Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đầu tư cổ phiếu là gì? Lợi ích khi đầu tư cổ phiếu?

Đầu tư cổ phiếu là gì? Lợi ích khi đầu tư cổ phiếu là gì? Chắc chắn sẽ là câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm hiện nay. Có rất nhiều người cũng tham gia vào thị trường đầu tư này nhưng họ lại không thể thành công, hoặc có thể gặp những rủi ro xảy ra. Vậy để có thể lý giải cho bạn kỹ hơn về đầu tư cổ phiếu thì mời các bạn cùng Unica tìm hiểu nhé!

Tổng quan đầu tư cổ phiếu là gì?

tong-quan-dau-tu-co-phieu-la-gi

Tổng quan đầu tư cổ phiếu là gì?

Đầu tư cổ phiếu hay chơi cổ phiếu chính là việc mà nhà đầu tư bỏ tiền của mình ra để mua cổ phiếu từ các công ty phát hành hoặc thực hiện những giao dịch mua bán cổ phiếu trên thị trường chứng khoán. Thêm nữa đầu tư cổ phiếu không có nghĩa là bạn phải nắm giữ số  cổ phiếu này mãi mãi, mà nó là cách mà bạn kiếm được lợi nhuận từ những cổ phiếu này.

Một cách đơn giản thì nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu và sẽ được nhận cổ tức định kỳ hằng năm, hoặc có thể mua đi, bán lại nếu cảm thấy giá giao dịch ở mức cao có lợi cho bản thân. Cổ phiếu sẽ trở thành sản phẩm, nằm trong danh mục đầu tư mà bạn đã xây dựng trước đó. Phụ thuộc vào nhu cầu của mỗi người, mà sẽ có những cách kiếm tiền từ cổ phiếu được hiệu quả nhất.

Lợi ích đầu tư cổ phiếu là gì?

- Đầu tiên cổ phiếu sẽ được hưởng lợi dựa trên sự phát triển của các công ty. Nếu công ty hoạt động tốt thì giá của cổ phiếu sẽ tăng lên. Từ đó giá trị mang lại có thể nhiều hơn đầu tư trái phiếu hoặc gửi tiết kiệm ngân hàng. Ngoài được hưởng lợi về giá, nhà đầu tư còn nhận mức cổ tức hấp dẫn nhờ vào kết quả kinh doanh của công ty

- Tiếp theo nhà đầu tư trở thành cổ đông và có quyền kiểm soát. Việc nắm giữ cổ phiếu trong công ty sẽ giúp các cổ đông có quyền biểu quyết trong các cuộc họp Đại hội cổ đông, ngoài ra còn được ứng cử vào Hội đồng quản trị để nắm quyền điều hành

- Đầu tư cổ phiếu thường dễ dàng mua bán hơn so với các sản phẩm khác. Thị trường chứng khoán có tính thanh khoản lớn khi có tới hàng nghìn tỷ đồng được giao dịch trong mỗi phiên. Việc mua bán cổ phiếu qua đó cũng dễ dàng hơn khi nhà đầu tư chỉ cần đặt lệnh trong giờ giao dịch và chờ khớp lệnh với giá mong muốn để hoàn tất

Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu là gì?

rui-ro-khi-dau-tu-co-phieu-la-gi

Rủi ro khi đầu tư cổ phiếu là gì?

Chắc chắc một điều là khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực đầu tư nào thì ngoài việc đem lại lợi nhuận cho bản thân thì sẽ có khả năng xảy ra rủi ro không đáng có cho các nhà đầu tư. Cụ thể đó là:

Rủi ro từ kinh tế, xã hội

Tình hình kinh tế xã hội nói chung cũng ảnh hưởng tới mọi mặt trong đời sống và chứng khoán cũng như các loại cổ phiếu. Đặc biệt, khi là một loại sản phẩm của thị trường tài chính, sự biến động của cổ phiếu sẽ phụ thuộc nhiều vào việc phát triển kinh tế và các chính sách của Nhà nước. Chỉ khi ổn định được nền kinh tế thì mới giúp lượng cung tiền vào cổ phiếu được gia tăng, từ đó thúc đẩy mức độ tăng trưởng về mặt giá trị.

Còn nếu thị trường thay đổi ở mức xấu, tình hình kinh tế xã hội bất ổn thì kéo theo giá cổ phiếu và cung cầu thị trường cũng giảm theo.

Rủi ro ngành

Mỗi cổ phiếu sẽ đại diện cho một doanh nghiệp cụ thể, mỗi doanh nghiệp sẽ thuộc một ngành nghề kinh doanh khác nhau. Và ngành nghề nào cũng sẽ có điểm mạnh và điểm yếu, rủi ro của ngành cũng luôn hiện hữu theo chu kỳ nền kinh tế thị trường.

Nếu trường hợp các ngành được hưởng lợi từ chính sách kinh tế, nhu cầu của khách hàng tăng, sẽ tạo ra nền tảng tốt cho những cổ phiếu trong ngành. Còn nếu ngược lại, thì cổ phiếu có thể xảy ra những diễn biến xấu khi các thông tin bất lợi của ngành có thể xảy ra.

Rủi ro trong hoạt động của doanh nghiệp

Mỗi doanh nghiệp sẽ tương ứng với mỗi cổ phiếu của doanh nghiệp đó, thường có xu hướng đi theo tốc độ phát triển trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Các doanh nghiệp có mức tăng trưởng doanh thu cao, lợi nhuận đều đặn, tình hình vay nợ và sử dụng vốn ổn định sẽ là tiền đề cho tăng trưởng của cổ phiếu. Khi đó nhà đầu tư có thể hưởng cổ tức được chia từ lợi nhuận giữ lại hàng năm.

Rủi ro thị trường

Thị trường chứng khoán nói chung sẽ có sự tham gia của nhiều nhân tố bao gồm: các cơ quan quản lý (là Ủy ban chứng khoán, Sàn giao dịch), bên cung cấp dịch vụ (Công ty chứng khoán) và Nhà đầu tư (gồm Nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài). Do đó mỗi tác động của từng nhân tố này đều có thể gây nên những biến động trên thị trường cổ phiếu.

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu hiệu quả

kinh-nghiem-dau-tu-co-phieu-hieu-qua

Kinh nghiệm đầu tư cổ phiếu hiệu quả

Chọn lựa cổ phiếu tốt

Hiện nay nhà đầu tư có đa dạng sự lựa chọn để sở hữu một hay nhiều loại cổ phiếu khác nhau trong vô số cổ phiếu được niêm yết trên sàn. Tuy nhiên, không phải cổ phiếu nào cũng có khả năng đem lại lợi nhuận cho nhà đầu tư. Để chọn lựa cổ phiếu tốt, nhà đầu tư cần kết hợp các yếu tố như: phân tích kinh tế vĩ mô, phân tích doanh nghiệp và theo dõi diễn biến thị trường.

Trên thực tế mức tăng trưởng của cổ phiếu sẽ gắn liền với với sự gia tăng ổn định trong kết quả hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp. Một doanh nghiệp đạt doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng ổn định hằng năm sẽ góp phần tạo nên sức hút cho các cổ phiếu của doanh nghiệp đó.

Chọn thời điểm thích hợp để mua cổ phiếu

Không phải cổ phiếu của một doanh nghiệp tốt lúc nào cũng đem lại sự gia tăng về giá trị. Sự thay đổi của cổ phiếu có tính chu kỳ theo diễn biến kinh tế và ngành nghề. Các yếu tố là: chính sách của các cơ quan quản lý Nhà nước, tình hình chính trị, lạm phát ảnh hưởng lớn tới thị trường cũng như tác động đến cung cầu trên thị trường chứng khoán. Do vậy việc tìm kiếm thời điểm thị trường phù hợp để mua cổ phiếu là rất cần thiết.

Chọn các chiến lược đầu tư cổ phiếu tốt

Mỗi nhà đầu tư sẽ có các phương pháp mua bán cổ phiếu trong ngắn hạn (lướt sóng), trung hạn hay dài hạn tùy theo khả năng chấp nhận rủi ro của từng người. Trong đó, đầu tư cổ phiếu ngắn hạn được nhiều nhà đầu tư lựa chọn nhờ tính linh hoạt. Cách chọn lựa này đòi hỏi nhà đầu tư cần có sự nhạy bén của thị trường, việc trao đổi mua bán phải bám chặt vào xu hướng cổ phiếu và các tin tức của doanh nghiệp cũng như giao dịch cổ đông lớn, mua bán cổ phiếu quỹ hay thay đổi bộ máy lãnh đạo.

Ngoài ra các doanh nghiệp có mức tăng trưởng lợi nhuận, kế hoạch kinh doanh bền vững sẽ được ưu tiên lựa chọn. Nhà đầu tư nên theo dõi xu hướng của cổ phiếu trên thị trường để có các quyết định mua vào phù hợp, tránh tình trạng mua cổ phiếu ở vùng đỉnh khi các kỳ vọng đã phản ánh vào giá.

Giữ tâm lý khi giao dịch cổ phiếu

Cho dù bạn phân tích tốt đến đâu hay đã chọn lựa được định hướng đúng đắn vào một cổ phiếu tốt thì nhà đầu tư vẫn phải giữ được tâm lý vững vàng. Mỗi biến động của cổ phiếu đều theo xu hướng tăng giảm của cung cầu thị trường, cổ phiếu trong giai đoạn tăng giá cũng có các thời điểm điều chỉnh giảm. Do đó nhà đầu tư cần đưa ra các quyết định chính xác, ứng biến kịp thời với mỗi thay đổi dù là nhỏ nhất.

Ngay cả quyết định chốt lời hay cắt lỗ cũng cần được đưa ra đúng thời điểm. Đặc biệt trong trường hợp cắt lỗ, nhà đầu tư nên quyết đoán để thay đổi và sẵn sàng hy sinh một khoản lỗ nhỏ đảm bảo sự an toàn của nguồn vốn.

Những lưu ý khi đầu tư vào cổ phiếu

- Khi nhận thấy các rủi ro, nhà đầu tư có thể rút ra bài học cho bản thân để tránh các tác động đó xảy ra lần nữa  trong việc tham gia hoạt động mua bán cổ phiếu. Do vậy bạn phải chuẩn bị kiến thức vững vàng, nắm bắt thị trường chính xác

- Hơn nữa nhà đầu tư luôn phải tuân thủ kỷ luật trong việc đầu tư, theo dõi sát sao các diễn biến thị trường, chọn lựa các nguồn thông tin chính xác để đưa ra quyết định phù hợp

- Nhà đầu tư nên chọn các công ty chứng khoán uy tín để được cung cấp các dịch vụ tốt nhất. Ngoài ra, nên bắt đầu với số tiền đầu tư nhỏ để tránh rủi ro nhất định

- Nếu diễn biến thị trường xấu, nhà đầu tư có thể rút vốn trên thị trường chứng khoán để gửi vào các nơi an toàn hơn như: gửi tiết kiệm, bảo hiểm để vừa nhận được bảo hiểm lại có khả năng sinh lời vốn cao

Tổng kết

Mong rằng những thông tin trên từ Unica đã giúp bạn trả lời được câu hỏi đầu tư cổ phiếu là gì?, lợi ích cũng như rủi ro của nó như thế nào? Để các bạn có thể nhận định và lựa chọn có nên đầu tư vào cổ phiếu kiếm lời hay không? Cuối cùng là chúc cho các bạn thật thành công!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]