Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Downtrend là gì? Uptrend là gì? Hướng dẫn giao dịch hiệu quả

Một trong những điều kiện để có thể ra các quyết định đầu tư thành công đó là dựa vào các đường xu hướng. Trong đó Downtrend và Uptrend chính là 2 đường cơ bản và phổ biến được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Vậy Downtrend là gì?, Uptrend là gì? Và các giao dịch trên thị trường với hai xu hướng này cụ thể như thế nào thì mời các bạn và Unica tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Tổng quan Downtrend là gì, Uptrend là gì?

tong-quan-downtrend-la-gi-uptrend-la-gi

Tổng quan Downtrend là gì, Uptrend là gì?

Downtrend là gì?

Downtrend được biết đến là giai đoạn mà giá thị trường có xu hướng giảm. Trên các biểu đồ kỹ thuật sẽ thường thấy: đỉnh giá sau thấp hơn so với đỉnh trước, đáy sau cũng thấp hơn đáy trước. Trong xu hướng Downtrend, khi mức giá giữa 2 đỉnh hoặc đáy giảm dần thì xu hướng Downtrend nhiều khả năng sẽ bị kết thúc. Thực tế đã có rất nhiều trường hợp xu hướng Downtrend xảy ra bất ngờ khiến cho thị trường và giá cổ phiếu lao dốc không phanh. Các nhà đầu tư bắt đầu cuống cuồng bán tháo khối tài sản đang nắm giữ trong tay. Xu hướng Downtrend này kết thúc khi mà mức giá giữa hai đỉnh và đáy giảm dần đến mức thấp nhất.

Đặc điểm của Downtrend

- Đỉnh mới sẽ cao hơn đỉnh cũ

- Đáy mới cũng thường cao hơn đáy cũ

Uptrend là gì?

Uptrend trong tiếng Anh có nghĩa là xu hướng tổng thể của giá tăng. Xu hướng giá tăng này sẽ cho thấy mức gia tăng giá của thị trường hoặc cổ phiếu. Trong đồ thị giá, mọi người có thể sẽ thấy đỉnh sau cao hơn đỉnh trước và đáy sau cao hơn đáy trước. Tuy nhiên, khi xu hướng Uptrend gặp phải các ngưỡng kháng cự thì xu hướng này được cho sẽ quay đầu trở thành xu hướng giảm.

Đặc điểm của Uptrend

- Đỉnh mới thấp hơn đỉnh cũ

- Đáy mới thấp hơn đáy cũ

Dấu hiện nhận biết đường Downtrend và Uptrend

Tìm hiểu Downtrend là gì, Uptrend là gì. Mọi người có thể dễ dàng sử dụng chỉ báo xác định như đường Trendline và đường trung bình động MA để nhận biết. 

Đường Trendlines

Đường Trendlines được sử dụng để xác định ba loại xu hướng bao gồm:

- Uptrend: xu hướng giá tăng

- Downtrend: xu hướng giá sẽ giảm

- Sideways: giá đi ngang và không có sự biến động

Để vẽ được đường Trendlines, bạn chỉ cần vẽ một đường nối đáy trước với đáy sau trên các chart đồ thị. Lúc này bạn sẽ quan sát thấy đường Trendlines có chiều hướng đi lên nghĩa là xu hướng Uptrend. Đường Trendlines có chiều hướng đi xuống nghĩa là giá đang trong xu hướng Downtrend.

Thêm nữa là đường xu hướng còn cho phép các bạn có thể biết được thời gian dự kiến xu hướng sẽ kéo dài, thời điểm đảo chiều của thị trường và các ngưỡng kháng cự.

Đường Trendlines có độ dốc lớn cũng có nghĩa là các xu hướng này thường rất dễ bị phá vỡ.

Ngoài ra đường Trendlines này nếu có độ dốc quá nhỏ rất có thể sẽ cho ra dự báo sai lầm. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn cũng có thể sử dụng thêm đường trung bình động MA để đưa ra dự báo chính xác hơn. Khoảng thời gian tồn tại của đường Trendlines càng lâu thì càng cho thấy mức độ hiệu quả của chúng cao.

Đường trung bình động MA

Đường trung bình động MA hiện nay rất phổ biến và được sử dụng hiệu quả trong việc nhận biết và dự báo xu hướng Uptrend, Downtrend và Sideways. 

Có nhiều loại đường trung bình động như là: SMA, WMA, EMA. Trong đó, SMA và EMA được các nhà đầu tư sử dụng nhiều nhất. 

- Với trường hợp đường giá vượt lên trên đường MA20 thì sẽ cho thấy xu hướng Uptrend trong ngắn hạn

- Còn nếu đường giá vượt qua ngưỡng của đường MA50, điều này cho thấy xu hướng Uptrend trong trung hạn

- Đặc biệt khi đường MA20 vượt qua đường MA50 thì báo hiệu xu hướng Uptrend diễn ra trong dài hạn

Các đường MA này có thể cho ra các chỉ báo sai lầm do có nhiều những thông tin nhiễu, độ trễ hơn so với tín hiệu mua và bán trên thị trường. Do đó bạn nên kết hợp chúng với nhiều đường MA để dự báo được chính xác hơn.

Giá tăng hoặc giảm vượt ngưỡng kháng cự

Đối với giá của cổ phiếu, khi chúng vượt qua mốc kháng cự, có nhiều khả năng là giá sẽ bước vào xu hướng Uptrend. Còn đối với các xu hướng thị trường khác, thì khi chỉ số như VN - Index vượt mốc kháng cự thì khả năng lớn sẽ xảy ra tình trạng Uptrend.

Còn nếu xu hướng Downtrend thì nhiều khả năng xảy ra khi giá giảm vượt qua các ngưỡng kháng cự. Trong phân tích kỹ thuật, phương pháp tốt nhất để tìm ra mốc kháng cự hoặc hỗ trợ đó là sử dụng hồi quy Fibonacci

Phương pháp hồi quy Fibonacci

Việc sử dụng biện pháp hồi quy Fibonacci này sẽ cho phép bạn tìm ra những điểm nơi mà giá có thể bị đảo chiều. Các điểm này còn được gọi là mốc kháng cự hay hỗ trợ. Tuy nhiên thì dãy số Fibonacci nên kết hợp cùng với các chỉ báo kỹ thuật khác trước khi được áp dụng.

Các mốc Fibonacci quan trọng trong phân tích kỹ thuật lần lượt là: 23.6%, 38.2%, 61.8%.

Những lưu ý sử dụng xu hướng trong giao dịch

nhung-luu-y-khi-su-dung-xu-huong-trong-giao-dich

Những lưu ý khi sử dụng xu hướng trong giao dịch

Việc thị trường bị Downtrend liên tục là một trong những xu hướng rất bình thường. Tuy nhiên thì việc này sẽ đem đến cho các nhà đầu tư mới không ít những hoang mang và lo lắng. Sau đây là một vài lời khuyên bổ ích dành cho các bạn đó là:

- Phải giữ vững tâm lý

Đầu tư tài chính là cả một quá trình tìm hiểu, nghiên cứu không phải một sớm một chiều. Bạn thường có rất nhiều thời gian để trau dồi và cải thiện khả năng đầu tư của mình. Do đó khi thị trường đi xuống thì bạn cũng không cần quá lo lắng.

Xu hướng lên - xuống của thị trường mới tạo ra sự hấp dẫn và là cơ hội của nhiều người tham gia. Người thành công chính là người luôn nhìn thấy rõ cơ hội trong đầu tư.

- Không nên phụ thuộc nhiều vào lời khuyên từ các chuyên gia tài chính

Hiện nay thông qua các phương tiện truyền thông đại chúng, mọi người có thể tìm thấy rất nhiều bài đánh giá, phân tích tài chính từ nhiều chuyên gia khác nhau, nhưng hầu hết các chuyên gia chỉ có thể đưa ra những lời khuyên dựa trên điều kiện của thị trường hiện tại.

Những chuyên gia có nhiều kinh nghiệm sẽ lên kế hoạch cho các bạn rằng nên làm gì trong các thời điểm tốt và thời điểm xấu của thị trường.

- Có các chiến lược giao dịch trong sóng Downtrend

Khi nhận định thị trường sắp rơi vào trạng thái downtrend thì bạn cần canh giá tốt để hạ dần tỷ trọng xuống. Đây cũng là nguyên tắc quan trọng giúp cho việc chốt lời ở giá cao và giảm áp lực tâm lý khi thị trường bị giảm điểm.

- Nếu bạn chọn những chiến lược an toàn thì nên đứng hẳn ra ngoài thị trường để quan sát

Nếu các chiến lược mạo hiểm có thể canh các chân sóng hồi để mua vào, tuy nhiên chỉ nên lướt sóng ngắn hạn và bán khi T+3. Ngược lại nếu chọn không đúng chân sóng thì khả năng xảy ra rủi ro rất cao vì có khả năng cổ phiếu chưa về tài khoản đã quay đầu giảm xuống. Tỷ lệ giải ngân lúc này chỉ nên tối đa là 30% so với tổng tài sản. Khi các cổ phiếu vừa về tài khoản lãi trong khoảng 5 và 7% cũng phải chốt. Nếu xấu nhất là lỗ 10% cũng phải cắt lỗ ngay, thực tế cũng chỉ lỗ 3% so với tổng tài sản đây là con số thua lỗ khá lý tưởng trong các đợt Downtrend.

Tổng kết

Tất cả những thông tin trên về 2 xu hướng Downtrend là gì, Uptrend là gì đã được Unica tổng hợp và chia sẻ cho các bạn. Mong rằng những kiến thức này sẽ giúp ích cho mọi người trong việc xác định xu hướng chung của thị trường để đưa ra các quyết định đầu tư một cách phù hợp và chính xác nhất. Cuối cùng là chúc cho các nhà đầu tư sẽ thật thành công trên con đường chinh phục lĩnh vực chứng khoán này nhé!

[Tổng số: 7 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên