Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Trendline là gì? Cách xác định Trendline trong đầu tư

Mua 3 tặng 1

Để có thể giúp cho các nhà đầu tư có những quyết định chính xác trong thị trường đầu tư đầy những biến động thì cần áp dụng phương pháp kỹ thuật. Trong đó có đường xu hướng trendline được rất nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vậy trendline là gì và cách xác định đường này trong đầu tư thế nào. Cùng Unica tìm hiểu nhé!

Đường trendline là gì?

duong-trendline-la-gi

Đường trendline là gì?

Khái niệm chung

Trendline hay đường xu hướng là một đường thẳng được nối giữa các đỉnh lại với nhau hoặc các đáy với nhau, tương tự thì đường trendline cũng giống với đường hỗ trợ và kháng cự. Cả 2 loại này đều chủ yếu giúp cho trader thấy các vùng áp lực mua bán, vùng cung cầu tiềm năng. Chỉ khác một điều, nếu hỗ trợ và kháng cự là các đường thẳng thì trendline sẽ là những đường dốc lên.

Nó phải có độ dốc là bởi vì khi nối giữa các đỉnh lại với nhau thì đỉnh sau sẽ phải luôn cao hơn so với đỉnh trước.

Phân loại đường xu hướng trendline

Hiện nay có 3 dạng đường xu hướng phổ biến và mỗi đường trendline sẽ mang những đặc điểm và ý nghĩa khác nhau. Cụ thể đó là:

Đường xu hướng tăng (UpTrend)

Đường xu hướng tăng có đặc điểm là đáy sau cao hơn đáy trước. Khi nối các đáy với nhau sẽ tạo nên đường thẳng hướng từ dưới lên trên. Tại đường xu hướng tăng, khi giá chạm vào sẽ bị bật trở lại nên nó còn được coi với cái tên là đường hỗ trợ.

Đường xu hướng giảm (DownTrend)

Đường xu hướng giảm này có đỉnh sau thấp hơn đỉnh giá trước. Khi nối các đỉnh lại sẽ tạo nên đường thẳng dốc từ trên xuống dưới. Trên đường xu hướng tăng, thì khi giá chạm vào sẽ bật ngược trở lại nên còn được hiểu là đường kháng cự. 

Đường xu hướng nằm ngang (Sideway)

Tại thời điểm này giá không có nhiều sự biến động nên các đỉnh và đáy thường có xu hướng đi ngang (sideway). Khi bạn nối các đỉnh và đáy chúng ta sẽ tại ra một đường thẳng nằm ngang. Lúc này thị trường rất im ắng nên các nhà dầu tư không nên đầu tư.

Tuy nhiên, trên thực tế chỉ có đường xu hướng tăng và đường xu hướng giảm là phổ biến. Bởi vì thị trường luôn luôn biến động nên sẽ không có nhiều trường hợp giá có xu hướng đi ngang.

Cách xác định trendline là gì?

Cách để xác định đường trendline khá đơn giản và bạn chỉ cần tìm ra ít nhất 2 đỉnh và 2 đáy rồi nối chúng lại với nhau.

- Đối với các xu hướng tăng thì chỉ cần chọn ít nhất 2 đáy và nối lại với nhau. Nên lưu ý rằng đáy sau phải cao hơn đáy trước

- Còn với xu hướng giảm thì bạn nên chọn ra ít nhất 2 đỉnh trong đó đỉnh sau phải thấp hơn đỉnh trước rồi nối lại

- Cuối cùng là với xu hướng ngang cũng tương tự. Hãy chọn ít nhất 2 đỉnh hoặc 2 đáy ngang nhau để nối chúng lại với nhau

Cách giao dịch với đường xu hướng trendline

cach-giao-dich-voi-duong-xu-huong-trendline

Cách giao dịch với đường xu hướng trendline

Thông thường hiện nay có ba cách để giao dịch với đường xu hướng bao gồm:

- Giao dịch theo sự dịch chuyển xu hướng

- Giao dịch theo hướng điều chỉnh

- Giao dịch bị phá vỡ

Khi vẽ một đường xu hướng, chúng ta có thể xác định và chuẩn bị giao dịch theo sự dịch chuyển của xu hướng. Nếu đường xu hướng được xác nhận bởi 3 điểm, thì bạn sẽ tìm được 1 điểm vào rõ ràng cho các lệnh giao dịch. Như vậy việc xác nhận xu hướng tăng, chúng ta có thể giao dịch ngay vào lần "Bounce" này với giá tiếp theo bắt đầu từ đường xu hướng đó, giả sử rằng hành vi giá về đã được xác nhận.

Sau khi giá đập vào đường trendline lần thứ 3, sẽ tạo ra xu hướng giảm vì không thể phá vỡ được đường trendline. Nên chúng bắt đầu tạo ra một đáy thấp mới cùng với một sự điều chỉnh xu hướng mới.

Giá sau khi tiếp tục "bounce" bật lên chạm vào đường hướng màu xanh tới lần thứ 5, nhưng không đủ sức đã bật xuống một lần nữa.  Khi đó EURUSD đã tạo ra một đáy thấp hơn. Chính vì vậy, EURUSD đã giảm xuống khá mạnh.

Tuy nhiên thì cách giao dịch này sẽ không an toàn với các trader mới chưa có nhiều kinh nghiệm. Tốt nhất các bạn nên tập giao dịch theo cách thứ 3 để có thể thực hiện theo.

Giao dịch theo xu hướng điều chỉnh

Một xu hướng điều chỉnh là một động thái thường sẽ diễn ra khi mà xu hướng chính tăng hoặc giảm quá nhiều, chúng thường sẽ có xu thế đưa giá quay trở lại với xu hướng ban đầu. Và một xu hướng điều chỉnh nên nhỏ hơn xu hướng chính. Thêm nữa, với hầu hết các trường hợp, giai đoạn điều chỉnh xu hướng sẽ cần mất rất nhiều thời gian để hoàn thành hơn so với các giai đoạn ổn định. Do đó giao dịch theo xu hướng điều chỉnh chắc chắn sẽ đem lại nhiều khả năng rủi ro hơn. 

Cần lưu ý rằng các xu hướng điều chỉnh sẽ ít có sự thay đổi về giá, vì chúng đi ngược với xu hướng chung. Một nhà giao dịch đi ngược với xu hướng sẽ tìm cách đặt lệnh buy tại các điểm 2,4,6… Như bạn có thể thấy chiến lược này không tiềm năng như việc bạn tìm cách đặt các lệnh sell tại các điểm 3,5,7 chẳng hạn, vì chúng không chỉ đúng với các xu hướng mà còn ít xảy ra rủi ro hơn.

Giao dịch dựa theo xu hướng phá vỡ và đảo chiều

Đây là cách giao dịch cuối cùng nhưng cũng là cách phổ biến nhất và được nhiều nhà đầu tư lựa chọn: giao dịch khi xu hướng bị phá vỡ. Nếu trường hợp giá đang di chuyển theo một hướng cố định và xuất hiện các đỉnh cao hơn và các đáy cao hơn, khi đó một xu hướng tăng đang hình thành. Những mô hình này đều có khả năng đảo chiều. Khi điều này xảy ra, giá sẽ có dấu hiệu thay đổi và bắt đầu di chuyển theo hướng ngược lại.

Cần lưu ý rằng: bạn nên cảnh giác với việc giao dịch theo xu hướng bị phá vỡ. Vì nếu không cẩn thận giá phá sẽ bị vỡ khỏi đường xu hướng, nhưng không đủ sức để xác nhận mô hình đảo chiều. Hoặc có thể hiểu là bạn vẽ sai đường trendline, nên bạn có thể nhầm tưởng rằng giá đã phá vỡ hay đảo chiều sẽ diễn ra và bắt đầu vội vàng vào lệnh. Tuy nhiên, vì đường xu hướng được xem như là một khu vực hoặc vùng chứ không phải là một đường nên chúng thực sự rất khó để có xuyên thủng được như một cây nến.

Lưu ý khi giao dịch đường trendline là gì?

Sau khi nắm được khái niệm trendline cũng như cách sử dụng xu hướng này thì cuối cùng theo bạn cần nắm được những lưu ý khi sử dụng đường trendline này trong việc đầu tư của mình cụ thể là:

Một số điều quan trọng mà các nhà đầu tư cần nhớ về đường xu hướng đó là:

- Cần có ít nhất 2 đáy hoặc 2 đỉnh để vẽ được một đường xu hướng đúng, nhưng phải cần đến 3 điểm để xác nhận được một đường xu hướng

- Đường xu hướng càng dốc thì càng có độ tin cậy càng thấp và khả năng bị phá vỡ càng cao hơn

- Cũng giống như mức hỗ trợ và kháng cự, đường xu hướng sẽ trở nên mạnh hơn nếu nó được chạm vào nhiều lần nhưng không bị phá vỡ

- Một điều quan trọng nữa đó là không nên cố gắng vẽ đường xu hướng cho vừa vặn với thị trường. Vì nếu đường xu hướng không phù hợp với thị trường thì nó sẽ bị sai, khi đó bạn cũng không cố gắng sửa nó để theo hướng thị trường thực tế

Tổng kết

Tất cả những thông tin trên mà Unica chia sẻ đến cho bạn mong rằng sẽ giúp mọi người có cái nhìn tổng quan về xu hướng đường trendline là gì cũng như biết cách xác định và sử dụng nó một cách hiệu quả trong đầu tư. Nếu biết cách vận dụng tốt những ưu điểm của xu hướng này thì nó còn làm cho các nhà đầu tư trở nên sáng suốt hơn trong các quyết định đầu tư của mình. Cuối cùng là chúc cho các bạn thật thành công nhé!

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên