Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Hàm nội suy trong Excel - Cách sử dụng hàm FORECAST và hàm TREND

Nội suy là một công cụ toán học cơ bản được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành thực nghiệm như: công nghệ thông tin, kinh tế, tài chính, dầu khí, điện ảnh xây dựng, y học, truyền hình,… Vậy hàm nội suy trong excel là gì, cách tính nội suy trong excel ra sao, có lưu ý gì không? Trong bài viết dưới đây Unica sẽ chia sẻ với bạn những công thức tính nội suy trong excel tiêu biểu, cùng khám phá nhé.

1. Hàm nội suy trong excel là gì? Có những hàm nội suy nào trong Excel?

Nội suy được biết đến với vai trò chính là ước tính giá trị của những điểm dữ liệu chưa biết, trong phạm vi của một tập hợp rời rạc có chứa những điểm dữ liệu đã biết. Trong Excel, hàm nội suy là hàm dùng để tính toán giá trị tại một điểm dữ liệu nằm giữa hai điểm dữ liệu đã biết. Hàm nội suy sử dụng các phương pháp toán học để tìm ra giá trị phù hợp nhất với các dữ liệu đã biết.

cach-tinh-ham-noi-suy-trong-excel.jpg

Hàm nội suy trong exel sử dụng để tính toán giá trị tại một điểm dữ liệu

Có hai hàm nội suy chính trong Excel đó là:

- Hàm TREND: Hàm TREND tính toán đường xu hướng tuyến tính cho các mảng của y đã biết và x đã biết. Sau đó, hàm này sử dụng đường xu hướng để tính toán giá trị tại một điểm dữ liệu mới.

- Hàm FORECAST: Hàm FORECAST trong Excel tính toán giá trị dự đoán tại một điểm dữ liệu mới dựa trên các giá trị hiện có được cung cấp.

Hàm nội suy là một hàm hữu ích để giúp bạn tính toán giá trị tại các điểm dữ liệu mới dựa trên các dữ liệu đã biết. Sử dụng hàm này, bạn có thể dễ dàng dự đoán giá trị trong tương lai hoặc tính toán giá trị tại các điểm dữ liệu nằm ngoài phạm vi dữ liệu hiện có.

>>> Tất cả đều có trong cuốn sách "HƯỚNG DẪN THỰC HÀNH EXCEL TỪ CƠ BẢN ĐẾN NÂNG CAO"

ĐĂNG KÝ MUA NGAY

2. Hàm TREND trong excel

Hàm TREND là một hàm nội suy chính trong excel. Hiện nay, hàm này đang được ứng dụng rất nhiều trong cuộc sống. Sau đây là một số thông tin tiêu biểu giúp bạn hiểu rõ hơn về hàm này.

ham-trend-trong-excel.jpg

Hàm TREND trong excel được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực hiện nay

2.1. Giới thiệu

Hàm TREND trong Excel là một hàm thống kê, sử dụng hàm này sẽ tính toán đường xu hướng tuyến tính cho các mảng của y đã biết và x đã biết. Hàm mở rộng đường xu hướng tuyến tính để tính toán các giá trị y bổ sung cho một tập hợp các giá trị x mới. Hướng dẫn này sẽ chỉ cho bạn từng bước cách ngoại suy trong Excel bằng hàm này.

Là một nhà phân tích tài chính, sử dụng hàm nội suy trong excel giúp chúng ta dự đoán xu hướng trong tương lai. Ví dụ: chúng ta có thể sử dụng các xu hướng để dự đoán doanh thu trong tương lai của một công ty cụ thể. Đây là một chức năng dự báo tuyệt vời.

2.2. Công thức tính nội suy trong excel

Công thức nội suy Excel như sau:

= TREND (know_er's, [know_x's], [new_x's], [const])

cong-thuc-ham-trend-trong-excel.jpg

Công thức hàm TREND trong excel

Trong đó:
- Known_er's (đối số bắt buộc) - Đó là tập hợp các giá trị y mà chúng ta đã biết trong mối quan hệ y = mx + b.

- Known_x's (đối số tùy chọn) - Đó là một tập hợp các giá trị x. Nếu chúng tôi cung cấp đối số, nó sẽ có cùng độ dài với tập hợp đã biết. Nếu bị bỏ qua, tập hợp [know_x's] sẽ nhận giá trị {1, 2, 3, '}.

- New_x's (đối số tùy chọn) - Nó cung cấp một hoặc nhiều mảng giá trị số đại diện cho giá trị của new_x. Nếu đối số [new_x] bị bỏ qua, nó sẽ được đặt bằng với [biết_x's].

- Const (đối số tùy chọn) - Nó xác định xem có nên buộc hằng số b bằng 0. Nếu const là TRUE hoặc bị bỏ qua, b được tính bình thường. Nếu sai, b được đặt bằng 0 (không) và các giá trị m được điều chỉnh sao cho y = mx.

>>> Xem thêm: 5 cách sử dụng hàm trừ trong excel không phải ai cũng biết

2.3. Ví Dụ

Sau đây là ví dụ về hàm TREND trong excel:

Giả sử chúng tôi muốn xây dựng một dự báo doanh thu trong tương lai của một công ty. Các tập dữ liệu được đưa ra được hiển thị dưới đây:

tim-hieu-ham-noi-suy-trong-excel-4.jpg
Ví dụ về hàm nội suy trong Excel

Để tính doanh số trong tương lai, chúng tôi sẽ sử dụng hàm TREND. Công thức sử dụng sẽ là:

tim-hieu-ham-noi-suy-trong-excel-4.jpg
Nhập công thức hàm nội suy trong Excel
 

Ta có kết quả như sau: 

tim-hieu-ham-noi-suy-trong-excel-4.jpg
Kết quả cuối cùng nhận được

3. HÀM FORECAST

Bên cạnh hàm TREND thì hàm FORECAST cũng là hàm quen thuộc được ứng dụng rất nhiều vào các ngành nghề trong cuộc sống. Dưới đây là một số thông tin tiêu biểu giúp bạn hiểu rõ hơn về cách nội suy trong excel.

3.1. Giới Thiệu

Trong Excel, hàm FORECAST là hàm dùng để tính toán giá trị dự đoán tại một điểm dữ liệu mới dựa trên các giá trị hiện có được cung cấp.

Hàm FORECAST sử dụng các phương pháp toán học để tìm ra giá trị phù hợp nhất với các dữ liệu đã biết.

3.2. Công thức tính nội suy trong excel

Công thức công thức tính nội suy trong Excel như sau:

cong-thuc-ham-forecast-trong-excel.jpg

Công thức hàm FORECAST trong excel

=FORECAST( x-value, known_y_values, known_x_values )

x-value

Giá trị x được sử dụng để dự đoán giá trị y.

Trong đó:

- known_y_values: Các giá trị y đã biết được sử dụng để dự đoán giá trị y.

- known_x_values: Các giá trị x đã biết được sử dụng để dự đoán giá trị y.

- Hàm FORECAST trả về một giá trị số. 

Lưu ý: 

- Nếu x không phải là số, thì hàm FORECAST trả về giá trị lỗi #VALUE! .

- Nếu known_y's và known_x's trống hoặc chứa số điểm dữ liệu khác nhau, hàm FORECAST trả về giá trị lỗi #N/A.

- Nếu phương sai của known_x's bằng không, thì hàm FORECAST trả về giá trị lỗi #DIV/0! .

- Phương trình của FORECAST là a+bx, trong đó: x và y là các số trung bình mẫu AVERAGE(known_x's) và AVERAGE(known y's).

3.3. Ví Dụ

Ví dụ: Chúng ta hãy lấy ví dụ về hàm FORECAST của Excel như sau: 

tim-hieu-ham-noi-suy-trong-excel-4.jpg
Ví dụ về hàm nội suy trong Excel


Dựa trên bảng tính Excel ở trên, các ví dụ FORECAST sau sẽ trả về:

=FORECAST(5, B2:B6, A2:A6) => Kết quả: 11.8937852

=FORECAST(10, B2:B6, A2:A6) => Kết quả 20.03269866

=FORECAST(8, {1,2,3}, {4,5,6}) => Kết quả: 5

=FORECAST(7, {5.8, -1}, {2, -5}) => Kết quả: 10.65714286

=FORECAST(50, {-1,-2,-3,-4}, {10,20,30,40}) => Kết quả: -5.

4. Hàm nội suy được sử dụng trong những lĩnh vực nào và có tác dụng gì?

Như đã chia sẻ ở phần trên, hàm nội suy trong excel được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong cuộc sống. Để biết được nội suy excel được sử dụng trong những lĩnh vực nào, bạn hãy tham khảo ngay nội dung bài viết dưới đây nhé.

4.1. Kinh tế và tài chính

Trong lĩnh vực kinh tế và tài chính, hàm nội suy trong excel được sử dụng để dự đoán giá cả, doanh số bán hàng, và các chỉ số kinh tế khác. Điều này cực kỳ hữu ích cho những người đang có ý định đầu tư kinh doanh.

>>> Xem thêm: Cách sửa lỗi Font chữ trong Excel chỉ mất 5 giây

4.2. Thống kê và khoa học dữ liệu

Trong lĩnh vực thống kê và khoa học dữ liệu, hàm nội suy được sử dụng để tính toán các giá trị khoa học, chẳng hạn như: độ phóng xạ, nhiệt độ, và áp suất.

ham-noi-suy-trong-excel.jpg

Hàm nội suy trong excel được ứng dụng trong lĩnh vực khoa học dữ liệu

4.3. Mô hình hóa và đồ họa

Hàm nội suy được ứng dụng trong mô hình hóa và đồ họa để tạo ra các mô hình và hình ảnh 3D chất lượng cao. Cụ thể:

- Trong mô hình hoá hàm nội suy sẽ được ứng dụng để tính toán các giá trị giữa các điểm dữ liệu của mô hình. Điều này giúp tạo ra các mô hình 3D mượt mà và liền mạch, thay vì các mô hình bị giật cục và gập ghềnh.

- Trong hội hoạ, hàm nội suy được sử dụng để tạo ra các hình ảnh 3D mượt mà và sống động. Điều này giúp tạo ra các hình ảnh 3D có độ phân giải cao và chi tiết, thay vì các hình ảnh 3D bị mờ và thiếu chi tiết.

4.4. Kỹ thuật và công nghệ

Hàm nội suy được ứng dụng trong kỹ thuật và công nghệ để tính toán các giá trị tại các điểm dữ liệu mới dựa trên các dữ liệu đã biết. Điều này giúp: Tính toán các giá trị tại các điểm dữ liệu mới một cách nhanh chóng và chính xác, phân tích dữ liệu và đưa ra các quyết định sáng suốt, tăng độ chính xác và hiệu quả của các hệ thống và thiết bị kỹ thuật,... Nhìn chung, hàm nội suy là một công cụ quan trọng được sử dụng trong kỹ thuật và công nghệ để tính toán các giá trị tại các điểm dữ liệu mới.

5. Kết luận

Trên đây chúng tôi đã chia sẻ tới bạn một số những thông tin quan trọng liên quan tới hàm nội suy trong excel. Các bạn hãy tham khảo để hiểu rõ hơn về công thức nội suy trong excel, từ đó vận dụng phù hợp vào mục đích của mình nhé. Ngoài ra bạn đọc còn có thể tham khảo các khóa học Excel Online khác với sự hướng dẫn và giảng dạy từ những chuyên gia hàng đầu tại Unica xoay quanh lĩnh vực tin học văn phòng bạn đọc quan tâm hãy tìm hiểu ngay nhé.

Chúc bạn thành công!

[Tổng số: 113 Trung bình: 3]

Tags: Excel
Trở thành hội viên
Tác giả
Phạm Văn Học Chuyên gia kế toán trên Excel
Giảng viên Phạm Văn Học - Chuyên gia kế toán trên Excel  Ông bắt đầu làm kế toán từ 2007 với vị trí kế toán tài sản, kế toán tiền lường, sau đó là kế toán tổng hợp,...