Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

9 cách tăng thu nhập hiệu quả ai cũng có thể thực hiện

Trong cuộc sống hiện đại, đặc biệt là trong thời điểm vật giá leo thang như hiện nay, việc tăng thu nhập cá nhân luôn là mục tiêu quan trọng mà số đông mọi người đều hướng đến. Biết cách tăng thu nhập cá nhân, mọi người sẽ luôn chủ động trong chi tiêu và dễ dàng vượt qua được những khó khăn về tài chính. Trong nội dung bài viết hôm nay, Unica sẽ chia sẻ cho bạn 9 cách tăng thu nhập cá nhân giúp cải thiện tài chính hiệu quả. Cùng khám phá nhé.

Bắt đầu làm thêm công việc bán thời gian

Ngoài công việc chính đang làm, bạn có thể kiếm thêm một công việc bán thời gian để làm thêm vào thời gian rảnh. Bằng cách tận dụng thời gian rảnh rỗi để làm công việc thứ 2, bạn sẽ cải thiện thu nhập đáng kể, không lo bị rơi vào khủng hoảng tài chính.

Để tìm được công việc bán thời gian mang lại thu nhập ổn định hàng tháng, bạn hãy xem xét các kỹ năng cũng như kiến thức và sở thích của mình. Một số công việc mà bạn có thể lựa chọn để làm bán thời gian đó là: Viết content hoặc chạy quảng cáo tại nhà, làm thêm theo tiếng tại nhà hàng hoặc quán cafe, cửa hàng tiện lợi, chăm sóc khách hàng online,...

Bắt đầu làm thêm công việc bán thời gian

Bắt đầu làm thêm công việc bán thời gian

Lưu ý: Việc làm thêm bán thời gian để cải thiện tài chính cần sắp xếp khoa học để không ảnh hưởng đến công việc chính và sức khoẻ của bản thân. Bên cạnh đó cũng cần phải luôn mở rộng kỹ năng và kiến thức để thu nhập kiếm được cho mỗi công việc tăng cao.

Xây dựng các khoản thu nhập thụ động

Nếu bạn đang phân vân không biết cách tăng thu nhập như thế nào, hãy thiết lập cho mình các khoản thu nhập tự động. Thu nhập chủ động là khoản thu bạn phải làm hàng tháng thì mới có còn thu nhập thu động sẽ đến từ những khoản tiền bạn đã kiếm được sau tất cả những công việc đã làm. Nói đến thiết lập thu nhập thụ động tức là bạn tiếp tục kiếm tiền từ những thu nhập ban đầu. Ví dụ: Nhận được thu nhập tự động từ bất động sản cho thuê, tiền bản quyền từ sách đã xuất bản, tiền lãi từ ngân hàng,...

Nếu như bạn đã xây dựng được các khoản thu nhập thụ động cho mình, hãy đảm bảo rằng bạn có mục đích sử dụng chính đáng. Đừng để bị lãng phí thời gian và những khoản thu nhập của mình chỉ để có nguồn thu nhập thụ động. Thay vào đó, hãy lập kế hoạch tiết kiệm, trả nợ hoặc hướng đến đầu tư để tăng lợi nhuận.

Đầu tư để tăng thu nhập nhanh chóng

Đầu tư kinh doanh được đánh giá là cách tăng thu nhập cá nhân mạnh mẽ nhất. Bằng cách xây dựng mô hình đầu tư “tiền đẻ ra tiền” bạn có thể làm giàu nhanh chóng. Có thể nói, kinh doanh là một cách đầu tư thông minh, tuy nhiên không phải ai kinh doanh cũng thành công.

Đầu tư để tăng thu nhập nhanh chóng

Đầu tư để tăng thu nhập nhanh chóng

Để thành công trong kinh doanh, bạn phải xem xét kỹ lưỡng về lĩnh vực và ngành nghề mà bạn dự định lựa chọn. Tốt nhất là nên tìm hiểu kỹ thị trường, khả năng cạnh tranh cũng như nhu cầu của khách hàng để xác định cơ hội kinh doanh tiềm năng. Ngoài ra, bạn cũng phải xây dựng cho mình một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết, bao gồm: xác định mục tiêu, phân tích rủi ro, xác định vốn,... để luôn chủ động trong mọi hoàn cảnh.

Lưu ý: Hãy đầu tư khi bạn có đủ kiến thức, kỹ năng cũng như kinh nghiệm chuyên môn. Không nên mạo hiểm đầu tư khi chưa biết gì cả.

Phát triển bản thân để nâng cao thu nhập công việc chính

Để nâng cao thu nhập cá nhân giúp bản thân luôn chủ động kinh tế, không bị rơi vào khủng hoảng tài chính, việc phát triển bản thân đóng vai trò vô cùng quan trọng. Khi bạn biết nhiều, có kỹ năng chuyên môn tốt và không ngừng phát triển thì bạn sẽ được đánh giá cao, không bị bỏ lại phía sau. Đây chính là chìa khoá giúp bạn càng ngày càng thành công hơn nữa.

Từ xưa Bác Hồ đã có câu: “Học, học nữa, học mãi” để chỉ tầm quan trọng của việc học trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Vì vậy, nếu muốn cải thiện thu nhập cá nhân, bao gồm cả công việc chính lẫn công việc làm thêm thì bạn bắt buộc phải học để phát triển bản thân. Không cần phải học cái gì mới và quá cao siêu, bạn chỉ cần học để nâng cao kỹ năng chuyên môn cho mình thôi cũng là được rồi.

Tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ

Nếu không muốn phải làm thêm một công việc nhưng vẫn muốn tăng thu nhập cá nhân thì bạn hãy học tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ. Nhiều người nghĩ, tiêu khoản nhỏ sẽ chẳng đáng bao nhiêu nhưng thực tế đó là suy nghĩ hoàn toàn sai lầm. Tiêu nhiều khoản nhỏ thì sẽ thành một khoản to và thế là bạn thấy tiền lương của mình chẳng còn lại được bao nhiêu.

Cách tăng thu nhập cá nhân là tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ

Cách tăng thu nhập cá nhân là tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ

Tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ là cách tăng thu nhập cá nhân hiệu quả đang được nhiều người thực hiện. Bạn hãy tiết kiệm với những khoản tiền nhỏ hàng ngày, lâu lâu nhìn lại bạn sẽ thấy mình tiết kiệm được một khoản kha khá rồi đó.

Cách tiết kiệm tiền hiệu quả đó là: Xem xét chi tiêu hàng ngày để xem có những khoản nào không cần thiết thì có thể cắt giảm. Ví dụ: Cắt giảm chi tiêu bằng cách nấu cơm tại nhà, mua ít đồ gia dụng không cần thiết, mua sắm đồ tiết kiệm hơn,... Sau khi đã cắt giảm chi tiêu, hãy đặt mục tiêu ngân sách tiết kiệm một tháng khoảng bao nhiêu. Sau đó, đặt một phần thu nhập của bạn vào một tài khoản tiết kiệm hoặc đầu tư vào các khoản tiết kiệm có lãi suất cao. Với cách làm này, lâu lâu là bạn đã có một nguồn tiền dự phòng cho mình rồi đó.

Lưu ý: Việc tiết kiệm từ những khoản tiền nhỏ yêu cầu sự kiên nhẫn và tính kỷ luật cao. Vì vậy, bạn đừng quá nôn nóng, hãy coi khoản tiền tiết kiệm này như một đóng góp cho tương lai tài chính của mình.

Phân chia thu nhập cá nhân thông minh

Nếu vẫn đang loay hoay không biết làm cách nào để tăng thu nhập cá nhân cho bản thân thì bạn hãy áp dụng ngay cách phân chia thu nhập thông minh theo quy tắc 50/20/30. Quy tắc này tức là bạn phân chia thu nhập cá nhân thành 3 phần dựa trên nhu cầu cơ bản và thực tế của mỗi người. Ba phần phân chia này bao gồm: nhu cầu thiết yếu 50%, tiết kiệm và đầu tư 30%, sở thích cá nhân 20%.

Áp dụng phân chia thu nhập cá nhân theo phương pháp này bạn sẽ xây dựng được một kế hoạch tài chính cân đối và hiệu quả. Đồng thời có thể quản lý được chi tiêu của mình một cách thông minh, từ đó đạt được những mục tiêu tài chính nhất định của mình.

Phân chia thu nhập cá nhân thông minh

Phân chia thu nhập cá nhân thông minh

Áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ để tăng thu nhập cá nhân cho bản thân

Ngoài quy tắc 50/30/20 như bên trên đã chia sẻ, để tăng thu nhập cá nhân bạn cũng có thể áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ. Quy tắc này sẽ giúp bạn quản lý tiền bạc hiệu quả, không bị tiêu xài hoang phí vào những khoản không chính đáng.

Cụ thể quy tắc này như sau:

  • Chiếc lọ 1: Chứa khoản tiền để dùng cho nhu cầu thiết yếu hàng ngày như: hoá đơn điện nước, tiền nhà, sinh hoạt phí,... Khoản này chiếm khoảng 50 - 55% thu nhập.

  • Chiếc lọ 2: Chứa khoản tiền dùng cho mục đích tiết kiệm dài hạn, chiếm khoảng 10% thu nhập còn lại. Khoản này sau có thể dùng vào một số việc như: sinh con, mua nhà, mua xe,...

  • Chiếc lọ 3: Chứa khoản tiền dùng cho việc nâng cao, phát triển bản thân, chiếm khoảng 10% thu nhập còn lại. Khoản này dùng cho một số việc như: học khoá học, mua sách bồi dưỡng kiến thức,...

  • Chiếc lọ 4: Chiếm khoảng 10% thu nhập hàng tháng, dùng cho khoản giải trí như: du lịch, mua sắm,...

  • Chiếc lọ 5: Chiếm khoảng 10% thu nhập hàng tháng, dùng cho các loại quỹ đầu tư tự do nhằm tạo ra một nguồn thu nhập thụ động cho bản thân trong tương lai.

  • Chiếc lọ 6: Chiếm khoảng 5% thu nhập hàng tháng, sử dụng cho mục đích thiện nguyện, giúp đỡ cộng đồng hoặc thăm người nhà, người thân ốm đau. Số tiền này cũng có thể dùng cho việc đi đám cưới, đám người mất,...

Áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ để tăng thu nhập cá nhân cho bản thân

Áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ để tăng thu nhập cá nhân cho bản thân

Gửi tiết kiệm online để có lãi suất

Nếu có tiền dư mà bạn lại không muốn mạo hiểm đầu tư thì có thể tính đến chuyện gửi tiết kiệm online để có lãi suất. Gửi tiết kiệm được đánh giá là một trong những cách tăng thu nhập cá nhân hiệu quả. Bằng việc gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng, hàng tháng bạn sẽ có một nguồn thu nhập thụ động. Nếu muốn bạn có thể tích lũy dần số tiền này, sau đó một thời gian bạn sẽ thu được lợi tức từ sự tăng trưởng của số tiền này.

Một số hình thức gửi tiết kiệm online mà bạn có thể lựa chọn đó là: tiết kiệm truyền thống, tiết kiệm có kỳ hạn, đầu tư vào các kênh tiết kiệm trực tuyến,... Hãy tìm hiểu sau đó lựa chọn hình thức tiết kiệm phù hợp nhất  để tăng thu nhập cá nhân và đạt được sự ổn định tài chính của mình nhé.

Hình thành thói quen ghi lại thu nhập và chi tiêu

Cách tăng thu nhập cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là hình thành thói quen ghi chép lại thu nhập và chi tiêu của mình. Bằng cách ghi chép lại, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về tình hình tài chính, biết được mình đang tiêu tiền vào những khoản gì không chính đáng để thay đổi.

Để tập thói quen ghi chép lại thu nhập và chi tiêu, bạn hãy bắt đầu bằng việc ghi chép lại thu nhập của bản thân, tổng thu nhập đến từ đâu: từ đầu tư, lương, công việc thứ 2 hay bất kỳ nguồn nào bạn cũng cần phải ghi chép lại. Đảm bảo ghi rõ số tiền và nguồn gốc thu nhập để xem xét mức độ ổn định và tăng trưởng thu nhập của bản thân ra sao nhé.

Tập thói quen ghi lại thu nhập và chi tiêu

Tập thói quen ghi lại thu nhập và chi tiêu

Tiếp theo sau đó, hãy ghi chép lại những khoản chi tiêu hàng tháng của mình. Bao gồm cả khoản bắt buộc và khoản phát sinh. Hãy chia nhỏ thành các danh mục để bạn có thể hiểu rõ hơn về những khoản thu chi của mình.

Kết luận

Trên đây là 9 cách tăng nhập nhập thụ động hiệu quả mà Unica đã tổng hợp được. Hy vọng rằng với những chia sẻ này, bạn đã có thể nâng cao tài chính cho mình một cách đáng kể. Từ đó, bạn và gia đình của mình sẽ có cuộc sống ổn định và khá giả hơn, có nhiều khoản tiết kiệm và dự phòng cho tương lai.

[Tổng số: 1 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đinh Quang Lộc Nhà đào tạo huấn luyện đội nhóm, tự do tài chính
Sứ mệnh của tôi là đào tạo, huấn luyện đội nhóm, xây dựng cộng đồng những người tự do tài chính.  Tầm nhìn: xây dựng cộng đồng 1,000,000 người tự do tài chính trong 50 n...