Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thủ thuật tạo Pattern trong illustrator đơn giản, chi tiết

Pattern là thành phần quan trọng của bản thiết kế, nó giúp tạo nên sự khác biệt, sản phẩm của bạn trở nên độc đáo và thu hút sự chú ý của mọi người hơn. Nhờ khả năng tùy chỉnh linh hoạt và tính sáng tạo cao, hiện nay Pattern đang được ứng dụng rất nhiều trong thiết kế. Để hiểu rõ hơn Pattern là gì? Tạo Pattern trong illustrator như thế nào? Bài viết sau đây Unica sẽ hướng dẫn bạn cách tạo Pattern trong Ai, hãy tham khảo ngay nhé.

1. Pattern trong Illustrator là gì?

Nếu bạn là người học thiết kế hay đã sử dụng phần mềm Adobe Illustrator lâu chắc chắn không còn xa lạ gì với thuật ngữ Pattern nữa. Pattern trong Illustrator là một mẫu hình lặp lại được tạo từ một đối tượng hoặc một nhóm đối tượng. Hiểu một cách đơn giản, Pattern trong Ai là các hình dạng, biểu tượng, hoa văn được lặp đi lặp lại nhiều lần ở trên một bề mặt.

Pattern được sử dụng để tạo các hiệu ứng khác nhau. Vì vậy nó được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống, không chỉ trong lĩnh vực thiết kế mà còn trong lĩnh vực thời trang, kiến trúc, nội thất, nhiếp ảnh,...

thu-thuat-tao-pattern-trong-illustrator

Illustrator là một phần mềm thiết kế đồ họa chuyên vẽ bằng cách sử dụng các thuật toán

Illustrator được sử dụng với mục đích chính là vẽ hình minh họa, hỗ trợ tạo nhân vật và phối cảnh phim hoạt hình. AI Illustrator sử dụng các thuật toán nhằm tạo ra các đối tượng khác nhau. Điều này giúp cho các sản phẩm của bạn có thể được lưu trữ và in ở mọi kích thước mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm cuối cùng.

Ngoài ra, IIIlustrator là một phần mềm có khả năng sao chép đối tượng vượt trội. Đặc biệt là khả năng sao chép thuộc tính đa dạng, hỗ trợ nhiều loại đối tượng khác nhau cụ thể là chỉnh sửa pattern trong ai. 

>>> Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách tạo 3d text illustrator chỉ mất 3 phút

2. Các loại Pattern trong thiết kế đồ họa

Pattern là một công cụ thiết kế hữu ích được sử dụng để tạo ra các hiệu ứng khác nhau mang lại sự độc đáo cho các thiết kế đồ họa. Trong thiết kế đồ hoạ, Pattern được phân ra thành rất nhiều loại khác nhau, tiêu biểu nhất đó là:

2.1. Geometric Pattern (Họa tiết dạng hình học)

Pattern dạng hình học giống như một tấm lưới, điểm giao nhau giữa các đường thẳng chính là nơi đặt hoạ tiết. Kết quả Pattern cuối cùng sẽ dựa vào khoảng cách và cách sắp xếp hình trên tấm lưới ấy. Pattern dạng hình học có vô vàn biến thể khác nhau, bạn có thể kết hợp chúng theo nhiều cách khác nhau. Pattern hình học thường mang lại cảm giác trật tự, cân bằng và hiện đại.

2.2. All-over Pattern

All-over Pattern là họa tiết được lặp lại trên toàn bộ bề mặt đối tượng. All-over pattern thường được sử dụng trong thiết kế thời trang, nội thất và nghệ thuật. All-over pattern có thể được tạo ra từ các hình dạng, màu sắc và họa tiết khác nhau. All-over pattern tạo ra cảm giác năng động, vui tươi, hoặc bí ẩn, sang trọng. Vì vậy, nó thường được sử dụng để tạo điểm nhấn cho thiết kế, hoặc để tạo sự thống nhất giữa các yếu tố trong thiết kế.

tao-partern

Ví dụ Pattern trong thiết kế đồ hoạ

2.3. Floral Pattern

Nhắc đến các hoạ tiết phổ biến nhất trong thiết kế, chắc chắn ai cũng nghĩ ngay đến hoa. Floral Pattern tức là sử dụng các hình dạng và màu sắc của hoa lá để tạo ra các họa tiết lặp đi lặp lại. Với mỗi màu sắc và cách sắp xếp hoạ tiết hoa khác nhau sẽ mang đến một phong cách riêng. Pattern hoa thường mang lại cảm giác nhẹ nhàng, nữ tính và tự nhiên.

>>> Xem thêm: Curve là gì? Cách sử dụng curve trong illustrator như thế nào?

2.4. Communicative Pattern

Communicative Pattern hay Pattern hình minh hoạ. Đây là những Pattern sử dụng trong danh thiếp, bao bì hay giao diện website. Communicative Pattern là một cách tuyệt vời để truyền tải thông điệp của bạn tới người xem. Ưu điểm của Communicative Pattern đó là không bị giới hạn về kiểu hoạ tiết. Vì vậy bạn có thể thỏa sức sáng tạo để giúp cho sản phẩm thiết kế của mình trông nổi bật và ấn tượng hơn.

2.5. Texture Pattern

Texture Pattern là hoạ tiết hoa văn được lặp lại một cách cụ thể. Hoạ tiết hoa văn thường thấy ở trong thiết kế đồ hoạ bởi tính nghệ thuật cao, đồng thời tạo hiệu ứng thị giác tốt. Pattern hoa văn thường mang lại cảm giác độc đáo, sáng tạo và ấn tượng. Nếu bạn đang muốn tạo nên những bản thiết kế đầy tính nghệ thuật và có chiều sâu, hãy áp dụng Texture Pattern nhé.

hoa-tiet-hoa-van-trong-thiet-ke.jpg

Hoạ tiết hoa văn trong thiết kế đồ hoạ

2.6. Kết hợp nhiều loại Pattern

Ngoài những loại Pattern như trên đã chia sẻ còn có một số loại pattern khác như: pattern phong cách retro, pattern phong cách art deco, pattern phong cách tối giản,... Mỗi loại pattern đều có những đặc điểm và phong cách riêng, phù hợp với các mục đích sử dụng khác nhau. Bạn có thể kết hợp nhiều loại Pattern để tạo nên những bản thiết kế độc đáo và ấn tượng nhất.

Học Illustrator từ cơ bản đến nâng cao bằng cách tham gia khoá học online qua video. Khoá học giúp bạn nhanh chóng làm chủ phần mềm Adobe Illustrator, có được nền tảng kiến thức cơ bản để tạo ra các sản phẩm thiết kế nâng cao và chủ động trong thiết kế.

Cẩm nang A-Z Illustrator cho Designer
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Đồ họa thiết kế chuyên nghiệp với Illustrator
Master Trần
499.000đ
600.000đ

Học Illustrator từ căn bản đến nâng cao
Vũ Ngọc Đăng
299.000đ
900.000đ

3. Hướng dẫn chi tiết cách tạo Pattern trong Illustrator

Để biết cách sử dụng pattern trong illustrator như thế nào? Mời bạn tham khảo từng bước tạo chất liệu trong illustrator mà chúng tôi chia sẻ sau đây.

3.1. Bước 1. Tạo mẫu

Bước đầu tiên trong quá trình tạo Pattern trong Illustrator đó là tạo mẫu. Tạo ra một tệp mới với bảng vẽ hình vuông, sau đó chèn một tập hợp các biểu tượng vào đó. Lúc này bạn có thể chèn bất cứ biểu tượng hay hình khối nào mà bạn muốn. Cách thực hiện như sau:

- Từ thanh menu chọn Window => Chọn Symbols. Trong bảng chọn hiển thị ra ở cuối bảng Symbol bạn chọn Symbol Libraries. Lúc này, bạn chọn bất cứ biểu tượng nào mà mình yêu thích bằng cách kéo vào nền.

lua-chon-symbol-yeu-thich.jpg

Lựa chọn biểu tượng symbol yêu thích

3.2. Bước 2. Nền phụ trợ

Tiếp theo bạn cần tạo một hình chữ nhật bao quanh bản vẽ. Cách tạo như sau: Lựa chọn công cụ Rectangle Tool (hoặc sử dụng phím tắt M) => Sử dụng Ctrl + Shift + [ (đối với Window) hoặc Command + Shift + [ (đối với Mac Os) để cho hình chữ nhật xuống lớp cuối cùng.

chon-cong-cu-Rectangle-Tool-trong-ai.jpg

Chọn công cụ Rectangle Tool

3.3. Bước 3. Bảng điều khiển để tạo Pattern trong Illustrator

Bước tiếp theo bạn cần chọn tất cả các đối tượng bên trong bản vẽ. Để chọn bạn sử dụng công cụ Selection Tool hoặc nhấn tổ hợp phím Command + A (hoặc Ctrl + A).

Tiếp theo từ thanh menu bạn chọn Object => Chọn Pattern => Chọn Make để hiển thị bảng điều khiển để tạo Pattern trong Illustrator

thao-tac-hien-thi-bang-dieu-khien.jpg

Thao tác hiển thị bảng điều khiển để tạo Pattern

3.4. Bước 4. Tạo Pattern trong Illustrator

Bước tiếp theo trong quá trình học cách sử dụng pattern đó là loại bỏ nền hình chữ nhật, mục đích của việc này là để giúp cho việc tạo Pattern trong Illustrator được dễ dàng và thuận lợi hơn. Cũng như để vùng làm việc không bị tương phản với màu trắng của artboard.

Cách loại bỏ nền hình chữ nhật như sau: Bạn nhấn tổ hợp phím Command + Shift + H (hoặc Ctrl + Shift + H). Khi này, toàn bộ trường làm việc sẽ biến thành màu trắng giúp bạn dễ dàng thêm Pattern trong Ai.

Sau khi loại bỏ nền xong bạn có thể dễ dàng di chuyển, xoay, sao chép và thay đổi kích thước các biểu tượng cho đến thu về được một mẫu hoa văn đúng như mong muốn.

tao-pattern-trong-ai.jpg

Tạo Pattern trong Ai

3.5. Bước 5. Lưu Pattern trong Illustrator

Sau khi tạo Pattern xong bạn tiến hành lưu kết quả. Để lưu Pattern trong Illustrator bạn thực hiện như sau: Tại bảng Pattern Options tiến hành đặt tên cho mẫu, sau đó nhấn Done ở phía dưới thanh menu.

luu-pattern-trong-ai.jpg

Lưu Pattern trong Illustrator

3.6. Bước 6. Làm việc với Pattern trong Illustrator

Sau khi bạn đã áp dụng mẫu họa tiết cho hình chữ nhật thành công, bạn cần chuyển đến menu Object => Chọn Expand. Tại cửa sổ xuất hiện bạn chọn OK. Khi này mẫu đã trở thành một đối tượng vectơ trong một mặt nạ. Nếu bạn muốn đưa mẫu ra khỏi mặt nạ thì thực hiện như sau: Chọn Ungroup => nhấn chuột phải và chọn công cụ Release Clipping Mask.

chon-ungoup-de-dua-mau-ra-khoi-mat-na.jpg

Chọn Ungroup để đưa mẫu ra khỏi mặt nạ

3.7. Bước 7. Chỉnh sửa Pattern

Sau khi đã hoàn thành xong quá trình tạo Pattern trong Illustrator, cuối cùng bạn cần chỉnh sửa lại. Ở giai đoạn chỉnh sửa, bạn có thể dừng, nhóm các đối tượng và lưu chúng ở định dạng cần thiết (thường là EPS10). Trường hợp bạn là người vẽ minh họa chuyên nghiệp và cao cấp, tôi khuyên bạn mua để sử dụng lệnh Super Magic Eraser, tập lệnh này giúp tự động mất tất cả các lỗ hổng. Các phần không cần thiết của các phần tử và mặt nạ cũng tự động biến mất. Điều này tức là bản thiết kế của bạn sẽ trở nên thoáng, rộng và thoải mái hơn nhiều khi sử dụng.

>>> Xem thêm: Tìm hiểu về lasso tool trong illustrator từ cơ bản tới nâng cao

4. Hướng dẫn đổi màu Pattern trong Ai

Nếu bạn muốn tạo Pattern của mình trông thú vị và độc đáo hơn, bạn có thể đổi màu Patern. Cách đổi màu pattern trong illustrator như sau:

- Đầu tiên bạn cần tắt màu trắng của nền bằng cách: Sử dụng phím tắt Command + Shift + H (hoặc Ctrl + Shift + H) => Chọn Rectangle Tool để tạo một hình vuông có kích thước bằng bản vẽ => Thực hiện thao tác Command + Shift + [(hoặc Ctrl + Shift + [) để chuyển hình vuông ra phía sau => tô lại nó trong một màu sắc phù hợp hơn.

doi-mau-trong-pattern.jpg

Đổi màu Pattern trong Ai

- Tiếp theo, bạn sử dụng công cụ Recolor Artwork. Từ thanh menu bạn chọn Edit => Chọn Color Correction => Chọn Recolor Artwork. Cửa sổ công cụ xuất hiện, tại chỗ Assign hoặc trên bánh xe màu trong tab Edit bạn tiến hành thay đổi màu sắc.

5. Một số lưu ý bạn cần nhớ khi tạo Pattern trong Ai

Trong quá trình tạo chất liệu trong illustrator bạn cần lưu ý một số những vấn đề sau:

- Chọn đối tượng phù hợp: Đối tượng để tạo pattern phải có kích thước đủ lớn để có thể nhìn rõ các chi tiết và đảm bảo pattern lặp lại một cách liền mạch.

- Chọn loại pattern phù hợp: Có nhiều loại pattern khác nhau, mỗi loại có những đặc điểm và hiệu ứng riêng. Bạn nên chọn loại pattern phù hợp với mục đích sử dụng. Ví dụ, nếu bạn muốn tạo pattern để dùng làm nền, bạn nên chọn loại pattern có kích thước lớn và có màu sắc hài hòa.

- Tùy chỉnh các thuộc tính của pattern: Bạn có thể tùy chỉnh các thuộc tính của pattern, chẳng hạn như kích thước, khoảng cách lặp lại và hướng. Việc tùy chỉnh các thuộc tính của pattern sẽ giúp bạn tạo ra các pattern độc đáo và phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

- Thử nghiệm các kết hợp khác nhau: Bạn nên thử nghiệm các kết hợp khác nhau để tìm ra kết hợp phù hợp nhất cho mình.

6. Kết luận

Trên đây là chi tiết cách tạo Pattern trong Ai mà Unica chia sẻ với bạn. Với những chia sẻ này có thể thấy, cách tạo Pattern trong Illustrator khá đơn giản phải không nào. Ngoài công cụ Pattern, Adobe Illustrator còn vô vàn công cụ khác giúp bạn thực hiện hóa ý tưởng của mình. Do đó, bạn hãy chăm chỉ thực hành và tìm hiểu thêm nhiều kiến thức trong các khoá học adobe illustrator để thành thạo các công cụ trong AI nhé! 

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 13 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Tác giả
Lê Đức Lợi Giảng viên
Giảng viên Lê Đức Lợi - giảng viên chuyên ngành Graphic Design tại FPT Arena từ năm 2007. - Anh có hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa tại nhiều công ty thiết kế và quảng cá...