Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách lọc cổ phiếu để đầu tư sinh lời tốt nhất

Mua 3 tặng 1

Đầu tư chứng khoán ngoài việc đem lại nhiều tiền sinh lợi cho nhà đầu tư thì nó còn có thể dẫn đến những rủi ro bởi những quyết định đầu tư sai lầm. Trong đầu tư nếu như bạn không nắm được các nguyên tắc hoặc lựa chọn cổ phiếu chính xác thì rất dễ dẫn đến tình trạng đầu tư sai lầm. Do vậy mà Unica hôm nay sẽ chia sẻ cho các nhà đầu tư cách lọc cổ phiếu để đầu tư kiếm được nhiều lợi nhuận nhất nhé!

Cách chọn mã cổ phiếu để đầu tư

>>> Xem ngay: Cổ phiếu thường là gì? Những điều cần biết về cổ phiếu thường

cach-chon-ma-co-phieu-de-dau-tu

Cách chọn mã cổ phiếu để đầu tư

Cách lọc cổ phiếu tốt

Trước khi quyết định đặt mua một cổ phiếu bất kỳ, thì bạn cần phải đánh giá thật kỹ các thông tin của công ty phát hành bao gồm: thông tin phải được công bố minh bạch, báo cáo tài chính thời gian gần nhất hoặc các chỉ số chứng khoán quan trọng… Tuy nhiên làm thế nào để bạn có thể biết cổ phiếu nào là tiềm năng còn phải dựa trên những thông tin về các tiêu chí chọn lựa cổ phiếu để đầu tư tốt nhất sau đây:

Tiêu chí 1: (Tổng nợ vay/Tài sản ngắn hạn) nhỏ hơn 1.1

Trong đầu tư, bạn nên ưu tiên kiểm tra tổng nợ vay mà doanh nghiệp đó đang phải chịu. Nếu nợ thấp sẽ cho bạn thấy tình hình tài chính của doanh nghiệp đang ở mức ổn định và tránh gặp phải rủi ro khi tình hình thị trường có sự biến động.

Tiêu chí 2: Chỉ số thanh toán hiện hành lớn hơn 1.5

Chỉ số này sẽ thể hiện được khả năng thanh toán các khoản nợ ngắn hạn với thời gian dưới 1 năm của doanh nghiệp. Cách tính thông thường sẽ là: Tài sản lưu động / Nợ ngắn hạn, nếu chỉ số này càng cao thì doanh nghiệp sẽ có nhiều khả năng thanh toán và ngược lại.

Tiêu chí 3: Tăng trưởng EPS dương trong vòng 5 năm gần nhất

Nếu doanh nghiệp phát hành mà có chỉ số EPS tăng trưởng dương trong thời gian 5 năm gần nhất cũng sẽ được xem là một cổ phiếu có tiềm năng, đáng để bạn tham gia đầu tư lâu dài. 

Tiêu chí 4: P/E < 9

Một trong những cách để lựa chọn cổ phiếu tốt nhất đó là dựa vào chỉ số P/E. Nếu chỉ số P/E này nhỏ hơn 9 thì sẽ cho thấy mức thu nhập ròng trên giá của cổ phiếu đang cao và có tính thanh khoản tốt. Tuy nhiên tiêu chí này chỉ mang tính chất tham khảo vì sẽ có nhiều lý do khiến cho chỉ số P/E thấp nhưng doanh nghiệp lại không hoạt động hiệu quả.

Kinh nghiệm chọn cổ phiếu

Cách lọc cổ phiếu để đầu tư ở trên sẽ giúp cho mọi người tự tin và đưa ra các quyết định phù hợp và chính xác nhất.

Tiêu chí 5: Chỉ số P/B nhỏ hơn 1.2

Khi chỉ số P/E bị ảnh hưởng bởi những tác động bất ngờ của thị trường thì bạn có thể lựa chọn cổ phiếu dựa trên chỉ số P/B thay thế. Khi đó, P/B sẽ được sử dụng để so sánh giá trị hiện tại với giá ghi sổ sách của cổ phiếu đó.

Tiêu chí 6: Có cổ tức đều đặn

Một cổ phiếu tốt đôi khi sẽ bị thị trường lãng quên và phải mất nhiều thời gian để có thể tăng giá trị. Vì thế việc lựa chọn một doanh nghiệp để chi trả cổ tức đều đặn cũng sẽ giúp bạn có nguồn thu ổn định trong lúc đợi giá cổ phiếu tăng trong thời gian sau.

Các phương pháp chọn lọc cổ phiếu

>>> Xem ngay: Cổ phiếu là gì? Đặc điểm và cách phân loại cổ phiếu

Các phương pháp chọn lọc cổ phiếu

Lọc cổ phiếu dựa vào phương pháp đầu tư tăng trưởng

Phương pháp đầu tư tăng trưởng là phương pháp tập trung vào sự tăng trưởng vốn của các nhà đầu tư. Đây là cách nhắm đến việc đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng hoặc các công ty có thu nhập được dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ trên mức trung bình so với các ngành công nghiệp của nó hoặc trên toàn bộ thị trường. Đây là phương pháp sẽ giúp nhà đầu tư lọc ra được các cổ phiếu của công ty đang trên đà tăng trưởng và ổn định.

Lọc cổ phiếu theo phương pháp đầu tư giá trị

Cách lọc cổ phiếu để đầu tư bằng phương pháp này là việc tìm kiếm các cổ phiếu hiện đang được thị trường định giá thấp hơn so với giá trị thật của chúng, thực hiện mua và nắm giữ đến khi giá của thị trường bằng hoặc cao hơn giá trị nội tại của cổ phiếu thì bán ra và kiếm lời từ khoản chênh lệch này. Phương pháp đầu tư giá trị này đòi hỏi nhà đầu tư luôn phải quan tâm sâu sắc đến doanh nghiệp. Phương pháp này còn cho phép nhà đầu tư có thể chọn lựa được những cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng tốt nhất.

Lựa chọn cổ phiếu qua trị giá sổ sách P/B

Đây là phương pháp chọn lọc mã cổ phiếu rất dễ để thực hiện. P/B =< 0.8 nghĩa là có thể mua được.

Công thức tính là:

P = Giá trị sổ sách/cổ phiếu x P/B doanh nghiệp

Với phương pháp này cần phải lưu ý là chỉ dùng tỷ lệ giá trên giá trị sổ sách đối với các công ty có nhiều tài sản để phục vụ cho hoạt động kinh doanh thông thường.

Cách lựa chọn cổ phiếu bằng tỷ số P/E

Tỷ số P/E được biết đến là tỷ số giá trên lợi nhuận và được sử dụng như sau:

Theo các chuyên gia thì tỷ số P/E tốt nhất là khi P/E thấp hơn 70% và tỷ số P/E trung bình của một doanh nghiệp (tức được chiết khấu 30%)

P = E x 70% Tỷ số P/E trung bình trong 10 năm

Lựa chọn cổ phiếu với tỷ suất cổ tức

Khi lựa chọn sử dụng phương pháp này nhà đầu tư sẽ phải kiểm tra xem tính ổn định của cổ tức được chi trả bởi các công ty. Và tỷ suất này sẽ được kiểm tra trong thời gian 10 năm. Để có thể thấy được doanh nghiệp này có khả năng chi trả đều đặn cổ tức hay không. Do đó tỷ suất cổ tức phải cao hơn ít nhất 2% so với tỷ lệ lãi suất phi rủi ro.

Cách lọc cổ phiếu tăng trưởng

Thêm một cách lựa chọn cổ phiếu nữa đó là lọc các chứng khoán tăng trưởng. Đối với các cổ phiếu tăng trưởng là sản phẩm của một doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ tăng với tốc độ cao hơn so với mức trung bình trên thị trường.

Thường các cổ phiếu tăng trưởng sẽ không được chia cổ tức, vì lợi nhuận sẽ được tái đầu tư để phát triển doanh nghiệp, nhưng sẽ khá rủi ro nếu những công ty này không hoạt động tốt như dự kiến. Hoặc thường tập trung nhiều ở các nhóm ngành có sự thay đổi nhiều như kỹ thuật, công nghệ sinh học, hàng tiêu dùng… 

Cách lọc cổ phiếu để đầu tư theo giá

Với cách này thì bạn sẽ cần phải lọc theo giá để chọn ra những cổ phiếu có mức giá tốt nhất, phù hợp với các tiêu chí đầu tư và mức vốn mà bạn đang sở hữu. Sau đó sẽ đánh giá, phân tích và dự đoán xu hướng của cổ phiếu trong thời gian sắp tới. Dựa vào các tiêu chí là:

- Giá giao dịch gần đây

- Giá tối đa diễn ra trong vòng 52 tuần

- Giá thấp nhất trong thời gian 52 tuần

- Khối lượng trung bình 10 ngày

- Các khối lượng giao dịch

- Giá trị của các giao dịch

- Giá cao nhất và giá thấp nhất trong lịch sử

Cách lọc cổ phiếu theo ngành

Việc lọc theo ngành sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian phân tích thay vì phải xem xét trên toàn bộ thị trường. 

- Ưu tiên các nhóm ngành đang phát triển, có hiệu quả kinh doanh tốt và tiềm năng

- Đánh giá và so sánh chỉ số ngành trên bảng giá cổ phiếu

- Lọc cổ phiếu phù hợp với các tiêu chí, mục tiêu cũng như những chiến lược đầu tư dài hạn của bạn

Cách lọc cổ phiếu theo giá trị

Dựa trên giá trị của cổ phiếu mà bạn có thể chọn lựa được sản phẩm chứng khoán tốt nhất. Và những cổ phiếu được lọc theo tiêu chí này sẽ có tiềm năng lớn, tuy nhiên sẽ phải mất khá nhiều thời gian tăng trưởng nên chỉ phù hợp đầu tư dài hạn.

Tổng kết

Unica hy vọng rằng các nhà đầu tư có thể nắm rõ được cách lựa chọn cổ phiếu để đầu tư một cách chính xác nhất. Từ đó đem lại nhiều cơ hội nâng cao lợi nhuận cho bản thân trong tương lai. Để có được những kinh nghiệm đầu tư, nhận định đúng và chính xác về thị trường chứng khoán chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo khoá học đầu tư chứng khoán tại Unica đang được nhiều người quan tâm.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên