Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những rủi ro khi đầu tư chứng khoán và giải pháp tốt nhất

Trên thực tế thì đầu tư ngoài việc đem lại cho bạn nguồn tiền sinh lời cao thì cũng sẽ đi kèm với những rủi ro nhất định. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt được tình hình và tránh được những tình trạng xấu có thể xảy ra trong tương lai. Vậy rủi ro khi đầu tư chứng khoán là gì? Mời các bạn và Unica tìm hiểu cụ thể hơn nhé!

Rủi ro đầu tư là gì?

rui-ro-dau-tu-la-gi

Rủi ro đầu tư là gì?

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán là việc xảy ra trong tương lai không được như mong muốn của các nhà đầu tư và nó sẽ gây ra nhiều thiệt hại cho nhà đầu tư. Rủi ro là một phần trong đầu tư và việc hiểu rủi ro mà mình gặp phải là rất quan trọng cho nhà đầu tư để nắm được tinh thần và có hướng đi đúng hơn. Do vậy nhà đầu tư cần phải nghiên cứu và cân nhắc trước khi thực hiện các quyết định đầu tư để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

Rủi ro khi chơi chứng khoán

Rủi ro hệ thống

Hay được gọi là rủi ro thị trường. Rủi ro hệ thống liên quan đến các yếu tố ảnh hưởng đến nền kinh tế hoặc các phân khúc thị trường chứng khoán. Rủi ro này sẽ ảnh hưởng đến tất cả các công ty bất kể tình trạng tài chính hay quản lý của công ty. Phụ thuộc vào phạm vi đầu tư, nó có thể liên quan đến yếu tố quốc tế hay các yếu tố nội địa. Thường bao gồm: rủi ro lãi suất, rủi ro lạm phát, rủi ro tiền tệ và rủi ro chính trị xã hội.

- Rủi ro hàng hóa: Nhà đầu tư mua chứng khoán chính là đầu tư gián tiếp vào các loại hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp. Giá hàng hóa sẽ trực tiếp ảnh hưởng từ thị trường cổ phiếu, đặc biệt với các loại hàng hóa theo chính sách của nhà nước như: Điện, xăng, khí gas và năng lượng… Khi giá hàng hóa có sự thay đổi sẽ tạo nên những biến động và rủi ro chứng khoán có thể xảy ra

- Rủi ro về lạm phát và lãi suất: Sự dao động của lãi suất trái phiếu chính phủ sẽ tạo nên biến động trong kỳ vọng mức sinh lời của các chứng khoán, đồng thời gây ra rủi ro về lãi suất. Quy luật giá chứng khoán luôn luôn tỷ lệ nghịch với lãi suất thị trường (khi lãi suất thị trường tăng sẽ làm sụt giá của thị trường chứng khoán và ngược lại). Hiện tượng lãi suất xảy ra, làm cho giá trị của đồng tiền thay đổi và bị mất giá ảnh hưởng đến biên độ lợi nhuận của nhà đầu tư trong tương lai

- Rủi ro thanh khoản: Tính thanh khoản là đặc trưng của thị trường chứng khoán, thể hiện khả năng chuyển đổi từ tiền mặt sang chứng khoán và ngược lại. Khi điều kiện giao dịch thay đổi, tạo ra sự bất ổn cho chứng khoán và rủi ro thanh khoản lớn. Thực tế khi số lượng chứng khoán lớn, khả năng thanh khoản và đặt lệnh giao dịch sẽ cao và ngược lại

Rủi ro mô hình

Đặc điểm của thị trường chứng khoán là biến động không theo một hình thức hay quy luật nào. Trong đầu tư chứng khoán thì nhà đầu tư thường chọn cho mình một mô hình đầu tư nhất định, có thể là mô hình định giá vốn hoặc tài sản. Nhưng do sự biến động kỹ thuật của thị trường chứng khoán không theo một quy tắc nào nên dẫn đến một số rủi ro về mô hình nhất định cho các nhà đầu tư. Theo nhà đầu tư việc rủi ro mô hình là không thể tránh khỏi.

Rủi ro thanh khoản

Rủi ro thanh khoản trong đầu tư chứng khoán được biết hiểu là sự bất ổn của chứng khoán khi điều kiện giao dịch thay đổi. Vì tính thanh khoản của chứng khoán là khả năng chuyển đổi dễ dàng từ chứng khoán sang tiền và ngược lại. Từ đó nhà đầu tư có thể dễ dàng chuyển đổi chứng khoán thành tiền hoặc từ tiền thành chứng khoán dễ dàng.

Rủi ro biến động lãi suất và lạm phát

Giá chứng khoán luôn luôn có sự biến động tỷ lệ nghịch với lãi suất thị trường. Lãi suất thị trường nếu tăng sẽ làm cho giá trị của thị trường chứng khoán bị tụt giảm và ngược lại. Vì giá của trái phiếu chính là giá trị hiện tại của các dòng tiền. Khi lãi suất trên thị trường càng cao thì dòng tiền bị chiết khấu với lãi suất càng lớn, do vậy dẫn đến giá trái phiếu thấp đi. Do đó khi lãi suất cao, giá trái phiếu thấp có thể là một cơ hội tốt để thực hiện mua vào.

Rủi ro ngành

Nếu thị trường diễn biến tốt đẹp, các ngành được hưởng lợi từ chính sách kinh tế và nhu cầu của khách hàng lớn sẽ tạo thành nền tảng tốt cho những cổ phiếu trong ngành. Và ngược lại, cổ phiếu có thể diễn biến xấu khi những thông tin bất lợi của ngành liên tiếp có thể xảy ra.

Rủi ro hoạt động doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp tương ứng với mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp đó thường có xu hướng đi theo tốc độ phát triển trong hoạt động kinh doanh. Những doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu cao, lợi nhuận đều đặn, tình hình vay nợ và sử dụng vốn ổn định sẽ là tiền đề cho sự tăng trưởng của cổ phiếu. Nhà đầu tư có thể được hưởng lợi từ cổ tức được chia từ lợi nhuận giữ lại hàng năm.

Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư chứng khoán

giai-phap-giam-thieu-rui-ro-khi-dau-tu-chung-khoan

Giải pháp giảm thiểu rủi ro khi đầu tư chứng khoán

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Để giảm thiểu rủi ro khi đầu tư thì nhà đầu tư cần đa dạng mã ngành, các loại chứng khoán. Người chơi không nên chỉ tập trung duy nhất một hoặc hai cổ phiếu tiềm năng. Cần đa dạng nhóm ngành và mã chứng khoán để giảm thiểu rủi ro về xếp hạng, thông tin ngành và rủi ro lỗi thời.

Nhà đầu tư cũng không nên đầu tư nhiều vào các mã ngành khác nhau, khiến bạn không thể tập trung vào việc phân tích thị trường. Phải biết cân đối số lượng mã, chọn kênh đầu tư chứng khoán phù hợp với ngân sách, thời gian theo dõi và tập trung mang lại lợi nhuận cao nhất.

Đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư dài hạn là chiến lược giúp người chơi giảm thiểu tối đa những rủi ro hệ thống và phi hệ thống. Việc đầu tư dài hạn sẽ giúp bạn không chịu ảnh hưởng của những biến động ngắn hạn hay lên xuống thất thường của thị trường.

Hình thức đầu tư chứng khoán thông minh là cách chơi dài hạn mang lại cơ hội nhận được lợi nhuận bền vững, lâu dài từ công ty. Đồng thời bạn sẽ được chia cổ tức và hưởng lợi từ sự tăng giá cổ phiếu do quá trình phát triển và phục hồi của doanh nghiệp sau thời gian biến động.

Tìm hiểu kỹ về thị trường

Các rủi ro tác động, ảnh hưởng đến giá, các chỉ số cũng như yếu tố có thể thao túng thị trường… là những kiến thức về chứng khoán mà người chơi mới cần học hỏi và tìm hiểu. Điều này sẽ giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt xu hướng cũng như biến động của thị trường chứng khoán.

Hiểu đúng bản chất, đặc điểm thị trường sẽ giúp nhà đầu tư tỉnh táo và không bị dẫn dắt tâm lý theo xu hướng đám đông và những yếu tố ngoại cảnh. Tăng cường nâng cao kiến thức, kỹ năng phân tích cơ bản và kỹ thuật để hình thành các chiến lược đầu tư phù hợp.

Đầu tư tại các công ty môi giới chuyên nghiệp

Muốn tham gia thị trường chứng khoán ổn định và an toàn thì người chơi cần chọn công ty môi giới chuyên nghiệp. Đây là yếu tố quan trọng để đảm bảo thị trường chứng khoán minh bạch, khớp lệnh nhanh chóng và cập nhật thông tin chính xác, ít bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thao túng làm ảnh hưởng đến giá của chứng khoán.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán an toàn

kinh-nghiem-dau-tu-chung-khoan-an-toan

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán an toàn

Luôn phải cập nhật thông tin thị trường 

Một bài học từ thị trường chứng khoán Thái Lan vào tháng 10/2020, tình hình chính trị của Thái Lan trở nên bất ổn do nhiều cuộc biểu tình của người dân. Nhiều nhà đầu tư đã tháo chạy khỏi thị trường. Từ đó giúp các nhà đầu tư nhận ra một bài học đó là cần có sự nhạy bén với thị trường, luôn cập nhật thông tin mới nhất và nắm được các yếu tố ảnh hưởng đến giá chứng khoán để gia nhập và rút khỏi thị trường đúng lúc. 

Lựa chọn cổ phiếu tốt để hạn chế rủi ro không cần thiết

Trong hàng trăm cổ phiếu đã được niêm yết trên sàn cần chọn lựa cổ phiếu một cách hiệu quả. Kinh nghiệm để chọn mua cổ phiếu tốt nhất đó là kết hợp nhiều yếu tố phân tích như: phân tích doanh nghiệp, theo dõi diễn biến thị trường và phân tích tình hình kinh tế vĩ mô để xem xét khả năng thu lợi nhuận trong dài hạn của cổ phiếu.

Nhà đầu tư nên chọn các doanh nghiệp có sự gia tăng và phát triển ổn định trong thời gian dài. Chú ý đến doanh thu, lợi nhuận và mức tăng trưởng của doanh nghiệp hằng năm để xem xét cổ phiếu của doanh nghiệp này có tốt và ổn định hay không.

Lựa chọn đầu tư cổ phiếu vào công ty mà bạn am hiểu

Đầu tư chứng khoán luôn xảy ra rủi ro, đừng bao giờ đầu tư vào một công ty nào đó mà bạn không nắm chắc hay không hiểu về nó. Do vậy hãy dành thời gian nghiên cứu và phân tích công ty mà mình đầu tư nhiều hơn để có thể đưa ra những quyết định đúng đắn nhất. Nếu không hiểu rõ thì hãy dừng lại việc đầu tư dù cho bạn thấy khả năng sinh lời tốt đến mức nào.

Tổng kết

Rủi ro khi đầu tư chứng khoán luôn có thể xảy ra bất kỳ lúc nào. Do vậy bạn phải chuẩn bị tâm lý vững vàng, đồng thời nghiên cứu và tìm hiểu thật kỹ trước khi ra các quyết định đầu tư. Unica mong rằng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn trong lựa chọn đầu tư của mình.

[Tổng số: 6 Trung bình: 3]