Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt thanh mát và bổ dưỡng

Vào những ngày hè nóng nực, oi bức còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể tự tay nấu cho mình và người thân những bát chè đậu xanh bằng những nguyên liệu sẵn có. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ cùng bạn học nấu ăn đơn giản với bài viết hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt thơm ngon, bổ dưỡng dưới đây!

Công dụng của hạt đậu xanh

Trước khi hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt, hãy cùng Unica tìm hiểu những công dụng tuyệt vời mà hạt đậu xanh mang lại đối với sức khỏe nhé. 

- Hạt đậu xanh là một loại hạt không còn mấy xa lạ với mọi người. Hạt đậu xanh theo tên gọi của người miền Bắc là hạt đỗ xanh. Hạt đỗ không chỉ được dùng để chế biến những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà nó còn được dùng như một bài thuốc dân gian để chữa trị một số bệnh vô cùng hiệu quả. 

- Bạn có tin không, các món ăn bổ dưỡng làm từ hạt đậu xanh như: Bồ câu hầm đậu xanh, chè đậu xanh, xôi đậu xanh….không chỉ cung cấp những dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể mà nó còn giúp tăng chiều cao đối với trẻ, giúp xương khỏe mạnh, hạn chế lão hóa sớm ở người già nhờ hàm lượng canxi tự nhiên có trong hạt đậu. Chính điều này cũng lý giải tại sao mà hiện nay lại xuất hiện rất nhiều loại bột ngũ cốc làm từ đậu xanh khác nhau dành cho người già !

- Trong hạt đậu xanh có đặc tính chống viêm hiệu quả. Chính vì vậy ăn đậu xanh giúp tăng sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể được khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng. 

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt
Ăn đậu xanh sẽ tăng sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể

- Hàm lượng chất xơ dồi dào có trong hạt đậu xanh không chỉ giúp bạn giảm cân an toàn mà đây còn là một bài thuốc dân gian hiệu quả giúp nhuận tràng, hỗ trợ hệ tiêu hóa diễn ra ổn định. Chính vì vậy, nếu bạn thường xuyên bị táo bón thì đừng nên bỏ qua thực đơn dinh dưỡng có chứa hạt đậu xanh nhé. 

- Theo phân tích từ các chuyên gia dinh dưỡng, hạt đậu xanh rất tốt cho những người bị bệnh tiểu đường bởi những dưỡng chất có trong hạt đậu giúp cân bằng lượng đường trong máu một cách hiệu quả.

- Đậu xanh là một loại hạt rất tốt cho phụ nữ trong suốt giai đoạn mang thai. Bởi sắt có trong hạt đậu sẽ giúp cho thai nhi có một trái tim và bộ não khỏe mạnh. Ngoài ra, nó còn giúp mẹ bầu hạn chế được một số bệnh lý như hoa mắt, chóng mặt do thiếu máu. 

- Ngoài ra, bột đậu xanh còn được sử dụng như một loại hỗn hợp mặt nạ trong quá trình làm đẹp. Nó giúp cung cấp độ ẩm cần thiết cho da, để da luôn khỏe mạnh, mịn màng và săn chắc. 

Hướng dẫn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Nguyên liệu chuẩn bị

- 60g đậu xanh nguyên hạt

- Dầu chuối

- Đường phèn

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

- Đậu xanh bạn chọn những hạt chắc, mẩy, căng tròn đều, màu bóng đẹp. Bạn loại bỏ những hạt đậu xanh sâu, thối, lép bằng cách ngâm ngâm vào trong nước. Loại bỏ những hạt nổi trên bề mặt nước và giữ lại phần hạt ở dưới đáy chậu.

- Sau đó bạn mang đi rửa sạch với nước. Tiến hành ngâm hạt đậu sau khi đã chọn lọc vào nước mát khoảng 2-3 tiếng để hạt đậu được nở ra.

- Khi đã ngâm đủ thời gian, bạn vớt ra rổ và để cho ráo nước. 

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Ngâm hạt đậu xanh để loại bỏ hạt sâu, thối

Bước 2: Hấp đậu

- Đây là một bước vô cùng quan trọng bởi hấp đậu sẽ giúp cho món chè đậu xanh giữ nguyên được vị vốn có của nó và không làm mất đi giá trịnh dinh dưỡng trong hạt đậu. 

- Bạn tiến hành hấp đậu bằng cách cho toàn bộ hạt đậu xanh đã chuẩn bị vào một chiếc nồi. Đổ lượng nước vừa đủ sao cho cho bằng với mặt đậu. Đun nhỏ lửa cho đến khi đậu chín là được. Lưu ý trong quá trình hấp, bạn có thể dùng đũa đảo nhẹ để hạt đậu xanh được chín đều. 

Bước 3: Nấu chè 

- Sau khi hạt đậu xanh đã chín. Bạn đổ 1 lít nước vào nồi cùng với đường phèn. Lượng đường tùy thuộc vào sở thích cũng như khẩu vị ăn ngọt của từng người. 

- Đun chè cho đến khi đường tan hết thì tắt bếp.

- Sau đó bạn cho thêm 2-3 giọt dầu chuối vào để tăng thêm hương vị hấp dẫn cho món chè. Dùng đũa đảo nhẹ cho dầu chuối tan đều là bạn đã hoàn thành xong cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt vô cùng đơn giản này. 

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Chè đậu xanh nguyên hạt thanh mát, giải nhiệt mùa hè

Thành phẩm

- Món chè đậu xanh có vị bùi từ hạt đậu, vị ngọt từ đường và mùi thơm từ dầu chuối dứa hẹn là một món ăn giải nhiệt vô cùng hấp dẫn cho mùa hè này.

- Tùy vào sở thích của từng người mà bạn có thể ăn nóng hoặc lạnh. Tuy nhiên, món ăn sẽ rất tuyệt vời và trở nên thanh mát khi bạn thưởng thức cùng với một vài viên đá lạnh. 

Hướng dẫn cách nấu súp gà đậu xanh khoai lang thơm ngon, bổ dưỡng

Nguyên liệu chuẩn bị

- Thịt gà 

- Đậu xanh

- 2 củ khoai lang

- Bột năng

- Rau ngò

- Gia vị các loại: muối, tiêu, dầu ăn…

cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Nguyên liệu nấu súp gà đậu xanh

Các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế tất cả các nguyên liệu

Sơ chế gà

- Thịt gà bạn chọn miếng gà còn tươi, có thể chọn phần lườn gà để nhiều nạc. Sau đó rửa sạch và luộc chín kỹ. Trong quá trình luộc gà, bạn có thể thêm vài hạt muối để thịt gà được đậm đà. 

- Sau khi gà đã chín, bạn vớt ra rổ cho nguội và để ráo nước. Tiếp theo, bạn dùng tay có sử dụng găng nilon để lọc phần thịt gà, xé nhỏ theo theo chiều dọc để sử dụng cho bước tiếp theo. 

Sơ chế đậu xanh và khoai lang

- Khoai lang chọn củ còn tươi, không bị sâu, thối. Sau đó gọt vỏ và ngâm vào nước muối loãng trong 10-15 phút cho bớt nhựa. Tiếp theo rửa sạch lại một lần nữa với nước, dùng dao thái miếng nhỏ và để cho ráo nước.

- Đậu xanh chọn hạt chắc, mẩy, tròn đều. Ngâm đậu xanh 2-3 tiếng cho hạt mềm ra. Sau đó đãi sạch và để vào rổ cho ráo nước. 

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Sơ chế các nguyên liệu

Bước 2: Tiến hành nấu súp

- Làm nóng nồi trên bếp với một chút dầu ăn. Sau đó cho thịt gà vào đảo tầm 1-2 phút để thịt gà săn lại. Tiếp theo, bạn cho phần nước luộc gà ở bước 1 cùng với khoai lang, đậu xanh đã sơ chế vào đun to lửa. Khi hỗn hợp sôi, bạn cho nhỏ lửa và hầm trong khoảng 30 phút để các nguyên khác được chín mềm.

- Trong quá trình nấu bạn cho thêm một chút hạt nêm để món súp thêm đậm đà. 

- Pha 2 thìa bột năng với một chút nước lọc. Khi tất cả các nguyên liệu đã chín mềm, bạn cho bát bột năng vào hỗn hợp súp, đảo nhẹ tay đến khi đạt đến độ sánh nhất định thì tắt bếp.

- Cuối cùng, bạn cho súp ra bát và trang trí bằng vài cọng rau ngò để món ăn thêm hấp dẫn. Có thể rắc thêm 1 chút hạt tiêu để món súp được thơm ngon chuẩn vị. 

- Như vậy bằng những nguyên liệu và các bước thực hiện vô cùng đơn giản là bạn đã hoàn thành xong món súp thịt gà đậu xanh khoai lang lạ miệng nhưng vô cùng hấp dẫn. 

Cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt

Soup gà đậu xanh bổ dưỡng

Thành phẩm

- Món súp gà đậu xanh vô cùng bổ dưỡng hứa hẹn là một món ăn khai vị vô cùng tuyệt vời. 

- Vị ngọt của thịt gà và nước hầm kết hợp với vị bùi bùi của hạt đậu xanh, khoai lang khiến bạn ăn một lần nhớ mãi không quên. 

- Món súp rất thích hợp với thời tiết mùa đông và ngon nhất khi ăn nóng. 

- Tùy vào sở thích của mỗi người, mà bạn có thể thêm hoặc bớt một số nguyên liệu để nấu súp như: hành tây, cà rốt, nấm hương,....

Như vậy, với bài viết trên đây, Unica đã hướng dẫn bạn cách nấu chè đậu xanh nguyên hạt vô cùng đơn giản nhưng vẫn giàu giá trị dinh dưỡng. Vậy còn chần chừ gì mà không vào bếp để thực hiện món chè đầy hấp dẫn này cho cả nhà cùng thưởng thức. 

Chúc các bạn thành công! 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]