Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Làm sao để khởi nghiệp thành công khi kinh doanh nhỏ?

Làm sao để khởi nghiệp thành công khi kinh doanh nhỏ? đây có lẽ là một trong những câu hỏi của các bạn đang nhen nhóm ý định khởi nghiệp. Dù là mô hình kinh doanh nào đi chăng nữa, để đạt được thành công bạn cần phải trải qua rất nhiều nỗ lực và công sức. Nếu bạn đã sẵn sàng khởi nghiệp thì bạn không nên bỏ qua bài viết dưới đây.

1. Làm sao khởi nghiệp thành công

Ý tưởng kinh doanh

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần phải có ý tưởng. Ý tưởng có thể xuất phát từ niềm đam mê hoặc am hiểu về một lĩnh vực nào đó, bạn cũng có thể xây dựng ý tưởng khi tìm ra cách để lấp đầy khoảng trống về nhu cầu đang bị thiếu hụt trên thị trường. 

Bạn có thể lên một loạt danh sách ý tưởng kinh doanh và một khi đã thu hẹp xuống được một hoặc hai ý tưởng, thì bạn hãy dành thời gian tìm hiểu để thực hiện tốt hơn. Nếu doanh nghiệp của bạn có thể cung cấp những thứ mà một số nơi khác không có một cách nhanh và rẻ hơn thì bạn đã có một ý tưởng kinh doanh vững chắc để tạo ra một kế hoạch kinh doanh.

lam-sao-de-khoi-nghiep

Trước khi bắt tay vào kinh doanh, bạn cần phải có ý tưởng

Lập kế hoạch kinh doanh chặt chẽ từ bạn đầu

Khi đã có ý tưởng kinh doanh, bạn cần phải tự đặt ra một số câu hỏi cho bản thân như: Mục đích kinh doanh của bạn là gì? Sản phẩm bạn phục vụ cho đối tượng khách hàng nào? Mục tiêu cuối cùng mà bạn hướng đến là gì? Bạn cần trả lời tất cả những câu hỏi này một cách thật chi tiết. Có như vậy bạn mới có được một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh.

Một ý tưởng chưa đủ, bạn cần có một bản kế hoạch khởi nghiệp chi tiết. Kế hoạch chặt chẽ chính là yếu tố của thành công trong mô hình kinh doanh khởi nghiệp của bạn. Bản kế hoạch này được tạo dựng từ những kinh nghiệm của bạn và các đồng nghiệp, họ là những người có nhiều kinh nghiệm nên bảng kế hoạch sẽ bám sát vào thực tế tránh được rủi ro không mong muốn.

Như vậy, chắc hẳn bạn đã trả lời được câu hỏi làm sao để khởi nghiệp thành công rồi đúng không nào! Lập kế hoạch kinh doanh sẽ giúp cho bạn tìm ra hướng đi cho doanh nghiệp, cách vượt qua những khó khăn tiềm ẩn và phát sinh trong quá trình kinh doanh. Và để thực hiện được điều này bạn cần phải thực hiện một cách thật chi tiết.

Chọn đối tác kinh doanh

Cách khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh nhỏ, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và khó khăn và dĩ nhiên bạn sẽ không thể tự mình làm tất cả mọi việc. Đây chính là lý do tại sao mà bạn nên tìm đến các nhà cung cấp, các công ty trong mọi ngành từ nhân sự cho đến cách lắp đặt các hệ thống cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn điều hành công việc kinh doanh tốt hơn.

Tuy nhiên, bạn cần phải thận trọng khi tìm kiếm và chọn lựa đối tác. Bởi trong một vài trường hợp, các công ty này có quyền truy cập vào dữ liệu kinh doanh quan trọng và nhạy cảm của doanh nghiệp bạn. Do đó, bạn cần tìm những đối tác mà bạn có thể tin tưởng trước khi đi đến quyết định hợp tác.

lam-sao-de-khoi-nghiep-1

Bạn cần phải thận trọng khi tìm kiếm và chọn lựa đối tác

Tài chính

Làm sao để khởi nghiệp thành công khi kinh doanh nhỏ? Dù chỉ là khởi nghiệp với mô hình kinh doanh nhỏ thì bạn cũng cần phải vững về tài chính. Đồng thời, bạn cần phải xác định cách mà bạn sẽ trang trải các khoản chi phí sao cho hợp lý. Để công việc kinh doanh được vận hành suôn sẻ, bạn cần đảm bảo rằng bạn đã có một chi phí nhất định đủ để trang trải chi phí cho quá trình khởi động và vận hành. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể nghĩ đến các khoản vay thương mại thông qua một ngân hàng nào đó. Đây cũng là một điểm khởi đầu tốt, mặc dù điều này thường khó đảm bảo. Nếu bạn không vay vốn ngân hàng thì bạn có thể đăng ký vay vốn kinh doanh nhỏ thông qua cơ quan quản lý doanh nghiệp nhỏ hoặc vay cá nhân.

Tạo dựng và quảng bá thương hiệu

Làm thế nào để khởi nghiệp thành công? Tạo dựng và quảng bá thương hiệu chính là cách xây dựng sự phát triển bền vững và thể hiện giá trị của công ty. Do đó, trước khi bắt tay vào bán sản phẩm hoặc dịch vụ bạn cần phải tiến hành xây dựng thương hiệu. Nói một cách dễ hiểu hơn đó là tìm cách mang sản phẩm đến tay người tiêu dùng.

Bạn có thể xây dựng thương hiệu bằng cách thiết kế, để giúp khách hàng có thể nhận diện thương hiệu của bạn một cách dễ dàng. Bạn cần phải sử dụng nó trên tất cả các phương tiện, bao gồm các kênh truyền thông quan trọng của doanh nghiệp. 

Tùy thuộc vào sản phẩm, mà bạn có thể cân nhắc chọn lựa và sử dụng các phương tiện truyền thông xã hội thích hợp để quảng bá. Để góp phần quảng bá doanh nghiệp, cũng như sản phẩm của bạn thì bạn cần phải quan tâm đến việc cập nhật những nội dung thích hợp và thú vị.

Phát triển doanh nghiệp

Làm sao để khởi nghiệp thành công? Việc khởi chạy và bắt đầu bán hàng chỉ là bước đệm trước khi bắt đầu quá trình kinh doanh. Nhằm tồn tại và sinh lời trong thương trường khắc nghiệt, điều bạn cần làm là luôn phát triển doanh nghiệp. Để thực hiện được điều này bạn sẽ mất rất nhiều thời gian và công sức. 

Một trong những ý tưởng tuyệt vời để đạt được tăng trưởng đó là hợp tác với các doanh nghiệp có thương hiệu nổi tiếng lớn trong lĩnh vực mà bạn đang theo đuổi. Ngoài ra, bạn cũng có thể tài trợ miễn phí các chương trình từ thiện, tình nguyện để giúp doanh nghiệp tiếp cận và để lại dấu ấn tốt đối với khách hàng.

2. Một số kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh nhỏ

Chọn đúng lĩnh vực

lam-sao-de-khoi-nghiep-2

Khi bắt đầu kinh doanh, bạn bao giờ cũng gặp rất nhiều khó khăn, khó khăn về kinh nghiệm, khó khăn về vốn, khó khăn về việc tiếp cận thị trường, khó khăn về cạnh tranh giá. Vậy làm sao học cách để khởi nghiệp thành công?

Việc bạn lựa chọn đúng lĩnh vực kinh doanh phù hợp với sở trường rất quan trọng. Nếu bạn chọn sai lĩnh vực, bạn sẽ thất bại và không thể cạnh tranh nổi với các thương hiệu lớn trên thị trường. Hãy dùng số vốn nhỏ đó để đi kinh doanh những mặt hàng bạn cảm thấy tự tin. Cùng với sở trường và việc phân tích, đánh giá, bạn có thể đưa ra những phương án kinh doanh tốt nhất cho mình.

Trong giai đoạn này, bạn cần đưa ra những quyết định quan trọng như kinh doanh độc lập hay tìm kiếm cộng sự để hợp tác kinh doanh, xác định mô hình kinh doanh, sản phẩm kinh doanh và thị trường phân phối sản phẩm.

Phát triển nguồn vốn

Khi bạn có một số lượng vốn, đừng để để nó chết một chỗ, bạn cần phải tính toán làm sao để tình hình tài chính của doanh nghiệp mình luôn ở mức an toàn . Có nghĩa là, bạn phải nghĩ đến các phương án tái đầu tư hay mở rộng thị trường để “đẻ” vốn cho công ty.

Có rất nhiều cách để tăng trưởng và mở rộng nguồn vốn hiện tại của công ty như: Đầu tư gia tăng giá trị sản phẩm, đầu tư cho sản phẩm mới, mở rộng thị trường, đầu tư, cổ phần…

Tuy nhiên, trong quá trình huy động và phát triển nguồn vốn cho doanh nghiệp, bạn cần phải học kinh doanh và lường trước những rủi ro có thể gặp phải cũng như phương án quyết định.

Kinh doanh chậm mà chắc

Có rất nhiều bạn trẻ khởi nghiệp kinh doanh nhỏ chưa có kinh nghiệm nhưng hy vọng “điên cuồng” rằng mình sẽ thâu tóm thị trường, nhanh chóng thu hồi được vốn hay thu lợi nhuận khổng lồ sau 6 tháng đến 1 năm kinh doanh.

Nhưng thực sự thì việc chăm sóc và phát triển doanh nghiệp cũng giống như việc nuôi dưỡng một cây non. Giai đoạn bạn bắt đầu rất khó khăn và gian khổ khi bạn cần tìm hiểu mọi thứ để thích nghi và ứng biến. Chính vì thế, nếu bạn muốn việc kinh doanh của mình lớn mạnh, trưởng thành thì bạn cần vun đắp, cải thiện dần từng bước một thì mới có thể thành công so với những người đi trước.

Làm chậm ở đây không có nghĩa là bạn làm cho tốc độ của công ty mình chậm lại. Bạn đi từng bước chậm nhưng chắc, đừng tham vọng và hoành tráng ngay từ đầu, vừa làm vừa tích vốn thay vì đầu tư lớn khởi nghiệp kinh doanh, như thế sẽ gặp rất nhiều rủi ro.

Có sự sáng tạo

>>> Xem ngay: Kinh nghiệm khởi nghiệp ở Việt Nam sau 2 lần thất bại thảm hại

sang-tao-trong-kinh-doanh

Khi bước chân vào thế giới kinh doanh nếu có thể bắt đầu bằng một ý tưởng độc đáo riêng của bạn. Tốt nhất với những sản phẩm mới chưa có trên thị trường. Nhiều bạn khi mới khởi nghiệp thắc mắc cho rằng làm như vậy quá rủi ro khi mà không biết bắt đầu từ đầu với một sản phẩm đã có trên thị trường. Nhưng sự thật thì, kinh doanh là trò chơi của sự sáng tạo và ai là người sáng tạo giỏi sẽ chiến thắng.

Để có sự sáng tạo kinh doanh, bạn cần quan sát thị trường, đánh giá nhu cầu của thị trường, xã hội. Bởi vì một sản phẩm tốt là sản phẩm giúp giải quyết tốt nhất những nhu cầu của xã hội. Từ việc quan sát và đánh giá thị trường, bạn sẽ tìm ra được cho mình rất nhiều các ý tưởng cho sản phẩm của mình.

Luôn luôn tin tưởng vào bản thân

Bước chân vào thế giới kinh doanh là bạn phải xác định những thách thức, khó khăn và cả thất bại. Chính vì vậy, bạn cần học hỏi những kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh nhỏ từ những người đi trước, họ sẽ cho bạn những lời khuyên bổ ích. Những thứ đó chỉ là một phần của kinh doanh. Bạn và doanh nghiệp của mình sẽ có những thành tích, thành công, sự yêu mến, tin tưởng của khách hàng.

Nhìn chung, kinh nghiệm khởi nghiệp kinh doanh nhỏ là bạn cần khiêm tốn, bình tĩnh, bản lĩnh đối diện với khó khăn và cạnh tranh một cách trung thực nhất.

Một số lưu ý khi bạn khởi nghiệp nhỏ với số vốn ít đó là kinh doanh những sản phẩm đang được ưa chuộng trên thị trường và là điểm mạnh của bạn. Có rất nhiều ý tưởng cho việc kinh doanh như kinh doanh online, kinh doanh dịch vụ đồ uống, sách bảo, truyện tranh, kinh doanh khoá học kinh doanh, dịch vụ y tế….

Như vậy, UNICA đã giúp bạn trả lời câu hỏi làm sao để khởi nghiệp thành công khi kinh doanh nhỏ.

[Tổng số: 31 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên