Nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo warren buffett

Nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo warren buffett

Mục lục

Để có thể thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán thì ngoài việc bạn phải trau đồi kiến thức, kỹ năng cần thiết thì điều quan trọng là phải nắm được các nguyên tắc đầu tư cơ bản. Và trong đó không thể bỏ qua một nhà đầu tư - tỷ phú thành công bậc nhất ở lĩnh vực này là Warren Buffett. Bạn đã biết nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett chưa? Cùng Unica theo dõi ở bài viết này nhé!

Tổng quan về Warren Buffett

tong-quan-ve-warren-buffett

Tổng quan về Warren Buffett

Warren Buffett có tên đầy đủ là Warren Edward Buffett (ông sinh ngày 30/08/1930) là nhà tỷ phú, nhà đầu tư và nhà từ thiện người Mỹ. Ông là chủ tịch và cũng là cổ đông lớn nhất của Berkshire Hathaway - một công ty cổ phần đa quốc gia có trụ sở chính tại Omaha. Và đứng đầu trong số những người giàu nhất trên thế giới. Được coi là nhà đầu tư thành công nhất tại thế kỷ 20, ông cũng là nhà từ thiện lớn nhất của thời đại, đã cam kết quyên tặng hầu hết tài sản của mình cho sự nghiệp xã hội.

Ông luôn được coi là tấm gương trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán, được rất nhiều đồng nghiệp và cả thế giới kính trọng vì sự đạm bạc cá nhân và tuân thủ theo các nguyên tắc đạo đức khi nói đến việc quản lý kinh doanh thành công.

Vào năm 2011 Warren Buffett đã được Tổng thống Barack Obama trao tặng Huân chương Tự do của Tổng thống.

Là một nhà đầu tư tài ba mà trong giới đầu tư ai ai cũng biết đến tên tuổi của ông và sự ngưỡng mộ tuyệt đối. Đồng thời với số lượng tài sản khổng lồ như vậy, có thể thấy rằng những quyết định đầu tư của Warren Buffett rất chính xác. Vậy cụ thể đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett như thế nào để đạt được hiệu quả, mời các bạn cùng tìm hiểu tiếp nhé!

Hai quy tắc vàng của Warren Buffett

- Quy tắc số 1 là không bao giờ để bị mất tiền

- Quy tắc số 2 đó là không bao giờ được quên Quy tắc số 1

Đây có vẻ là lời khuyên tuyệt vời để bắt đầu, tuy nhiên nó có vẻ không mấy chính xác. Trên thực tế, Warren Buffett đã có nhiều khoản đầu tư thua lỗ trong suốt sự nghiệp của mình. Nhưng câu nói này của ông còn có nghĩa là khi quyết định đầu tư, điều quan trọng là phải coi nhiệm vụ bảo toàn vốn là ưu tiên hàng đầu.

Nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett

nguyen-tac-dau-tu-chung-khoan-theo-warren-buffett

Nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett

Có một điều là đầu tư không phải là con đường dễ dàng, do vậy mà nếu không có kiến thức, hiểu biết và kỹ năng thì bạn sẽ không thể thành công. Chính vì vậy những nguyên tắc đầu tư này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong đầu tư.

Tiền đầu tư dài hạn

Theo Warren Buffett, khi đầu tư thì không mua cổ phiếu mà mua quyền sở hữu công ty, và bản thân được hưởng những gì công ty đó đem lại trong tương lai. Nếu như chọn đúng công ty kinh doanh tốt, có lợi nhuận cao thì bạn sẽ sở hữu những "máy in tiền" với số tiền ngày càng lớn. Để có được những điều trên thì điều đầu tiên và quan trọng đó là khoản tiền đầu tư phải là nguồn tiền dài hạn.

Có một vài nhà đầu tư, ban đầu cũng tính đầu tư "dài hạn", tuy nhiên khi thấy giá cổ phiếu tăng mạnh hơn so với giá mua, thì đã bán ra để thu lợi nhuận và bị cuốn vào những chiến lược đầu tư ngắn hạn. 

Hiểu rõ được ngành kinh doanh chính

Warren Buffett chỉ đầu tư vào những công ty hoạt động trong những ngành kinh doanh mà ông hiểu rất rõ. Là bạn thân của Bill Gates, nhưng ông không đầu tư vào Microsoft với lý do là ông không hiểu về ngành công nghệ thông tin.

Do đó trước khi ra quyết định đầu tư vào công ty, bạn phải tự kiểm tra kiến thức và sự hiểu biết của mình về những ngành kinh doanh của công ty, sự phát triển cũng như rủi ro của ngành và những yếu tố ảnh hưởng đến tình hình hoạt động kinh doanh của các công ty này.

Hiểu thật rõ về công ty

Một điều nữa là ông Warren chỉ đầu tư vào những công ty mà ông đã hiểu rất rõ hoạt động của nó. Và thường chọn những công ty có hệ thống hoạt động đơn giản và dể hiễu. Warren Buffett đặc biệt quan tâm đến năng lực và đạo đức của ban lãnh đạo và các nhà quản lý của công ty. 

Là một nhà đầu tư giá trị, chúng ta cần phải học cách làm việc này của ông. Do vậy bạn phải nghiên cứu mọi thứ về công ty: về cách vận hành, quản lý, tình hình kinh doanh và định hướng phát triển của công ty mà chúng ta sắp đầu tư. 

Nghiên cứu về chỉ số tài chính

Warren Buffett đã từng nói: "Để là nhà đầu tư thành công, chúng tôi đọc hàng trăm báo cáo thường niên của các công ty". Đây là điểm tạo nên sự khác biệt lớn giữa ông và các nhà đầu tư khác. Ông đặc biệt quan tâm đến:

- Tốc độ tăng trưởng ở quá khứ và hiện tại. Đây là cơ sở để dự đoán sự tăng trưởng của một công ty trong tương lai

- Tỷ suất lợi nhuận trên vốn đầu tư. Ông đặc biệt quan tâm đến chỉ số này và ông chỉ đầu tư vào những công ty có thể tạo ra mức lợi nhuận trên vốn đầu tư cao

- Tỷ số nợ/vốn và lợi nhuận/nợ. Nếu lợi nhuận không đạt được mức kỳ vọng, thì công ty có khả năng trả được khoản nợ khi đến hạn không?

- Thêm nữa ông rất quan tâm đến việc tái đầu tư. Với ông, nếu công ty kinh doanh hiệu quả và đạt tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu cao thì công ty nên giữ phần lợi nhuận lại để tái đầu tư, thay vì đem chia cổ tức

Chọn thời điểm mua phù hợp

Sau khi đã lựa chọn được những cổ phiếu có giá trị tốt thì bạn nên chuẩn bị nhắm sẵn thời điểm phù hợp. Để cổ phiếu này được thị trường định giá thấp, thị giá thấp hơn giá trị nội tại. Warren Buffett sẽ chờ đợi và ra quyết định mua khi thị trường vào giai đoạn điều chỉnh, hoặc khi thị trường đi xuống, đặc biệt là lúc thị trường sợ hãi, khi đó sự sợ hãi sẽ ảnh hưởng đến mọi cổ phiếu.

Quan trọng là phải xác định cho được cổ phiếu tốt có thị giá thấp hơn giá trị nội tại. Bạn nên nhớ là có cổ phiếu tốt nhưng giá không hời, và cổ phiếu giá hời nhưng "chất lượng" không tốt thì đều không phải là đối tượng đầu tư tốt. Chỉ có cổ phiếu tốt và giá hời thì mới là đối tượng đầu tư đúng theo chiến lược đầu tư giá trị.

Những cuốn sách về đầu tư của Warren Buffett

nhung-cuon-sach-ve-dau-tu-cua-warren-buffett

Những cuốn sách về đầu tư của Warren Buffett

Những quyển sách về chuyên gia đầu tư Warren Buffett rất thịnh hành và được nhiều người trong giới đầu tư phải tìm đọc. Tất cả những kinh nghiệm, bí quyết đầu tư đều dược đúc kết sẽ giúp cho các bạn vững vàng hơn trong các quyết định của mình.

Có nên đọc sách đầu tư về Warren Buffett

Dù bạn là nhà đầu tư lâu năm hay chỉ mới tham gia thì đều rất nên tìm đọc sách chứng khoán của ông. Ngoài việc có thêm những kiến thức cần thiết thì qua đó bạn còn nắm được những nguyên tắc, bí quyết đầu tư thành công cũng như tránh được những sai lầm rủi ro không đáng có. Do vậy khuyến khích các bạn nên đọc sách chứng khoán của Warren Buffett.

Tổng hợp những quyển sách hay

Top những quyển sách hay về đầu tư bạn có thể tham khảo đó là:

- Luật của Warren Buffett

- Warren Buffett làm giàu

- Warren Buffett - 22 thương vụ đầu tiên và bài học đắt giá từ những sai lầm

- Warren Buffett đầu tư như một cô gái

- Quyển sách: Warren Buffett trong kinh doanh

Những lưu ý khi đầu tư theo Warren Buffett

Đầu tư cũng giống như trò may rủi, có thể hôm nay bạn đạt lãi cao những hôm sau có thể sẽ gặp rủi ro. Thêm nữa là không phải cứ đầu tư là sẽ thành công do đó chờ đợi là bài học đầu tư mà bạn cần nắm được. Ngoài ra nên bổ sung những kiến thức về đầu tư, các kỹ năng để thành công hơn. Đặc biệt là biết phân tích tình hình xu hướng của thị trường, chờ đợi cơ hội đầu tư tốt nhất.

Warren Buffett đã khẳng định rằng không nên tiết kiệm những gì còn lại sau khi đã chi tiêu xong. Mà bạn phải chi tiêu những gì còn lại sau khi đã tiết kiệm. Biết cách phân bổ chi phí hợp lý, tiêu dùng đầu tư và tích lũy phải phù hợp, hãy bắt đầu tiết kiệm trước đồng thời  trích một phần để đầu tư và phần còn lại mới dùng cho việc tiêu dùng.

Tổng kết

Unica mong rằng những thông tin trên sẽ giúp cho các bạn nắm được những nguyên tắc đầu tư chứng khoán theo Warren Buffett một cách hiệu quả nhất. Lưu ý rằng tất cả đều là những kiến thức bạn tham khảo, nếu biết cách áp dụng vào thực tế thì sẽ làm cho bạn trở nên tự tin và quyết đoán hơn trong các quyết định đầu tư của mình trong tương lai. Chúc các bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên