Nhanh chóng - tiện lợi - hiệu quả là những gì mà kinh doanh online đã và đang mang lại. Hiện nay, ai cũng có thể khởi nghiệp và kiếm thu nhập nhờ kinh doanh online. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công, chốt đơn liên tục. Nếu bạn đang kinh doanh cùng sản phẩm và cùng phương thức tương tự với đối thủ cạnh tranh nhưng doanh thu chỉ “lèo tèo” thì hãy tham khảo ngay bài viết sau nhé. Sau đây Unica sẽ bật mí cho bạn cách bán hàng online hiệu quả, chốt trăm đơn mỗi ngày, chủ shop online hãy áp dụng ngay để bão đơn nhé.
Nghiên cứu khách hàng và thị trường
Trước khi bắt đầu hoạt động bán hàng online, bạn cần phải nghiên cứu khách hàng và thị trường. Mục đích để biết xem thị trường bây giờ đang chuộng sản phẩm nào? Khách hàng tiềm năng là ai? Từ đó, kinh doanh đánh đúng vào nhu cầu của thị trường và khách hàng.
Sai lầm của người kinh doanh hiện nay là đi tìm nguồn hàng trước, sau đó mới đi tìm hiểu thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng hàng nhập về khó bán, thậm chí không bán được do không phù hợp với thị trường. Để không mắc phải sai lầm này, bí quyết bán hàng online hiệu quả đó là bạn tìm hiểu thị trường và khách hàng để xem họ muốn gì, cần gì rồi mới tìm sản phẩm để bán.
Cách nghiên cứu khách hàng và thị trường hiệu quả đó là: Tham gia vào các group trên Facebook hoặc các trang mạng xã hội như: Zalo, Instagram, Twitter để tâm sự tìm hiểu vấn đề khách hàng. Kết hợp với việc ghi chép, nghiên cứu thông qua các công cụ nghiên cứu từ khóa như: Google Trends.
Nghiên cứu thị trường và khách hàng để tìm ra mặt hàng phù hợp
Đầu tư sản phẩm chất lượng
Sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định trực tiếp đến sự thành công của người kinh doanh online. Hầu hết khách hàng nào cũng muốn sở hữu sản phẩm bền và tốt, việc chú trọng đầu tư sản phẩm chất lượng sẽ mang lại cảm giác tin tưởng cho người sử dụng. Khi khách hàng cảm thấy tin tưởng, họ sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn và trở thành khách hàng trung thành của bạn. Đầu tư sản phẩm chất lượng chính là chìa khóa giúp bạn chốt đơn nhanh chóng và đi đơn ầm ầm.
Để tìm kiếm được sản phẩm chất lượng khi kinh doanh online bạn có thể thử các cách sau:
- Tìm kiếm trên các sàn thương mại điện tử: Taobao, Alibaba,...
- Xem nhận xét, đánh giá từ người dùng.
- Kiểm tra nhà cung cấp và các thông tin có liên quan đến sản phẩm.
- Tìm hiểu các ưu đãi, chính sách bảo hành và vận chuyển.
Đầu tư vào chất lượng sản phẩm
Tối ưu giá sản phẩm
Sự tin tưởng và ủng hộ của khách hàng không chỉ phụ thuộc vào chất lượng sản phẩm mà còn bị ảnh hưởng bởi mức giá sản phẩm. Mức giá là thứ thu hút khách hàng đầu tiên. Cách bán hàng online cho người mới bắt đầu hiệu quả đó là tối ưu giá sản phẩm. Tuy nhiên tối ưu mức giá cũng phải đi kèm với chất lượng thì khách hàng mới sẵn sàng bỏ tiền ra để mua.
Để tối ưu giá sản phẩm bao gồm rất nhiều công đoạn: Đầu tiên bạn cần phải khảo sát độ hài lòng của khách hàng, sự kỳ vọng của khách hàng vào sản phẩm. Sau đó tìm hiểu mức giá của đối thủ cạnh tranh. Cuối cùng đưa ra mức giá phù hợp, hấp dẫn khách hàng nhất.
Bí quyết bán hàng online - Thấu hiểu khách hàng
Ngoài những bí quyết bán hàng online đã chia sẻ ở trên, để chốt đơn ầm ầm bạn cũng phải nắm vững cách bán hàng online hiệu quả đó là thấu hiểu tâm lý khách hàng. Tâm lý khách hàng khi mua thường đặt ra những câu hỏi? Việc của bạn là tưởng tượng ra những câu hỏi mà khách hàng thắc mắc đối với sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Bạn nên đặt mình vào tâm lý của khách hàng để có thể đáp ứng được những nhu cầu của họ.
Chẳng hạn: Khi bạn bán áo khoác trên thị trường, có rất nhiều nơi cung cấp sản phẩm giống như bạn. Vậy làm thế nào để khách mua hàng chỗ bạn mà không phải nơi khác? Bạn cần nghiên cứu những mong muốn của khách hàng đối với chiếc áo khoác ấy, nó có đủ ấm không? Nó có sử dụng cho người béo, người gầy được không? Mức giá của nó như thế nào? Sản phẩm có bắt trend tốt hay không?
Hiểu được tâm lý của khách hàng, bạn sẽ đánh đúng vào điểm yếu để phục vụ tốt hơn. Từ đấy, khách hàng cũng có sự yên tâm và đặt mua sản phẩm của bạn.
Hiểu được tâm lý khách hàng để chốt đơn hiệu quả
Bán hàng đa kênh
Nếu bạn đang đau đầu, nhức óc không biết làm sao bán hàng online hiệu quả thì gợi ý lý tưởng dành cho bạn đó là thực hiện bán hàng đa kênh. Với thời đại công nghệ phát triển như hiện nay, chúng ta có rất nhiều kênh bán hàng khác nhau, nếu không biết cách tận dụng, trong quá trình kinh doanh chắc chắn bạn sẽ bị thụt lùi về sau. Dưới đây là một số kênh bán hàng online hiệu quả cho bạn tham khảo.
Bán hàng online hiệu quả trên Facebook
Nhắc đến các trang mạng xã hội phổ biến hiện nay, không thể nào không nhắc đến Facebook. Hiện Facebook đang chiếm lĩnh thị trường, từ người trẻ đến người già, hầu như ai cũng sử dụng Facebook. Cách bán hàng online hiệu quả đó là tận dụng Facebook để lập trang bán hàng online.
Xây dựng fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả
Thay vì bạn tham gia vào các nhóm bán hàng, tại sao bạn không lập cho mình một trang bán hàng trên Facebook để xây dựng và quảng bá sản phẩm riêng cho mình. Để page đi vào hoạt động ổn định và tăng lượng người dùng bạn sẽ mất một khoảng thời gian từ 1-3 tháng. Tuy nhiên bạn đừng quá lo lắng nhé, chỉ cần bạn là người bán hàng uy tín và chất lượng, khó khăn ban đầu trong việc xây page sẽ dần được kết quả như mong đợi.
Sau khi đã lập page và có nhiều người theo dõi là bạn có thể bán hàng. Có nhiều cách bán hàng trên Facebook đó là: Đăng bài, livestream bán hàng trên Facebook để tăng thêm doanh thu.
Bán hàng online trên website
Để bán hàng online hiệu quả, tốt nhất bạn nên tạo cho mình một website. Website không chỉ là nơi để khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin, bao gồm cả giá sản phẩm mà còn giúp tạo sự uy tín cho khách hàng. Nếu bạn muốn kinh doanh online nhàn mà vẫn hiệu quả, tốt nhất hãy tạo cho mình một website đẹp, thân thiện với người dùng. Bên cạnh đó website cũng phải cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử
Cách bán hàng online hiệu quả đó là bạn đừng bao giờ bỏ lỡ cơ hội kiếm tiền trên các sàn thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, bởi hiệu quả nó mang lại là rất lớn. Khi bạn bán hàng trên Shopee, Lazada,.. tức là khi đó bạn đã có sẵn một lượng khách hàng vô cùng lớn. Lúc đó bạn chỉ cần lên kế hoạch xây dựng một chiến lược bán hàng hiệu quả và lựa chọn những mặt hàng chất lượng, uy tín là sẽ bão đơn.
Bán hàng trên các trang thương mại điện tử
Ngoài ra, chi phí bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử rất ít, gần như là con số 0. Vì vậy bạn tuyệt đối không được bỏ lỡ cơ hội bán hàng trên các kênh bán hàng trực tuyến.
Thời đại 4.0, mọi tìm kiếm, giao dịch,... đều được diễn ra nhanh chóng trên mạng internet. Bán hàng online là cơ hội mới để đưa sản phẩm đến gần hơn với tiêu dùng hơn. Đăng ký khóa học online qua video ngay hôm nay để học được nghệ thuật bán hàng đỉnh cao kết hợp với các kỹ năng bán hàng giúp tăng doanh thu vượt trội.
Đầu tư quảng cáo sản phẩm
Một trong những cách thu hút cũng như tăng gấp nhiều lần lượt tiếp cận khách hàng của sản phẩm đó là đầu tư vào quảng cáo. Việc chạy quảng cáo trên các kênh bán hàng online giúp sản phẩm xuất hiện đúng lúc khách hàng đang cần. Hình thức quảng cáo giúp người bán dễ dàng biết được những người đang muốn tìm kiếm và có nhu cầu sử dụng sản phẩm.
Đầu tư vào quảng cáo đúng cách sẽ mang lại hiệu quả rất cao. Tuy nhiên chi phí để chạy quảng cáo là không hề nhỏ. Vì vậy bạn hãy cân nhắc kỹ và có chiến lược kinh doanh hiệu quả để không bị lỗ nhé.
Chạy quảng cáo để tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng
Sản phẩm đi kèm với hình ảnh
Nếu bạn vẫn đang vướng vào vòng xoáy không biết làm thế nào để bán hàng online hiệu quả, cách hay gợi ý cho bạn đó là đăng sản phẩm đi kèm với hình ảnh. Khi bán hàng online, yếu tố thu hút khách hàng đầu tiên đó chính là hình ảnh của sản phẩm. Vì vậy nếu không có hình ảnh sản phẩm, chắc chắn 100% bạn sẽ kinh doanh online thất bại.
Cách bán hàng online hiệu quả là bạn nên nên đầu tư vào sản phẩm. Ảnh sản phẩm đăng bán online cần đẹp, bắt mắt, đúng kích thước và độ phân giải cao để tránh bị mờ nhòe khi đăng tải lên website hay các trang xã hội. Bí quyết để có ảnh sản phẩm đẹp đó là bạn biết chỉnh sửa ảnh. Đối với các ngành hàng là thời trang, phụ kiện, trang sức thì bạn có thể thuê mẫu và thuê người chụp.
Hình ảnh đi kèm với sản phẩm không chỉ giúp gây ấn tượng, thu hút khách hàng mà mang lại sự thống nhất, đồng bộ và chuyên nghiệp cho cửa hàng online của bạn. Vì vậy bạn hãy hết sức chú ý nhé.
Ảnh sản phẩm đăng bán online cần rõ nét
Đầu tư cho website
Ngoài việc bán hàng qua các trang mạng xã hội, bạn không nên bỏ qua một kênh bán hàng online hiệu quả khác là website bán hàng của chính bạn. Nếu bạn chưa có website thì nên xây dựng sớm và phát triển đồng thời cùng với doanh nghiệp bởi nó được cho là bộ mặt của doanh nghiệp trên các hoạt động trực tuyến.
Một website chuyên nghiệp với nội dung chất lượng và hình ảnh ấn tượng sẽ thu hút được khách hàng, giữ chân họ ở lại lâu hơn và tăng tỷ lệ mua hàng. Một website mạnh cũng là giúp bạn tạo ra đơn hàng mỗi ngày.
Xây dựng website đồng thời phát triển thương hiệu và tăng khả năng ra đơn
Khi đầu tư phát triển website, bạn cần chú trọng những yếu tố sau:
-
Thiết kế giao diện chuyên nghiệp, dễ dàng sử dụng và thân thiện với người dùng.
-
Trang bị những kiến thức về SEO và tói ưu hóa SEO cho website, nâng cao thứ hạng tìm kiếm.
-
Cung cấp thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm chính xác và đầy đủ.
-
Tích hợp các phương thức thanh toán trực tuyến đa dạng và an toàn.
-
Triển khai đồng thời các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
-
Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả để quảng bá.
-
Cập nhật website thường xuyên với sản phẩm và dịch.
Việc xây dựng website bán hang hiệu quả giúp bạn xây dựng thương hiệu dài lâu và gia tăng hiệu quả về doanh thu.
Tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online
Theo nghiên cứu cho biết: Có đến 51% khách hàng mua hàng online trả lời rằng chi phí chính là vấn đề rào cản khiến họ không muốn mua hàng. Vì vậy, để nắm bắt tâm lý giúp kinh doanh online hiệu quả bạn cần phải tối ưu chi phí vận chuyển đơn hàng online. Việc tối ưu chi phí vận chuyển vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí lại vừa giúp thu hút thêm khách hàng, khiến họ cân nhắc về quyết định có nên mua hàng hay không.
Hầu hết khách hàng đều muốn được freeship khi mua hàng online. Vì vậy bạn hãy tìm cách để làm sao tối ưu chi phí vận chuyển giúp tăng tỷ lệ chốt đơn hàng nhé.
Đội ngũ bán hàng online chất lượng
Nhân viên bán hàng đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc phát triển hoạt động bán hàng online. Một đội ngũ nhân viên được đào tạo chuyên nghiệp chính là cầu nối giúp chuyển tải sản phẩm và dịch vụ của bạn đến khách hàng một cách hoàn hảo. Việc đào tạo bài bản, phát triển kỹ năng giao tiếp và chăm sóc khách hàng là một lợi thế lớn trong việc xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp cho cửa hàng của bạn.
Trong môi trường bán hàng trực tuyến, việc tương tác với khách hàng chủ yếu diễn ra qua các kênh như Facebook, Instagram, Zalo, hoặc qua điện thoại. Đặc biệt, khách hàng chỉ có thể đánh giá bạn thông qua cách giao tiếp và ngữ điệu. Chính vì vậy, sở hữu đội ngũ nhân viên có kỹ năng giao tiếp tốt và giọng nói dễ nghe là yếu tố quyết định đến tâm lý và trải nghiệm mua sắm của khách hàng.
Xây dựng đội ngũ bán hàng online đầy chất lượng
Nếu doanh nghiệp chưa có nguồn nhân lực đáp ứng tiêu chuẩn này, việc thuê nhân viên chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp hoặc thành lập bộ phận tư vấn là rất cần thiết. Đồng thời, sự kiên nhẫn và thái độ lịch sự trong quá trình tương tác với khách hàng là yếu tố không thể thiếu. Trên môi trường trực tuyến, mọi cuộc hội thoại đều có thể bị chia sẻ rộng rãi, và chỉ cần một sai lầm nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.
Một đội ngũ nhân viên bán hàng chất lượng không chỉ tăng doanh số bán hàng mà còn nâng cao trải nghiệm khách hàng, giúp thuyết phục khách hàng mua hàng, giải đáp mọi thắc mắc, và xây dựng uy tín thương hiệu một cách bền vững.
Áp dụng giải pháp công nghệ vào bán hàng
Cách bán hàng online hiệu quả tiếp theo mà chúng tôi muốn chia sẻ với bạn đó là áp dụng công nghệ vào bán hàng. Việc sử dụng công nghệ không chỉ giúp tối ưu quy trình bán hàng mà còn giúp giảm thiểu chi phí đầu tư nhân sự, kinh doanh online tối ưu chi phí. Từ đó có lãi nhiều hơn. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều phần mềm hỗ trợ bán hàng online hiệu quả, tương ứng với mô hình kinh doanh sẽ có các phần mềm phù hợp. Vì vậy bạn hãy lựa chọn cho mình một phần mềm để tiết kiệm thời gian và chi phí trong quá trình kinh doanh online nhé.
Tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà minigame, give away
Sẽ thật là thiếu sót rất lớn nếu như học cách bán hàng online tại nhà mà lại bỏ qua việc tổ chức các chương trình khuyến mãi, tặng quà cho khách hàng. Việc tổ chức các chương trình khuyến mãi tặng quà minigame, hoặc các cuộc thi sẽ là cách kích cầu để khách hàng chốt đơn nhiều hơn. Đồng thời cũng là cách để gắn kết người bán và người mua. Những chương trình khuyến mãi, quà minigame nên đơn giản với luật chơi không quá phức tạp. Như vậy mới thu hút được nhiều người tham gia.
Để tổ chức mini game, give away hiệu quả bạn cần: Xác định mục tiêu của chương trình, xác định quà tặng, tính toán chi phí, đánh giá kết quả
Thường xuyên tổ chức các chương trình Minigame hoặc tặng quà trên Facebook
Lưu ý: Khi tổ chức minigame, bạn nên thông báo cụ thể các món quà tặng, sau đó yêu cầu người tham gia hoàn thành các bước bắt buộc để nhận quà tặng, ví dụ: truy cập trang web của bạn và đăng ký tài khoản, chia sẻ bài đăng của bạn trên tường của họ, gắn thẻ ít nhất 3 người bạn vào bình luận. Như vậy thì minigame bạn tổ chức mới giúp bạn thu thập thông tin khách hàng để phục vụ cho quá trình bán hàng sau này hiệu quả hơn.
Đầu tư vào đội ngũ nhân viên bán hàng online
Bên cạnh vấn đề về chi phí, chất lượng sản phẩm thì nhân viên bán hàng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến việc khách có chốt đơn hay không. Bởi nhân viên là người tiếp xúc trực tiếp với khách hàng, họ sẽ liên hệ để chăm sóc, tư vấn và thuyết phục họ mua hàng. Một đội ngũ nhân viên bán hàng online chất lượng sẽ là cầu nối đưa khách hàng đến với sản phẩm một cách hoàn hảo. Vì vậy bạn cần chú trọng đầu tư vào đội ngũ nhân viên này:
Tiêu chí cần có của một nhân viên bán hàng online chất lượng đó là:
- Sở hữu giọng nói ngọt ngào, dễ nghe, không bị ảnh hưởng bởi vùng miền.
- Kiên nhẫn, tôn trọng khách hàng.
- Luôn coi khách hàng là thượng đế, tuyệt đối không được buông lời khó nghe, có thái độ trước sau như một dù cho khách hàng có mua sản phẩm hay không.
- Có kiến thức rõ về sản phẩm mình cung cấp.
- Trả lời nhanh và kịp thời những thắc mắc của khách hàng cũng như họ cần có kỹ năng thuyết trình tốt để khách hàng có thể dễ hình dung và hiểu sản phẩm hơn.
Đầu tư đội ngũ nhân viên giúp bán hàng online hiệu quả
Tăng cường đăng bài
Cách bán hàng online hiệu quả cuối cùng mà chúng tôi muốn chia sẻ cho bạn đó là tăng cường đăng bài. Việc đăng bài thường xuyên và đều đặn sẽ giúp sản phẩm được hiện lên nhiều hơn. Thêm nữa, việc đăng bài thường xuyên trên các trang mạng xã hội cũng giúp đem lại tương tác cao và tỷ lệ chuyển đổi đơn tốt. Khi sản phẩm hiện lên nhiều và có sự tương tác cao thì khách hàng sẽ chú ý tới sản phẩm của bạn. Trong trường hợp này nếu có ý định mua hàng, chắc chắn khách hàng sẽ nhớ đến bạn đầu tiên.
>>> Xem thêm: Tổng hợp 11 cách bán hàng hiệu quả không phải ai cũng biết
Kết luận
Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu những cách bán hàng online hiệu quả giúp người bán đông khách, chốt đơn hiệu quả. Chúng tôi hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn trong quá trình kinh doanh online. Mời bạn đọc tham khảo thêm cách đăng ký bán hàng trên Lazada để có thêm kinh nghiệm cũng như cách bán hàng hiệu quả với sàn thương mại điện tử này.
Chúc các bạn thành công!