Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm Yaourt bằng sữa tươi thơm ngon đơn giản tại nhà

Mua 3 tặng 1

Để xoa tan cái nóng của mùa hè, một cốc yaourt sẽ là một sự lựa chọn vô cùng tuyệt vời. Nó không chỉ giúp cơ thể thanh mát mà còn bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng. Tự làm Yaourt vừa tiết kiệm chi phí lại vừa đảm bảo vệ sinh. Trong bài viết này, Unica sẽ hướng dẫn bạn nấu ăn ngon với cách làm yaourt bằng sữa tươi.

Tìm hiểu chung về Yaourt

Đặc điểm

Yaourt hiểu một cách đơn giản là sữa chua. Đây là một trong những sản phẩm sữa lên men phổ biến nhất trên thế giới, được làm ra bằng cách bổ sung vi khuẩn sống vào sữa. 

Yaourt có màu trắng, bề mặt mịn, có vị chua và hơi đặc so với nước. Ngoài ra, nếu kết hợp với một số loại quả như xoài, dâu tây, kiwi thì yaourt có thể sẽ có thêm màu vàng, đỏ, xanh….

Thành phần dinh dưỡng

Yaourt có hàm lượng dinh dưỡng rất cao. Không phải ngẫu nhiên mà Yaourt được khuyên dùng cho phụ nữ mang bầu, trẻ em… vì trong Yaourt có chứa nhiều lợi khuẩn rất tốt cho sức khỏe. 

Yaourt chứa hầu hết các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, các loại yaourt khác nhau lại có giá trị dinh dưỡng khác nhau. Nhưng nhìn chung, trong một cốc yaourt có chứa chất béo, Carb, Protein whey và casein. Các khoáng chất bao gồm canxi, photpho, kẽm… và các loại Vitamin C, D, axit lactic, probiotic. 

Cách làm yaourt bằng sữa tươi thơm ngon tại nhà

Yaourt có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

Công dụng của yaourt

- Trước khi tìm hiểu về cách làm yaourt bằng sữa tươi. Chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng mà yaourt mang lại đối với sức khỏe.

- Chất bifidobacterium có trong yaourt giúp nhuận tràng, chống lại bệnh táo bón, hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động suôn sẻ. 

- Những lợi khuẩn có lợi có trong yaourt giúp hạn chế các bệnh về hô hấp liên quan tới virus giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

- Canxi có trong Yaourt giúp bạn ngăn ngừa loãng xương, lão hóa xương sớm, giúp cho hệ xương luôn chắc khỏe. 

- Ăn yaourt giúp bạn bảo vệ răng lợi hiệu quả. Axit lactic có trong yaourt góp phần bảo vệ nướu, tiêu diệt vi khuẩn bám trên bề mặt răng. Nên ăn yaourt để thấy được hiệu quả rõ rệt.

Cách làm yaourt bằng sữa tươi thơm ngon tại nhà

Mặt nạ Yaourt giúp làm đẹp da

- Hàm lượng Axit Amin có trong yaourt giúp bạn bổ sung năng lượng, cơ thể được phục hồi nhanh chóng. 

- Axit Lactic có trong yaourt có chức năng kìm hãm sự phát triển của helicobacter pylori là tác nhân gây ra bệnh đau dạ dày. Ăn yaourt điều độ giúp tăng cường vi khuẩn có lợi, thúc đẩy tiêu hóa tốt và giảm các triệu chứng về đau dạ dày. 

- Vi khuẩn có lợi lactobacillus có trong yaourt có thể làm giảm và ngăn chặn tình trạng viêm trong ruột, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và bàng quang. 

- Các vi khuẩn probiotic đã được chứng minh có thể cải thiện sự tiêu hóa lactose, làm giảm các triệu chứng không dung nạp lactose.

- Vitamin A, B6… có trong yaourt có nhiều công dụng tuyệt vời trong quá trình làm đẹp. Sử dụng yaourt làm mặt nạ sẽ giúp bạn có làn da căng bóng, mịn màng, săn chắc. 

- Ăn yaourt đúng cách không chỉ bổ sung dưỡng chất cho cơ thế mà còn có tác dụng giảm cân hiệu quả. Lượng đạm, canxi và các vi chất có lợi sẽ làm hạn chế nguồn năng lượng đưa vào từ các thực phẩm khác vì thế hạn chế tăng cân. 

Hướng dẫn cách làm yaourt bằng sữa tươi

Nguyên liệu

- 1 lon sữa đặc ông Thọ

- 1 lon nước sôi nóng

- 2 lon sữa tươi

- 1-2 hộp sữa chua không đường (dùng làm len)

- Bát

- Nồi

- Hũ đựng sữa chua

Lưu ý: dùng chính vỏ của lon sữa đặc để đong nguyên liệu. 

Cách làm yaourt bằng sữa tươi thơm ngon tại nhà

Nguyên liệu làm Yaourt

Cách làm yaourt bằng sữa tươi

Bước 1: Tiệt trùng các hũ đựng sữa chia bằng cách đun sôi nước rồi thả các hũ sữa chua đã rửa sạch vào luộc khoảng 1 phút. Sau đó tắt bếp rồi để cho ráo nước.

Bước 2: Đỏ lon sữa đặc ông Thọ đã chuẩn bị vào một bát lớn. Tiếp theo dùng chính vỏ lon sữa đặc đong 1 lon nước sôi rồi đổ từ từ vào bát. Dùng muôi khuấy nhẹ để tan hết hỗn hợp.

Bước 3: Đong thêm 2 lon sữa tươi từ vỏ lon sữa đặc rồi đổ vào hỗn hợp sữa ở bước 2. Khuấy nhẹ cho hỗn hợp tan đều cùng nhau.

Bước 4: Đổ 1 hoặc 2 hộp sữa chua cái không đường vào hỗn hợp rồi khuấy đều. 

Bước 5: Bật bếp và đặt nồi nước to lên trên bếp. Tiến hành đun nóng cho đến khi xung quanh mép nồi sôi lăn tăn thì tắt bếp. Dùng nồi nước vừa đun để ủ sữa chua.

Lưu ý: Không đun sôi nước ở nhiệt độ 100 độ C vì nước quá nóng sẽ làm chết men cái.

Bước 6: - Đổ sữa chua vào các hũ thủy tinh đã được tiệt trùng ở bước 1. 

- Xếp lần lượt hũ yaourt vào vào nồi nước nóng đã đun và đậy nắp hũ thủy tinh lại. Cho nước ngập ⅔ thành lọ yaourt là được.

- Dùng khăn vải mềm đậy lên bề mặt các lọ yaourt rồi lấy nắp nồi đậy kín lại.

Bước 7: Ủ trong vòng 6-8 tiếng ở nơi thoáng mát, yaourt đã lên men hoàn toàn, các bạn lấy hũ yaourt ra, bảo quản vào ngăn mát tủ lạnh. 

Thành phẩm

Yaourt thành công nhìn phải mềm, mịn, chua hơi dịu, úp ngược lọ yaourt vẫn không bị đổ ra.  

Cách làm yaourt bằng sữa tươi thơm ngon tại nhà

Yaourt sánh mịn thơm ngon

 Lưu ý khi trong cách làm Yaourt bằng sữa tươi

- Tùy vào khẩu vị của mỗi người mà lượng sữa đặc được sử dụng khi làm yaourt có thể tăng lên hoặc giảm bớt để đạt độ ngọt như mong muốn.

- Trong quá trình ủ yaourt nên để nồi ủ hoặc thùng ủ đứng im, tránh di chuyển mạnh vì nó sẽ ảnh hưởng đến quá trình hình thành những lợi khuẩn có trong yaourt. 

- Sữa chua làm men cái có tác động rất lớn đến thành phẩm yaourt có thành công hay không. Nên chọn những lọ sữa chua men cái không đường, vị chua và còn tươi mới vì loại sữa chua này có nhiều vi khuẩn kích hoạt men tốt hơn. 

- Nước ủ yaourt không được quá nóng hoặc quá lạnh. Nước quá nóng sẽ làm chết men, nước quá lạnh sẽ không đủ điều kiện để men cái sản sinh ra các lợi khuẩn có lợi. Nhiệt độ ủ tốt nhất là 40-50 độ C. 

Một số lưu ý khi ăn Yaourt

- Để có một cơ thể khỏe mạnh, chúng ta chỉ nên ăn yaourt 3 lần trong 1 tuần đối với người lớn, 2 lần đối với trẻ con, mỗi lần ăn ½ hộp.

- Không được ăn yaourt khi đói bởi vì lúc này bụng trống rỗng, axit có trong Yaourt sẽ làm bào mòn dạ dày dễ dẫn đến các hiện tượng như xót ruột, nôn nao và nặng hơn là đau dạ dạ dày. 

- Không nên ăn yaourt để ở ngăn đá tủ lạnh vì nhiệt độ quá thấp sẽ làm tiêu diệt một số lợi khuẩn có trong yaourt.

- Những thực phẩm nhiều dầu mỡ như thịt quay, xúc xích, lạp xưởng…. không nên ăn cùng yaourt bởi trong các loại thực phẩm này có chứa nitrit kết hợp với các acid amin có - trong yaourt tạo thành chất nitrosamine là một trong những tác nhân gây ra bệnh ung thư. 

Cách làm yaourt bằng sữa tươi thơm ngon tại nhà

Ăn yaourt đúng cách để thấy hiệu quả rõ rệt

- Những người có hệ tiêu hóa kém, hay bị tiêu chảy không nên ăn yaourt.

- Chỉ nên ăn yaourt ở nhiệt độ thường hoặc ngăn mát tủ lạnh. Đun nóng yaourt sẽ làm tiêu diệt vi khuẩn có lợi có trong yaourt.

- Nên tự làm yaourt để đảm bảo vệ sinh. Không nên ăn yaourt không rõ nguồn gốc hoặc để quá lâu ngày vì nó sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, dễ nhiễm các bệnh về đường ruột. 

- Khi uống thuốc kháng sinh, chỉ nên ăn yaourt cách đó từ 3-5 tiếng vì những hợp chất có trong một số loại kháng sinh có thể phá hoại các lactic axit có trong sữa chua. 

- Bằng những nguyên liệu vô cùng đơn giản và thân thuộc trong cuộc sống hằng ngày, Unica đã chia sẻ cho bạn cách làm yaourt bằng sữa tươi. Thay vì mua một cốc yaourt ngoài hàng không đảm bảo 100% chất lượng, tại sao bạn không thử bắt tay ngay để vào bếp làm món yaourt thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức.

Trên đây chúng tôi đã bật mí đến bạn cách làm Yaourt bằng sữa tươi thơm ngon đơn giản tại nhà cho những ai muốn học làm sữa chua, hi vọng bài viết mang đến cho bạn đọc nhiều hữu ích.

Cảm ơn bạn đã quan tâm theo dõi!

[Tổng số: 7 Trung bình: 3]

Tags: Ăn vặt
Trở thành hội viên