Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bán hàng trên Lazada có mất phí không? Kinh nghiệm khi mới bán hàng

Mua 3 tặng 1

Ngày nay, xu hướng mua hàng online của người tiêu dùng đang tăng cao. Bên cạnh Shopee thì Lazada cũng là một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng. Nếu bạn đang có ý định mở shop kinh doanh online trên Lazada, chắc chắn bạn sẽ thắc mắc vấn đề: “Bán hàng trên Lazada có mất phí không"? Để biết câu trả lời cho vấn đề này, mời bạn tham khảo nội dung bài chia sẻ sau đây của Unica nhé.

1. Tại sao nên bán hàng trên Lazada?

Lazada là sàn thương mại điện tử lớn cung cấp đa dạng và đầy đủ các loại hàng trên nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm: quần áo, phụ kiện thời trang, điện thoại, máy tính, đồ gia dụng, giày dép,... Sản phẩm trên Lazada đa dạng, phong phú phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Hiện nay, số lượng người tải và sử dụng Lazada hàng ngày càng ngày càng tăng cao. Nếu bạn có shop bán hàng trên Lazada, chắc chắn bạn sẽ bùng nổ đơn hàng.

tai-sao-nen-ban-hang-tren-lazada.jpg

Lazada sở hữu số lượng người dùng đông đảo

Dưới đây là những lý do tại sao bạn nên mở shop bán hàng trên Lazada:

- Tiếp cận lượng khách hàng lớn: Lazada là một trong những nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam với hơn 142 triệu lượt truy cập mỗi tháng. Bán hàng trên đây bạn có cơ hội tiếp cận với lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ..

- Chi phí đầu tư thấp: Mở gian hàng và bán hàng trên Lazada không tốn quá nhiều chi phí đầu tư như khi mở shop trực tiếp tại một địa điểm. Điều này giúp tiết kiệm đáng kể nguồn vốn và chi phí vận hành trong quá trình kinh doanh.

- Cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế: Lazada hiện đang hoạt động tại 6 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm: Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Với phạm vi hoạt động rộng rãi như vậy, khi bán hàng trên Lazada bạn có cơ hội tiếp cận với thị trường quốc tế.

- Hỗ trợ từ Lazada: Lazada cung cấp nhiều dịch vụ hỗ trợ cho người bán như: hỗ trợ về marketing, bán hàng, chăm sóc khách hàng,... Điều này sẽ giúp bạn dễ dàng bán hàng và phát triển doanh nghiệp của mình hơn. 

2. Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

Để gia tăng sức cạnh tranh cũng như để hỗ trợ cho các shop bán hàng, Lazada đã miễn phí phí bán hàng, bao gồm: phí cố định và phí mặc định từ ngày 1 tháng 4 năm 2018. Như vậy có nghĩa là bán hàng trên Lazada là hoàn toàn miễn phí. Tuy nhiên nếu như trong quá trình bán chủ shop có sử dụng dịch vụ của Lazada thì sẽ phát sinh chi phí. Cụ thể các khoản phí này như sau:

ban-hang-tren-lazada-co-mat-phi-khong.jpg

Bán hàng trên Lazada có mất phí không?

2.1. Phí thanh toán

Phí thanh toán hay còn được gọi là chi phí xử lý đơn hàng, tức là khoản phí cho mỗi đơn hàng thành công. Phí này được tính dựa trên tổng giá trị thanh toán của người mua và phí vận chuyển sau khi đã áp dụng mã giảm giá. Nếu như đơn hàng được giao và hoàn trả thành công bởi khách hàng thì người bán sẽ không được hoàn trả lại phí thanh toán.

Từ ngày 1/2/2023, Lazada chính thức áp dụng phí thanh toán cho mỗi đơn hàng thành công là 2.72% (chưa bao gồm thuế VAT) hoặc 2.992% (đã bao gồm thuế).

Công thức tính phí thanh toán trên sàn Lazada đó là:

Phí thanh toán = 2.992% x (Giá sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ + Phí vận chuyển trả bởi khách hàng). 

Trong đó: Chi phí nhà bán hàng tài trợ chính bao gồm: voucher tích lũy nhà bán hàng tài trợ, mã giảm giá nhà bán hàng tài trợ, mẫu tặng kèm, mẫu thử, khuyến mãi Lazcoin nhà bán hàng tài trợ,...

cong-thuc-tinh-phi-thanh-toan-tren-lazada.jpg

Công thức tính chi phí thanh toán trên Lazada

2.2. Phí cố định

Phí cố định tức là tiền hoa hồng cố định áp dụng cho các giao dịch bán sản phẩm, sử dụng dịch vụ cho nhà bán hàng thuộc các kênh phân phối như: Lazmall, Shop Xịn hay nhà bán hàng không thuộc Lazmall nhưng có phát sinh giao hàng thành công trên sàn Lazada. Nếu như đơn hàng giao thành công tới khách hàng, phí cố định sẽ không được hoàn trả cho người bán và ngược lại.

Tuỳ từng kênh phân phối mà phí cố định có sự thay đổi:

- Với nhà bán hàng là Shop Xịn: Phí cố định từ 0,5 -1% lên 1-2% tuỳ ngành hàng.

- Với nhà bán hàng thuộc Lazmall: Tính phí cố định theo công thức: Phí cố định = Biểu phí x 1.1(VAT) x (Giá sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ) 

- Với nhà bán hàng thông thường không thuộc 2 loại trên: Công thức tính phí cố định: Phí cố định (đã bao gồm VAT) = 2.992% x (Giá bán sản phẩm - Chi phí nhà bán hàng tài trợ trên sản phẩm) & không bao gồm phí vận chuyển. 

cong-thuc-tinh-phi-co-dinh-tren-lazada.jpg

Công thức tính phí cố định với Lazmall

2.3. Phí voucher tích lũy

Voucher tính lũy trên Lazada hiểu đơn giản là hình thức đồng tài trợ giữa Lazada và nhà bán hàng khi tham gia các chương trình khuyến mãi. Mục đích mở voucher tích lũy là để mang đến cho khách hàng nhiều quyền lợi nhằm kích cầu mua sắm, tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng và doanh số bán hàng.

Voucher tích lũy khi khách hàng áp dụng sẽ giảm giá theo từng đơn hàng cụ thể. Với voucher tích luỹ do Lazada tài trợ thì số tiền giảm cho khách sau sẽ được hoàn lại cho người bán. Với voucher tích lũy do nhà bán hàng tài trợ thì sẽ được tính bằng voucher tích lũy trừ đi voucher tích lũy do Lazada tài trợ. 

2.4. Phí vận chuyển

Đây là khoản phí mà khách hàng phải trả để Lazada vận chuyển sản phẩm cho họ. Lazada sẽ thu phí vận chuyển từ khách hàng và thanh toán lại cho bạn sau khi đơn hàng được giao thành công.

Trên Lazada, phí vận chuyển sẽ tính dựa trên 2 yếu tố chính, đó là: Trọng lượng thực tế và trọng lượng quy đổi. Trong 2 trọng lượng này, giá trị nào cao hơn thì phí vận chuyển sẽ được tính theo giá trị đó. 

cach-tinh-phi-van-chuyen-tren-lazada.jpg

Cách tính phí vận chuyển trên Lazada

2.5. Phí FBL

Phí FBL bao gồm các loại phí sau:

- Phí cố định trên mỗi đơn hàng: 4.200 đồng/đơn. 

- Phí cho gói sản phẩm nhỏ (cạnh dài nhất dưới 25cm và cân nặng nhỏ hơn 15kg): 2.000 đồng/sản phẩm.

- Phí cho gói sản phẩm trung bình (cạnh dài nhất dưới 50cm và cân nặng nhỏ hơn 15kg): 6.000 đồng/sản phẩm.

Phí FBL chỉ được áp dụng cho các đơn hàng bán hàng theo mô hình Fulfilled by Lazada (FBL). Trong mô hình này, Lazada sẽ chịu trách nhiệm về việc lưu trữ, đóng gói và vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Các nhà bán hàng có thể sử dụng tính năng tính phí FBL trên Seller Center của Lazada để ước tính phí FBL cho từng đơn hàng.

2.6. Phí bồi thường

Nếu như Lazada kiểm tra với đơn vị vận chuyển phát hiện ra các khoản phí đã tính chưa tính đúng thì người bán sẽ được nhận chi phí bồi hoàn. Bên cạnh đó, nhà bán cũng sẽ nhận được phí bồi hoàn khi đơn hàng bị thất lạc, hỏng, vỡ, móp méo do lỗi từ phía đơn vị vận chuyển.

phi-boi-thuong-cho-nguoi-ban-tren-lazada.jpg

Phí bồi thường cho người bán do Lazada làm mất hoặc hỏng hàng hoá

2.7. Phí quảng cáo tiếp thị

Phí quảng cáo tiếp thị trên Lazada được chia thành các loại sau:

- Phí tài trợ hiển thị sản phẩm: Đây là loại phí quảng cáo phổ biến nhất trên Lazada. Khi bạn sử dụng tính năng tài trợ hiển thị thì sản phẩm của bạn sẽ được hiển thị ở vị trí ưu tiên trên trang tìm kiếm của Lazada. Phí tài trợ hiển thị sản phẩm được tính theo CPC (Cost Per Click), tức là bạn chỉ phải trả tiền khi khách hàng nhấp vào sản phẩm của bạn. Mức phí CPC cho tài trợ hiển thị sản phẩm được Lazada quy định dựa trên từng ngành hàng và từng thời điểm.

- Phí khuyến mãi giảm giá: Khi bạn tạo chương trình khuyến mãi giảm giá cho sản phẩm của mình, Lazada sẽ thu một khoản phí quảng cáo. Mức phí này được tính theo tổng giá trị đơn hàng giảm giá.

- Phí Flexi Combo: Flexi Combo là một chương trình khuyến mãi của Lazada giúp người bán kết hợp nhiều sản phẩm trong cùng một đơn hàng tạo thành combo mua sắm. Khi bạn tham gia chương trình Flexi Combo, Lazada sẽ thu một khoản phí quảng cáo. Mức phí này được tính theo tổng giá trị đơn hàng Flexi Combo.

- Phí dịch vụ chương trình Hoàn Tiền MAX: Chương trình Hoàn Tiền MAX là một chương trình khuyến mãi của Lazada giúp người bán giảm giá cho sản phẩm của mình. Khi bạn tham gia chương trình Hoàn Tiền MAX, Lazada sẽ thu một khoản phí quảng cáo. Mức phí này được tính theo tổng giá trị sản phẩm được tham gia chương trình Hoàn Tiền MAX.

phi-quang-cao-tren-lazada.jpg

Phí quảng cáo tiếp thị trên Lazada

3. Những lưu ý quan trọng để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada

Lazada có một bộ quy tắc và chính sách bán hàng riêng, bao gồm: các quy định về sản phẩm, dịch vụ, giá cả, khuyến mãi, giao hàng, đổi trả, v.v. Nếu nhà bán hàng vi phạm các quy tắc này ban đầu có thể chỉ bị phạt cảnh cáo nhưng nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị khóa tạm thời hoặc khóa vĩnh viễn gian hàng.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng để tránh vi phạm luật bán hàng trên Lazada:

- Kiểm tra kỹ các quy tắc và chính sách bán hàng của Lazada trước khi bắt đầu bán hàng.

- Đăng tải sản phẩm đúng với thông tin thực tế.

- Cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm: giá cả, thông số kỹ thuật, hình ảnh, mô tả,...

- Không đăng tải sản phẩm thuộc danh mục bị cấm hoặc hạn chế.

- Tuân thủ các quy định về giá cả, khuyến mãi, giao hàng, đổi trả,...

luu-y-khi-ban-hang-tren-lazada.jpg

Lưu ý khi bán hàng trên Lazada

4. Quy trình bán hàng trên Lazada 

Trên đây Unica đã giúp bạn giải đáp được thắc mắc: “Bán hàng trên Lazada có mất phí không?” Phần tiếp theo bài viết Unica sẽ hướng dẫn bạn quy trình bán hàng trên Lazada với 7 bước đơn giản, tham khảo ngay nhé.

4.1. Đăng ký bán hàng trên Lazada

Không chỉ doanh nghiệp mà các nhà bán hàng cá nhân cũng đều có thể đăng ký bán hàng trên Lazada. Để mở shop bán hàng trên Lazada, trước tiên bạn cần phải tạo tài khoản và đăng ký bán hàng.

dang-ky-ban-hang-tren-lazada.jpg

Đăng ký bán hàng trên Lazada

4.2. Đăng sản phẩm trên Lazada

Sau khi đã đăng ký tài khoản thành công, tiếp theo bạn sẽ đăng sản phẩm mà mình muốn bán lên sàn. Quy định của Lazada đối với người bán mới thì sẽ chỉ được đăng tối đa 500 sản phẩm. Nếu trong 90 ngày đạt được tối thiểu 30 đơn thì sẽ được đăng không giới hạn.

Khi đăng sản phẩm trên Lazada bạn cần phải lưu ý một số điều sau:

- Đăng đúng danh mục ngành hàng.

- Thông tin sản phẩm phải trùng khớp và không chứa đường dẫn ngoài.

- Thông tin văn minh, đảm bảo chuẩn thuần phong mỹ tục.

- Không chứa thông tin liên hệ của người bán.

- Sản phẩm chính hãng, có giấy phép theo quy định.

- Sản phẩm nằm trong danh sách đảm bảo kích thước và trọng lượng tối thiểu mà Lazada quy định. Mục đích để không ảnh hưởng tới quá trình giao hàng.

thao-tac-dang-san-pham-len-lazada.jpg

Thao tác đăng sản phẩm trên Lazada

4.3. Đóng gói hàng hóa

Mục đích của việc mở gian hàng trên Lazada đó chính là để bán hàng. Vì vậy, ngay khi có đơn hàng bạn hãy xác nhận và đóng gói hàng nhanh chóng . Quy định gói hàng trên Lazada đó là:

- Lớp bên trong sản phẩm phải được bọc bằng mút xốp, mút mềm hoặc túi bóng chống sốc.

- Đối với những mặt hàng dễ vỡ thì nên sử dụng thêm túi nilon, túi xi măng, hộp giấy để đóng hàng.

- Phiếu giao hàng bắt buộc phải được dán ở ngoài.

dong-goi-hang-hoa-tren-lazada.jpg

Đóng gói hàng hoá để gửi cho khách

4.4. Giao hàng

Sau khi đã đóng gói hàng hoá xong, tiếp theo bạn bàn giao đơn hàng cho đơn vị vận chuyển để họ giúp bạn giao hàng tới khách hàng. Hiện trên Lazada đang triển khai 3 hình thức bàn giao cho đơn vị vận chuyển đó là:

- Nhân viên giao hàng Lazada đến tận kho hoặc tận nhà, cửa hàng của shop để lấy đơn. Hình thức này lấy hàng này sẽ có tính phí và chỉ được áp dụng tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội.

- Người bán tự chủ động mang tới điểm gửi hàng của Lazada.

- Người bán ký gửi hàng tại kho Lazada. Khi này, Lazada sẽ đảm nhiệm toàn bộ khâu đóng gói, gửi hàng, giao hàng. Chi phí hình thức giao hàng này cao và thường chỉ có doanh nghiệp mới sử dụng.

giao-hang-cho-ben-van-chuyen-lazada.jpg

Giao hàng cho đơn vị vận chuyển

4.5. Nhận đánh giá của khách hàng

Khách hàng sau khi nhận sản phẩm hãy đánh giá cho người bán. Người bán nếu như có shop và được hơn 80% đánh giá tốt thì sẽ xây dựng được lòng tin cho khách hàng. Khi này, tỷ lệ chuyển đổi đơn sẽ cao hơn. Ngược lại, nếu tỷ lệ đánh giá từ phía khách hàng tích cực dưới 30%, người bán sẽ bị hạn chế tham gia các chương trình ưu đãi từ Lazada, thậm chí còn bị hạn chế hiển thị sản phẩm.

danh-gia-tu-nguoi-mua-hang.jpg

Đánh giá từ người mua hàng Lazada

4.6. Nhận thanh toán đơn hàng từ Lazada

Vào thứ 6 hàng tuần, Lazada sẽ quyết toán tiền hàng cho người bán. Hoặc chậm nhất là sau 3 ngày làm việc nếu như ví của bạn đủ điều kiện là lớn hơn 50.000 đồng. Để nhận tiền quyết toán từ Lazada bạn có thể sử dụng tài khoản ngân hàng cá nhân. Trường hợp shop Lazada là công ty, bạn có thể sử dụng tài khoản doanh nghiệp để nhận tiền hàng từ Lazada.

4.7. Quản lý tồn kho khi bán hàng trên Lazada

Quản lý hàng tồn kho là bước cuối cùng cũng là bước quan trọng trong quy trình bán hàng trên Lazada. Người bán cần nắm chắc tồn kho để có triển khai công tác fill hàng đầy đủ, tránh tình trạng hàng hết không biết. Người bán nếu để tình trạng giao hàng chậm hoặc khách hủy đơn hàng quá nhiều do không có hàng thì sẽ bị Lazada đánh giá thấp gian hàng. Điều này vừa ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động, vừa ảnh hưởng tới khả năng hiển thị sản phẩm trên web.

Để quản lý tồn kho bạn có thể dùng công cụ hỗ trợ. Gợi ý cho bạn một số công cụ đó là: Fulfillment by Merchant, Fulfillment by Lazada,...

5. Kinh nghiệm khi mới bán hàng trên Lazada

Để bán hàng trên Lazada không bị lỗi vi phạm và mang lại hiệu quả cao bạn hãy bỏ túi ngay cho mình những kinh nghiệm sương máu sau nhé.

kinh-nghiem-ban-hang-tren-lazada.jpg

Kinh nghiệm bán hàng trên Lazada mang lại hiệu quả cao

5.1 Cập nhật sản phẩm thường xuyên

Cũng giống như khi bán hàng trên các kênh bán hàng online khác, kinh nghiệm xương máu là bạn phải cập nhật sản phẩm thường xuyên. Khi mới bắt đầu bán hàng trên Lazada, việc cập nhật sản phẩm thường xuyên là rất quan trọng. Điều này giúp cho gian hàng của bạn trở nên mới mẻ, luôn được cập nhật mới nhất để thu hút được sự chú ý của khách hàng và tăng khả năng bán hàng.

Lưu ý: Lazada có quy định rất nghiêm ngặt, nếu nghi ngờ sản phẩm là hàng nhái, hàng giả thì sẽ không duyệt sản phẩm. Vì vậy, những sản phẩm đăng trên shop Lazada cần đảm bảo chất lượng tuyệt đối.

5.2. Phản hồi nhanh, tương tác tốt

Ngay khi nhận được đơn hàng, bạn hãy xác nhận và hẹn thời gian giao hàng trong thời gian sớm nhất. Sau đó đi đóng hàng để giao cho bên vận chuyển càng sớm càng tốt. Việc nhanh nhẹn xác nhận đơn và giao đơn thể hiện phong cách bán hàng chuyên nghiệp, khách nhận được hàng nhanh chóng sẽ cảm thấy rất hài lòng. Nếu khách hàng hài lòng với dịch vụ của shop thì bạn hãy nhờ họ đánh giá để tăng mức độ uy tín khi bán hàng nhé.

tuong-tac-voi-khach-hang-tren-lazada.jpg

Tương tác với khách hàng tốt để tăng mức độ uy tín

5.3. Đóng gói hàng hóa cẩn thận

Hàng hóa đóng gói gửi đi cho khách hàng phải cẩn thận, nhất là với những hàng dễ vỡ. Việc gói hàng cẩn thận giúp bạn chế rủi ro hỏng hóc, móp méo, vỡ hàng hoá trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, việc đóng gói hàng hoá chỉn chu, cẩn thận cũng giúp tạo ấn tượng tốt cho khách hàng. Nhận được đơn hàng đẹp, chắc chắn khách hàng sẽ có thiện cảm và đánh giá cao shop của bạn.

5.4. Theo dõi đơn hàng thường xuyên

Khi bán hàng trên Lazada, bạn cần phải chú ý theo dõi đơn hàng thường xuyên. Mục đích của việc này là để kịp thời xử lý sự cố nếu có. Ngoài ra, việc theo dõi đơn hàng thường xuyên cũng giúp bạn biết sản phẩm nào đang bán chạy, xu hướng thị trường hiện nay là gì. Từ đó, có định hướng kinh doanh lâu dài phù hợp nhất.

6. Kết luận

Hy vọng là qua bài viết này của Nhanh.vn, câu hỏi “Đăng ký bán hàng trên Lazada có mất phí không?” của nhiều người sẽ được giải đáp. Chính sách và quy trình bán hàng trên Lazada được tối ưu hóa, giúp bạn thúc đẩy việc bán được hàng, và việc còn lại sẽ phụ thuộc vào điều kiện về chiến lược và cách thức cụ thể mà bạn bán hàng trên Lazada. Chúc bạn thành công.

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên