Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách làm đậu hũ trứng thơm ngon tại nhà

Mua 3 tặng 1

Đậu hũ là một món ăn quen thuộc trong đời sống hằng ngày. Tuy nhiên để món đậu không bị trở nên nhàm chán, chỉ bằng một chút biến tấu là chúng ta có thể chế biến thành những món ăn khác nhau đầy hấp dẫn. Trong bài viết này, hãy cùng Unica học nấu ăn đơn giản với cách làm đậu hũ trứng thơm ngon ngay tại nhà nhé!

Tìm hiểu về đậu hũ

Đặc điểm

Trước khi hướng dẫn cách làm đậu hũ trứng, chúng ta cùng nhau tìm hiểu về món đậu hũ nghe tên xa lạ nhưng vô cùng quen thuộc này.

Đậu hũ còn có tên gọi khác là đậu phụ, có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nguyên liệu chính làm nên đậu hũ là hạt đậu nành, ngâm vào nước cho nở sau đó xay lên giống như sữa. Sữa đậu nành cô đặc ép thành các khối rắn màu trắng.

Đậu hũ có hình vuông hoặc hình chữ nhật tùy thuộc vào người cắt đậu, dài khoảng 10cm, rộng khoảng 3-5cm. Miếng đậu có màu trắng, sờ tay vào thấy hơi rắn và mịn. Tuy nhiên dưới tác động của lực mạnh, đậu dễ bị nát và phá vỡ cấu trúc về hình dạng.

Trong đậu hũ có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, 100gr đậu hũ có chứa chất béo, xơ, protein, Carb, đồng, kẽm...Đậu hũ được làm từ đậu nành còn có các acid amin thiết yếu, do đó là một loại thực phẩm đạm hoàn chỉnh cung cấp cho cơ thể. 

Hướng dẫn cách bảo quản đậu hũ

Ở nhiệt độ thường, đậu hũ có thể để được từ 8-10 tiếng. Ở nhiệt độ cao vào mùa hè khi thời tiết khoảng 35-40 độ C đậu phụ chỉ nên để từ 5-7 tiếng.

Vì đậu hũ là một chất lỏng đã được cô đặc chuyển sang thể rắn nên khi bảo quản đậu hũ phải được che bằng vải màn hoặc vỏ bọc thực phẩm để không bị bụi bẩn và vi khuẩn tác động. 

Trong ngăn mát tủ lạnh khoảng 2-3 độ C, đậu hũ có thể để được trong vòng 1 ngày. 

Lợi ích từ đậu hũ

Tốt cho đôi mắt: Protein và axit béo Omega 3 có trong đậu phụ giúp tốt cho đôi mắt, hạn chế lão hóa điểm vàng. Ngoài ra những chất này còn giúp làm giảm nguy cơ trầm cảm, giảm viêm và viêm khớp dạng thấp.

Giúp cho cơ thể khỏe mạnh: Ăn đậu hũ và uống sữa đậu sẽ giúp bạn giải tỏa căng thẳng, cung cấp nguồn năng lượng tuyệt vời. Bởi vì trong đậu hũ có chứa sắt, đồng và mangan. Những chất này giúp cơ thể hấp thụ được các chất dinh dưỡng, chuyển hóa năng lượng giúp có thể luôn khỏe mạnh.

Giảm nguy cơ đột quỵ: Chất xơ có trong hạt đậu nành sẽ làm giảm nguy cơ đột quỵ, kiểm soát lượng đường trong máu, giảm các triệu chứng viêm ruột và bệnh trĩ. 

Hạn chế tiểu đường: Những người bị tiểu đường nguyên nhân chính là do dung nạp lượng đường vượt quá mức cho phép. Ăn đậu hũ có tác dụng giảm lượng đường trong máu. Kết hợp cùng với chế độ ăn uống nghỉ ngơi khoa học và hợp lý sẽ phòng tránh nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

Cách làm đậu hũ trứng thơm ngon tại nhà

Đậu hũ trắng được sử dụng trong làm đẹp

Hạn chế rụng tóc: Mọi người vẫn hay ví đậu hũ là một loại “ thần dược” đối với chị em nào có mái tóc thưa, hay gãy rụng. Bơi Canxi và protein trong đậu hũ không những giúp mái tóc trở nên chắc khỏe, mà còn ngăn ngừa rụng tóc, giúp mái tóc trở nên bóng mượt hơn.

Phòng chống ung thư: ăn đậu hũ thường xuyên sẽ giúp bạn phòng chống bệnh ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt bởi chất Genistein trong đậu hũ hỗ trợ tốt cho hoạt động của hệ thống chống oxy hóa, ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Làm đẹp da: Vitamin có trong đậu hũ sẽ giúp cải thiện những sắc tố không tốt cho da. Ăn đậu hũ kết hợp với uống 2 lít nước mỗi ngày sẽ giúp bạn có làn da mịn màng, săn chắc và hồng hào. Ngoài ra đậu hũ có tính mát nên rất hay được các chị em sử dụng làm hỗn hợp mặt nạ trong quá trình chăm sóc da. Có thể kể đến một số loại hỗn hợp mặt nạ được làm từ đậu hũ như: hỗn hợp đậu hũ và bột tương, hỗn hợp đậu hũ với nước cốt chanh, dầu Oliu...

Hướng dẫn cách làm đậu hũ đơn giản

Nguyên liệu chuẩn bị

- 500g đậu nành

- Muối, giấm chua, nước sạch

- Dụng cụ: máy xay sinh tố, khăn xô lọc (hoăc rây lọc), khuôn làm đậu….

Các bước thực hiện

Bước 1: Đậu nành bạn chọn hát chắc, mẩy, không bị sâu đục. Sau đó cho đậu nành đã chuẩn bị vào 1,5 lít nước ngâm trong vào 8 tiếng. Sau đó, dùng tay bóp nhẹ để tách bỏ đậu này ra rồi loại bỏ vỏ. Bên cạnh đó, bạn pha chế một bát nước gồm: muối, giấm chua và nước sạch với nhau 

Bước 2: Bỏ đậu nành đã bóc vỏ cùng một ít nước sạch vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi lọc sạch lấy nước cốt đậu nành bằng vải sạch hoặc rây lọc. Tiếp đến cho sữa đậu đã lọc được vào nồi và bắc lên bếp đun. Đến khi sữa đậu bắt đầu sôi thì vặn nhỏ lửa rồi dùng mui khuấy đều.

Cách làm đậu hũ trứng thơm ngon tại nhà

Cách làm đậu hũ đơn giản

Bước 3: Cho muối, giấm chua và nước sạch vào bát khuấy đều để tạo thành một hỗn hợp đồng nhất rồi cho từ từ vào nồi sữa đậu đang sôi trên bếp. Khi thấy hiện tượng sữa đậu kết tủa như gạch cua thì tắt bếp và đậy vung lại để trong 30 phút.

Bước 4: Dùng muôi có lỗ vớt đậu ra khuôn (nếu không có khuôn thì đổ đậu ra khăn xô sạch rồi gấp khăn lại để đậu dồn thành 1 khối). Dùng một vật nặng để lên khuôn hoặc khăn trong vòng 15 - 20 phút đậu kết đông với nhau. Cuối cùng lấy đậu ra từ khuôn hoặc khăn khô bỏ ra đĩa là bạn đã có được món đậu hũ phụ thơm ngon bổ dưỡng. 

Hướng dẫn cách làm đậu hũ trứng

Nguyên liệu chuẩn bị

- 6 quả trứng

- 300l sữa đậu nành

- Dụng cụ: nồi hấp, khay đựng đậu

Các bước thực hiện cách làm đậu hũ trứng

Bước 1: Trứng gà bạn chọn trứng gà ta, còn mới, vỏ mịn không bị nhám. Sau đỏ đập 6 quả trứng vào bát và đánh đều cho đến khi trứng tan, lòng đỏ và lòng trắng hòa quyện vào với nhau. 

Bước 2: Đổ từ từ sữa đậu  nành vào bát và đánh nhẹ tay cho các nguyên liệu được hòa quyện vào với nhau. Không nên đánh mạnh tay làm sủi bọt vì như vậy thành phẩm sẽ không được đẹp mắt.

Bước 3: Dùng túi lọc hoặc rây lọc hỗn hợp sữa đậu nành và trứng để loại bỏ phần cặn dư thừa. 

Bước 4: Dùng khuôn đựng và đổ hỗn hợp vào. Mang đi hấp nhỏ lửa trong khoảng 20-25 phút. Kiểm tra đậu hũ trứng đã chín chưa bằng cách dùng tăm nhọn chọc nhẹ vào góc khuôn đựng. Nếu hỗn hợp không dính tăm nghĩa là món đậu hũ trứng đã chín.

Lưu ý: Trong quá trình hấp, bạn không đóng chặt nắp nồi mà hãy nghiêng nắp để hơi bốc lên không bị tụ thành nước và rơi vào khuôn đậu làm ảnh hưởng đến chất lượng thành phẩm.

Bước 5: Sau khi đậu hũ trứng đã chín, bạn để nguội có thể dùng luôn hoặc để trong tủ lạnh khoảng 2 tiếng để đậu hũ khi cắt ra không bị nát. 

Cách làm đậu hũ trứng thơm ngon tại nhà

Đậu hũ trứng thơm ngon mềm mịn

Thành phẩm

Món đậu hũ trứng bạn có thể cắt thành từng miếng vuông hoặc tròn tùy theo sở thích hoặc cách chế biến đậu theo những món khác nhau. 

Đậu hũ trứng mềm, mịn, có mùi thơm dịu nhẹ hứa hẹn là một món ăn vô cùng hấp dẫn. 

Món đậu hũ trứng nhìn chung rất tốt cho sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều. Chỉ nên ăn 3 lần/ tuần , mỗi lần không qua 100gram để thấy hiệu quả rõ rệt. Lạm dụng đậu hũ sẽ gây tác dụng phụ như gây xơ vữa động mạch, ung thư vú, tác nhân gây sỏi thận, bệnh gout…

Bài viết trên đây, Unica đã hưỡng dẫn bạn cách làm đậu hũ trứng thơm ngon tại nhà vô cùng đơn giản. Hy vọng bạn có thể tự tay làm món đậu hũ vừa thơm ngon, bổ dưỡng và đảm bảo vệ sinh này cho cả nhà cùng thưởng thức.

Chúc các bạn thành công !

Ngoài ra Unica còn mang đến cho bạn một thế giới ẩm thực với vô vàn những công thức nấu ăn, mẹo làm bếp và bí quyết của những siêu đầu bếp tài năng hứa hẹn sẽ mang đến cho gia đình bạn những món ăn Siêu ngon - Siêu hấp dẫn - Siêu dễ làm. 

[Tổng số: 14 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên