Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Tổng hợp những loại keyword quan trọng trong SEO bạn nên biết

Mua 3 tặng 1

Trong SEO, từ khóa (keyword) là một yếu tố vô cùng quan trọng vì nó là cầu nối giữa người dùng và website của bạn. Từ khóa là những từ hoặc cụm từ mà người dùng nhập vào thanh tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm để tìm kiếm thông tin, sản phẩm, dịch vụ,... mà họ quan tâm. Nếu website của bạn có chứa những từ khóa phù hợp với nhu cầu của người dùng thì website sẽ có cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm và thu hút người dùng truy cập vào website của bạn. Tuy nhiên, không phải tất cả các từ khóa đều có giá trị như nhau. Bạn cần biết cách phân biệt và lựa chọn những loại từ khóa phù hợp với mục tiêu, đối tượng, nội dung và chiến lược SEO của bạn. Trong bài viết này, tôi sẽ tổng hợp những loại keyword quan trọng trong SEO mà bạn nên biết.

Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa SEO (keyword trong SEO) là những từ hoặc cụm từ mà bạn muốn website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm, khi người dùng tìm kiếm những từ hoặc cụm từ đó. Từ khóa SEO giúp bạn xác định chủ đề, nội dung, đối tượng và mục tiêu của website.

Từ khóa SEO cũng là một trong những yếu tố quan trọng để các công cụ tìm kiếm hiểu được nội dung của website của bạn. Khi các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu từ website, chúng sẽ phân tích và đánh giá những từ khóa mà bạn sử dụng trong website để xác định chủ đề, mục đích, độ liên quan và độ chính xác của website. Dựa vào những yếu tố này, các công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng và hiển thị website của bạn trên kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, bạn cần chọn và sử dụng những từ khóa SEO phù hợp với nội dung và mục tiêu của website để có thể tối ưu hóa website và nội dung của bạn cho các công cụ tìm kiếm. Bạn cũng cần nghiên cứu và phân tích những từ khóa SEO mà người dùng đang tìm kiếm để cung cấp những nội dung hữu ích và hấp dẫn cho người dùng.

>> Xem thêm: Giải đáp: Nên làm SEO từ khoá có dấu hay không dấu?

tu khoa seo la gi
Từ khóa SEO (keyword trong SEO) là những từ hoặc cụm từ mà bạn muốn website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của các công cụ tìm kiếm

Tầm quan trọng của keyword là gì?

Từ khóa SEO có tầm quan trọng rất lớn đối với việc tối ưu hóa website và nội dung của bạn. Một số lợi ích của từ khóa SEO có thể kể đến như sau:

- Từ khóa SEO giúp bạn tiếp cận nhanh chóng và chính xác với người dùng. Khi bạn sử dụng những từ khóa SEO phù hợp với nhu cầu và hành vi tìm kiếm của người dùng, bạn sẽ có cơ hội xuất hiện cao hơn trên kết quả tìm kiếm, thu hút người dùng truy cập vào website của mình. Điều này sẽ giúp bạn tăng lưu lượng truy cập chất lượng, tăng khả năng chuyển đổi, tăng doanh thu và lợi nhuận cho bạn.

- Từ khóa SEO giúp bạn nâng cao uy tín và thương hiệu trên Internet. Khi bạn sử dụng những từ khóa SEO chuyên nghiệp, chính xác, liên quan và hữu ích, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với người dùng và các công cụ tìm kiếm. Điều này sẽ giúp bạn xây dựng được sự tin tưởng và lòng trung thành của người dùng, cũng như tăng độ nhận biết và tôn vinh thương hiệu của bạn trên Internet.

- Từ khóa SEO giúp bạn vạch ra được các chiến lược và hướng đi đúng đắn, thống nhất cho toàn bộ website và nội dung. Khi bạn nghiên cứu và lựa chọn những từ khóa SEO phù hợp, bạn sẽ có được một cái nhìn tổng quan và chi tiết về chủ đề, nội dung, đối tượng và mục tiêu của website của bạn. Điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch, thiết kế, viết, chỉnh sửa và tối ưu hóa website và nội dung của bạn một cách hiệu quả và nhất quán.

vai tro cua tu khoa trong seo
Vai trò của từ khóa trong SEO

Những loại keyword quan trọng trong SEO

Trên Internet, có hàng triệu từ khóa SEO khác nhau nhưng không phải tất cả chúng đều có giá trị như nhau. Có những loại từ khóa quan trọng hơn, có những loại từ khóa ít quan trọng hơn. Bạn cần biết cách phân biệt và lựa chọn những loại từ khóa phù hợp với website và nội dung của mình. Sau đây là những loại keyword quan trọng trong SEO mà bạn nên biết:

1. Các loại Từ khóa nhắm mục tiêu (Targeted Keyword)

Đây là những từ khóa mà bạn muốn website của mình xuất hiện trên kết quả tìm kiếm khi người dùng tìm kiếm những từ khóa đó. Những từ khóa nhằm mục tiêu giúp bạn xác định chủ đề, nội dung, đối tượng và mục tiêu của website của mình. Các loại từ khóa được bao gồm trong danh mục này là:

1.1. Từ khóa phân khúc thị trường (market segment)

Từ khóa phân khúc thị trường là những từ khóa chung chung được liên kết với một ngành hoặc thương hiệu. Chúng là những thuật ngữ mà đối tượng mục tiêu sử dụng để tìm kiếm thông tin chung về một ngành/lĩnh vực. Các thuật ngữ có thể được liên kết rộng rãi với một ngành hoặc được định nghĩa nhiều hơn cho các mục đích marketing thích hợp.

Ví dụ: giày chạy bộ

tu-khoa-phan-khuc-thi-truong.jpg

Từ khóa phân khúc thị trường là những từ khóa chung chung được liên kết với một ngành hoặc thương hiệu

1.2. Từ khóa xác định khách hàng (customer-define)

Từ khóa xác định khách hàng là các cụm từ tìm kiếm xác định một nhóm nhỏ khách hàng hoặc đối tượng cụ thể. Trong những tìm kiếm này, khách hàng sử dụng các từ hoặc cụm từ để xác định chính họ.

Ví dụ: giày chạy bộ cho nữ

1.3. Từ khóa Sản phẩm (Product keyword)

Từ khóa sản phẩm là các thuật ngữ liên quan đến các dịch vụ thương hiệu cụ thể. Những loại từ khóa này là những cụm từ đề cập trực tiếp đến các sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty. Các thương hiệu nên có chiến lược từ khóa cho từng sản phẩm và dịch vụ của họ để khách hàng và khách hàng tiềm năng có thể tìm thấy dịch vụ của họ thông qua tìm kiếm.

Ví dụ: Nike Flex Contact

tu-khoa-san-pham.jpg

Từ khóa sản phẩm là các thuật ngữ liên quan đến các dịch vụ thương hiệu cụ thể

1.4. Từ khóa được gắn thương hiệu (Branded keyword)

Từ khóa được gắn thương hiệu là các cụm từ tìm kiếm bao gồm tên thương hiệu hoặc các thuật ngữ được gắn thương hiệu khác. Những loại từ khóa này có thể chỉ bao gồm tên thương hiệu hoặc tên thương hiệu cùng với loại sản phẩm, tên sản phẩm hoặc một cụm từ tìm kiếm mô tả khác.

Ví dụ: giày chạy bộ Nike

1.5. Từ khóa đối thủ cạnh tranh (Competitor keyword)

Từ khóa của đối thủ cạnh tranh là loại từ khóa nhắm mục tiêu đến tên thương hiệu của các doanh nghiệp, sản phẩm hoặc dịch vụ cạnh tranh. Việc nghiên cứu từ khóa của đối thủ cạnh tranh sẽ mang lại lợi ích cho thương hiệu vì nó mang lại cho thương hiệu cơ hội thu hút đối tượng tương tự gồm những người mua tiềm năng, quan tâm tới sản phẩm.

Ví dụ: Đối với Nike, từ khóa đối thủ cạnh tranh có thể là: giày chạy bộ Reebok

tu-khoa-cua-doi-thu-canh-tranh.jpg

Từ khóa đối thủ cạnh tranh (Competitor keyword)

1.6. Từ khoá được Nhắm mục tiêu theo Địa lý (Geo-targeted keyword)

Từ khóa được nhắm mục tiêu theo địa lý là những từ khóa bao gồm tên địa điểm hoặc vị trí địa lý. Những loại từ khóa này giúp bạn tiếp cận với khách hàng tiềm năng ở một khu vực cụ thể hoặc thể hiện rằng bạn cung cấp dịch vụ ở một khu vực cụ thể.

Ví dụ: giày chạy bộ ở Hà Nội

2. Các loại từ khóa theo độ dài

Độ dài của từ khóa cũng là một yếu tố quan trọng trong SEO vì nó ảnh hưởng đến độ khó, độ cạnh tranh, độ chuyển đổi và độ phổ biến của từ khóa. Những loại keyword quan trọng chia từ khóa theo độ dài gồm:

2.1. Short tail: Từ khóa chính hoặc Từ khóa đuôi ngắn

Từ khóa đuôi ngắn là những từ khóa chỉ gồm một hoặc hai từ, thường là những từ khóa chung chung, rộng rãi và có độ phổ biến cao. Ví dụ: giày, giày chạy, giày Nike,...

Từ khóa đuôi ngắn có ưu điểm là có lượng tìm kiếm lớn, có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập cho website. Tuy nhiên, từ khóa đuôi ngắn cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao, độ chuyển đổi thấp và có độ liên quan thấp với nội dung cũng như mục tiêu của website.

Short-tail.jpg

Từ khóa đuôi ngắn là những từ khóa chỉ gồm một hoặc hai từ, thường là những từ khóa chung chung, rộng rãi và có độ phổ biến cao

2.2. Middle tail: Từ khóa giữa với độ dài trung bình

Từ khóa giữa là những từ khóa gồm từ ba đến bốn từ, thường là những từ khóa cụ thể hơn, hẹp hơn và có độ phổ biến trung bình. Ví dụ: giày chạy bộ nam, giày chạy bộ Nike, giày chạy bộ ở Hà Nội,...

Từ khóa giữa có ưu điểm là có độ cạnh tranh trung bình, có độ chuyển đổi trung bình, có độ liên quan trung bình với nội dung và mục tiêu của website. Tuy nhiên, loại từ khóa này cũng có nhược điểm là có lượng tìm kiếm trung bình, có thể không thu hút đủ lưu lượng truy cập cho website.

2.3. Long tail: Từ khóa đuôi dài

Từ khóa đuôi dài là những từ khóa gồm năm từ trở lên, thường là những từ khóa rất cụ thể, chặt chẽ và có độ phổ biến thấp. Ví dụ: giày chạy bộ nam Nike Flex Contact, giày chạy bộ Nike ở Hà Nội giá rẻ,...

Từ khóa đuôi dài có ưu điểm là có độ cạnh tranh thấp, có độ chuyển đổi và có độ liên quan cao với nội dung và mục tiêu của website. Dẫu vậy, từ khóa đuôi dài cũng có nhược điểm là có lượng tìm kiếm thấp, có thể không thu hút đủ lưu lượng truy cập cho website.

Long-tail.jpg

Từ khóa đuôi dài là những từ khóa gồm năm từ trở lên, thường là những từ khóa rất cụ thể, chặt chẽ và có độ phổ biến thấp

2.4. Từ khóa chính

Từ khóa chính là những từ khóa mà bạn muốn tập trung SEO cho website và nội dung của bạn. Từ khóa chính thường là những từ khóa có độ phổ biến cao, có độ liên quan và có độ chuyển đổi cao. Từ khóa chính thường là những từ khóa đuôi ngắn hoặc giữa, vì chúng có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập cho website.

Ví dụ: Đối với một website bán giày chạy bộ, từ khóa chính có thể là: giày chạy bộ, giày chạy bộ nam, giày chạy bộ Nike,...

2.5. Từ khóa liên quan hoặc Từ khóa LSI

Từ khóa liên quan hoặc Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ khóa có liên quan đến từ khóa chính nhưng không giống hệt nhau. Từ khóa liên quan giúp bạn mở rộng và đa dạng hóa nội dung, cũng như tăng độ liên quan và độ chính xác của website với các công cụ tìm kiếm. Từ khóa liên quan thường là những từ khóa đuôi dài vì chúng có thể miêu tả chi tiết và cụ thể hơn về nội dung cũng như mục tiêu của website.

Ví dụ: Đối với một website bán giày chạy bộ, từ khóa liên quan có thể là cách chọn giày chạy bộ, đánh giá giày chạy bộ Nike, so sánh giày chạy bộ Nike và Adidas,...

tu-khoa-LSI.jpg

Từ khóa LSI (Latent Semantic Indexing) là những từ khóa có liên quan đến từ khóa chính nhưng không giống hệt nhau

3. Các loại từ khóa theo mục đích

Mục đích của từ khóa là lý do mà người dùng sử dụng từ khóa đó để tìm kiếm trên Google. Mục đích của từ khóa ảnh hưởng đến hành động mà người dùng sẽ thực hiện sau khi xem kết quả tìm kiếm. Những loại keyword quan trọng có thể được chia thành 4 loại từ khóa theo mục đích chính là:

3.1. Từ khóa thông tin (Informational keyword)

Từ khóa thông tin là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin, kiến thức, hướng dẫn hoặc giải đáp thắc mắc về một chủ đề nào đó. Những loại từ khóa này thường bắt đầu bằng các từ như là gì, cách, tại sao, ai, khi nào, ở đâu,...

Ví dụ: SEO là gì, cách làm bánh mì, tại sao trời xanh, ai là tổng thống Mỹ, khi nào là tết, ở đâu bán giày chạy bộ,...

Từ khóa thông tin có ưu điểm là có lượng tìm kiếm lớn, có thể thu hút nhiều lưu lượng truy cập cho website. Tuy nhiên, từ khóa thông tin cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao, có độ chuyển đổi và có độ liên quan thấp với mục tiêu bán hàng của website.

tu-khoa-thong-tin.jpg

Từ khóa thông tin là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin, kiến thức, hướng dẫn hoặc giải đáp thắc mắc về một chủ đề nào đó

3.2. Từ khóa thương mại (Commercial keyword)

Từ khóa thương mại là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, so sánh, đánh giá hoặc khuyến mãi liên quan đến một chủ đề nào đó. Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như mua, bán, giá, rẻ, đắt, so sánh, đánh giá, khuyến mãi,...

Ví dụ: mua giày chạy bộ, bán giày chạy bộ, giá giày chạy bộ, giày chạy bộ rẻ, giày chạy bộ đắt, so sánh giày chạy bộ Nike và Adidas, đánh giá giày chạy bộ Nike, khuyến mãi giày chạy bộ,...

Từ khóa thương mại có ưu điểm là có độ chuyển đổi và độ liên quan cao với mục tiêu bán hàng của website. Tuy nhiên, từ khóa thương mại cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao, có lượng tìm kiếm thấp và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố thị trường.

tu-khoa-thuong-mai.jpg

Từ khóa thương mại là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, dịch vụ, giá cả, so sánh, đánh giá

3.3. Từ khóa giao dịch (Transactional keyword)

Từ khóa giao dịch là những từ khóa mà người dùng sử dụng để thực hiện một hành động cụ thể trên website như đăng ký, đăng nhập, đặt hàng, thanh toán, tải xuống,... Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như đăng ký, đăng nhập, đặt hàng, thanh toán, tải xuống,...

Ví dụ: đăng ký tài khoản, đăng nhập website, đặt hàng giày chạy bộ, thanh toán giày chạy bộ, tải xuống ebook về SEO,...

Từ khóa giao dịch có ưu điểm là có độ chuyển đổi và độ liên quan rất cao với mục tiêu bán hàng của website. Tuy nhiên, từ khóa giao dịch cũng có nhược điểm là có lượng tìm kiếm rất thấp, có độ cạnh tranh rất cao và có thể bị ảnh hưởng bởi các yếu tố kỹ thuật.

3.4. Từ khóa điều hướng (Navigational keyword)

Từ khóa điều hướng là những từ khóa mà người dùng sử dụng để truy cập trực tiếp vào một website, trang web hoặc nội dung cụ thể mà họ đã biết trước. Những loại từ khóa này thường bao gồm tên thương hiệu, tên sản phẩm, tên dịch vụ, tên miền, URL hoặc các từ khóa đặc biệt.

tu-khoa-dieu-huong.jpg

Từ khóa điều hướng có ưu điểm là có độ chuyển đổi và độ liên quan cao với website

Ví dụ: Nike, giày chạy bộ Nike Flex Contact, dịch vụ SEO Leading, leading.vn, https://leading.vn/blog/ppc/cac-loai-tu-khoa-trong-google-ads/,...

Từ khóa điều hướng có ưu điểm là có độ chuyển đổi và độ liên quan cao với website. Tuy nhiên, từ khóa điều hướng cũng có nhược điểm là có lượng tìm kiếm thấp, có độ cạnh tranh cao và chỉ phù hợp với những website đã có thương hiệu và uy tín.

4. Các loại từ khóa của người mua (Buyer keyword)

Từ khóa của người mua là những từ khóa mà người dùng sử dụng khi họ đã có ý định mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của bạn. Những loại từ khóa này thường có độ chuyển đổi rất cao vì người dùng đã sẵn sàng để thực hiện hành động. Có thể chia từ khóa của người mua thành những loại keyword quan trọng là:

4.1. Từ khóa đánh giá (Review keyword)

Từ khóa đánh giá là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những ý kiến, nhận xét, đánh giá hoặc phản hồi về một sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu nào đó. Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như đánh giá, review, nhận xét, phản hồi, feedback,...

Ví dụ: đánh giá giày chạy bộ Nike, review dịch vụ SEO Leading, nhận xét về robot hút bụi Xiaomi,...

Từ khóa đánh giá có ưu điểm là có độ chuyển đổi cao vì người dùng đã có nhu cầu mua hàng và chỉ cần tham khảo thêm ý kiến của người khác. Tuy nhiên, loại từ khóa đánh giá cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao vì nhiều website cung cấp nội dung đánh giá cho cùng một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

tu-khoa-danh-gia.jpg

Từ khóa đánh giá

4.2. Từ khóa so sánh (Comparison keyword)

Từ khóa so sánh là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin so sánh, đối chiếu hoặc phân tích về các sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu khác nhau. Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như so sánh, đối chiếu, phân tích, versus,...

Ví dụ: so sánh giày chạy bộ Nike và Adidas, đối chiếu dịch vụ SEO Leading và SEO Thetop, phân tích robot hút bụi Xiaomi và iRobot,...

Từ khóa so sánh có ưu điểm là có độ chuyển đổi cao vì người dùng đã có nhu cầu mua hàng và chỉ cần lựa chọn sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu phù hợp nhất. Tuy nhiên, từ khóa so sánh cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao vì nhiều website cung cấp nội dung so sánh cho cùng một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

4.3. Từ khóa giá cả (Price keyword)

Từ khóa giá cả là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin về giá cả, chi phí hoặc ngân sách liên quan đến một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu nào đó. Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như giá, chi phí, ngân sách, rẻ, đắt, tiết kiệm,...

Ví dụ: giá giày chạy bộ Nike, chi phí dịch vụ SEO Leading, ngân sách mua robot hút bụi Xiaomi, giày chạy bộ rẻ, giày chạy bộ đắt, tiết kiệm khi mua giày chạy bộ,...

tu-khoa-gia-ca.jpg

Từ khóa giá cả là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin về giá cả, chi phí hoặc ngân sách

Từ khóa giá cả có ưu điểm là có độ chuyển đổi cao vì người dùng đã có nhu cầu mua hàng và chỉ cần tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu phù hợp với túi tiền của họ. Tuy nhiên, từ khóa giá cả cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh cao vì nhiều website cung cấp nội dung về giá cả cho cùng một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

4.4. Từ khóa ưu đãi (Offer keyword)

Từ khóa ưu đãi là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin về các ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá hoặc miễn phí liên quan đến một sản phẩm, dịch vụ, hoặc thương hiệu nào đó. Những loại từ khóa này thường bao gồm các từ như ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá, miễn phí, coupon, voucher,...

Ví dụ: ưu đãi giày chạy bộ Nike, khuyến mãi dịch vụ SEO Leading, giảm giá robot hút bụi Xiaomi, miễn phí ebook về SEO, coupon mua giày chạy bộ, voucher dịch vụ SEO,...

Từ khóa ưu đãi có ưu điểm là có độ chuyển đổi rất cao, vì người dùng đã có nhu cầu mua hàng và chỉ cần tận dụng các cơ hội mua hàng giá rẻ. Mặc dù vậy, từ khóa ưu đãi cũng có nhược điểm là có độ cạnh tranh rất cao vì nhiều website cung cấp nội dung về ưu đãi cho cùng một sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu.

>> Xem thêm: 6 gợi ý giúp bạn lựa chọn từ khoá Google chuẩn không cần chỉnh

tu-khoa-uu-dai.jpg

Từ khóa ưu đãi là những từ khóa mà người dùng sử dụng để tìm kiếm những thông tin về các ưu đãi, khuyến mãi, giảm giá hoặc miễn phí

Lời kết

Tóm lại, những loại keyword quan trọng trong SEO là yếu tố căn bản mà người làm SEO cần nắm được để đưa website lên top. Lựa chọn được từ khóa SEO hiệu quả sẽ giúp các chiến dịch SEO của bạn hoạt động hiệu quả hơn, thứ hạng website của bạn tăng cao, giúp doanh nghiệp của bạn sẽ tiếp cận nhanh chóng với người dùng và nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Tuy nhiên, từ khóa không phải là yếu tố duy nhất khiến website hoạt động hiệu quả nhất mà còn rất nhiều các yếu tố ảnh hưởng khác trong SEO mà bạn cần lưu ý như tối ưu nội dung, tối ưu On-site, On-page,... mà bạn hoàn toàn có thể tìm hiểu rõ hơn tại các khóa học SEO trên Unica. Khóa học sẽ giúp bạn xây dựng các chiến lược SEO, nghiên cứu từ khóa và tối ưu website một cách hiệu quả. Từ đó thành công đưa website của bạn lên Top Google. 

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 5 Trung bình: 3]

Tags: Seo
Trở thành hội viên