Vlog là gì? Hướng dẫn các bước làm video thu hút người xem

Vlog là gì? Hướng dẫn các bước làm video thu hút người xem

Mục lục

Youtube ngày càng phát triển và phổ biến đến nỗi dù là người già hay trẻ em đều có thể xem Youtube mỗi ngày với những chủ đề và câu chuyện khác nhau. Rất nhiều người cho rằng những người đăng video của mình lên Youtube và kiếm tiền "khủng" từ chúng đều là Vlogger - tức là người sáng tạo video, còn những video đó được gọi với cái tên Vlog. Vậy Vlog là gì? Vlogger là ai? Cùng Unica tìm hiểu chi tiết trong bài viết này nhé! 

Khái niệm Vlog là gì và Vlogger là ai?

Vlog là gì?

Vlog la gi

Vlog là viết tắt của từ gì?

Vlog (viết tắt của Video Blog) thường là một cá nhân dùng việc quay video dạng nhật ký ngắn hoặc một chương trình video nào đó để đăng tải lên các kênh mạng xã hội. 

Đại đa số những người làm Vlog có khả năng sáng tạo nội dung Youtube rất sáng tạo, ấn tượng, cùng với đó là khả năng trình bày những nội dung đó bằng phong cách cá tính riêng của bản thân trong video để tạo nên những nét đặc trưng mà không video nào có thể trùng lặp, nhằm mục đích cuối là thu hút lượt view cao cũng như lượt sub cho kênh vlog đó. 

Nền tảng mà những người làm Vlog đăng tải thông thường là các kênh mạng xã hội như Facebook, Youtube, Instagram, nhưng phổ biến nhất vẫn là trên Youtube - nền tảng đăng tải video khổng lồ.  

Những người làm Vlog được gọi là là Vlogger Youtube.

Vlogger là ai?

Vlogger la ai

Vlog nghĩa là gì? Vlogger là ai?

Như đã nói Vlogger là những người làm ra các video Vlog để đăng tải trên kênh Youtube của mình. Thông thường các Vlogger cũng sẽ là Youtuber và có một cộng đồng riêng của mình với sức sáng tạo tuyệt vời. Tuy nhiên không phải ai cũng đăng tải video lên Youtube đều là Vlogger nhé.

Lấy ví dụ về hai kênh Vlog nổi tiếng nhất nhì hiện nay tại Việt Nam để bạn có thể hiểu rõ hơn khái niệm daily vlog là gì đó là2 kênh  Giang ƠiBà Tân Vlog.

Ở kênh Bà Tân Vlog, kênh của bà Tân và cậu con trai Hưng Vlog đăng tải rất nhiều video với lượt view rất tuyệt vời, tuy nhiên tất cả đều là những video giải trí đơn thuần với câu nói "siêu to khổng lồ" và không có chia sẻ suy nghĩ, bình luận cá nhân về một vấn đề nào đó, thậm chí còn mang tính chất câu view, gần như không có giá trị thông tin nào khác ngoài giải trí. 

Còn đối với kênh Giang Ơi, các video đa phần là những video chia sẻ quan điểm cá nhân, bình luận về một vấn đề hoặc chủ đề nào đó xuyên suốt từ đầu đến cuối. Thông qua những video đó của Giang Ơi bạn sẽ được chia sẻ về hành trình, về quan điểm và cảm thấy được kết nối thật sự. Đây mới chính là Vlog chuẩn. 

Vlog la gi 3

Vlog là gì - Kênh Vlog của Giang Ơi

Bạn thấy sự khác biệt không? Do vậy nếu bạn xác định muốn trở thành một Vlogger cần rất lưu ý đến vấn đề này. Bạn bắt buộc phải phân biệt được công việc và tính chất của một người làm vlogger thật sự giữa bạt ngàn những video nhan nhản.

Ưu - nhược điểm của Vlog

Khi đã nắm được rõ khái niệm Vlog là gì, bạn cần biết đến những ưu - nhược điểm của Vlog trên mạng xã hội và với người dùng như thế nào.

Ưu điểm khi làm Vlog

- Xây dựng nội dung ý nghĩa nhằm giúp giảm tỷ lệ thoát. 

- Thu hút lớn lượng người xem và theo dõi một cách dễ dàng hơn. 

- Công cụ tìm kiếm xếp hạng đơn giản.

- Mang lại nguồn thu nhập đáng cao. 

uu-diem-khi-lam-vlog

Ưu điểm làm Vlog

Nhược điểm khi làm Vlog

- Chi phí để thực hiện sản xuất một video chất lượng là khá cao. 

- Luôn phải đổi mới và xây dựng nội dung truyền tải đến người dùng một cách ý nghĩa và thiết thực. 

- Mất một khoảng thời gian để tạo ra một vlog.

- Cần trang bị nhiều dụng cụ cũng như thiết bị hỗ trợ cầu kỳ. 

Trở thành Vlogger có khó không?

Tro thanh Vlog co kho khong

Vlogs là gì - Xác định chủ đề làm Vlog của bạn

Khó. Chắc chắn là khó! Có lẽ bạn cũng biết đến những thế hệ Vlogger Việt Nam đầu tiên trên Facebook như Michelle Phan, An Nguy, Toàn Shinoda, JVevermind, Huy Me... gần như đến thời điểm này đã không còn sản xuất nhiều video nữa bởi áp lực công việc quá lớn, hoặc do quá nổi tiếng mà dừng lại nghiệp Vlogger.

TIêu biểu nhất phải nói đến Vlogger Michelle Phan  - cô gái gốc Việt được mệnh danh là phù thủy trang điểm với lượt sub Youtube lên tới hơn 9 triệu lượt. Cô đã vô cùng thành công khi được đánh giá là doanh nhân trẻ có khối lượng tài sản ước tính lên tới hơn 500 triệu USD (năm 2015) - một con số vô cùng không tưởng. Mức thu nhập riêng từ việc làm Vlog cũng thừa sức để cô sống dư dả giàu có. Thế nhưng đến năm 2017 cô tuyên bố dừng làm Vlog để trở về công việc đời thường vì vấn đề tâm lý và áp lực nặng nề.

Bạn thấy đấy. Cho dù hấp dẫn, cho dù có thể có được mức thu nhập không tưởng chỉ sau mỗi video nhưng áp lực (hoặc vì quá nổi tiếng) lại rất nhiều, nhất là khi bạn muốn trở thành một Vlogger chuyên nghiệp thì càng khó. Sẽ cần phải rất kiên trì và luôn cố gắng mỗi ngày, cùng với đó là đam mê mạnh mẽ để gắn bó với công việc áp lực này.

Các bước tạo ra một Vlog chất lượng

Để tạo ra được một Vlog hay thu hút được người xem bạn cần phải thực hiện cách làm vlog bước sau:

Bước 1: Nghiên cứu các Vlog đang có

Đây là bước đầu tiên bạn cần xem xét và xây dựng nội dung để cảm nhận, thông qua những Vlog nổi tiếng và đang phát triển từ đó bạn có được kinh nghiệm để bắt kịp trend và cân nhắc chi phí cho mỗi Vlog.

nghien-cuu-cac-vlog

Nghiên cứu các Vlog

Bước 2: Xác định thể loại nội dung vlog của bạn. 

Nhìn chung, Vlog là thể loại nội dung hình video tóm tắt và ghi lại những gì chân thực nhất về nội dung mà bạn muốn truyền tải. Bạn cần hiểu rõ nội dung mà Vlog của bạn muốn hướng tới, sau đó lên kế hoạch để tạo ra một Visual Video tổng thể để sử dụng dễ dàng trong quá trình sản xuất nội dung.

Bước 3: Những thiết bị cần thiết để tạo ra Vlog

Để sản xuất ra một video chất lượng, bạn cần chuẩn bị những thiết bị cũng như công cụ hỗ trợ như máy quay, chân máy, ánh sáng và micro... đây là những thiết bị cơ bản nhất để giúp bạn làm ra vlog. 

Bước 4: Định hướng ý trước khi quay

Nắm rõ được Vlog thì bạn đã có cho mình một nền tảng để xây dựng những vlog cho riêng bản thân và đặt ra những much tiêu cho những sản phẩm vlog của mình. 

dinh-huong-y-tuong-quay-vlog-youtube

Định hướng ý trước khi quay

Bước 5: Tiến hành chỉnh sửa video sau khi đã quay

Khi đã quay hoàn chỉnh được video bạn cần bắt tay vào chỉnh sửa video sao cho hoàn hảo, cắt ghép và cân nhắc thời lượng để tạo cảm giác cho người xem thú vị.

chinh-sua-video-vlog

Chỉnh sửa video vlog

Bước 6: Tải video lên mạng xã hội 

Bạn cần đăng tải video lên những nền tảng mạng xã hội có nhiều người tham gia như Facebook, Twitter, Youtube... nhằm mục đích tăng tương tác của người xem đối với video của bạn với những hành động như like, share, commtent...

Bước 7: Quảng bá Vlog của bạn: Bạn có thể xây dựng những nội dung gần gũi và thiết thực nhất để có thể đến gần với người xe. Đây cũng là cách để bạn tăng tương tác trên trang vlog của bạn.

3 Mẹo làm vlog xịn sò chất lượng dành cho bạn

Meo lam Vlog

Vlog là gì - 3 mẹo làm Vlog "chất như nước cất" ngay cả khi bạn chưa từng làm Vlogger

Không cần lên kế hoạch quá chi tiết

Đặc điểm của Vlog là dấu ấn cá nhân đặc biệt, sự chân thật của Vlogger, do đó việc lên kế hoạch quá chi tiết sẽ vô tình khiến cho vlog của bạn mất đi tính cá nhân hóa đó. Thế nên lời khuyên đầu đó là bạn chỉ cần thật tự nhiên, thật thoải mái trong phạm vi video của mình nhé! 

Tương tác với người xem - điều không thể thiếu khi muốn vlog thành công

Hầu như vlog nào các vlogger cũng đều kêu gọi người xem để lại bình luận hoặc đặt thêm câu hỏi thắc mắc... để hỏi lại. Ngoài ra tương tác với người xem ở đây còn là ngôn ngữ cơ thể, trao đổi lời nói, ánh mắt để tương tác và kết nối hơn với người xem. Biết đâu từ những câu hỏi tương tác của người xem bạn còn phát hiện ra những chủ đề vlog hấp dẫn từ đó.

tuong-tac-voi-nguoi-xem-tren-youtube

Tương tác với người xem

Chú ý âm thanh và ánh sáng tốt để vlog thêm chất lượng 

Cùng với sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số, và khi bạn sẵn sàng trở thành một Vlogger chuyên nghiệp bạn vẫn nên đầu tư cho mình một chiếc máy ảnh/máy quay chất lượng và thu âm tốt. Ít nhất với một chiếc máy chất lượng như vậy những vấn đề về hình ảnh và ghi âm của bạn đã được giải quyết phần lớn rồi.  

Còn về ánh sáng tốt nhất nên sử dụng ánh sáng tự nhiên để tăng thêm sự chân thật nhé, ví dụ như cửa sổ chẳng hạn.

Một số chủ đề làm vlog thu hút người xem lớn

Lựa chọn những chủ đề nhiều quan tâm chính là cách làm video thu hút người xem nhanh nhất trên Youtube.

- Làm đẹp.

vlog-chu-de-lam-dep

Làm đẹp

- Khoa học

- Kiến thức đời sống

- Lịch sử

- Ẩm thực.

vlog-chu-de-am-thuc

Chủ đề ẩm thực

- Đời sống.

- Cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức.

vlog-cung-cap-kien-thuc-ky-nang

Cung cấp kỹ năng mềm, kiến thức

- Reaction.

vlog-reaction

Reaction

- Troll người khác

Tổng kết

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin về Vlog là gì, Vlogger là gì và 3 mẹo để tạo ra những video vlog chất lượng hấp dẫn. Ngoài ra, chúng tôi còn có rất nhiều khóa học marketing online như Facebook, học làm Youtuber, SEO... với sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu được nhiều người săn đón nhất trên Unica. Hy vọng những khóa học sẽ mang lại cho bạn đọc những thông tin hữu ích.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên