Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Alibaba là gì? Những điều cần biết và cách mua hàng trên Alibaba

Mua 3 tặng 1

Với sự nổi tiếng và phổ biến của Alibaba trên toàn cầu hiện nay, chắc chắn bạn không còn xa lạ gì với nền tảng này nữa. Mua hàng trên Alibaba đang là xu hướng kinh doanh của rất nhiều người Việt. Vậy cụ thể Alibaba là gì? Cách mua hàng như thế nào? Bài viết sau Unica sẽ giải đáp chi tiết cho bạn.

1. Alibaba là gì? Trang web Alibaba bán hàng gì?

Alibaba có website là Alibaba.com. Đây là một trang thương mại điện tử quy mô lớn nhất hiện nay thuộc tập đoàn Alibaba. Tập đoàn Alibaba là tập đoàn thương mại điện tử của Trung Quốc, được thành lập năm 1999 bởi Jack Ma. Tập đoàn này sở hữu một số nền tảng thương mại điện tử lớn, bao gồm Alibaba.com, Taobao, và Tmall. Alibaba hoạt động chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, trụ sở chính đặt tại Hàng Châu - Trung Quốc.

san-thuong-mai-dien-tu-alibaba.jpg

Sàn thương mại điện tử Alibaba

Alibaba.com là nền tảng giao dịch bán hàng thương mại điện tử hàng đầu trên thế giới đủ sức cạnh tranh cả với những tập đoàn Châu Âu. Alibaba cho phép cá nhân người tiêu dùng với người tiêu dùng, người tiêu dùng với doanh nghiệp hay doanh nghiệp với doanh nghiệp thực hiện trao đổi mua bán hàng hoá.

Các sản phẩm được bán trên Alibaba bao gồm:

- Điện tử: Điện thoại thông minh, máy tính, máy tính xách tay, máy ảnh, TV, ipad, đồng hồ thông minh,...

- Quần áo: Đa dạng mẫu mã quần áo nam, quần áo nữ, quần áo trẻ em, váy, suit, jum,...

- Đồ gia dụng: Đồ gia dụng, đồ bếp, đồ dùng phòng tắm, tủ bếp, thiết bị điện tử nhà bếp,...

- Đồ chơi: Đồ chơi trẻ em, đồ chơi giải trí, và nhiều sản phẩm đồ chơi khác.

Các sản phẩm khác: Mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ thể thao, giày, dép,...

alibaba-cung-cap-nhieu-san-pham-khac-nhau.jpg

Trang web Alibaba bán đa dạng rất nhiều sản phẩm

Alibaba là một nguồn hàng tiềm năng cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tại Alibaba gì cũng bán, nhất là những đồ dùng hữu ích và hay được sử dụng trong cuộc sống. Alibaba mang đến nhiều lựa chọn cho người dùng với sản phẩm chất lượng và giá cả cũng cực kỳ cạnh tranh.

Ngoài những sản phẩm như bên trên đã chia sẻ, Alibaba còn cung cấp cho người dùng dịch vụ thanh toán điện tử, công cụ tìm kiếm mua sắm và dịch vụ điện toán đám mây. Với đa dạng sản phẩm, dịch vụ, Alibaba đã thu hút hàng triệu lượt tham gia từ khắp mọi nơi trên thế giới.

2. Ưu nhược điểm khi mua hàng trên Alibaba là gì?

Đặt hàng trên Alibaba là hình thức mua hàng đang được rất nhiều người yêu thích.

loi-ich-khi-mua-hang-tren-alibaba.jpg

Ưu điểm khi mua hàng trên Alibaba

Ưu điểm khi mua hàng trên Alibaba đó là:

- Giá cả cạnh tranh: Alibaba sở hữu hàng triệu nhà cung cấp từ Trung Quốc và nhiều quốc gia trên thế giới. Tuỳ mỗi nhà cung cấp lại bán sản phẩm với mức giá khác nhau. Vì vậy, giá cả tại đây có sự cạnh tranh rất cao.

- Sản phẩm đa dạng: Alibaba cung cấp một loạt các sản phẩm, bao gồm điện tử, quần áo, đồ gia dụng, đồ chơi, và nhiều sản phẩm khác. Điều này giúp cho người mua có nhiều lựa chọn mua hàng để đáp ứng nhu cầu của mình.

- Có thể mua buôn hoặc mua lẻ đều được: Alibaba phù hợp với tất cả đối tượng mua hàng vì nó cho phép bạn mua buôn hoặc mua lẻ 1 - 2 chiếc đều được. Alibaba đáp ứng nhu cầu mua hàng của tất cả mọi người.

- Đa dạng các hình thức thanh toán: Hiện tại, Alibaba đang áp dụng rất nhiều các phương thức thanh toán khác nhau bao gồm: thẻ Visa, Mastercard, tài khoản PayPal, chuyển tiền Western Union,…

Nhược điểm khi mua hàng trên Alibaba

nhươc-diem-khi-mua-hang-tren-alibaba.jpg

Nhược điểm khi mua hàng trên Alibaba

Bên cạnh ưu điểm thì khi việc đặt hàng trên Alibaba cũng còn tồn tại một số nhược điểm như:

- Chất lượng sản phẩm không đảm bảo: Người mua nếu không chọn được nhà cung cấp uy tín khi mua hàng trên Alibaba rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.

- Phí ship cao, vận chuyển lâu, thủ tục xuất nhập khẩu khá rắc rối: Đôi khi phí ship trên Alibaba còn cao hơn giá trị đơn hàng. Không chỉ vậy, quá trình vận chuyển hàng hoá trên Alibaba cũng lâu, phức tạp, thủ tục xuất nhập khẩu hàng hoá khá phức tạp.

3. Những điều cần biết khi mua hàng trên Alibaba

Để hiểu rõ hơn về quá trình mua hàng Alibaba là gì? Bạn đọc hãy tham khảo thêm những điều cần biết khi mua hàng trên Alibaba như sau:

3.1. Mua hàng trên Alibaba bị lừa đảo hay không?

Mua hàng trên Alibaba có lừa đảo không là thắc mắc của rất nhiều chủ shop khi mới bắt đầu nhập hàng trên Alibaba. Bởi trên thực tế đã có rất nhiều người mua phải hàng đểu, hàng kém chất lượng trên website này.

mua-hang-uy-tin-tren-alibaba.jpg

Alibaba là một website uy tín, đảm bảo an toàn

Có thể khẳng định, Alibaba là một website thương mại điện tử uy tín, cam kết không lừa đảo người mua hàng. Alibaba được giám sát, quản lý chặt chẽ trong từng khâu từ nhập hàng đến xuất hàng nên chủ shop khi nhập hàng hoá về kinh doanh hoàn toàn có thể yên tâm. Các chủ shop nếu như đã hơn một lần mua hàng trên Alibaba chắc chắn sẽ thấy mua hàng trên đây an toàn, bởi vì những lý do sau:

- Hồ sơ đăng ký của các shop bán hàng trên Alibaba được xét duyệt rất kỹ. Các doanh nghiệp phải có đủ các loại giấy tờ như: giấy chứng nhận sản xuất kinh doanh, hồ sơ liên quan đến sản phẩm, nguyên liệu làm ra sản phẩm… thì mới được mở shop bán trên Alibaba.

- Chất lượng hàng hoá được kiểm định kỹ càng, chặt chẽ: Sản phẩm bán trên Alibaba không chỉ được kiểm soát được tập đoàn mà được kiểm soát bởi chính quốc gia có giao dịch mua bán. Ví dụ như: hải quan kiểm tra hàng hoá.

- Hiển thị biểu tượng đánh giá nhà shop: Trên website Alibaba có hiển thị biểu tượng, điểm đánh giá và feedback thực tế của khách hàng. Chủ shop có thể dựa vào đó để đánh giá mức độ của nhà cung cấp và sản phẩm.

3.2. Mua hàng trên Alibaba có rẻ không?

Nhìn chung, giá cả trên Alibaba thường rẻ hơn so với các trang thương mại điện tử khác ở Việt Nam. Lý do chính là do Alibaba hướng đến đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, chủ cửa hàng và những người kinh doanh, do đó các nhà cung cấp trên Alibaba thường có mức giá sỉ rất cạnh tranh. Tuy giá rẻ nhưng hàng hoá trên Alibaba vẫn đảm bảo chất lượng. Alibaba cũng có hệ thống kiểm duyệt chặt chẽ đối với các nhà cung cấp nên cam kết đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

san-pham-tren-alibaba.jpg

Sản phẩm trên Alibaba giá rẻ hơn so với các sàn TMĐT khác

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng giá cả trên Alibaba có thể khác nhau tùy thuộc vào từng nhà cung cấp, từng loại sản phẩm và từng thời điểm. Do đó, bạn cần so sánh giá cả từ nhiều nhà cung cấp khác nhau trước khi quyết định mua hàng.

4. Alibaba và một số nền tảng mua sắm khác

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều các website thương mại điện tử khác nhau. Vậy những nền tảng mua sắm khác khác Alibaba là gì?

4.1. Alibaba so với AliExpress

Alibaba và AliExpress về cơ bản vẫn là một sàn thương mại điện tử thuộc hệ sinh thái của tập đoàn Alibaba. Tuy vậy, AliExpress và Alibaba không phải là một. Vậy điểm khác nhau giữa AliExpress và Alibaba là gì.

Loại thị trường

- Alibaba là một thị trường B2B (business-to-business), nghĩa là các nhà cung cấp trên Alibaba bán hàng cho các doanh nghiệp, chủ cửa hàng và những người kinh doanh.

- AliExpress là một thị trường B2C (business-to-consumer), nghĩa là các nhà cung cấp trên AliExpress bán hàng cho người tiêu dùng cá nhân.

alibaba-va-AliExpress.jpg

Alibaba so với AliExpress

Người bán điển hình

- Người bán trên Alibaba thường là các nhà sản xuất, nhà bán buôn, nhà xuất khẩu, công ty thương mại và đại lý.

- Người bán trên AliExpress thường là các nhà sản xuất nhỏ, các xưởng gia công và các thương nhân bán lẻ.

Người mua điển hình

- Người mua trên Alibaba thường là các doanh nghiệp, chủ cửa hàng và những người kinh doanh.

- Người mua trên AliExpress thường là người tiêu dùng cá nhân ở các nước phát triển.

4.2. Alibaba so với Amazon

Amazon là một nền tảng lớn hoạt động trong thị trường thương mại điện tử lĩnh vực internet. Điểm khác nhau giữa Alibaba so với Amazon là:

so-sanh-Amazon-va- Alibaba.jpg

 Alibaba so với Amazon

- Amazon hoạt động dựa theo hình thức B2C còn Alibaba hoạt động theo hình thức B2B.

- Alibaba hướng đến tệp khách hàng chính là doanh nghiệp, diễn ra hoạt động mua bán giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. Trong khi đó Amazon lại hướng đến đối tượng khách hàng là người tiêu dùng, cung cấp những sản phẩm bán lẻ.

5. Cách mua hàng trên Alibaba tại Việt nam

Sau khi đã hiểu thông tin sàn thương mại điện tử Alibaba là gì, tiếp theo chúng tôi sẽ chia sẻ tới bạn cách mua hàng trên Alibaba. Cụ thể các bước mua hàng như sau:

5.1. Tạo tài khoản mua hàng trên Alibaba

Để mua hàng trên Alibaba bạn bắt buộc phải có tài khoản. Nếu chưa có tài khoản thì bạn cần đăng ký. Đăng ký tài khoản Alibaba không khó, tuy nhiên bạn cần phải có email và số điện thoại để nhận mã xác nhận. Sau đó nhập mã xác nhận vào bảng đăng ký là xong. Đăng ký tài khoản Alibaba khá đơn giản, chỉ với vài thao tác cơ bản là bạn đã đăng ký thành công.

tao-tai-khoan-mua-hang-tren-alibaba.jpg

Tạo tài khoản mua hàng trên Alibaba

5.2. Cách đặt hàng trên Alibaba

Sau khi đăng ký tài khoản xong bạn bắt đầu tìm hàng và đặt về Việt Nam. Cụ thể cách đặt hàng trên Alibaba như sau:

- Bước 1: Tại trang chủ phần tìm kiếm bạn tìm sản phẩm cần mua, có thể tìm bằng từ khoá hoặc hình ảnh đều được.

tim-kiem-san-pham-tren-alibaba.jpg

Tìm kiếm sản phẩm

- Bước 2: Tiếp theo bạn chọn sản phẩm và chọn shop uy tín để mua hàng, sau đó lựa chọn các thông tin sản phẩm bao gồm: Số lượng, mẫu mã, địa chỉ,…

chon-thong-tin-san-pham.jpg

Chọn thông tin sản phẩm

- Bước 3: Kiểm tra lại thông tin đơn hàng xem đúng hết chưa, nếu đúng rồi thì bạn nhập địa chỉ và tiến hành thanh toán. Alibaba hỗ trợ thanh toán qua thẻ Visa, Online Bank Payment, Wire Transfer.

thanh-toan-san-pham.jpg

Thanh toán sản phẩm

- Bước 4: Hoàn tất quá trình đặt hàng bạn chờ khoảng 7 - 10 ngày thì sẽ nhận được hàng đã đặt.

5.3. Cách mua hộ hàng trên Alibaba

- Bước 1: Khách hàng có nhu cầu mua hàng sẽ gửi thông tin sản phẩm cho bên mua hộ cùng. Thông tin này bao gồm: mẫu mã, hình ảnh, số lượng,...

- Bước 2: Đơn vị mua hộ tiếp nhận thông tin, sau đó sẽ sớm báo giá cho bạn.

mua-ho-hang-tren-alibaba.jpg

Mua hộ hàng trên Alibaba

- Bước 3: Tuỳ vào từng bên vận chuyển mà bạn sẽ đặt cọc phần trăm số tiền mua hàng cho bên mua hộ. Sau khi đã nhận được tiền cọc của bên mua hàng thì bên mua hộ sẽ tiến hành đặt sản phẩm trên Alibaba.

- Bước 4: Hàng về đến kho Việt Nam bạn có thể tự đến lấy hoặc bạn mất thêm phí để sử dụng dịch vụ giao hàng tận nơi.

5.4. Cách mua hàng Alibaba bán trên Amazon

Để bán sản phẩm trên Amazon bạn cần có tài khoản Amazon, sau đó tiến hành tạo danh sách sản phẩm. Chú ý khi sản phẩm vận chuyển trực tiếp từ Trung Quốc hoặc quốc gia khác đến FBA, bạn bắt buộc phải hoàn thành danh sách của mình trước.

Cách tạo danh sách sản phẩm như sau:

Tại Trung tâm người bán bạn chọn tới “Danh mục” => Chọn “Thêm sản phẩm”. 

chon-them-san-pham-tren-alibaba.jpg

Chọn thêm sản phẩm

Tiếp theo bạn chọn “Tôi đang thêm một sản phẩm không được bán trên Amazon”, sau đó chọn danh mục sản phẩm của bạn.

Tiến hành nhập thông tin sản phẩm của bạn, bao gồm: hình ảnh, tính năng sản phẩm, UPC, tên thương hiệu, mô tả, v.v. 

Lưu ý: Trường hợp bạn không có UPC cho sản phẩm của mình, bạn có thể tiến hành đăng ký miễn GTIN để liệt kê sản phẩm của mình. 

nhap-thong-tin-san-pham.jpg

Nhập thông tin sản phẩm

Sau khi bạn điền vào xong tất cả các thông tin bắt buộc, danh sách sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện khi hàng tồn kho của bạn đến! 

6. Kết luận

Trên đây Unica đã chia sẻ với bạn toàn bộ thông tin về Alibaba là gì và cách tự đặt hàng Alibaba như thế nào hiệu quả. Hy vọng với những chia sẻ này các bạn đã có thêm hiểu biết về trang thương mại điện tử lớn cực uy tín này, đồng thời có thể tự đặt hàng cho mình một cách nhanh chóng. Nếu bạn muốn biết thêm những kiến thức kinh doanh khác, hãy tham khảo thêm tại Unica.vn.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên