Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách nấu chè bưởi không cần phèn chua giải khát ngày hè

Mua 3 tặng 1

Chè bưởi vốn là một món ăn vô cùng ngon và hấp dẫn được mọi người ở mọi lứa tuổi yêu thích và đón nhận, đặc biệt là trong những ngày hè nóng nực sắp tới. Thế nhưng thay vì phải ra tận ngoài quán để có được cốc chè bưởi mát lạnh ấy, bạn hoàn toàn có thể tự nấu chè bưởi cực dễ và thơm ngon ngay tại nhà. Trong bài viết này hãy cùng Unica đi tìm hiểu cách nấu chè bưởi không cần phèn chua cực đơn giản và bổ dưỡng đó nhé!

Phèn chua là một nguyên liệu có tác dụng sơ chế khi làm chè bưởi, giúp cùi bưởi thêm trắng và giòn hơn. Tuy nhiên trong trường hợp bạn không còn phèn chua hay không tìm mua được nó bạn vẫn có thể làm được một nồi chè bưởi cực thơm ngon mà không cần phải có phèn chua làm chất xúc tác cho cùi bưởi.

bát chè bưởi ngon

Nguyên liệu cần có:

+ Bưởi: 1 quả xanh, tốt nhất là bưởi năm roi để có được lớp cùi dày và ngon

+ Đậu xanh: 200g đã sạch vỏ

+ Nước cốt dừa 250ml

+ Bột năng

+ Đường trắng

+ Đường thốt nốt

+ Muối trắng

nguyên liệu làm chè bưởi

Cách nấu chè bưởi không cần phèn chua

Cùi bưởi:

Để tách được vỏ bưởi lấy cùi bạn dùng dao mỏng sắc chia vỏ bưởi thành các múi bưởi cách khoảng 3 - 5 cm, sau đó khéo léo tách vỏ bưởi ra đến sát thịt bưởi nhất có thể để giữ nguyên được lớp cùi bưởi trắng giòn và dày đều.

Tách vỏ xanh ra khỏi lớp cùi trắng bên trong, cố gắng tách làm sao không để dư lớp vỏ xanh nào trên cùi.

cùi bưởi được tách vỏ và rửa sạch

Cắt cùi bưởi thành hạt lựu.

Sơ chế cùi bưởi:

Trong cách nấu chè bưởi không cần phèn chua thì đây là khâu quan trọng nhất quyết định nồi chè bưởi của bạn có bị đắng hay không, do vậy cần phải rất lưu ý công đoạn này.

Cùi bưởi sau khi được thái hạt lựu bạn ngâm nước muối đặt ít nhất vài tiếng hoặc nếu tốt nhất là ngâm qua đêm để muối đẩy hết vị đắng trong cùi bưởi ra.

Vớt cùi ra và vắt kiệt nước.

sơ chế cùi bưởi rửa sạch

Lặp lại công đoạn ngâm cùi dừa với nước muối trên hai lần nữa nhưng chỉ trong khoảng thời gian 1 - 2 tiếng rồi lại vắt khô, hoặc ngâm thêm lần nữa nếu bạn cảm thấy cùi chưa hết đắng.

Cùi bưởi sau khi ngâm muối cần được xả sạch với nước sạch để rửa sạch muối. Vừa xả nước vừa vắt kiệt nước. Lặp lại bước này cho đến khi cùi bưởi hoàn toàn hết đắng thì thôi.

Các bước nấu chè bưởi không cần phèn chua:

Bước 1: Đậu xanh sạch vỏ cần đem ngâm nước cho nở bung rồi hấp chín. Bạn có thể làm bước này trước khi đem cùi bưởi ra rửa với nước muối để khi sơ chế cùi bưởi xong thì đậu xanh cũng đã được nấu chín. 

Nấu đậu xanh

Bước 2: Nấu tan 50g đường thốt nốt ra (nếu là cục) hoặc cho 50g đường thốt nốt dạng bột vào bát tô to, trộn cùng với 150g bột năng và nước lọc để tạo thành một hỗn hợp đường bột sánh đặc sền sệt. 

Bước 3: Cho cùi dừa vào ngâm trong hỗn hợp đường bột trên. 

Bước 4: Sau đó tiếp tục cho thêm 50g bột năng để hỗn hợp đường bột này bao trọn hết cùi bưởi.

Trước khi nấu chín cùi bưởi cần chuẩn bị trước đó một thau nước đá lạnh để làm lạnh nhanh cùi bưởi chín.

Bước 5: Đun sôi nồi nước, cho hỗn hợp đường bột và cùi bưởi trên vào nấu cho đến khi cùi bưởi chín tới nổi lên mặt nước thì nhanh chóng vớt ra ngay cho vào thau nước đá. Vớt sang một bên để nguội dần.

vớt cùi bưởi đã chín ra

Bước 6: Cho 100g bột năng pha loãng với nước tạo thành hỗn hợp bột năng dạng lỏng rồi đổ từ từ bột năng vào nồi. Tiếp tục bắc nồi chè bưởi lên bếp, khuấy đều chè bưởi với bột năng trên cho đến khi sôi để bột chín. Lúc này nồi chè đã có đột sệt chắc, sánh dẻo có thể kéo dài ra được. 

Bước 7: Nêm lại đường cho nồi chè ngọt vừa theo khẩu vị, nên dùng đường trắng để giữ được màu vàng sánh đẹp mắt vốn có.

Bước 8: Trộn đậu xanh đã chín vào nồi chè, đảo đều tay để đậu xanh dàn đều trong nồi chè. Sau đó tắt bếp.

Trộn đậu xanh vào nồi chè đang sôi

Bước 9: Thưởng thức chè bưởi mới ra lò đi kèm với nước cốt dừa bên trên cho thơm và ngọt ngậy nhé!

Thành phẩm cần phải đạt được sau khi làm xong:

Nồi chè bưởi của bạn sau khi nấu chín cần phải có được độ đặc sệt chắc, đậu xanh nấu chín không bị quá nát nhừ. Màu sắc vàng óng sánh mịn, có mùi thơm ngọt của đường và bưởi. Ngoài ra khi nhấc một muôi chè ra còn kéo dư ra được một đoạn dài, đó là bột năng đã chín và đạt đủ độ sánh sệt. Cùi bưởi trắng.

Hai bát chè bưởi hoàn thành

Khi ăn chè bưởi với nước cốt dừa cần phải ngọt, thơm. Cùi bưởi không bị đắng, cùi thơm, ăn dai dai sật sật trong miệng. 

Đó là tiêu chí cho một nồi chè bưởi chuẩn không cần phải có phèn chua để khử đắng.

Đôi khi có rất nhiều chị em tuy rằng đã đạt được hình thức bên ngoài nồi chè rất đẹp và sánh nhưng khi ăn lại vẫn còn vị đắng hay cùi bưởi không ngon sần sật. Vậy thì vấn đề ở đây chính là bước chọn bưởi rồi!

Mẹo nấu cùi bưởi không bị đắng chỉ trong 10 phút

Trong cách nấu chè bưởi không cần phèn chua, việc tách vỏ bưởi xanh ra khỏi cùi thực tế chỉ làm giảm đi một lượng đặt nhất định trong quả bưởi. Chị em cần phải tinh mắt để còn chọn được quả bưởi mà có thể lấy cùi ra ngon mà và nấu được nồi chè bưởi không mất nhiều thời gian nhất.

cách chọn bưởi có cùi ngon để làm chè

Cách làm như sau:

- Bắc một nồi nước lên bếp và đun thật sôi, thêm chút muối vào để có được nồi nước muối sôi.

- Sau khi cùi bưởi được tách vỏ xanh và thái hạt lựu đều bạn bro hết cùi bưởi vào nồi nước muối sôi. Đun sôi trong khoảng từ 5 - 7 phút để cùi bưởi được loại bỏ hết vị đắng.

- Vớt cùi bưởi ra bỏ rồi rửa trực tiếp với nước lạnh, nước đá càng tốt. Vừa vừa bạn vừa vò bóp mạnh cùi bưởi để cùi đẩy ra được hết vị đắng bên trong.

- Trong trường hợp vẫn chưa loại bỏ được hoàn toàn vị đắng bạn vẫn tiếp tục đun sôi nước muối với cùi bưởi thêm 5 phút nữa hoặc hơn cho đến khi cùi bưởi hoàn toàn loại bỏ hết vị đắng. 

- Vò mạnh cùi bưởi xong bạn vớt ra rồi phơi khô cho ráo nước hoàn toàn.

- Chuẩn bị hỗn hợp bột năng dạng lỏng rồi cho cùi bưởi vào trộn đều làm sao cho cùi bưởi được hỗn hợp bột năng bọc hết. Sau đó cho thêm một lớp bột năng khô ra bên ngoài xóc cùng cùi để tạo thêm một lớp áo bột mỏng

- Tiếp tục đun sôi già nước, cho cùi bên trên vào nồi đun cho đến khi cùi bưởi nổi lên mặt nước và trở nên trong hơn thì  vớt cùi bưởi ra và cho ngay vào bát nước đá để cùi thêm giòn, ngoài ra các hạt cùi cũng sẽ không bị dính vào nhau.

Mẹo chọn bưởi ngon để lấy cùi làm chè:

Thông thường các loại bưởi mà to, cùi dầy (bưởi già) thì sẽ có nhiều gân nếu không cẩn thận tách thì cùi bưởi khi nấu sẽ đắng, cùi không giòn và không ngon. Còn nếu bạn chọn bưởi quá non sẽ dẫn đến việc cùi vẫn còn chứa rất nhiều vị đắng, nấu lên có thể còn đắng hơn bưởi già.

Cách chọn bưởi ngon để lấy cùi dày

Do vậy lời khuyên cho bạn là bạn nên chọn bưởi có lớp vỏ ngoài màu xanh còn tươi mới và sáng, khi nhấc lên thì nhẹ tay. Nếu chọn bưởi non bạn nên chọn bưởi đã lớn đủ tầm, vừa hạn chế được vi đắng nhất vừa có được nhiều cùi bưởi để nấu chè.

Vậy là qua những bước thực hiện trong bài viết trên đây Unica đã chia sẻ cho bạn đọc về cách nấu chè bưởi không cần phèn chua nhanh và ngon nhất.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 3 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên