Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đầu tư vàng là gì? Cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả

Trong bối cảnh thị trường tài chính biến động khó lường, đầu tư vàng nổi lên như một lựa chọn hấp dẫn cho nhiều nhà đầu tư. Bởi từ bao đời nay, vàng luôn được xem là biểu tượng cho sự giàu có và thịnh vượng. Không chỉ là vật trang sức quý giá, vàng còn được coi là kênh trú ẩn an toàn trong những giai đoạn kinh tế - xã hội biến động. Vậy đầu tư vàng là gì? Cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả như thế nào? Bạn đọc hãy tham khảo nội dung bài viết sau để tìm cho mình câu trả lời ngay dưới đây.

Đầu tư vàng là gì? 

Đầu tư vàng là hoạt động mua vàng và giữ vàng với hy vọng rằng trong tương lai giá trị của nó sẽ tăng cao, khi đó các nhà đầu tư vàng bán đi thì sẽ nhận về được một khoản lãi chênh lệch. Vàng không chỉ được đánh giá là loại tài sản có giá trị cao mà còn được coi là loại tiền tệ hữu hạn được lưu trữ bởi hầu hết các ngân hàng trung ương. Vì vậy, từ xưa đến nay đầu tư vàng luôn được các nhà đầu tư đề cao bởi sự an toàn.

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng là gì?

Đầu tư vàng được coi là một hình thức đầu tư và bảo vệ giá trị tài sản vì giá vàng thường ổn định. Tuy vậy, nó cũng đi kèm với những rủi ro nhất định. Do đó, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định có nên đầu tư vàng hay không.

Lợi ích nhận được khi đầu tư vàng

Trước khi đi tìm hiểu sâu vào vấn đề cách đầu tư vàng sinh lời, bạn cần phải biết lợi ích của kênh đầu tư này để cảm thấy yên tâm hơn. Đầu tư vàng là một kênh đầu tư truyền thống và phổ biến, mang lại nhiều lợi ích cho nhà đầu tư. Dưới đây là một số lợi ích tiêu biểu:

  • Bảo vệ tài sản: Vàng được xem là tài sản trú ẩn an toàn, có khả năng bảo vệ giá trị tài sản trong những giai đoạn kinh tế - xã hội biến động. Khi giá trị đồng tiền giảm do lạm phát hay khủng hoảng kinh tế, giá vàng vẫn luôn có xu hướng tăng, từ đó nhà đầu tư bảo vệ được tài sản của mình.

  • Tính thanh khoản cao: Vàng là một tài sản có tính thanh khoản cao, dễ dàng mua bán trên thị trường quốc tế. Vàng thường được chấp nhận như một hình thức thanh toán trên toàn thế giới, nhà đầu tư có thể tận dụng điều này để dễ dàng chuyển đổi vàng thành tiền mặt khi cần thiết.

  • Chống lại lạm phát: Vàng được coi là hàng rào chống lạm phát. Khi giá trị đồng tiền giảm do lạm phát thì giá vàng vẫn không đổi, thậm chí còn có xu hướng tăng giúp nhà đầu tư bảo vệ sức mua của đồng tiền.

Đầu tư vàng là một kênh đầu tư truyền thống và phổ biến mang lại lợi nhuận cao

Đầu tư vàng là một kênh đầu tư truyền thống và phổ biến mang lại lợi nhuận cao

  •  Linh hoạt trong đầu tư: Hiện nay có rất nhiều hình thức đầu tư vàng khác nhau, phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mỗi nhà đầu tư. Vì vậy bạn có thể dễ dàng lựa chọn cách đầu tư vàng sinh lời phù hợp.

  • Tính toàn cầu: Vàng có sức hấp dẫn và có sức ảnh hưởng trên toàn cầu. Dù bạn là nhà đầu tư cá nhân hay là ngân hàng trung ương hay quỹ đầu tư tại Việt Nam thì cũng đều nhìn nhận vàng như một phần không thể thiếu trong cấu trúc danh mục đầu tư.

  • Khả năng bảo toàn và lưu giữ giá trị: Giá trị của vàng luôn ổn định và thường có xu hướng tăng lên theo thời gian. Điều này không chỉ giúp bạn bảo vệ tài sản của mình khỏi lạm phát mà còn có khả năng tăng thêm giá trị khoản tích luỹ của bạn ttrong tương lai.

Tại sao nên đầu tư vàng

Đầu tư vàng mang lại sự ổn định, đa dạng hoá cùng khả năng tăng giá trong thời gian dài. Với tình hình kinh tế đầy biến động như hiện nay, đầu tư vàng trở thành sự lựa chọn hấp dẫn cho những ai muốn bảo vệ và gia tăng tài sản của mình. Cụ thể những lý do nên đầu tư vàng đó là:

  • Tình hình kinh tế đầy biến động: Trong tình hình kinh tế đầy rẫy khó khăn và biến động như hiện nay, đầu tư vàng trở thành một phương pháp hiệu quả để bảo toàn vốn. Vàng được đánh giá là tài sản an toàn và ổn định trong một thời gian dài, nó có khả năng giữ giá và thậm chí còn tăng giá trong khi các tài sản khác thì đang có xu hướng giảm.

  • Biến động của giá vàng: Giá vàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố như: tình hình kinh tế, tình hình chính trị,... Tuy nhiên, kể cả trong những thời kỳ khó khăn thì giá vàng vẫn có xu hướng tăng lên, bởi vậy nên nó mới được coi là tài sản ổn định và có giá trị thực. Các nhà đầu tư nên mua vàng trong giai đoạn giá thấp, sau đó bán ra giá cao để ăn chênh lệch.

  • Sự ổn định của đầu tư vàng: Vàng được coi là hình thức đầu tư an toàn, ổn định, nhất là trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế - tài chính. Giải thích cho điều này đó là: Nó đến từ tính chất của vàng và sự khan hiếm của nguồn cung. Vàng không thể được tạo ra nhiều và dễ dàng nên giá trị của nó luôn bền vững. Lựa chọn đầu tư vàng các nhà đầu tư có thể yên tâm tuyệt đối, tránh được lạm phát và rủi ro của thị trường.

Đầu tư vàng mang lại sự ổn định trong thời kinh tế đầy biến động

Đầu tư vàng mang lại sự ổn định trong thời kinh tế đầy biến động

Quy tắc đầu tư vàng nhất định phải biết

Để quá trình đầu tư vàng mang lại hiệu quả cao và sinh lời đúng như mong muốn, bạn cần nắm chắc các quy tắc đầu tư sau:

  • Nghiên cứu thật kỹ thị trường vàng: Dành thời gian nghiên cứu thị trường vàng, bao gồm: giá cả, xu hướng biến động, các yếu tố ảnh hưởng đến giá vàng,... Việc nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường sẽ giúp bạn nắm bắt được diễn biến thị trường và đưa ra dự đoán chính xác về giá vàng trong tương lai.

  • Xác định mục tiêu đầu tư: Trước khi bắt đầu đầu tư vàng, bạn cần xác định rõ mục tiêu đầu tư của mình. Mục tiêu có thể là ngắn hạn (dưới 1 năm), trung hạn (1-3 năm) hay dài hạn (trên 3 năm). Việc xác định mục tiêu sẽ giúp bạn lựa chọn hình thức đầu tư phù hợp và đưa ra quyết định đầu tư sáng suốt hơn.

  • Xác định tình hình tài chính và mức độ rủi ro: Trước khi quyết định xuống tiền mua vàng, hãy xác định mức độ rủi ro mà bản thân có thể chấp nhận được khi đầu tư vào vàng. Mục đích để đảm bảo rằng việc đầu tư này không gây ảnh hưởng lớn đến tình hình tài chính cá nhân của bạn.

  • Đa dạng hoá danh mục đầu tư: Đa dạng hóa danh mục đầu tư là nguyên tắc quan trọng trong mọi lĩnh vực đầu tư, bao gồm cả đầu tư vàng. Bạn không nên dồn hết vốn vào một kênh đầu tư mà hãy chia nhỏ số vốn để đầu tư vào nhiều kênh khác nhau. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và tăng cơ hội sinh lời.

  • Theo dõi thị trường vàng thường xuyên: Giá vàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố nên luôn biến động không ngừng. Vì vậy, khi đã quyết định đầu tư bạn cần theo dõi và cập nhật thông tin thường xuyên để có những hành động phản ứng kịp thời, tránh lỗ.

Để kinh doanh vàng thành công cần theo dõi thị trường thường xuyên

Để kinh doanh vàng thành công cần theo dõi thị trường thường xuyên

  • Lựa chọn phương thức đầu tư vàng phù hợp: Như bên trên đã chia sẻ, hiện cách đầu tư vàng sinh lời bao gồm nhiều phương thức khác nhau, bao gồm: thị trường vàng online, lưu trữ vàng miếng, quỹ đầu tư vàng,... Bạn hãy tìm và lựa chọn phương thức đầu tư phù hợp với mục tiêu và tình hình tài chính của mình nhé.

  • Bình tĩnh trước mọi biến động: Trong quá trình đầu tư vàng bạn hãy cần kiên nhẫn và không nên kỳ vọng vào lợi nhuận nhanh chóng. Hãy kiên nhẫn thực hiện chiến lược đầu tư của mình, chính điểu đó sẽ giúp bạn gặt hái được thành công..

  • Tuân thủ quy định của pháp luật: Kỷ luật là yếu tố then chốt để thành công trong đầu tư vàng. Hãy tuân thủ kỷ luật đầu tư của mình và không nên để cảm xúc chi phối quyết định đầu tư.

  • Học hỏi thêm kinh nghiệm từ các chuyên gia: Đầu tư vàng là một kênh đầu tư dài hạn. Do đó, bạn cần kiên nhẫn và nên học hỏi thêm kinh nghiệm từ những người đi trước. Hãy kiên trì thực hiện chiến lược đầu tư của mình và bạn sẽ gặt hái được thành công trong tương lai.

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng

Giá vàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều các yếu tố khác nhau nên luôn biến động. Sau đây là một số các yếu tố quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng bạn cần biết:

  • Thị trường: Càng ngày nhu cầu sử dụng vàng của một người càng cao. Vàng thường được sử dụng để sản xuất các loại hàng hoá như trang sức hoặc được ứng dụng trong ngành thời trang,... Khi nguồn cung tăng thì giá vàng có thể giảm xuống hoặc ngược lại.

  • Chính sách tiền tệ: Chính sách tiền tệ của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) có ảnh hưởng rất lớn đến giá vàng. Cụ thể là nó sẽ điều chỉnh giá vàng thông qua việc mua bán trái phiếu. Khi FED mua trái phiếu thì tức là họ sẽ đưa thêm tiền vào hệ thống, điều này đã dẫn đến lạm phát. Trong khi đầu tư vàng lại là cách thức đầu tư an toàn trước lạm phát. Chính điều này là nguyên nhân khiến giá vàng tăng cao.

Cách đầu tư vàng sinh lời

Các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến giá vàng

  • Biến động tiền tệ (USD): Giá vàng thường có xu hướng biến động ngược chiều với tỷ giá USD. Khi USD mạnh lên, vàng thường có xu hướng giảm giá và ngược lại. 

  • Lạm phát: Lạm phát là sự gia tăng chung của giá cả hàng hóa và dịch vụ trong một nền kinh tế. Khi lạm phát tăng, giá vàng thường có xu hướng tăng do vàng được xem là hàng rào chống lạm phát.

  • Hoạt động của các quỹ ETFs vàng: Quỹ ETFs vàng là quỹ đầu tư theo dõi giá vàng và cho phép nhà đầu tư mua bán cổ phiếu của quỹ để gián tiếp đầu tư vào vàng. Khi các quỹ bán hoặc mua vàng một cách ồ ạt thì nó cũng sẽ gây ra biến động vàng trên thị trường.

  • Sản lượng khai thác vàng: Vàng được khai thác từ các mỏ. Khi sản lượng khai thác vàng tăng, giá vàng sẽ có xu hướng giảm do nguồn cung vàng tăng lên. Ngược lại, khi sản lượng khai thác vàng giảm, giá vàng sẽ có xu hướng tăng do nguồn cung vàng giảm xuống.

Cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả không được bỏ lỡ

Nếu bạn đang phân vân và hoang mang không biết cách đầu tư vàng nào sinh lời, hãy tham khảo ngay nội dung mà Unica chia sẻ dưới đây nhé. Sau đây là một số cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả bạn không nên bỏ lỡ.

Đầu tư vàng online

Đầu tư vàng online tức là đầu tư vàng trên các sàn giao dịch tài chính, lợi nhuận sẽ đến từ sự chênh lệch giá. Cổ phiếu của các công ty khai thác vàng sẽ chịu tác động của biến động giá vàng. Điều này tức là khi giá vàng thì lợi nhuận của nhà đầu tư cũng tăng cao, đồng thời kéo theo doanh thu tăng theo mức sản lượng.

Cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả

Cách đầu tư vàng sinh lời hiệu quả

Hình thức đầu tư vàng online mang lại lợi nhuận cao nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nên bạn hãy hết sức cân nhắc.

Đầu tư vàng miếng hoặc vàng thỏi

Đây là hình thức đầu tư vàng phổ biến nhất cũng là hình thức đầu tư vàng an toàn nhất. Từ xưa người Việt Nam đã có quan niệm, mua vàng dạng trang sức sẽ mất giá rất nhanh, thậm chí mất giá luôn ngay lập tức sau khi mua vì khi bán ra nó đã cộng vào tiền phí gia công và chế tác. Bởi vậy ở góc độ nhà đầu tư, bán vàng trang sức sẽ không mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.

Ngày nay, thay vì đầu tư vàng trang sức, các nhà đầu tư có thể mua vàng miếng hoặc vàng thỏi. Vàng thỏi/ miếng là vàng nguyên chất 9999. Để đầu tư vàng theo hình thức này, bạn hãy dành cho mình một khoản vốn nhé.

Đầu tư vào quỹ đầu tư (ETF)

Đầu tư vàng vào quỹ đầu tư là một cách đầu tư vàng sinh lời thông minh và hiện đại đang được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm và cân nhắc. Đối với hình thức đầu tư này, nhà đầu tư sẽ chuyển vàng vật chất vào quỹ và nhận về chứng chỉ quỹ ETF vàng. Cách đầu tư vàng vào quỹ rất đơn giản, gần giống như đi gửi tiền tiết kiệm vào ngân hàng. So với những hình thức đầu tư vàng khác thì hình thức này phù hợp cả với những nhà đầu tư nhỏ.

Sử dụng hợp đồng tương lai

Hợp đồng tương lai vàng (Gold Futures) là một loại hợp đồng pháp lý giữa hai bên, trong đó một bên cam kết mua và bên kia cam kết bán một lượng vàng nhất định với giá đã được thỏa thuận trước vào một thời điểm cụ thể trong tương lai. Hợp đồng tương lai vàng được giao dịch trên các sàn giao dịch phái sinh, cho phép nhà đầu tư đánh cược vào biến động giá vàng mà không cần sở hữu vàng vật chất.

Hợp đồng tương lai là một loại hợp đồng pháp lý giữa hai bên

Hợp đồng tương lai là một loại hợp đồng pháp lý giữa hai bên

Lưu ý: Hợp đồng vàng tương lai chỉ dành cho các nhà đầu tư lâu năm, nếu bạn là người mới bắt đầu tìm hiểu về đầu tư vàng thì không nên mạo hiểm.

Đầu tư vào cổ phiếu công ty khai thác vàng

Nếu bạn là người quan tâm đến ngành công nghiệp khai thác và vàng, bạn có thể đầu tư cổ phiếu cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này. Đầu tư vào cổ phiếu công ty khai thác vàng được đánh giá là một kênh rất tiềm năng. Giá vàng có xu hướng tăng trong dài hạn do nguồn cung vàng khan hiếm và nhu cầu về vàng ngày càng tăng. Do đó, cổ phiếu công ty khai thác vàng cũng có tiềm năng tăng giá cao trong dài hạn. Tuy nhiên, giá cổ phiếu sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác ngoài giá vàng.

5 rủi ro cần nắm vững khi đầu tư vàng

Mặc dù là một hình thức đầu tư an toàn nhưng khi quyết định tham gia đầu tư vàng thì bạn cũng phải đặc biệt lưu ý một số vấn đề sau:

  • Biến động giá và rủi ro thị trường: Giá vàng bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố như: tình hình tài chính, kinh tế, chính trị, nhu cầu và cung cầu,... Chính từ ảnh hưởng này sẽ gây ra mất giá trị đầu tư vàng, từ đó ảnh hưởng đến lợi nhuận của bạn khi đầu tư.

  • Rủi ro thanh khoản: Tuy vàng có tính thanh khoản cao nhưng một số tình huống xảy ra như: khủng hoảng tài chính, sự sụt giảm lớn của giá vàng, việc chuyển đổi vàng thành tiền mặt,... sẽ có thể tạo ra rủi ro thanh khoản. Điều này dẫn đến việc bạn khó có thể thực hiện giao dịch ngay lập tức.

  • Rủi ro hoá đơn vị gia tăng: Nhiều người chưa biết nhưng hợp đồng tương lai và quỹ giao dịch vàng sẽ chịu rủi ro về biến động giá và đòn bẩy. Điều này trong một số trường hợp sẽ gây rủi ro, đầu tư vàng không an toàn so với việc đầu tư trực tiếp vào vàng vật chất.

  • Rủi ro lạm phát và tiền tệ: Như đã chia sẻ thì vàng được coi là hình thức đầu tư chống lạm phát, tuy nhiên trong một số trường hợp, tốc độ tăng trưởng lạm phát có thể vượt qua tốc độ tăng trưởng của giá vàng. Bên cạnh đó, biến động tỷ giá tiền tệ cũng sẽ ảnh hưởng đến giá vàng, đặc biệt khi bạn đầu tư vào vàng ở quốc gia khác.

  • Rủi ro lừa đảo: Vàng giả rất nhiều, đầu tư vàng nếu không nghiên cứu kỹ, kiểm tra tính xác thực của chất lượng thì khả năng mua phải vàng giả rất cao.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến cách đầu tư vàng sinh lời mà Unica đã tổng hợp được. Có thể nói, đầu tư vàng là một phương pháp đầu tư rất an toàn, thông minh và hấp dẫn, nó có thể mang lại lợi nhuận cao nếu như bạn biết cách đầu tư đúng. Vì vậy hãy tham khảo thật kỹ bài viết để biết cách đầu tư hiệu quả nhé. Vàng là kênh đầu tư đòi hỏi tính kiên trì và độ kiên nhẫn cao, vì vậy để phát sinh lời như mong muốn, bạn cũng không nên quá vội vàng và hấp tấp.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đinh Quang Lộc Nhà đào tạo huấn luyện đội nhóm, tự do tài chính
Sứ mệnh của tôi là đào tạo, huấn luyện đội nhóm, xây dựng cộng đồng những người tự do tài chính.  Tầm nhìn: xây dựng cộng đồng 1,000,000 người tự do tài chính trong 50 n...