Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng cần phải nhớ

Hiện nay, thị trường kinh doanh ẩm thực đang phát triển mạnh mẽ và đã đạt được những thành công rõ rệt. Điều này khiến nhiều người đang có ý định kinh doanh muốn đầu tư vào lĩnh vực này. Tuy nhiên cũng như bất kỳ ngành nghề khác, kinh doanh ăn uống cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Trước khi có ý định kinh doanh, bạn cần phải tìm hiểu và nắm rõ những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng để chủ động hơn với mọi tình huống có thể xảy ra trong quá trình kinh doanh của mình. Trong bài viết dưới đây, Unica sẽ chia sẻ cho bạn những khó khăn thường gặp khi kinh doanh nhà hàng, hãy tham khảo nhé.

nhung-kho-khan-khi-kinh-doanh-nha-hang.jpg

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng

1. Những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng

Là một chủ nhà hàng, đặc biệt là những nhà hàng vừa và nhỏ thì sẽ phải đối mặt với rất nhiều khó khăn. Dưới đây là một số những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng phổ biến mà chủ nhà hàng hay gặp phải cho bạn tham khảo.

1.1. Xác định sai khách hàng mục tiêu

Trên thị trường có quá nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, bao gồm: khách giàu, khách nghèo, khách trung tuổi và trẻ tuổi,... Thực tế, không phải khách hàng nào cũng phù hợp với nhà hàng của bạn. Vì vậy, rất nhiều chủ quán đã mắc sai lầm xác định sai khách hàng mục tiêu ngay từ khi ý tưởng kinh doanh vẫn đang nằm trên giấy. 

Để tránh mắc phải sai lầm này, trước khi bắt đầu kinh doanh chủ quán hãy phân tích thị trường, nghiên cứu hành vi khách hàng để xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai. Sau đó, phác thảo chân dung khách hàng của mình thật chân thực và rõ nét. Ví dụ: Họ là ai, độ tuổi như nào, sở thích, thói quen ăn uống ra sao,...

Xác định khách hàng mục tiêu giúp bạn thiết kế không gian nhà hàng phù hợp. Đồng thời, đầu tư đúng chi phí đầu tư và hoạch định chiến lược marketing phù hợp để thu hút khách hàng.

dinh-huong-muc-tieu-khach-hang.jpg

Xác định sai khách hàng mục tiêu

1.2. Vấn đề về thay đổi menu

Việc thay đổi menu cũng chính là một trong những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng. Chủ nhà hàng nếu như thay đổi menu mà không có sự nghiên cứu món ăn, thay đổi menu với quá nhiều món hay thay đổi menu quá phức tạp thì chắc chắn sẽ mang lại hiệu quả kinh doanh không cao.

Menu nhà hàng có liên quan chặt chẽ tới đối tượng khách hàng và mô hình kinh doanh. Vì vậy, menu cần phải được chú trọng đầu tư sao cho đẹp mắt và thu hút nhất. Bên cạnh việc thiết kế đẹp, sang và hiện đại, menu cũng cần phải được thay đổi thường xuyên và có nhiều món ăn để kích thích sự tò mò và ham muốn ăn thử của thực khách.

Một số tips giúp chủ quán khắc phục khó khăn khi thay đổi menu đó là: Không nên thay đổi tất menu mà nên thêm một vài món mới, thay đổi hình thức của các món ăn được in trên menu, menu có biểu tượng thể hiện món ăn best của nhà hàng, thiết kế menu đơn giản nhưng vẫn nổi bật để khách không bị choáng ngợp, màu sắc hấp dẫn,...

kho-khan-khi-kinh-doanh-nha-hang

Khó khăn khi kinh doanh nhà hàng là phải liên tục thay đổi menu

1.3. Quản lý nhân sự

Quản lý nhân sự cũng là bài toán đau đầu của không ít chủ nhà hàng. Hiện nay, rất nhiều chủ nhà hàng đang gặp khó khăn trong vấn đề quản lý nhân sự như: 

- Nhân sự thường xuyên nghỉ việc khiến nhà hàng không đủ nhân sự để vận hành.

- Nhân sự thiếu kỹ năng và chuyên môn nên thường xuyên gây ảnh hưởng đến chất lượng công việc.

- Các bộ phận nhân sự không có sự liên kết và gắn kết với nhau.

Để giải quyết bài toán nhân sự, chủ nhà hàng nên quan tâm hơn đến chính sách lương thưởng cho nhân viên. Đồng thời, định hướng rõ lộ trình nghề nghiệp và có kế hoạch đào tạo để họ coi đây là “nghề” và muốn gắn bó lâu dài. Bên cạnh đó, chủ nhà hàng cũng phải tạo được môi trường làm việc tốt, có văn hoá để nhân viên muốn cống hiến.

kho-khan-khi-kinh-doanh-nha-hang-1

Khi kinh doanh nhà hàng bạn sẽ gặp khó khăn khi tìm kiếm và đào tạo nhân sự

1.4. Không thu hút được khách hàng

Nhắc tới những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng, không thể không nhắc tới khó khăn khi không thu hút được khách hàng. Đây là khó khăn thường xuyên phải đối mặt, đặc biệt là ở những nhà hàng mới mở chưa có tiếng tăm trên thị trường. Nhà hàng khi không thu hút được thực khách sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu, vấn đề sống còn của nhà hàng. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải hết sức chú ý vấn đề này.

Kinh nghiệm kinh doanh nhà hàng để thu hút được nhiều thực khách đó là:

- Cung cấp món ăn ngon và có món ăn độc quyền.

- Tận dụng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Instagram,...

- Có nhiều ưu đãi, khuyến mãi để thu hút khách hàng.

- Nâng cao chất lượng dịch vụ, nhân viên phục vụ khách hàng tốt.

- Thường xuyên khảo sát, lắng nghe ý kiến của khách hàng.

kho-khan-khi-khong-thu-hut-duoc-khach-hang-tiem-nang.jpg

Khó khăn khi không thu hút được khách hàng

1.5. Nguồn cung cấp thực phẩm tệ

Nguồn cung cấp thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng đồ ăn. Vì vậy, chủ nhà hàng cần phải hết sức lưu tâm đến vấn đề này. Khó khăn của rất nhiều chủ nhà hàng hiện nay là không thể tìm được một đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín. Thêm nữa, không phải đơn vị nào cũng có đủ các mặt hàng thực phẩm đáp ứng đủ nhu cầu bên phía nhà hàng. Điều này dẫn đến tình trạng thực phẩm tệ.

Để có thể chọn được một đơn vị cung cấp thực phẩm uy tín, chủ nhà hàng hãy chú ý tới các tiêu chí sau:

- Lựa chọn những đơn vị có giấy kiểm định hàng hoá tươi ngon, chất lượng.

- Thực phẩm giao nhanh chóng và hàng ngày.

- Giá cả cạnh tranh.

Dựa vào những tiêu chí trên chủ nhà hàng sẽ chọn được một số đơn vị cung cấp cung cấp thực phẩm chất lượng. Việc tiếp theo lúc này đó là chủ nhà hàng khoanh vùng đơn vị hợp tác và ký hợp đồng để được đảm bảo quyền lợi.

tim-kiem-nguon-cung-cap-thuc-pham-sach.jpg

 Tìm kiếm nguồn cung cấp thực phẩm sạch

1.6. Chi phí mặt bằng, điện nước cao

Phần lớn ai khi kinh doanh cũng gặp vấn đề liên quan đến chi phí, đặc biệt là chi phí mặt bằng, điện nước cao. Khi 2 khoản chi phí này tăng cao sẽ kéo theo lợi nhuận thu về thấp. Điều này gây thử thách rất lớn, đặc biệt là ở những nhà hàng mới chưa có nhiều khách và chưa có lãi

1.6.1. Mặt bằng

Giá thuê mặt bằng bị ảnh hưởng bởi diện tích và vị trí. Thường những nơi đông đúc, giao thông thuận tiện và có diện tích rộng thì chi phí thuê mặt bằng sẽ cao. Kinh nghiệm kinh doanh cho bạn đó là chỉ nên thuê mặt bằng chiếm khoảng 20% tổng ngân sách thu chi. Như vậy sẽ hạn chế được những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng liên quan đến chi phí thuê mặt bằng.

1.6.2. Điện nước

Điện nước cũng là vấn đề đáng lo ngại, bởi nếu không tiết kiệm, chi phí cho các vấn đề này sẽ tăng lên rất cao. Cách duy nhất để cắt giảm chi phí điện nước đó chính là tiết kiệm. Một số mẹo tiết kiệm cho bạn đó là:

- Giảm lượng đèn tiêu thụ chiếu sáng bàn ngày bằng cách xây dựng không gian thoáng, thiết kế nhà hàng có cửa sổ kính lớn và giếng trời.

- Lắp đặt điều hoà tối ưu, nên lắp điều hoà và quạt làm mát trên diện rộng.

- Đầu tư loại vòi nước cảm ứng tự tắt, tránh trường hợp nhân viên quên không tắt trong quá trình sử dụng.

- Những loại thiết bị không cần phải được tắt hết.

chi-phi-thue-mat-bang-nha-hang.jpg

Chi phí mặt bằng, điện nước cao

1.7. Phân bổ tài chính không đúng

Chủ nhà hàng, đặc biệt là những chủ mới kinh doanh lần đầu chắc chắn sẽ gặp khó khăn trong vấn đề phân bổ tài chính. Nếu phân bổ tài chính không đúng, doanh nghiệp có thể gặp phải những khó khăn như: Thiếu vốn để chi trả cho các hoạt động kinh doanh, lãng phí tài chính vào những khoản không cần thiết, không đạt được những mục tiêu tài chính đã đề ra.

Để phân bổ tài chính khi kinh doanh nhà hàng, chủ nhà hàng cần phải xây dựng kế hoạch tài chính cụ thể và thường xuyên theo dõi để kiểm soát tài chính hợp lý. Song song với đó trong các hoạt động kinh doanh thì cần phải ưu tiên chi phí cho các hoạt động cần thiết và phải có quỹ tài chính dự phòng sử dụng cho những trường hợp đặc biệt.

1.8. Không báo cáo và phân tích hoạt động định kỳ

Báo cáo và phân tích hoạt động định kỳ là một trong những công việc quan trọng trong kinh doanh nhà hàng. Khi không có báo cáo và phân tích hoạt động định kỳ thì chủ quán sẽ không thể biết được tình hình hoạt động của nhà hàng ra sao. Đồng thời cũng sẽ không phát hiện kịp thời các vấn đề phát sinh.

Việc báo cáo và phân tích hoạt động định kỳ đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nó chính là cơ sở để chủ nhà hàng cải thiện kinh doanh. Vì vậy hãy tập cho mình thói quen báo cáo nếu muốn kinh doanh hiệu quả nhé.

kho-khan-khi-kinh-doanh-nha-hang.jpg

Khó khăn khi không phân tích hoạt động định kỳ

2. Những nguyên nhân dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại

Kinh doanh nhà hàng là một ngành kinh doanh tiềm năng, nhưng cũng có nhiều rủi ro. Theo thống kê, có đến 80% các nhà hàng thất bại trong vòng 3 năm đầu tiên hoạt động. Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại:

- Không có kế hoạch kinh doanh cụ thể: Kế hoạch kinh doanh là một tài liệu quan trọng giúp doanh nghiệp định hướng hoạt động kinh doanh. Nếu không có kế hoạch kinh doanh cụ thể, doanh nghiệp sẽ gặp khó khăn trong việc xác định mục tiêu, chiến lược và nguồn lực cần thiết.

- Vị trí không thuận lợi: Nếu nhà hàng nằm ở vị trí không thuận lợi khách hàng sẽ khó tìm thấy và ghé thăm.

- Chất lượng sản phẩm và dịch vụ không tốt: Chất lượng sản phẩm và dịch vụ là yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của nhà hàng. Nếu chất lượng sản phẩm và dịch vụ không tốt, khách hàng sẽ không quay lại.

- Quản lý kém hiệu quả: Quản lý kém hiệu quả là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại. Nếu doanh nghiệp không có hệ thống quản lý hiệu quả, sẽ rất khó để đảm bảo hoạt động kinh doanh được vận hành trơn tru và hiệu quả.

- Thiếu kinh nghiệm: Chủ nhà hàng nếu như còn có quá non kinh nghiệm sẽ không thể vận hành tốt nhà hàng. Bên cạnh đó, cũng sẽ rất khó để đưa ra những quyết định đúng đắn và xử lý các tình huống phát sinh.

Để không gặp phải những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng, doanh nghiệp hãy tập trung vào giải quyết những nguyên nhân dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại đã chia sẻ ở trên nhé.

nguyen-nhan-that-bai-trong-kinh-doanh.jpg

Nguyên nhân dẫn đến kinh doanh nhà hàng thất bại

3. Kết luận

Trên đây là những khó khăn khi kinh doanh nhà hàng mà UNICA đã chia sẻ. Để giảm bớt những khó khăn trước khi bắt tay vào kinh doanh nhà hàng cho bạn, chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo khóa học kinh doanh tại Unica để có cho mình những kiến thức, kinh nghiệm hay để hạn chế được những rủi ro khi mở quán nhậu.

[Tổng số: 46 Trung bình: 3]