Những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng cần phải nhớ

Những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng cần phải nhớ

Mục lục

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng là một vấn đề mà bạn không thể tránh khỏi khi kinh doanh. Những khó khăn này sẽ khiến nhà hàng gặp nhiều rủi ro ảnh hưởng đến doanh thu. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây, UNICA sẽ chia sẻ cho bạn những khó khăn thường gặp khi kinh doanh nhà hàng, để bạn gia tăng lợi nhuận nhanh chóng hơn. 

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng là thay đổi menu

Khi lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng, chắc hẳn chủ kinh doanh đã định hình sẵn bán món gì? các món ăn theo hương vị của miền Bắc, miền Trung hay miền Nam? Khi cửa hàng đi vao hoạt động trong những ngày đầu tiên, họ thường hỏi ý kiến của thực khách đến cửa hàng về cảm nhận của họ sau khi thưởng thức món ăn, với mục đích để cải thiện cho phù hợp.

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng là phải liên tục thay đổi menu

Để làm hài lòng thực khách và thu hút được nhiều khách hàng hơn, chủ quán sẽ làm mới thực đơn. Điều này sẽ khiến cho họ đau đầu khi “chạy” theo khẩu vị của từng người. Hệ lụy của việc này là chất lượng món ăn có thể bị xuống dốc, không những thế, đội ngũ nhân viên sẽ bị rối do phải thay đổi menu liên tục theo ý của thực khách. Đây là một trong những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng mà bạn sẽ gặp phải.

Việc khảo sát, lắng nghe ý kiến của khách hàng là điều bắt buộc cần phải có nếu muốn nhà hàng phát triển bền vững. Tuy nhiên, khi áp dụng phương pháp này, bạn cần phải tiếp nhận ý kiến có chọn lọc. Không phải bất cứ phản hồi nào cũng được áp dụng trên món ăn, bạn cần phải cân nhắc xem nó có phù hợp với mục tiêu của mình hay không.

Để hạn chế rủi ro từ vấn đề này, khi có ý định kinh doanh, bạn cần nghiên cứu thật kỹ thị trường kinh doanh nhà hàng. Bên cạnh đó, bạn cần khảo sát kỹ lưỡng khẩu vị của vùng miền tại nơi kinh doanh để có sự điều chỉnh phù hợp. Trên bàn ăn luôn phải chuẩn bị một khay nhỏ các gia vị như: đường, ớt, nước mắm… để khách hàng sử dụng theo sở thích của họ.

Không những thế, bạn cần phải ăn thử ở những cửa hàng đối thủ, đặc biệt là những nơi đông khách để biết thêm về hương vị món ăn và cách thức họ điều hành hệ thống đó hoạt động. Bạn sẽ “bách chiến bách thắng” khi đã nắm chắc về thị trường, đối thủ và chính sản phẩm của mình.

Tìm kiếm và đào tạo nhân sự

Ngày nay việc tìm nhân sự đã dễ dàng hơn khi đăng tải thông tin tuyển dụng lên mạng xã hội. Tuy nhiên, việc tìm kiếm được một nhân viên phục vụ tốn khá nhiều thời gian. Một trong những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng khi tìm kiếm đào tạo và nhân sự đó là ứng viên sẵn sàng làm việc thì không đáp ứng được yêu cầu, còn người phù hợp thì lại đòi hỏi quá cao.

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng

Khi kinh doanh nhà hàng bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm và đào tạo nhân sự

Chình vì vậy mà tìm nguồn nhân sự sẻ khó khăn hơn, nếu bạn mới “chân ướt chân ráo” bước chân vào kinh doanh loại hình này thì bạn cần phải chú trọng yếu tố này hơn. Để giải quyết khó khăn này, bạn nên ưu tiên những người có tố chất và từng có kinh nghiệm trong môi trường làm việc tương tự.

Sau đó, hãy lựa chọn 1 đến 2 người làm “cánh tay phải”, họ sẽ trực tiếp đôn đúc những người còn lại và hỗ trợ những công việc tại quán khi bạn không có mặt. Thế nhưng, công việc của người quản lý không chỉ dừng lại ở đó, sau khi chọn được ứng viên ưng ý họ phải bắt tay vào công cuộc đào tạo.

Bạn nên vạch ra những nội dung và hình thức đào tạo, làm sao để định hướng phát triển, văn hóa của nhà hàng và thái độ chung để xử lý các tình huống xảy ra. Hoạt động đào tạo cần được diễn ra ít nhất trong 1 tháng để kịp thời xoay chuyển khi nhân sự thay đổi, xin nghỉ hoặc thêm người mới.

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng tổ chức đào tạo, huấn luyện đội nhóm kinh doanh, gia tăng doanh số hiệu quả thì bạn hãy tham khảo khóa học “Huấn luyện nhóm kinh doanh - Đào tạo đội sale tăng 2 - 5 lần doanh số” của giảng viên Bùi Quang Dương trên UNICA.

Khách hàng ít, doanh thu thấp

Khách hàng ít, doanh thu thấp là một trong những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng mà bạn cần lưu ý. Sở dĩ xảy ra tình trạng này là do bạn là một “tân binh” trên thị trường kinh doanh khốc liệt, có tên nhưng không có tuổi. Do đó, trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn hãy tạo một “làn sóng” trên mạng xã hội. Hãy thông báo cho mọi người biết rằng bạn là ai, kinh doanh món gì, ở đâu và khi nào thì bắt đầu khai trương.

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng

Khi thời gian đầu kinh doanh khách hàng sẽ ít và doanh thu thấp

Trước khi khai trương, hoạt động này nên được bắt đầu ít nhất 1 tháng. Điều này sẽ giúp khách hàng tiếp cận được nhiều thông tin hơn, đồng thời bạn cũng tạo được sự tương tác, tính cách thương hiệu. Từ đó, kích thích sự tò mò và làm cho họ mong đợi sự xuất hiện của nhà hàng.

Bên cạnh đó, kế hoạch tài chính cần được tính toán thật chi tiết, bạn cần dự trù và trích ra ít nhất 30% tổng số vốn để duy trì hoạt động cho những ngày khai trương. Bởi giai đoạn này lượng khách ít, doanh thu còn thấp nhưng vẫn phải chi trả các chi phí mua nguyên vật liệu để chế biến món ăn.

Trên đây là những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, với những thông tin hữu ích trong bài viết trên sẽ giúp các bạn lường trước được những khó khăn và xây dựng phương hướng giải quyết trước khi bắt tay vào kinh doanh loại hình này.

>> 3 điều cơ bản cần chú ý khi bắt đầu kinh doanh nhà hàng mà bạn không nên bỏ qua

>> Hướng dẫn chi tiết lập kế hoạch kinh doanh nhà hàng hiệu quả từ A-Z

>> Đâu là xu hướng kinh doanh nhà hàng hiện nay?


Tags: Kinh doanh nhà hàng