Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

5 Bước làm món thịt nạc kho rim đơn giản

Thịt nạc kho rim là một món ăn truyền thống không thể thiếu trong những bữa cơm hằng ngày của người Việt. Món này tốn cơm không chỉ bởi mùi thơm hấp dẫn, hương vị đậm đà mà cách làm cũng vô cùng đơn giản. Hãy cùng Unica tìm hiểu cách làm món thịt này nhé.

Thành phần dinh dưỡng từ thịt lợn

Thịt lợn là một loại thực phẩm phổ biến được sử dụng trong bữa cơm hằng ngày của mỗi gia đình. Là một loai thực phẩm không chỉ giàu chất dinh dưỡng, giá thành hợp lý mà thịt lợn có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau phụ thuộc vào sở thích của mỗi người.

Thịt lợn là loại thực phẩm giàu protein và chứa nhiều chất béo với hàm lượng khác nhau. Ngoài ra trong thịt lợn còn chứa nhiều Vitamin B12, B6... và khoáng chất như kẽm, sắt, photpho. Một số hợp chất khác có trong thịt lợn như: Cholesterol, Taurine, Creatine…

Thành phần dinh dưỡng từ thịt lợn

Thành phần dinh dưỡng từ thịt lợn

Hướng dẫn cách chọn thịt lợn

Để có món thịt nạc kho rim ngon đúng vị thì khâu lựa chọn thịt lợn là vô cùng quan trọng. Thịt lợn được người tiêu dùng sử dụng phải có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Thịt lợn khỏe mạnh bằng mắt nhìn sẽ thấy miếng thịt có màu sắc đỏ nhạt hoặc hồng tươi. Những miếng thịt lợn được sử dụng chất tạo nạc sẽ có màu đỏ thẫm, xuất hiện những đốm đỏ. 

Để biết miếng thịt lợn tươi hay đã để lâu ngày, ban dùng tay ấn nhẹ vào miếng thịt lợn để kiểm tra tính đàn hồi. Thịt lợn nuôi bằng chất tạo nạc sẽ bị rỉ nước, nhũn nhão và để lại dấu lõm khi nhấc ngón tay ra. Thit lợn tươi ngon khi sờ vào thớ thịt có cảm giác ăn chắc, đàn hồi, màng bên ngoài khô và dính.

Thịt lợn ngon có màu hồng tươi, thớ thịt săn chắc

Thịt lợn ngon có màu hồng tươi, thớ thịt săn chắc

Để tránh mua phải thịt lợn nhiều giun sán, chúng ta cần quan sát thớ thịt. Nếu thấy bề mặt có những hạt tròn mẩy như hạt gạo nếp, đó chính là những ấu trùng sán tập trung thành từng bọc. Chúng ta không nên mua và sử dụng vì sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Khi luộc thịt, thịt lợn sạch màu nước trong, váng mỡ to, dậy mùi thơm.

Tủy xương có màu trong, bám chặt vào thành ống xương, đàn hồi và không có mùi ôi.

Để lựa chọn miếng thịt không bị tẩm hàn the, chúng ta cần quan sát kĩ màu sắc và bề mặt miếng thịt. Miếng thịt có tẩm hàn the nhìn rất tươi, cầm thấy cứng, khô, thớ thịt săn, không dính. Nhưng khi cắt miếng thịt ra thì bị chảy nước, nhũn và độ đàn hồi kém.

Cách bảo quản thịt lợn đúng cách

Thịt lợn được mua ngoài chợ về phải sơ chế, rửa sạch sẽ, để cho ráo nước, cắt miếng, cho vào túi zip hoặc hộp nhựa cho vào ngăn đá tủ lạnh để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh. 

Không nên để thực phẩm sống gần thực phẩm chín vì như vậy sẽ dễ lây nhiễm chéo vi khuẩn. Hãy đông lạnh những phần thịt đã chín nếu muốn bảo quản chúng trong thời gian dài hơn.

Nhiệt độ bảo quản thịt hợp lý là 2 độ C đối với ngăn mát và -15 độ C đối với ngăn đông.

Muốn chế biến thịt khi đã cấp đông, bạn cho thịt từ ngăn đá xuống ngăn mát tủ lạnh từ đêm hôm trước để thịt được rã đông. Để tiết kiệm thời gian bạn có thể rã đông bằng lò vi sóng để thịt không bị bở, mềm, nhão, mất độ tươi ngon thay vi ngâm trong nước lạnh để thịt tan đá như cách làm thông thường.

Bảo quản thịt lơn bằng túi zip hoặc hộp nhựa

Bảo quản thịt lơn bằng túi zip hoặc hộp nhựa

Hướng dẫn làm món thịt nạc kho rim

Nguyên liệu

  • 500gr thịt heo nạc
  • 2 nhánh sả
  • 2 trái ớt sừng , 3 tép tỏi,,  1 củ hành tím, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 3 muỗng canh nước mắm , 2 muỗng canh đường, 1 nhánh hành lá.

Nguyên liệu làm món thịt nạc kho rim

Nguyên liệu làm món thịt nạc kho rim

 Hướng dẫn cách làm

  • Thịt nạc mua về, rửa sạch cho ráo, cắt miếng vuông vừa ăn, ướp với 1 chút nước mắm cho ngấm
  • Hành khô, tỏi rửa sạch, băm nhỏ. Gưng tươi rửa sạch, cạo vỏ và thái chỉ. Hành lá nhặt và rửa sạch, phần đầu hành chẻ làm 4 rồi thái nhỏ.
  • Bắc chảo lên bếp, làm nóng chảo với 2-3 muỗng canh dầu ăn. Cho hành khô và tỏi và phi lên cho thơm. Đảo nhỏ lửa cho đến khi hành tỏi ngả sang màu vàng. 
  • Cho thịt lợn cùng gừng, sả, hành tím vào chảo xào với lửa khoảng 4-5 phút. 
  • Cuối cùng cho hết gia vị còn lại cùng với khoảng ½ chén nước đầy, đậy nắp rim lửa nhỏ, thi thoảng mở vung dùng đũa đảo nhẹ. Khi thấy nước cạn, thịt lợn săn lại và hỏi khô, nêm nếm lại vừa ăn trước, cho hành lá vào rồi tắt bếp.

Thành phẩm thịt nạc kho rim cực đỉnh

Thịt nạc kho rim thành công phải có màu nâu giống như màu cánh rán, thớ thịt săn lại, mùi thơm đậm đà của nước mắm và tiêu. Món ngày ăn nóng sẽ ngon hơn.

Thành phẩm siêu ngon

Thành phẩm siêu ngon

Đăng ký khóa học online để trở thành đầu bếp chuyên nghiệp. Khoá học nấu ăn online được giảng dạy bởi những chuyên gia ẩm thực hàng đầu sẽ trang bị cho bạn những kỹ thuật nấu ăn chuyên sâu để bạn trở thành một người đầu bếp tài ba. Ngoài ra, với những khóa mang tính nâng cao, bạn còn có thể tự tin kinh doanh quán ăn sau khi kết thúc các khóa học này.

Bí mật 10 chuyên đề với 35 công thức pha chế hot trend nhất hiện nay
Kevin Nguyễn FnB
599.000đ
1.200.000đ

Pha chế trà sữa, trà detox trái cây Đài Loan nổi tiếng
Đỗ Gia Trân
549.000đ
700.000đ

Trở thành cao thủ pha chế tổng hợp sau 7 ngày
Nguyễn Tấn Trung
599.000đ
1.000.000đ

Một số lời khuyên 

Khi nấu món này, nguyên liệu quan trọng nhất là thịt lợn nên khi chọn thịt lợn phải chọn loại thịt có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tránh chọn thịt lợn đã để lâu ngày, bị tiêm hóa chất. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cũng như thành phẩm của món ăn.

Muốn món thịt kho rim trở nên mềm và đậm đà hương vị. Bạn cần đun nhỏ lửa 10-15 phút cho ngấm gia vị. Để thịt không bị khê và cháy khi cạn nước, bạn nên kiểm tra nhiệt độ của lửa và thêm nước khi cần thiết.

Cách chế biến thịt cũng rất quan trọng. Món ăn được nấu đi nấu lại quá nhiều lần hoặc chế biến ở nhiệt độ quá cao thì sinh ra những chất độc không có lợi cho sức khỏe. Protein từ thịt có thể biến tính, các vitamin bị tổn thương, chất dinh dưỡng không còn có lợi cho sức khỏe người dùng.

Tùy vào từng vùng miền và phong tục tập quán. Món thịt kho rim sẽ được chế biến theo những nguyên liệu và gia vị khác nhau. Công thức trên đây chỉ là một gợi ý nhỏ cho các chị em trong việc sáng tạo những món ăn mới cho cả gia đình.

Thịt lợn phải có nguồn gốc rõ ràng

Thịt lợn phải có nguồn gốc rõ ràng

Những ai không nên ăn thịt lợn

Người béo phì

Trong thịt lợn, đặc biệt là mỡ có hàm lượng chất béo cao, protein chứa tỉ lệ thấp. Vì vậy ăn nhiều thịt lợn, đặc biệt là thịt mỡ sẽ dễ dẫn đến bệnh thừa cân và béo phì. Người mắc bệnh béo phì vẫn có thể ăn thịt nhưng ăn thịt nạc và ăn 2-3 bữa/ tuần.

Người bị bệnh tiêu chảy

Người dễ bị tiêu chảy phải có chế độ ăn uống khoa học nhưng vẫn phải đảm bảo đủ chất. Khi bi tiêu chảy không nên ăn thịt mỡ vì thịt mỡ chứa nhiều chất béo rất khó phục hồi. Bệnh tiêu chảy nếu không được điều trị kịp thời sẽ dẫn đến hiện tượng cơ thể bị mất nước, mệt mỏi và ngất lâm sàng.

Người mắc bệnh gout

Một nguyên nhân gây ra bệnh gout đó là bổ sung quá lượng đạm cho phép. Trong thịt lợn có chứa rất nhiều đạm. Người bị gout không nên ăn 100gr/ngày. Nếu ăn quá số lượng, chất đạm sẽ khiến nồng độ axit Uric quá cao trong máu dẫn đến lắng đọng tinh thể axit Uric có trong máu.  

Người bị gout không nên ăn 100gr/ngày

Người bị gout không nên ăn 100gr/ngày

Người bị sỏi thận

Thịt lợn giàu protein khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng hình thành các loại sỏi. Vì vậy người bị sỏi thận nên hạn chế ăn thịt lợn và kết hợp với uống 2-3 lít nước trên ngày để cơ thể được cung cấp đầy đủ nước và luôn khỏe mạnh.

Người bị cao huyết áp, tim mạch

Thịt lợn chứa nhiều đạm và lớp chất béo bão hòa. Việc hấp thu quá nhiều chất sẽ làm tăng lượng Cholesterol trong máu, từ đó gây ra nhiều thể bệnh tim mạch nguy hiểm như xơ vữa động mạch, tai biến, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Kết luận

Với những chia sẻ hữu ích trên đây, Unica hy vọng bạn đã có thể “bỏ túi” cho mình được công thức làm món thịt nạc kho rim. Món này vô cùng tốn cơm mà cách chế biến lại vô cùng đơn giản. Hãy thường xuyên làm món này cho cả nhà các bạn nhé! 

Chúc các bạn thành công !

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Chu Anh Tiệp Bếp trưởng
Bếp Trưởng gần 20 năm kinh nghiệm nhà hàng nổi tiếng như Hilton, Deawoo, Sofitel, Sheraton, Heritage… cũng như có nhiều kinh nghiệm trong nấu ăn và giảng dạy.