Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Scalping là gì? Hướng dẫn cách chơi Scalping hiệu quả nhất

Mua 3 tặng 1

Hiện nay trên thị trường đầu tư có rất nhiều phương thức giao dịch để giúp các nhà đầu tư có thể tiến đến thành công trong việc ra các quyết định đầu tư của mình. Trong đó nổi bật là cách thức Scalping mà được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây. Vậy cụ thể Scalping là gì và cách chơi thế nào để đạt được hiệu quả thì hãy để Unica giải đáp cho bạn kĩ hơn nhé!

Scalping là gì?

scalping-la-gi

Scalping là gì?

Giao dịch lướt sóng (hay Scalping) là một chiến lược giao dịch đòi hỏi các trader phải thực hiện nhiều giao dịch, tìm cách chốt lợi nhuận nhỏ trong các khung thời gian cực ngắn. Ví dụ như: một scalper có thể tìm cách kiếm lợi nhuận từ những biến động một hoặc hai pip trong EUR/USD trong một khoảng thời gian chỉ 30 giây. Tiếp theo họ sẽ tìm cách lặp lại quá trình này nhiều lần trong cùng một ngày, do vậy mà các giao dịch có lợi nhuận nhỏ có thể cộng lại với những số tiền lớn hơn nhiều.

Scalping là một trong những chiến lược đòi hỏi kỷ luật và một hệ thống quản lý rủi ro rất cao. Lý giải cho điều này vì nó có liên quan đến thực tế là các scalper mở rộng đóng nhiều giao dịch với lợi nhuận nhỏ và hệ thống quản lý rủi ro của họ không cho phép họ giữ các giao dịch bị thua lỗ quá lâu, đơn giản vì khoản lỗ lớn đó có thể bao gồm một số lượng rất lớn lợi nhuận đã tạo ra. Ngoài ra giao dịch lướt sóng đòi hỏi có tính kỷ luật, vì nó thường yêu cầu mở một số lượng rất lớn giao dịch mỗi ngày và giao dịch trong những khoảng thời gian ngắn hạn, như là khoảng thời gian một hay năm phút khi mà thị trường đang trở nên rất năng động.

Ưu nhược điểm của phương pháp Scalping

Bất kỳ phương pháp đầu tư nào cũng có hai mặt, đi kèm với ưu điểm thì Scalping cũng tồn tại một vài hạn chế. Cụ thể đó là:

Ưu điểm của scalping

Thu lời nhanh chóng

Đây chính là ưu điểm đầu tiên mà có lẽ trader nào cũng nhận ra ngay được. Mục đích chính của các scalper là thu lời từ những chênh lệch rất nhỏ từ thị trường, thời gian giữ lệnh chỉ kéo dài trong vòng vài phút. Do vậy mà kết quả giao dịch lãi hay lỗ thì đều được biết ngay sau đó, không cần phải đợi chờ qua những ngày tiếp theo. Phù hợp với phương châm của một vài nhà đầu tư đó là "đánh nhanh thắng nhanh".

Tận dụng được nhiều cơ hội giao dịch

Giao dịch theo phương pháp Scalping giúp đem lại cho bạn rất nhiều cơ hội vào lệnh kiếm lời vì nó chỉ được trade trên những khung thời gian xác định như là M1 hay M5. Một scalper có thể đặt hàng chục lệnh mỗi ngày thậm chí lên đến hàng trăm giao dịch đối với những trader chơi "hệ ngẫu hứng" - nếu thấy giá có hiện tượng tăng cao thì nên bán và trường hợp giá giảm thấp mạnh thì mua ngay.

Tránh bị ảnh hưởng bởi tâm lý

Lợi thế lớn đối với các scalper trong trường hợp này là đa phần các lệnh được mở và đóng ngay sau đó nên họ không cần phải xem chart để biết giá đang dịch chuyển theo xu hướng như thế nào. Như vậy có thể giúp hạn chế được tâm lý khi giá có sự biến động.

Không bị tác động lớn bởi các tin tức xung quanh

Khi giao dịch lướt sóng, thời gian giữ lệnh ngắn, thêm nữa thời điểm vào lệnh thường là khi thị trường không có nhiều tin tức quá mạnh nên các trader sẽ không bị ảnh hưởng khi thị trường bị biến động mạnh do tin tức xung quanh xuất hiện bất ngờ.

Nhược điểm của Scalping là gì?

Chi phí giao dịch khá lớn 

Bản chất của phương pháp Scalping là giao dịch với thời gian ngắn, vào những thời điểm thị trường không có nhiều biến động. Nên nếu muốn lợi nhuận thu được lớn thì bắt buộc các trader phải đặt nhiều lệnh giao dịch, kéo theo đó spread cũng tăng lên (đây được coi là nguồn thu chính của sàn môi giới). Cho nên hãy đảm bảo rằng bạn đã hiểu rõ về các loại chi phí trước khi tham gia đầu tư, cũng giống như phải hiểu rõ luật chơi trước khi tham gia vào một cuộc chiến.

Rủi ro thua lỗ cao nếu không đặt lệnh stop loss

Các scalper trong trường hợp vào lệnh với khối lượng lớn thường dễ mắc phải sai lầm "kiếm củi 3 năm đốt 1 giờ". Nguyên nhân chính là do không dừng lỗ vì cho rằng giao dịch quá ngắn nên đặt stop loss là điều không cần thiết. Do đó một lời khuyên cho bạn đó là cho dù đang ở trang thái nào trên thị trường thì cũng phải biết dừng lệnh stop loss một cách hợp lý để tránh bị mất tiền hay cháy túi.

Cách giao dịch phương pháp Scalping là gì?

cach-giao-dich-phuong-phap-scalping-la-gi

Cách giao dịch phương pháp Scalping là gì?

Để có thể giao dịch thành công thì bạn cần phải vạch ra cho mình những chiến lược trước phù hợp với bản thân, khi đó áp dụng phương pháp Scalping mới đem lại hiệu quả cao.

Biết cách quản lý rủi ro

Cách để hạn chế rủi ro khi chơi Scalping đó là hãy chọn cho mình một chiến lược giao dịch phù hợp. Sau đó hãy dành nhiều thời gian thực hành nhuần nhuyễn với các tài khoản demo. 

Khi đó bạn sẽ tăng tốc độ phản ứng và học cách hiểu trực giác hành vi của các nhà giao dịch trên thị trường đầu tư tốt hơn.

Ngoài ra việc áp dụng kỹ thuật Scalping còn giúp các trader chỉ tận dụng được sự biến động nhỏ của giá trên hàng trăm các giao dịch khác nhau. Để quản lý rủi ro một cách hiệu quả, các trader cần phải thiết lập mức dừng lỗ cũng như tìm được điểm vào lệnh đẹp nhất tránh rủi ro xảy ra.

Thiết lập tỷ lệ R:R [Risk (rủi ro): Rewards (lợi nhuận)] phù hợp nhất

Thiết lập tỷ lệ này sẽ giúp hạn chế được rủi ro tốt hơn. Do vậy các trader nên tính toán tỷ lệ này thật cẩn thận trước khi áp dụng. Ví dụ như bạn xác định R:R là 1:2. Giả sử rủi ro thua lỗ của bạn là 50$ thì lợi nhuận phải thu sẽ cần đạt 100$.

Kết hợp các chiến lược khác nhau

Ngoài việc tham khảo các chỉ báo trên cùng một chiến thuật Scalping, bạn cũng có thể tham khảo thêm các bước thực hiện dưới đây:

– Bước 1: Kẻ đường Trendline (hay đường xu hướng) hoặc các kênh giá để tìm vùng hỗ trợ mạnh

– Bước 2: Tiếp theo dùng các mô hình nến Nhật để tìm tín hiệu xác nhận, kết hợp với đường xu hướng ở bước 1 cùng với các chỉ báo khác để tìm điểm entry vào lệnh chuẩn xác hơn

– Bước 3: Cuối cùng khi đường xu hướng được định vị, tiếp theo bạn cần đặt lệnh và đừng quên cài lệnh Stop Loss (Chốt Lỗ) và Take Profit (Chốt Lời) để hạn chế rủi ro xảy ra

Lưu ý khi sử dụng phương pháp Scalping

Giao dịch Scalping diễn ra trong một khoảng thời gian rất nhanh chóng. Vì vậy để tránh rủi ro và thua lỗ quá lớn, các scalper cần lưu ý một vài đặc điểm sau:

- Đầu tiên, hãy chọn cho mình một sàn môi giới uy tín. Bởi thị trường đầu tư rất đa dạng và nhiều biến động, thêm nữa phí spread và số tiền ký quỹ tại sàn cũng vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến lợi nhuận của bạn. Chính vì vậy việc chọn sàn giao dịch uy tín và phù hợp sẽ là bước đi thành công đầu tiên trên chặng đường khám phá thị trường của trader

- Tiếp theo tính thanh khoản cũng là yếu tố quan trọng không kém. Để trở thành một nhà đầu tư thông thái, bạn lưu ý rằng chỉ nên giao dịch những cặp ngoại hối có tính thanh khoản cao thì mới có cơ hội kiếm lời cao

- Ngoài ra, đảm bảo đường truyền kết nối internet ổn định, đây là điều hiển nhiên nhưng nhiều trader thường không hay để ý đến. Giao dịch lướt sóng đòi hỏi nhanh và chính xác, do đó chỉ cần xảy ra một lỗi trục trặc nhỏ về kết nối cũng khiến bạn mất thời gian và cơ hội để vào lệnh. Từ đó mà tâm lý của bạn cũng bị ảnh hưởng đến kết quả giao dịch cả ngày

- Thêm nữa để giao dịch được nhiều lần trong ngày, bạn cần xác định trước khung thời gian của đồ thị, ví dụ như biểu đồ một phút, hai phút hay năm phút vì Scalping không cho phép bạn dành thời gian để nghiên cứu chuyên sâu rồi mới thực hiện vào lệnh

- Cuối cùng là bạn không nên thả trôi chốt lời (take profit) và cắt lỗ (stop loss). Đặc biệt phải đảm bảo luôn đặt lệnh dừng stop loss trong mỗi giao dịch

Tổng kết

Hy vọng rằng những thông tin về Scalping là gì cũng như cách sử dụng phương pháp này trong đầu tư sẽ giúp cho mọi người có thêm kiến thức cần thiết và sự tự tin hơn trong đầu tư. Unica cũng mong rằng đã đem lại cho các bạn những thông tin bổ ích và quan trọng, đơn giản để ai cũng có thể nắm bắt và thực hành được một cách tốt nhất.

[Tổng số: 1 Trung bình: 4]
Trở thành hội viên