Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hướng dẫn cách đọc biểu đồ nến trong chứng khoán

Trong phân tích kỹ thuật chứng khoán thì việc nắm được các đồ thị nến là rất cần thiết, chúng đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với mỗi nhà đầu tư. Vậy ý nghĩa của biểu đồ nến trong chứng khoán cũng như các loại nến phổ biến cụ thể như thế nào thì sau đây hãy cùng Unica giải đáp ngay nhé!

Tổng quan về biểu đồ nến

>>> Xem ngay: Ứng dụng của nến heiken ashi trong giao dịch chứng khoán

Tổng quan về biểu đồ nến

Tổng quan về biểu đồ nến

Khái niệm chung

Biểu đồ hình nến trong chứng khoán được dùng để thể hiện sự tăng, giảm và các mức giá cao nhất hay thấp nhất của các loại tài sản trong thị trường tài chính nói chung và thị trường tiền mã hóa riêng ở một khoảng thời gian nhất định. Đồ thị hình nến thường được các trader dùng để theo dõi sự biến động về giá của nhiều loại tài sản khác nhau của thị trường.

Biểu đồ này có nguồn gốc từ Nhật Bản và ra đời từ những năm 1600 với cái tên đầy đủ là Japanese Candlestick và nó được ứng dụng trong phân tích kỹ thuật nhiều hơn vào đầu những năm 90. Trước đây người Nhật dùng nó để phân tích giá gạo trong thị trường hàng hóa. Biểu đồ hình nến còn được nhà đầu tư sử dụng để phản ánh mức độ cung cầu của các tài sản trong lĩnh vực tài chính.

Ý nghĩa của biểu đồ nến trong giao dịch chứng khoán

Để có thể nắm được rõ đồ thị này và áp dụng đọc chính xác được những loại đồ thị nến này thì trước tiên bạn phải hiểu được ý nghĩa của chúng trong quá trình giao dịch đầu tư chứng khoán. Việc hiểu được ý nghĩa cơ bản của biểu đồ nến trong giao dịch sẽ là tiền đề giúp bạn nghiên cứu và vận dụng các đồ thị đặc biệt một cách đúng đắn nhất. Trong một biểu đồ hình nến, bạn cần quan tâm đến các yếu tố đó là: thân nến, bóng nến và các đỉnh của bóng nến.

Thân nến thường đại diện cho sức mua hoặc bán trên thị trường, hay chúng chính là khối lượng giao dịch trong các khoảng thời gian nhất định. Thân nến càng dài sẽ cho thấy thị trường đang ngày càng sôi động, có sức mua hay bán mạnh. Nếu nến này có màu xanh cho thấy rằng bên người mua đang chiếm thế áp đảo so với bên bán chứng khoán.

Và ngược lại, nếu nến có màu đỏ thì phe bán đang gây áp lực mạnh hơn phe mua. Còn thân nến ngắn thì thể hiện rằng thị trường đang giao dịch ảm đạm, cả hai phe đang có sự lưỡng lự và chưa ra được quyết định đầu tư.

Bóng nến, hay còn được gọi là bấc nến, chúng là một đường thẳng trên cây nến biểu thị sự dao động về giá so với giá mở cửa và giá đóng cửa. Một cây nến có thể có bóng nến trên và bóng nến dưới hoặc thậm chí là không có bóng nến. Bóng nến càng dài càng chứng tỏ thị trường đang có sự cạnh tranh khốc liệt giữa hai bên mua và bán.

Đồng thời cả hai phe đều đang cố gắng mua hoặc bán khiến cho giá cũng có xu hướng tăng và giảm liên tục. Còn đỉnh của bóng nến sẽ được sử dụng để đánh giá các mức kháng cự hoặc mức hỗ trợ của giá trên thị trường.

Nắm bắt kiến thức và kỹ năng về đầu tư chứng khoán bằng cách tham gia khoá học online chứng khoán qua video. Khoá học giúp bạn nắm được chi tiết A-Z kiến thức về chứng khoán. Và giúp bạn tránh tất tần tật những rủi ro, cạm bẫy để tăng thu nhập từ đầu tư thị trường chứng khoán.

Tự do tài chính cùng chứng khoán
Đặng Trọng Khang
250.000đ
600.000đ

Nhập môn chứng khoán
Đặng Trọng Khang
249.000đ
600.000đ

Phân tích cơ bản thị trường chứng khoán chuyên sâu
TÂM HỢP PHÁT
2.000.000đ
2.600.000đ

Một vài loại nến cơ bản trong đầu tư chứng khoán

>>> Xem ngay: Ý nghĩa của vốn lưu động đối với mỗi doanh nghiệp

Một vài loại nến cơ bản trong đầu tư chứng khoán

Một vài loại nến cơ bản trong đầu tư chứng khoán

Nến Marubozu

Marubozu được mọi người biết đến là mô hình nến thể hiện động lực mua hoặc bán của các tài sản tiền mã hóa. Mô hình này thường xuất hiện trong xu hướng tăng hoặc giảm giá mạnh. Đối với trường hợp xuất hiện ba cây nến Marubozu tăng liên tiếp thì sẽ báo hiệu giá của một tài sản bất kỳ đang tăng mạnh và ngược lại.

Nến Marubozu mang đặc điểm là có thân nến dài cho thấy giá của một tài sản tiền mã hóa đang tăng hoặc đang giảm giá rất mạnh. Ngoài ra thì nếu Marubozu không có bóng nến cho thấy giá đang ở mức thấp nhất, giá cao nhất sẽ trùng với giá mở cửa và giá đóng cửa. Điều này không cho thấy có sự do dự nào của các nhà đầu tư.

Nến Spinning Top

Đây là một mô hình nến Nhật có phần thân ngắn và bóng nến dài. Mô hình nến này cho thấy rằng tâm lý của các nhà đầu tư đang bị do dự trước sự tăng hoặc giảm của một đồng tiền mã hóa bất kỳ. Điều này còn giúp cho mọi người có cơ hội nhận thấy cung và cầu trên thị trường tiền mã hóa đang đạt ngưỡng cân bằng nhau.

Thân nến của Spinning Top ngắn thể hiện là giá đóng cửa và giá mở cửa có sự chênh lệch nhưng không đáng kể. Nếu bóng nến dài sẽ biểu hiện sự thiếu quyết đoán của các nhà đầu tư.

Với trường hợp, giá của một đồng tiền mã hóa nào đó đang có xu hướng đi ngang thì mô hình nến Spinning Top sẽ không có tính hiệu lực.

Nến Doji

Doji là một mẫu hình nến có giá đóng cửa và mở cửa của một tài sản tiền mã hóa bằng nhau, giống như dấu cộng (+). Đây là mô hình nến mà nó thể hiện được sự cân bằng nằm giữa cung và cầu của một đồng tiền mã hóa bất kỳ. Nếu nó xuất hiện, khả năng cao là giá của một đồng tiền mã hóa sẽ có những chuyển biến mới.

Khi mô hình nến Doji này xuất hiện, tâm lý của các nhà đầu tư sẽ ở trạng thái do dự và đây sẽ là cách mà nến Doji báo hiệu trong thời gian tới rằng sẽ có xu hướng tăng giá hoặc giảm giá. Trong một vài trường hợp khác, nếu giá một đồng coin bất kỳ vừa trải qua một đợt tăng giá mạnh thì rất có khả năng tín hiệu nến Doji sẽ bị vô hiệu hóa.

Nến Doji thường hay xuất hiện khi có quá nhiều cây nến tăng với volume nhỏ dần trong các phiên giao dịch. Đồng nghĩa với việc sau khi nhà đầu tư mua gần hết thì lực bán bắt đầu gia tăng. Điều này sẽ làm cho thị trường đảo chiều trong một thời gian ngắn.

Mô hình nến Hanging Man & Hammer

Hanging Man được coi là một mô hình nến Nhật thường xuất hiện trong các xu hướng tăng giá của các loại tài sản tiền mã hóa. Đây là tín hiệu cho thấy rằng giá của đồng tiền mã hóa bất kỳ có thể sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm. Điều này còn cho thấy phe bán đang được chiếm ưu thế, giá của một đồng tiền mã hóa bất kỳ do vậy mà bị giảm trong thời gian sắp tới.

Mô hình nến Hanging Man nhìn chung có nét tương đồng với mô nến hình Hammer vì cả 2 đều có đặc điểm là: thân nến ngắn, bóng nến dưới dài và bóng nến trên nhỏ. Hammer thường sẽ xuất hiện khi giá của một đồng tiền mã hóa bất kỳ đang ở dưới đáy của xu hướng giảm. Khi mô hình này xuất hiện thì giá của một đồng tiền mã hóa có thể sẽ đảo chiều từ chiều hướng giảm sang tăng.

Bearish Engulfing & Bullish Engulfing

Bearish Engulfing là mô hình nến đảo chiều thường sẽ xuất hiện ở cuối cùng xu hướng tăng cho thấy phe bán đang chiếm ưu thế. Mô hình này được thể hiện bằng cây nến xanh kèm theo là cây nến đỏ nhấn chìm giá ngay sau đó. Khi mô hình Bearish Engulfing xuất hiện kéo theo giá của một đồng tiền mã hóa có thể sẽ đảo chiều từ tăng sang giảm.

Còn Bullish Engulfing là một trường hợp ngược lại của Bearish Engulfing, nó thường xuất hiện ở xu hướng giảm cho thấy bên phe mua sẽ chiếm ưu thế hơn. Mô hình này sẽ được thể hiện bằng vài cây nến đỏ kèm theo một vài cây nến xanh tăng mạnh ngay sau đó. Khi Bullish Engulfing xuất hiện thì giá của hầu hết đồng tiền mã hóa có thể sẽ đảo chiều từ giảm sang tăng.

Tổng kết

Qua những chia sẻ về các loại biểu đồ nến phổ biến có trong các khóa học chứng khoán online trên trang Unica. Việc trang bị cho mình những kiến thức này còn giúp cho mọi người có thể tự mình nhận định xu hướng của thị trường kịp thời và chủ động. Mong rằng các nhà đầu tư sẽ nắm được những kiến thức cần thiết để có thể phục vụ cho việc phân tích kỹ thuật chứng khoán được chính xác và hiệu quả hơn. Chúc các bạn thành công trong nắm 2022 này nhé!

[Tổng số: 2 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đặng Trọng Khang Causality Investing Speaker
Giảng viên Đặng Trọng Khang là người có thâm niên đầu tư thực tế gần 15 năm trong thị trường chứng khoán từ 2006 - 2020 Người chia sẻ về Phương pháp đầu tư chứng khoán theo Luật Nh&a...