Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Cách định hướng nghề nghiệp cho tương lai

Như các bạn cũng đã biết, công nghệ ngày càng phát triển là một thách thức vô cùng lớn với thị trường lao động. Bởi quá trình tự động hóa sẽ dần dần thay thế lao động chân tay, vì thế nguy cơ thất nghiệp ngày càng lớn. Trong bối cảnh đó, việc định hướng một nghề nghiệp phù hợp có ý nghĩa vô cùng lớn, giúp bạn mở ra một tương lai tươi sáng hơn với sự nghiệp bền vững hơn. Thấu hiểu được điều đó UNCA chia sẻ đến bạn cách định hướng nghề nghiệp cho bản thân, cùng theo dõi nhé!

Chương trình định hướng nghề nghiệp là gì?

- Định hướng nghề nghiệp (hay còn được gọi là hướng nghiệp) là một chương trình giáo dục toàn diện được thiết kế để hỗ trợ các cá nhân trong việc đưa ra và thực hiện các lựa chọn giáo dục và nghề nghiệp trong tương lai.

- Nói một cách dễ hiểu, đó là một hành trình mà mọi người phát triển để đưa ra những quyết định chín chắn và sáng suốt. Đó là hành động hướng dẫn, chỉ đường hoặc tìm kiếm lời khuyên.

Hướng nghiệp là gì? 

Các bước định hướng nghề nghiệp trong tương lai

1. Khám phá các lựa chọn nghề nghiệp

Sử dụng các công cụ đánh giá nghề nghiệp để khám phá thêm các lĩnh vực mà bản thân bạn thật sự phù hợp. Giai đoạn này giúp bạn nhận thức được nhiều khả năng tồn tại. Ngoài việc tìm hiểu các chức danh vị trí, bạn cũng sẽ khám phá các kỹ năng, yêu cầu giáo dục và các thuộc tính cá nhân cần thiết để thành công trong các lĩnh vực khác nhau. Việc thu thập thông tin này giúp cố vấn nghề nghiệp đưa ra đề xuất về chuyên ngành, công việc và nghề nghiệp phù hợp với sở thích và kỹ năng của bạn. Mục tiêu ở đây là đưa ra một vài lựa chọn để chia sẻ với một cố vấn nghề nghiệp.

dinh-huong-nghe-nghiep-1.jpg

Chọn nghề theo sở thích hay nhu cầu xã hội

2. Xác định bản thân mình phù hợp với nghề nào?

- Đây là bước quan trọng trong các định hướng nghề nghiệp cá nhân, bạn nên xem xét tính cách của bản thân, năng lực học tập có phù hợp với ngành nghề mình đang muốn lựa chọn hay không. 

- Bạn hãy tận dụng các cơ hội để làm một số công việc liên quan tới nghề mình lựa chọn để khám phá năng lực, sở thích, tính cách bản thân mình có phù hợp với nghề đó hay không. Điều này rất quan trọng để bạn tìm kiếm được công việc phù hợp nhất.

3. Học kỹ năng mềm

hoc-ky-nang-mem

Học kỹ năng mềm

Tham gia các khóa học kỹ năng mềm để có thể khám phá và trau dồi chính là một phương pháp rất tốt để hướng nghiệp và định vị bản thân. Những người thành công họ chỉ dùng 25% kiến thức chuyên môn còn 75% còn lại là nhờ vào những kỹ năng mềm mà họ học tập và tích lũy được. Bạn cũng có thể tham gia vào các khóa học kỹ năng tại trường đại học, các câu lạc bộ hoặc bất kỳ một cộng đồng xã hội nào, khi đào sâu vào một kỹ năng bạn sẽ xác định được công việc tương lai mà mình muốn làm, đây cũng chính là tiền đề xây dựng mối quan hệ với khách hàng khi bạn đã có kỹ năng mềm tốt.

4. Tiến hành nghiên cứu thực địa

Giai đoạn này rất hữu ích trong việc quyết định giữa các lĩnh vực khác nhau để theo đuổi. Còn cách nào tốt hơn để khám phá các lựa chọn nghề nghiệp hơn là gặp gỡ một người làm việc trong lĩnh vực này? Nó bao gồm việc gặp gỡ những người ở các vị trí hoặc ngành nghề khác nhau mà bạn quan tâm và đặt câu hỏi cho họ về công việc của họ sau đó làm bài hướng nghiệp. Đây cũng là bước đầu tiên để bắt đầu xây dựng một mạng lưới chuyên nghiệp.

Muốn làm chủ cuộc đời, trước tiên bạn cần thấu hiểu bản thân mình. Thông qua khóa học, bạn sẽ biết cách xây dựng mục tiêu, ước mơ của mình, Biết cách làm thế nào để biến mục tiêu thành hiện thực,... Đăng ký học ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Khóa học "Quản trị cuộc đời" - Thấu hiểu bản thân, bứt phá thành công
Trung Phạm
199.000đ
300.000đ

Phát triển bản thân - Quản trị cuộc đời
Nguyễn Đức Hải
299.000đ
690.000đ

Sinh trắc vân tay - Chìa khóa thấu hiểu bản thân
Trịnh Thị Thanh Nga
299.000đ
600.000đ

5. Xác định mục tiêu công việc của bạn

Sau khi bạn đã xem xét các lựa chọn của mình bằng cách khám phá nghề nghiệp và nghiên cứu thực địa, đã đến lúc đưa ra quyết định và đặt ra một số mục tiêu. Các thành phần của quyết định này được gọi là Mục tiêu công việc của bạn. Mục tiêu công việc của bạn là ngành và vị trí cụ thể mà bạn chọn theo đuổi. Nó cũng có thể bao gồm vị trí địa lý. Mục tiêu công việc của bạn có thể thay đổi khi bạn có thêm kinh nghiệm và kiến ​​thức về bản thân.

dinh-huong-nghe-nghiep-2.jpg

Hướng nghiệp có vai trò vô cùng quan trọng đối với học sinh, sinh viên

6. Xây dựng hồ sơ cá nhân

Giai đoạn này đang diễn ra và bạn càng xây dựng nhiều thông tin đăng nhập của mình, thì sơ yếu lý lịch của bạn càng trở nên tốt hơn. Một sơ yếu lý lịch tuyệt vời dẫn đến các đề nghị phỏng vấn. Các cách tốt nhất để xây dựng thông tin xác thực và kiến ​​thức của bạn là:

- Quá trình thực liên quan đến mục tiêu công việc của bạn.

- Tham gia các lớp học và tham dự các hội thảo liên quan đến mục tiêu công việc của bạn.

- Tham gia các hiệp hội nghề nghiệp hoặc câu lạc bộ liên quan đến định hướng nghề nghiệp trong tương lai. 

7. Chuẩn bị tìm kiếm việc làm của bạn

- Giai đoạn này yêu cầu nghiên cứu các công ty và tổ chức bạn muốn làm việc Học cách viết kịch bản cuộc gọi và phát triển các chiến thuật tiếp cận nhà tuyển dụng ngoài việc xem quảng cáo. Bạn cũng sẽ cần tổ chức lại bằng cách bắt đầu tìm kiếm việc làm, nơi tất cả các hoạt động của bạn được ghi lại và thông tin mới được lưu giữ.

- Ngoài ra, điều quan trọng là phải tự giáo dục bản thân về việc phỏng vấn và đàm phán lượng trước khi bạn gặp nhà tuyển dụng. Bạn phải nổi bật! Hầu hết sinh viên mới tốt nghiệp sẽ mất từ ​​3 - 10 tháng để tìm được việc làm, vì vậy hãy bắt đầu sớm. Đối với một sinh viên trình độ sau đại học, có thể mất nhiều thời gian hơn.

dinh-huong-nghe-nghiep-2(1).jpg

Tìm kiếm việc làm

8. Khởi chạy tìm kiếm việc làm của bạn

Có rất nhiều hoạt động liên quan đến việc khởi động tìm kiếm việc làm của bạn. Viết một sơ yếu lý lịch có mục tiêu là điều quan trọng để cho nhà tuyển dụng thấy các kỹ năng của bạn liên quan như thế nào đến nhu cầu cụ thể của họ. Dành thời gian để gọi điện, viết thư xin việc và thư cảm ơn, phỏng vấn và nghiên cứu. Hãy sáng tạo với các phương pháp bạn sử dụng và nhớ tự hỏi bản thân: "Điều này sẽ giúp tôi nổi bật so với đối thủ cạnh tranh của mình chứ?" Cuối cùng, hãy cập nhật lý lịch của bạn một cách nhất quán với bất kỳ kỹ năng, kiến ​​thức và kinh nghiệm mới nào.

Những điều cần tránh khi định hướng nghề nghiệp

Định hướng nghề nghiệp có vai trò rất quan trọng, nghề nghiệp bạn chọn sẽ theo bạn đến hết cuộc đời. Khi định hướng nghề nghiệp bạn cần lưu ý những điều sau đây:

- Không để người khac quyết định toàn nghề nghiệp của mình như bố mẹ, thầy cô. Chỉ nên tham vấn ý kiến từ họ.

- Không chạy theo xu hướng các ngành "hit hot" mà không phù hợp với mình.

luu-y-khi-dinh-huong-nghe-nghiep

Những điều cần tránh khi định hướng nghề nghiệp

- Chọn theo sở thích, mà không biết khả năng của mình tới đâu hoặc chọn trường đó vì lấy điểm chuẩn cao.

- Sử dụng các phương pháp tâm linh để chọn nghề như bói toán.

Không thể phủ nhận một điều rằng, cách định hướng nghề nghiệp giữ vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển và thành công của bản thân. Nếu không có chiến lược định hướng nghề nghiệp đúng đắn, bạn sẽ mất rất thời gian và gặp khó khăn cũng như khủng hoảng tinh thần trong công việc mình đã chọn.

Lời kết

Chính vì thế, nếu bạn còn đang là học sinh, sinh viên thì nên dành thời gian để tiếp cận với các khóa học định hướng nghề nghiệp cũng như thường xuyên trau dồi kiến thức về kỹ năng mềm cho bản thân thông qua các khoá học kỹ năng mềm online ngay từ hôm nay để có thể trang bị cho mình đầy đủ kỹ năng và kiến thức trước khi ra trường.

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Kỹ năng định hướng nghề nghiệp cơ bản và 11 casestudy điển hình"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 17 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Dương Duy Bách Trainer, Founder FLY Việt Nam
Diễn giả, Doanh nhân trẻ Dương Duy Bách - người sáng lập công ty giáo dục và tổ chức sự kiện FLY Việt Nam. Là một trong những diễn giả trẻ nhất tại Việt Nam Dương Duy Bách đã tổ chức r...