Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Đầu tư Bitcoin là gì? Những cách đầu tư Bitcoin hiệu quả

Bitcoin là đồng tiền ảo đang làm mưa làm gió trên thị trường toàn cầu. Nó được biết đến như “điểm nóng” của tiền tệ kỹ thuật số được rất nhiều người quan tâm. Hiện tại, Bitcoin đang là kênh đầu tư hấp dẫn, thu hút nhiều nhà đầu tư mạo hiểm tham gia. Đầu tư Bitcoin là gì? Đâu là cách đầu tư Bitcoin hiệu quả? Cùng Unica khám phá chi tiết trong bài viết sau.

Đầu tư Bitcoin là gì?

Đầu tư Bitcoin hiểu đơn giản là việc mua và nắm giữ đồng tiền Bitcoin - một loại đồng tiền mã hóa hay tiền điện tử ra đời ngày 3 tháng 1 năm 2009. Mục đích đầu tư Bitcoin là để kiếm lợi nhuận thông qua việc mua vào với hy vọng giá trị của nó sẽ tăng lên trong tương lai giúp nhà đầu tư kiếm được một khoản tiền lãi.

cách đầu tư Bitcoin là gì?

Cách đầu tư Bitcoin là gì?

Cách thức hoạt động của Bitcoin sẽ khác hoàn toàn so với tiền tệ truyền thống, cụ thể:

  • Bitcoin không có ngân hàng trung ương nào quản lý hoàn toàn.

  • Hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên mạng internet.

  • Bitcoin được cung ứng tự động, vì vậy nó có khả năng phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán.

Hiện nay, Bitcoin đang là loại tiền mã hoá điển hình được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Rất nhiều doanh nghiệp đang có nhu cầu thanh toán bằng Bitcoin để giảm tải chi phí.

Tại sao nhiều nhà đầu tư quan tâm kiếm tiền với Bitcoin?

Ngày nay, khi có nhu cầu nhà đầu tư có thể lựa chọn đa dạng các hình thức như: bất động sản, trái phiếu, chứng khoán,... Tuy nhiên, Bitcoin vẫn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Sở dĩ nhiều nhà đầu tư quan tâm đến cách kiếm tiền với Bitcoin là vì những lý do sau:

Bitcoin là đồng tiền điện tử đầu tiên

Bitcoin chính là đồng tiền mã hoá đầu tiên, là “ngọn cờ” của thị trường tiền điện tử. Càng ngày Bitcoin ngày càng phổ biến và được ứng dụng rộng rãi. Chính vì sự phổ biến và uy tín như vậy nên đầu tư Bitcoin được nhiều nhà đầu tư chú ý và quan tâm, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên khắp thế giới.

Hơn cả vai trò là một loại tiền tệ, Bitcoin còn là biểu tượng của sự đổi mới và thách thức không hề nhỏ đối với hệ thống tài chính truyền thống.

Bitcoin chính là đồng tiền mã hoá đầu tiên

Bitcoin chính là đồng tiền mã hoá đầu tiên

Đào Bitcoin mang lại lợi nhuận cao

Đầu tư Bitcoin tương đối khó nhưng vẫn là lĩnh vực kinh doanh được rất nhiều người quan tâm. Lý do bởi nó có khả năng giúp nhà đầu tư kiếm được bội tiền lợi nhuận nếu như có chiến lược và phương pháp kinh doanh phù hợp. Hơn nữa, Bitcoin cũng là hình thức kinh doanh cho phép giao dịch trực tiếp, không cần phải qua bất kỳ một đơn vị trung gian nào cả. Điều này tạo cho nhà đầu tư có cảm giác độc lập và tự do tài chính. Nhờ đó, nó thúc đẩy nhiều người tham gia vào thị trường này hơn.

Bitcoin ETF đã được phê duyệt

ETF (Exchange-Traded Fund) là một loại quỹ đầu tư bao gồm một loạt các tài sản như: trái phiếu, cổ phiếu, hàng hoá. Quỹ này được giao dịch trên sàn chứng khoán gần giống như cổ phiếu, nó cho phép các nhà đầu tư mua một phần trong các tài sản thông qua một giao dịch đơn giản.

Bitcoin ETF tức là một dạng của ETF chuyên đầu tư vào BTC hoặc một loại tài sản khác, cho phép nhà đầu tư tham gia Bitcoin ETF thông qua giao dịch chứng khoán nhanh chóng, đơn giản mà không cần phải mở ví điện tử hay mua tiền ảo. Giá của Bitcoin ETF sẽ biến động theo giá của Bitcoin. Như vậy các nhà đầu tư có thể hưởng được lợi từ sự tăng giá của Bitcoin mà không cần phải sở hữu hay lưu trữ.

Tác động từ Bitcoin Ordinals

Bitcoin Ordinals chính là một giao thức mới trên chuỗi khối Bitcoin, cho phép “khắc” dữ liệu bổ sung vào từng sashi, đồng thời cho phép tạo ra NFT trực tiếp trên Bitcoin. Vì vậy, khả năng sử dụng Bitcoin đã được mở rộng, tạo ra hệ sinh thái mới với các dịch vụ liên quan đến NFT. Chính vì có tác động từ Bitcoin Ordinals nên đầu tư Bitcoin đã thu hút rất nhiều các nhà đầu tư.

Bitcoin Ordinals chính là một giao thức mới trên chuỗi khối Bitcoin

Bitcoin Ordinals chính là một giao thức mới trên chuỗi khối Bitcoin

Cách đầu tư Bitcoin kiếm tiền hiệu quả

Có vô vàn các cách đầu tư Bitcoin để thu lợi nhuận. Dưới đây là 7 cách tiêu biểu mà Unica đã tổng hợp được:

Đào Bitcoin – Bitcoin Mining

Cách đầu tư Bitcoin đầu tiên cũng là cách phổ biến nhất mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó là đào Bitcoin ((Bitcoin Mining). Đào Bitcoin tức là quá trình giải các bài toàn phức tạp và hóc búa để xác nhận giao dịch, đồng thời thêm chúng vào blockchain và sổ cái công cộng của Bitcoin. Để đào được Bitcoin thì bạn sẽ sử dụng phần cứng máy tính mạnh mẽ của mình để thực hiện. Khi đã đào được một khối giao dịch được xác nhận, bạn sẽ nhận được Bitcoin như một phần thưởng cho bản thân vì đã cố gắng đào.

Lưu ý: Trong quá trình đào Bitcoin, bạn cần phải tìm kiếm một hàm băm phù hợp hoặc nhỏ hơn một băm mục tiêu ban đầu đã được xác định trước.

Các bước cụ thể của quá trình đào Bitcoin như sau:

  • Bước 1: Tạo hàm băm ngẫu nhiên: Người đào sử dụng phần cứng máy tính với mục đích tạo ra một hàm băm ngẫu nhiên. Hàm băm này chính là kết quả của một thuật toán mã hoá dữ liệu từ các giao dịch Bitcoin đang chờ được xác nhận và một số ngẫu nhiên nonce.

  • Bước 2: So sánh hàm băm: Sau khi bạn đã tạo được hàm băm thì bước tiếp theo sẽ tiến hành so sánh hàm băm vừa tạo với hàm mục tiêu ban đầu. Mục đích để xác định độ khó và có hướng điều chỉnh định kỳ.

  • Bước 3: Xác nhận khớp: So sánh nếu như thấy hàm băm tạo ra khớp hoặc nhỏ hơn với hàm băm mục tiêu tức là người đào đã giải quyết được bài toán. Lúc này, người đào sẽ được quyền thêm một khối mới vào blockchain.

  • Bước 4: Nhận phần thưởng: Khối mới sau khi đã được thêm vào, người đào sẽ nhận phần thưởng dưới dạng Bitcoin mới được đào và phí giao dịch từ các giao dịch của khối đó.

  • Bước 5: Lặp lại quá trình: Trường hợp hàm băm không giải quyết được vấn đề, người đào sẽ tạo hàm băm mới. Cứ như vậy lặp đi lặp lại cho đến khi tìm được hàm băm phù hợp để nhận phần thưởng.

Đào Bitcoin để kiếm tiền

Đào Bitcoin để kiếm tiền

Mua Bitcoin giao ngay: Mua thấp – Bán cao

Nếu đang không biết cách đầu tư Bitcoin hiệu quả như thế nào, bạn có thể mua Bitcoin giá thấp, sau đó bán ra giá cao. Thời điểm hiện tại, giá BTC đang được giao dịch ở mức 64,192.08 USD.

Cách mua Bitcoin như sau:

  • Bước 1: Đầu tiên bạn cần tìm trang uy tín để mua Bitcoin, sau đó tạo tài khoản miễn phí trên trang đó.

  • Bước 2: Tiếp theo chọn cách mà bạn muốn mua tài sản Bitcoin, nạp tiền vào tài khoản bằng phương thức tối ưu để có tiền mua.

  • Bước 3: Kiểm tra kỹ càng thông tin thanh toán và phí (nếu có) để hoàn tất giao dịch mua.

  • Bước 4: Sau khi đã mua tiền mã hoá bạn có thể giữ tiền trong ví.

Giao dịch phái sinh Bitcoin

Giao dịch phái sinh Bitcoin là một hình thức đầu tư phức tạp hơn so với việc mua và giữ Bitcoin trực tiếp. Thay vì sở hữu trực tiếp Bitcoin, bạn sẽ giao dịch các hợp đồng có giá trị liên quan đến giá của Bitcoin.

Giao dịch phái sinh Bitcoin là việc mua bán các hợp đồng có giá trị phụ thuộc vào giá của Bitcoin. Các hợp đồng này bao gồm:

  • Hợp đồng tương lai: Cho phép bạn mua hoặc bán Bitcoin ở một mức giá nhất định vào một ngày trong tương lai.

  • Hợp đồng quyền chọn: Cho phép bạn có quyền mua hoặc bán Bitcoin ở một mức giá nhất định trong một khoảng thời gian nhất định, nhưng không bắt buộc phải thực hiện.

  • Hợp đồng chênh lệch: Hợp đồng này cho phép bạn giao dịch về sự thay đổi giá của Bitcoin mà không cần sở hữu thực tế Bitcoin.

Giao dịch phái sinh Bitcoin là một hình thức đầu tư phức tạp

Giao dịch phái sinh Bitcoin là một hình thức đầu tư phức tạp

Ưu điểm của giao dịch phái sinh Bitcoin:

  • Đa dạng hóa chiến lược: Giao dịch phái sinh cung cấp nhiều chiến lược giao dịch khác nhau để phù hợp với các mục tiêu đầu tư khác nhau.

  • Linh hoạt: Bạn có thể giao dịch phái sinh 24/7.

  • Tiếp cận thị trường dễ dàng: Bạn có thể giao dịch phái sinh thông qua các sàn giao dịch tiền điện tử.

Gửi Bitcoin nhận lãi suất

Đầu tư Bitcoin để nhận lãi suất là một hình thức đầu tư khá phổ biến. Nó cho phép bạn kiếm thêm thu nhập từ số Bitcoin đang nắm giữ mà không cần phải giao dịch tích cực.

Ưu điểm của cách đầu tư Bitcoin này đó là:

  • Thu nhập thụ động: Bạn có thể kiếm được lãi suất từ số Bitcoin đang nắm giữ mà không cần phải theo dõi thị trường liên tục.

  • An toàn hơn giao dịch: So với giao dịch, hình thức này ít rủi ro hơn vì không yêu cầu bạn dự đoán biến động giá.

  • Đa dạng hóa danh mục: Bạn có thể kết hợp hình thức này với các hình thức đầu tư khác để đa dạng hóa danh mục đầu tư.

DCA Bitcoin dài hạn

Nếu bạn đang tìm kiếm cách đầu tư Bitcoin thông minh, ít rủi ro nhất thì đầu tư DCA Bitcoin dài hạn chính là chiến lược bạn không nên bỏ qua. DCA là viết tắt của từ Dollar-Cost Averaging, tức là chiến lược đầu tư dài hạn. Đối với hình thức đầu tư này, thay vì đầu tư một lần từ đầu bạn sẽ đầu tư một số tiền cố định vào Bitcoin theo định kỳ.

Điểm mạnh của đầu tư Bitcoin dài hạn đó là giảm thiểu rủi ro do biến động giá, người đầu tư có cơ hội mua Bitcoin với giá thấp hơn so với việc đầu tư một lần.

Đầu tư DCA Bitcoin dài hạn là cách đầu tư Bitcoin thông minh

Đầu tư DCA Bitcoin dài hạn là cách đầu tư Bitcoin thông minh

Tham gia Airdrop Bitcoin

Airdrop được đánh giá là phương thức phổ biến mà các dự án tiền điện tử sử dụng để phát hành token miễn phí. Tham gia Airdrop sẽ giúp thu hút người dùng và giúp bạn tăng cường sự nhận biết, kiến thức về dự án. 

Nếu muốn tham gia vào Airdrop Bitcoin thì bạn cần:

  • Thường xuyên theo dõi thông qua các trang điện tử hoặc cộng đồng bitcoin để biết xem Airdrop nào sắp diễn ra.

  • Đăng ký và thực hiện các yêu cầu cụ thể của Airdrop, ví dụ như: tham gia cộng đồng, chia sẻ thông tin dự án,...

  • Cảnh giác cao độ với các hành vi lừa đảo, chỉ tham gia Airdrop Bitcoin từ các nguồn đáng tin cậy.

Kiếm lời từ chênh lệch giá Bitcoin

Kiếm tiền từ chênh lệch giá Bitcoin cũng là một cách đầu tư rất hay và thú vị bạn nên thử. Cách đầu tư Bitcoin này hiểu đơn giản là quá trình mua Bitcoin ở một thị trường giá thấp, sau đó bán ở thị trường khác giá cao để kiếm lời.

Để kiếm tiền từ chênh lệch giá Bitcoin hiệu quả bạn cần:

  • So sánh và theo dõi giá Bitcoin trên nhiều sàn khác nhau.

  • Khi thấy có sự chênh lệch giá cần phải thực hiện giao dịch mua/ bán luôn.

  • Tính toán phí giao dịch và thời gian chuyển tiền để đảm bảo bạn vẫn có lợi nhuận sau khi đã trừ đi các khoản phí liên quan.

Kiếm tiền từ chênh lệch giá Bitcoin cũng là một cách đầu tư rất hay

Kiếm tiền từ chênh lệch giá Bitcoin cũng là một cách đầu tư rất hay

Lời khuyên khi đầu tư bitcoin cho người mới

Đầu tư Bitcoin không hề đơn giản, nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và kinh nghiệm của nhà đầu tư. Bên cạnh việc nắm chắc các cách đầu tư Bitcoin thông minh, bạn cũng phải đặc biệt chú ý các vấn đề sau để giảm thiểu rủi ro giúp đầu tư hiệu quả nhất có thể:

  • Giảm thiểu số tiền có thể mất: Khi mới bắt đầu đầu tư Bitcoin, bạn không nên quá mạo hiểm, tốt nhất chỉ nên sử dụng nằm trong khả năng có thể mất của bản thân. Như vậy, việc đầu tư Bitcoin mới không ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống vật chất hàng ngày. Thị trường tiền mã hoá có nhiều biến động lớn nên rủi ro rất cao. Vì vậy, bạn không nên mạo hiểm đặt quá nhiều tiền, đừng để bản thân ở trong tình thế tiến thoái lưỡng nan nhé.

  • Không lưu trữ quá nhiều tiền trên cùng một sàn giao dịch tập trung: Trong cùng một sàn giao dịch, bạn không nên để số tiền quá lớn trong tài khoản. Trong trường hợp sàn bị tấn công mạng hoặc gặp sự cố bất ngờ, bạn rất dễ mất hết số tiền này. Vì vậy tốt hơn hết là nên tránh.

  • Theo dõi tin tức thị trường thường xuyên: Thị trường tiền mã hoá biến động và thay đổi không ngừng. Một khi đã quyết định đầu tư Bitcoin thì bạn phải theo dõi thị trường thường xuyên, cập nhật kiến thức liên tục. Bởi rất có khả năng những tin tức thị trường mới sẽ ảnh hưởng đến đồng Bitcoin mà bạn đang đầu tư. Việc theo dõi thị trường sẽ giúp bạn có những xử lý kịp thời trong quá trình đầu tư.

  • Chú ý bảo mật thông tin tài khoản: Bảo mật tài khoản Bitcoin là ưu tiên hàng đầu, khi tài khoản được bảo mật thì bạn sẽ bảo mật được tài sản và thông tin cá nhân của bản thân.

Lưu ý liên quan đến vấn đề bảo mật khi đầu tư Bitcoin

Để tăng mức độ bảo mật trong quá trình đầu tư Bitcoin, nhà đầu tư hãy chú ý một số vấn đề quan trọng sau:

  • Sử dụng ví cứng blockchain để lưu trữ: Trong quá trình lưu trữ BTC nhà đầu tư nên ưu tiên sử dụng các loại ví cứng như: Trezor hoặc Ledger.

  • Bảo quản kỹ private key, seed phrase và mật khẩu: Tuyệt đối không bao giờ được tiết lộ thông tin về: private key, seed phrase và mật khẩu cho bất kỳ ai.

  • Bảo mật 2 lớp (2FA): Đăng ký kích hoạt bảo mật 2FA cho tài khoản để cảm thấy yên tâm hơn. Cách đăng ký bảo mật vô cùng đơn giản, bạn thực hiện bằng Google Authenticator hoặc công cụ tương tự. Bảo mật 2 lớp giúp ngăn chặn được mọi sự tấn công xâm nhập trái phép.

  • Thận trọng khi nhấn vào liên kết: Khi thấy có liên kết lạ xuất hiện, không nên ấn vào để tránh bị xâm nhập đánh cắp tài khoản hoặc bị nhiễm virus.

  • Kiểm tra địa chỉ website trước khi đăng nhập: Khi truy cập vào các trang web liên quan đến tiền mã hóa, điều quan trọng nhất định phải nhớ đó là kiểm tra thật kỹ địa chỉ để tránh bị đánh lừa bởi các trang giả mạo.

Kết luận

Trong bài viết này, Unica đã chia sẻ cho bạn đọc toàn bộ thông tin liên quan đến khái niệm đầu tư Bitcoin và cách đầu tư Bitcoin đứng đắn, hiệu quả. Với sự quan tâm mạnh mẽ của cộng đồng với Bitcoin, việc đầu tư vào thị trường tiền điện tử đang trở thành lựa chọn hấp dẫn của rất nhiều các nhà đầu tư. Nếu bạn cũng đang có ý định đầu tư vào thị trường này, hãy tham khảo thật kỹ bài viết để có thêm những thông tin bổ ích nhé.

[Tổng số: 0 Trung bình: 0]
Trở thành hội viên
Tác giả
Đinh Quang Lộc Nhà đào tạo huấn luyện đội nhóm, tự do tài chính
Sứ mệnh của tôi là đào tạo, huấn luyện đội nhóm, xây dựng cộng đồng những người tự do tài chính.  Tầm nhìn: xây dựng cộng đồng 1,000,000 người tự do tài chính trong 50 n...