Bull trap là gì? Những kiến thức cần biết về Bull trap

Bull trap là gì? Những kiến thức cần biết về Bull trap

Mục lục

Trong quá trình đầu tư chứng khoán thì sẽ đi kèm với rất nhiều rủi ro mà nhà đầu tư cần nắm được để phòng tránh một cách tốt nhất. Trong đó bull trap là một thuật ngữ thể hiện tín hiệu giao dịch sai có thể đánh lừa cho nhà đầu tư khi ra các quyết định. Do vậy mà mọi người cần tìm hiểu bull trap là gì để tránh được hiện tượng này trong quá trình đầu tư. Sau đây Unica sẽ giúp bạn nắm rõ hơn kiến thức về bull trap chính xác nhất nhé!

Tổng quan về bull trap

Bull trap là gì?

>>> Xem ngay: Gap là gì? Vì sao xuất hiện Gap trong chứng khoán

bull-trap-la-gi

Bull trap là gì?

Bull trap trong chứng khoán (bẫy tăng giá) được hiểu là một tín hiệu giá đảo chiều, được xuất hiện khi thị trường đi xuống, đánh lừa các nhà đầu tư rằng xu hướng giảm giá đã kết thúc và tình trạng tăng giá đang quay lại. Những tín hiệu giả này sẽ khiến các nhà đầu tư đặt niềm tin vào thị trường và giao dịch theo giá tăng. Nhưng khi nhận ra đó là tình trạng bull trap, giá trên thị trường ngay lập tức quay lại chiều giảm làm nhiều nhà đầu tư bị thua lỗ.

Bẫy giá tăng – bull trap – còn có thể gọi là false eakout – nghĩa là sự phá vỡ sai, phá vỡ giả. Từ "Bull" trong trường hợp này có nghĩa là con bò đực, thuật ngữ đại diện cho thị trường giá tăng trong tài chính. Còn "Trap" thì mang nghĩa là cái bẫy.

Nơi tập trung xuất hiện thường xuyên nhất của bẫy giá tăng là tại các vùng kháng cự. Giá vượt lên trên kháng cự, tạo cảm giác rằng có một đợt phá vỡ kháng cự xảy ra và xu hướng giá tăng sẽ tiếp diễn, kích thích các nhà đầu tư mua vào, nhưng sau đó giảm trở lại xuống dưới kháng cự, làm cho những trader đã mua vào bị rơi vào trạng thái bị thua lỗ.

Trong đầu tư thì không có ai muốn dính phải bull trap, nhưng trên thực tế kể cả các nhà đầu tư chuyên nghiệp cũng không thể tránh khỏi hiện tượng này, chỉ có điều họ sẽ có các giải quyết khác biệt so với những nhà đầu tư mới chưa có nhiều kinh nghiệm:

- Trong đó những nhà đầu tư chuyên nghiệp có khả năng nhận diện bull trap tốt hơn

- Tần số dính bẫy bull trap của các nhà đầu tư chuyên nghiệp thường là thấp hơn

- Nhà đầu tư chuyên nghiệp sẽ có cách xử lý khi dính phải bẫy bull trap tốt hơn nhiều

Nguyên nhân xảy ra bull trap là gì?

Trên thực tế có rất nhiều lý do chủ quan và khách quan giải thích cho hiện tượng bull trap. Các nhà đầu tư thường sẽ cho rằng các nhà đầu tư lớn được gọi là "đội lái" đang nắm giữ khối lượng lớn cổ phiếu. Với nhiều lợi thế về quy mô vốn, họ liên tục đặt các lệnh mua bán tạo ra cung cầu ảo nhằm kéo giá của cổ phiếu lên cao, đồng thời tung các tin tức tích cực ra thị trường để tạo hiệu ứng tích cực và kích thích niềm tin của các nhà đầu tư.

Khi các tín hiệu tích cực này xuất hiện, nhà đầu tư sẽ ồ ạt mua vào và đây cũng chính là thời điểm đội lái sẽ bán hết số cổ phiếu họ nắm giữ. Và kết quả là giá cổ phiếu sẽ liên tục giảm, thậm chí mất tính thanh khoản dẫn tới nhà đầu tư phải chịu thiệt hại nặng nề.

Ngoài ra cũng có một vài nguyên nhân khách quan khác dẫn tới bull trap, đó là khi có một lượng lớn nhà đầu tư tận dụng cổ phiếu đi xuống để đồng loạt mua bắt đáy tại cùng một thời điểm, tạo ra hiệu ứng đi lên tạm thời. Tuy nhiên khi hiệu ứng này kết thúc, giá của cổ phiếu lại tiếp tục đi xuống.

Dấu hiệu nhận biết Bull Trap

Bull trap thực sự rất nguy hiểm vì thế mà mỗi nhà đầu tư cần nắm được các dấu hiệu để tránh giao dịch trong trường hợp này. Dưới đây là một vài dấu hiệu dễ nhận biết nhất được nhiều chuyên gia chia sẻ các kinh nghiệm tốt nhất.

- Bẫy tăng giá này thường sẽ xuất hiện tại các vùng kháng cự. Theo đó, nhiều trader cần quan sát những dấu hiệu như là: giá vượt lên trên vùng kháng cự sẽ tạo cảm giác phá vỡ kháng cự và hình thành xu hướng tăng để các nhà đầu tư mua vào. Tuy nhiên, sau đó mức giá này lại giảm xuống dưới vùng kháng cự. Chứng tỏ rằng giá tại thời điểm này không đủ sức để tăng cao hơn nữa

- Thị trường chứng khoán hiện nay đang trong xu hướng giảm trung hạn nhưng xuất hiện đến ba cây nến vượt đỉnh. Tuy nhiên cây nến đầu tiên vượt đỉnh có tính thanh khoản cực cao nhưng đến cây nến thứ hai, ba lại giảm xuống cực thấp. Chứng tỏ là sức tăng giá ở thời điểm này hoàn toàn không có, đồng thời tính thanh khoản cao kia chính là do các nhà đầu tư lẻ đang mua tại đỉnh. Trong đó có 2 phiên giá giảm vì không có ai mua vào

- Trường hợp xuất hiện tới hai lần bull trap với hai cái đỉnh. Thể hiện sự kết hợp giữ bull trap và mô hình 2 đỉnh, nên sẽ cho dấu hiệu đảo chiều vô cùng mạnh mẽ

Cách phòng ngừa và giải quyết bull trap trong chứng khoán

>>> Xem ngay: Lệnh ATO là gì? Hướng dẫn đặt lệnh ATO trong chứng khoán

cach-phong-ngua-va-giai-quyet-bull-trap-chung-khoan

Cách phòng ngừa và giải quyết bull trap trong chứng khoán

Trong suốt quá trình đầu tư, chắc chắn chúng ta không thể tránh khỏi hiện tượng bull trap 100%. Việc cần làm là phòng tránh bull trap và giảm được thiệt hại khi gặp tình trạng bull trap.

Cách 1: Các hướng phòng ngừa bull trap

- Phải trang bị tốt các kiến thức phân tích kỹ thuật: Bull trap thực chất là một chiếc bẫy trong đầu tư chứng khoán, để có thể hạn chế gặp nó thì bạn cần có những kiến thức phân tích kỹ thuật tốt. Từ đó, nắm được những yếu tố về chỉ số, phân tích cũng như cách nhìn nhận thị trường chính xác và hiệu quả hơn

- Hiểu được tâm lý thị trường và tâm lý của bản thân: Khi bạn có tâm lý tham lam và đầu tư theo số đông, bạn dễ bị cuốn vào lỗi chơi này của thị trường, không làm chủ được bản thân và dính bull trap. Do vậy, bạn phải rút kinh nghiệm sau những lần dính bull trap, hiểu tâm lý thị trường và làm chủ tâm lý của bản thân mới có thể hạn chế gặp bẫy

- Trang bị các kiến thức cơ bản và thực hành: Một giả định luôn luôn tồn tại trong phân tích kỹ đó là "Giá sẽ phản ánh tất cả", chỉ cần xác định được cung cầu, việc cung tăng cầu giảm thì giá sẽ giảm. Ngược lại, nếu cung giảm cầu tăng thì giá sẽ tăng theo. 

Trên thực tế, điều này đúng hay không còn phải phụ thuộc vào những kiến thức chung, bạn cần trang bị đó là: Những yếu tố nào khiến cho giá của cổ phiếu tăng, những rủi ro mà nhà đầu tư phải đối mặt, tính thanh khoản, vốn hóa thị trường hay chỉ số định giá cổ phiếu...

Cách 2: Phương pháp hạn chế thiệt hại khi gặp xu hướng bull trap

Việc tránh tình trạng bull trap 100% là hoàn toàn không thể, vì vậy nhà đầu tư cũng cần chuẩn bị phương án hạn chế thiệt hại khi gặp bull trap cụ thể là:

- Nghiên cứu về khối lượng các giao dịch hoặc chỉ báo OBV (chính là chỉ báo khối lượng cân bằng), như vậy tỷ lệ thắng của bạn chắc chắn sẽ cao hơn

- Đặt cụ thể thời điểm cắt lỗ, không nên để lỗ vượt quá 10%

- Quản trị tốt các danh mục đầu tư của mình: Không bỏ tất cả chúng vào một lần duy nhất vì sẽ dễ làm tăng độ rủi ro

- Không nên đặt tỷ lệ đòn bẩy quá cao vì có thể dẫn đến rủi ro cháy tài khoản

- Một mô hình đột phát (break out) thì phải cần 1 mô hình nến mạnh

Nhìn chung mọi người đã hiểu được khái niệm bull trap là gì, đồng thời biết cách phải làm gì để hạn chế và xử lý được tình trạng bull trap khi gặp phải. 

Tổng kết

Mong rằng những thông tin bổ ích về bull trap là gì và một vài những kinh nghiệm để có thể phòng ngừa tình trạng này từ Unica sẽ giúp các nhà đầu tư sáng suốt hơn và tránh gặp phải tình trạng này. Tuy là việc tránh khỏi 100% là rất khó với bull trap nhưng ít nhất là mọi người sẽ nắm rõ được thông tin cần thiết và cách xử lý khi bản thân gặp phải tình trạng này. Cuối cùng là chúc cho các nhà đầu tư thật thành công trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán và có thể hạn chế được tối đa rủi ro do hiện tượng bull trap gây ra nhé!

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên