Cách nấu sữa mè đen thơm ngon tại nhà

Cách nấu sữa mè đen thơm ngon tại nhà

Mục lục

Các loại sữa hạt mang lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể. Nó không chỉ bổ sung các dưỡng chất còn thiếu mà uống sữa hạt tự làm còn đảm bảo vệ sinh. Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn cách nấu sữa mè đen tại nhà vô cùng đơn giản.

Tìm hiểu chung về hạt mè đen

Đặc điểm

Hạt mè đen là tên gọi thường dùng ở miền Nam, còn ở miền Bắc, mè đen còn có tên gọi khác là vừng đen. 

Hạt mè có 2 loại là mè trắng màu hơi đục và mè đen.

Trong cách nấu sữa mè đen, hạt mè được sử dụng là mè đen. Bằng mắt thường, mè đen nhìn gần giống hạt gạo nhưng to hơn và hơi dẹt. Mè đen hạt mẩy, khi rang lên ăn thấy bùi và có mùi thơm.

Thành phần dinh dưỡng

Mè đen là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng. Vì vậy người ta hay sử dụng mè đen để nấu sữa hạt hoặc chế biến các món ăn hằng ngày như: nấu chè, làm bánh đa, làm thuốc chữa bệnh….

Trong hạt mè đen có chứa các Vitamin như B6,B12… các khoáng chất bao gồm sắt, canxi, photpho. Ngoài ra theo các chuyên gia dinh dưỡng phân tích trong 100g mè đen có chứa 19% protein, 18% là glucid, 7,2%là nước, 505 lipit và một số hợp chất có lợi khác như: lecithin, chotin,...

Công dụng của hạt mè đen

- Vitamin có trong hạt mè đen khá dồi dào nên uống nước mè đen rang sẽ cải thiện sắc tố da, hỗ trợ quá trình sản sinh collagen giúp da luôn mịn màng, săn chắc, hạn chế và ngăn ngừa lão hóa sớm ở da. 

- Những người thường xuyên gặp các vấn đề về tiêu hóa như táo bón được khuyên dùng sử dụng mè đen như là một bài thuốc hiệu quả. Vì hàm lượng chất xơ vượt trội sẽ tạo ra môi trường lý tưởng cho các loại vi khuẩn có lợi trong ruột phát triển. Nhờ đó thúc đẩy hoạt động tiêu hóa diễn ra thuận lợi. 

- Magie có trong mè đen sẽ làm giảm lượng cholesterol có trong máu, ngăn ngừa bệnh xơ vữa động mạch giúp bảo vệ hệ tim luôn khỏe mạnh.

- Ăn hạt mè đen sẽ giúp ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Các hợp chất có trong mè đen có khả năng hạn chế sự phát triển của các gốc tự do, làm thay đổi các tế bào ung thư theo chiều hướng tích cực. 

- Mè đen là một loại ngũ cốc giàu chất dinh dưỡng. Phụ nữ đang cho con bú nên sử dụng sữa mè đen để tăng khả năng tiết sữa và chất lượng sữa được cải thiện rõ rệt. 

- Hàm lượng canxi dồi dào có trong mè đen tốt cho cơ xương, giúp hệ xương luôn chắc khỏe và chống lão hóa xương sớm. Kết hợp với sử dụng mè đen và vận động thể dục nhẹ nhàng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

- Uống nước mè đen rang con có tác dụng giảm cân hiệu quả bởi Vitamin dồi dào có khả năng đốt cháy lượng mỡ thừa, giảm lượng calo từ việc tiêu thụ thức ăn hằng ngày, giúp cho vóc dáng luôn thon gọn, săn chắc.

- Khoáng chất kẽm và protein có trong hạt mè đen là những thành phần quan trọng giúp kích thích các nang tóc phát triển, làm tóc mọc nhanh hơn và đen mượt hơn.

Hướng dẫn cách nấu sữa mè đen

Nguyên liệu

- 250gr mè đen

- 150gr đường phèn

- 500ml sữa tươi không đường

- 250ml kem tươi (whipping cream)

- Nửa lít nước lọc

- Dụng cụ bao gồm: máy xay sinh tố, rây (hoặc túi lọc)

Thực hiện cách nấu sữa mè đen

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Mè đen chọn hạt mẩy, màu đen hơi nhạt. Mang hạt mè đen rửa sạch và để cho ráo nước.

- Máy xay sinh tố tiệt trùng hoặc rửa bằng nước cho sạch rồi phơi khô.

Bước 2: Tiến hành nấu sữa

- Bạn đặt chảo lên bếp cho nóng già rồi cho hạt mè đen vào. Cho bếp xuống nhiệt độ nhỏ nhất và liên tục đảo đều tay cho hạt mè đen chín đều. Vì hạt mè đen rất nhỏ nên bạn lưu ý đảo nhanh tay và liên tục để hạt mè đen không bị cháy. Đảo khoảng 7-10 phút khi hạt mè đen có mùi thơm thì tắt bếp.

- Cho tất cả mè đen đã rang chín vào máy xay sinh tố. Xay cho đến khi mè đen thành bột thì tắt máy.

- Đun sôi 1,5 lít nước cùng với 150gr đường phèn. Dùng thìa khuấy đều cho đến khi đường tan hết. Sau đó đổ hết bột mè đen đã xay nhuyễn ở bước 1 vào nồi. Thấy xung quanh mép nồi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Dùng thìa khuấy đều tay để các nguyên liệu được hòa quyện với nhau.

- Để nước mè đen nguội bớt, bạn tiếp tục cho hỗn hợp nước mè đen vào máy xay. Tiến hành xay lại một lần nữa. Sau đó dùng rây hoặc túi lọc để loại bỏ cặn.

- Cuối cùng bạn cho hỗn hợp sữa tươi không đường, kem tươi cùng nước mè đen vừa lọc đun lại trên bếp 1 lần nữa. Dùng thìa khuấy đều.  Khi thấy sôi lăn tăn thì tắt bếp. Như vậy là bạn đã hoàn thành xong các bước nấu sữa mè đen.

Bước 3: Hoàn thành và thưởng thức

- Sữa mè đen uống nóng hay lạnh đều ngon tùy vào sở thích của mỗi người. 

- Sữa mè đen thơm ngon béo ngậy sẽ cung cấp nhiều năng lượng giúp bạn hạn chế một số bệnh vô cùng hiệu quả.

- Bạn có thể nấu sữa mè đen cùng một số nguyên liệu khác như: yến mạch, chà là, đậu nành, lá dứa… để tăng thêm khẩu vị cho người thưởng thức. 

Hướng dẫn cách làm sữa gạo lứt mè đen

Nguyên liệu

- 500g mè đen

- 1kg gạo lứt

- Sữa đặc

- 1,5 lít nước lọc

- Dụng cụ: chảo, rây (hoặc túi lọc), máy xay sinh tố, hũ thủy tinh có nắp đậy.

Cách nấu sữa mè đen thơm ngon tại nhà

Gạo lứt và mè đen

Thực hiện

Bước 1: Gạo lứt, mè đen bạn mua về rồi rửa sạch và để cho ráo nước.

Bước 2: Bắc chảo lên bếp và để cho nóng già. Sau đó rang riêng lần lượt từng loại. Lưu ý để lửa nhỏ nhất và rang cho đều tay để hạt gạo lứt và mè đen được chín đều không bị cháy. Rang cho đến khi thấy mùi thơm thì tắt bếp.

Bước 3: Cho hỗn hợp mè đen gạo lứt vào máy xay sinh tố và xay nhuyễn cho đến khi thành bột. 

Bước 4: Tiếp theo cho 1,5 lít nước vào nồi và đun sôi trên bếp. Sau đó bạn cho bột mè đen gạo lứt đã xay nhuyễn vào nồi nước, đảo đều tay để đáy nồi không bị cháy và khê. Khi thấy méo nồi sôi lăn tăn thì tắt bếp.

Bước 5: Lọc hỗn hợp nước mè đen gạo lứt qua rây hoặc túi lọc để loại bỏ hết phần cặn. 

Bước 6: Cho thêm sữa đặc vào hỗn hợp đã lọc là bạn đã hoàn thành xong món sữa gạo lứt mè đen. 

Thành phẩm

Sữa mè đen gạo lứt là sự kết hợp hoàn hảo giữa vị bùi của mè đen, mùi thơm từ gạo lứt và vị ngọt béo từ sữa đặc. Đây hứa hẹn là một cốc sữa đầy đủ chất dinh dưỡng cho bữa sáng của gia đình bạn. 

Một số lưu ý trong cách nấu sữa mè đen

- Khi nấu sữa, tất cả các dụng cụ và nguyên liệu phải được sơ chế một cách sạch sẽ để đảm bảo không bị những vi khuẩn có hại xâm nhập. 

- Bạn nên sử dụng sữa mè đen trong ngày. Nếu muốn để sang ngày hôm sau phải bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh trong hũ thủy tinh có nắp đậy. 

- Khi sữa có hiện tượng chuyển sang vị chua, bề mặt sữa nổi bọt và hơi nhớt thì không được tiếp tục sử dụng sữa vì sữa hỏng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, dẫn đến một số bệnh lý như: tiêu chảy, ngộ độc,....

- Sữa mè đen có thể uống lạnh hoặc nóng. Tuy nhiên đối với những phụ nữ có bầu thì nên uống sữa mè đen nóng để lợi sữa, tránh hiện tượng lạnh bụng, đi ngoài và ảnh hưởng đến chất lượng sữa. 

Với những chia sẻ của Unica về cách nấu sữa mè đen đơn giản tại nhà, hi vọng bạn có thể “bỏ túi” cho mình công thức nấu sữa mè đen thơm ngon béo ngậy này cho cả nhà cùng thưởng thức.

Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên