Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Mách bạn cách quản lý chi tiêu cá nhân tiết kiệm

Chi tiêu cá nhân là một vấn đề tưởng dễ nhưng lại vô cùng khó, bởi nếu không biết phân bổ nguồn ngân sách để chi tiêu phù hợp, bạn sẽ dễ bị rơi vào tình trạng “vung tay quá trán”. Đối với những người có mức lương không đủ sống thì việc chi tiêu sẽ gặp nhiều khó khăn.Vậy làm thế nào để có thể kiểm soát chi tiêu hiệu quả. Hãy cùng Unica tham khảo nội dung cách quản lý chi tiêu cá nhân thông qua bài viết dưới đây nhé.

Quản lý chi tiêu là gì?

quan-ly-chi-tieu-la-gi

Quản lý chi tiêu cá nhân là gì?

Các bạn có thể hiểu rằng quản lý chi tiêu chính là biết cách phân chia tiền của mình thành các khoản hợp lý để sử dụng. Đây cũng là bước vô cùng quan trọng để bạn độc lập và tự do tài chính. Bạn sẽ cảm thấy ít bị áp lực về tiền bạc khi bạn biết quản lý sớm. Ngoài ra khi hiểu được cách quản lý chi tiêu hiệu quả thì có thể dễ dàng đạt được những mục tiêu mà bạn dự định trong tương lai, thay vì bị trì trệ hay kìm hãm.

Bí quyết quản lý chi tiêu cá nhân hiệu quả

1. Kiểm soát các khoản chi tiêu

Đầu tiên để học cách quản lý chi tiêu thì cần phân loại các khoản mục cụ thể. Bạn không thể nắm rõ được tình hình tài chính của mình nếu không biết bạn đã và đang chi tiêu cho những nhu cầu nào. Hãy thống kê các khoản chi tiêu bạn đã sử dụng trong ngày, tuần, tháng để biết khả năng và mức độ chi tiêu của mình nhằm xây dựng một kế hoạch quản lý tài chính hiệu quả. 

Bạn có thể xác định thói quen sử dụng tên của mình thông qua biến động số dư tài khoản ngân hàng hoặc sao kê tín dụng. Xem xét tài khoản sẽ giúp bạn xác định nơi bạn đã thực hiện việc chi tiêu mỗi ngày.

chi-tieu-ca-nhan.png

Kiểm soát các khoản chi tiêu

2. Đặt các ưu tiên cá nhân và mục tiêu tài chính

Khi bạn đã xác định được tình hình tài chính hiện tại của mình, đã đến lúc bạn nên xác định xem nó có thật sự phù hợp với nhu cầu chi tiêu hiện tại không. Ví dụ, nếu bạn ưu tiên dành thời gian cuối tuần cho gia đình thì việc trả tiền cho dịch vụ dọn phòng có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian quý giá và là một cách sử dụng tiền thông minh. Tuy nhiên, nó có thể không có nhiều ý nghĩa nếu du lịch là một ưu tiên lớn hơn.

Timothy McGrath, một nhà lập kế hoạch tài chính được chứng nhận và là đối tác quản lý của Riverpoint Wealth Management ở Chicago cho biết: “Tôi nghĩ tất cả chỉ là có mục tiêu. Xác định những gì bạn muốn đạt được bằng tiền của mình có thể giúp quá trình tạo ngân sách khả thi dễ dàng hơn nhiều.”

Tự làm chủ cuộc đời mình bằng cách đăng ký học online qua video ngay. Thông qua khóa học này, bạn sẽ biết cách xây dựng mục tiêu, ước mơ của mình, biết cách làm thế nào để biến mục tiêu thành hiện thực,... Đăng ký học ngay để nhận ưu đãi hấp dẫn:

Khóa học "Quản trị cuộc đời" - Thấu hiểu bản thân, bứt phá thành công
Trung Phạm
199.000đ
300.000đ

Nghệ thuật yêu thương bản thân
Phạm Phương Mai
299.000đ
600.000đ

Khám phá bản thân - làm chủ sự nghiệp qua sinh trắc vân tay
LÊ VIẾT DƯƠNG
299.000đ
600.000đ

3. Sử dụng quy tắc chi tiêu cá nhân 50/30/20

Với những người đang bắt đầu làm quen đến việc phải kiểm soát chi tiêu cá nhân thì phương pháp 50/30/20 sẽ vô cùng hiệu quả. Về cơ bản, nguyên tắc này được thực hiện dựa trên 3 khoản thu nhập với tỷ lệ như sau:

- 50% khoản chi tiêu cá nhân cho các nhu cầu thiết yếu: Đó là các khoản chi phí như: tiền nhà, tiền đi lại, tiền ăn uống, tiền điện nước.

- 30% khoản chi tiêu cho nhu cầu của bản thân như: mua sắm, xem phim, giải trí, tham gia câu lạc bộ, gặp gỡ bạn bè.

- 20% khoản chi cho tiết kiệm hoặc các khoản trả nợ hàng tháng.

Với phương pháp này, bạn có thể phân bổ ngân sách sao cho chi tiêu hợp lý nhất.

chi-tieu-ca-nhan-2.jpg

Sử dụng quy tắc 50/30/20

4. Phương pháp 6 lọ

Đây cũng được coi là cách chi tiêu khoa học, thu nhập của mình thành 6 khoản hiệu quả của T.Harv Eker trong sách “Bí mật tư duy triệu phú”. Dưới đây là cách chia 6 lọ cụ thể:

- Lọ thiết yếu phẩm (NEC) 55%: Gồm các khoản chi tiêu cho những nhu cầu thiết yếu.

- Lọ ăn chơi (PLAY) 10%: Khoản chi tiêu này nhằm thỏa mãn thú vui của bản thân.

- Lọ giáo dục (EDU) 10%: Khoản chi tiêu sẽ phục vụ cho việc phát triển tư duy, kiến thức và kỹ năng của bản thân.

- Lọ cho đi (GIV) 5%: Khoản để làm từ thiện và giúp đỡ những người gặp khó khăn trong cuộc sống.

- Lọ tiết kiệm để chi tiêu cho tương lai (LTSS) 10%: Tiết kiệm tiền để đi du lịch, mua nhà hoặc mua xe,...

- Lọ tự do tài chính (FFA) 10%: Khoản này dành cho việc kinh doanh cũng như đầu tư nguồn tiền của mình.

Ưu điểm của phương pháp này đó là bạn có một khoản để tăng trưởng thu nhập mà không làm ảnh hưởng đến cuộc sống hiện tại. Phương pháp này cũng rất rõ ràng vì thu nhập của bạn được chia thành 6 lọ riêng biệt.

Cái khó của phương pháp này chính là bạn phải theo dõi sát sao để biết rằng mình có đang chi tiêu trong giới hạn của mình hay không. Cũng vì có quá nhiều lọ nên sẽ hơi lộn xộn một chút.

5. Gửi tiết kiệm

gui-tiet-kiem

Gửi tiết kiệm

Đã bao giờ bạn nghe câu Hãy tiêu những khoản còn lại sau khi tiết kiệm, đừng tiết kiệm những khoản còn lại sau khi tiêu. Khi bạn có khoản thu nhập dư giả, hãy nghĩ đến việc tiết kiệm mỗi tháng. Gửi tiết kiệm ngân hàng là một phương pháp thông minh, tuy nhiên bạn nên tránh việc chi tiêu vào các khoản để ra để có thể có một khoản tiết kiệm vừa đủ khi về già.

Không những thế, với hình thức gửi tiết kiệm, bạn còn có thể nhận được một khoản tiền từ lãi ngân hàng. Có thể số tiền tiết kiệm không nhiều nhưng nếu tích lũy thường xuyên thì nó sẽ có khả năng sinh lời bất ngờ theo thời gian. 

6. Tạo thói quen chi tiêu tiền mặt 

- Tiêu tiền mặt là cách quản lý chi tiêu hàng tháng mang lại hiệu quả cao mà nhiều người thường bỏ qua. Tiêu tiền mặt khi chi tiêu bạn sẽ quản lý và thắt chặt hơn. 

- Khi thanh toán bằng tiền mặt, bạn dễ dàng nhận thấy thói quen chi tiêu của bản thân và số tiền cần chi trả cho những thói quen này. Từ đó, bạn sẽ có ý thức trong việc thanh toán cho nhu cầu chi tiêu của bản thân. Nếu cầm trong tay số tiền cụ thể thì bạn sẽ biết cách chi tiêu dè chừng tiết kiệm hơn thay vì việc để tiền trong thẻ ngân hàng.

7. Hạn chế tiếp xúc với những quảng cáo trên mạng

han-che-tiep-xuc-quang-cao-tren-mang.

Hạn chế tiếp xúc với những quảng cáo trên mạng

Nhiều người tự cho rằng mình không hề bị ảnh hưởng bởi những quảng cáo trên mạng xã hội, nhưng điều này hoàn toàn không đúng. Những quảng cáo sẽ biết được sở thích, hành động của người dùng, biết được bạn đang muốn mua những gì khi đó sẽ quảng cáo tiếp cận đến bạn và thu hút bạn mua sản phẩm đó. Vì vậy càng thấy ít quảng cáo, bạn  sẽ càng ít chi tiêu vào những thứ không cần thiết.

8. Cập nhật chi tiêu thường xuyên

- Việc ghi chép chi tiêu hàng này sẽ dần trở thành thói quen tốt, khi ghi chép vậy bạn sẽ ý thức được cách chi tiêu của mình, từ đó lên kế hoạch chi tiêu một cách hợp lý. 

- Do đó, để hoàn thành kế hoạch đã đặt ra. Bạn nên tạo thói quen cập nhật và ghi chép thu – chi thường xuyên. Cách ghi chép chi tiêu cá nhân này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều đấy.

Bài viết trên đây Unica đã mách bạn cách quản lý chi tiêu cá nhân tiết kiệm giúp bạn có một cuộc sống tốt hơn. 

9. Đầu tư thông minh để chi tiêu hiệu quả

Bạn sẽ áp dụng cách quản lý tài chính cá nhân 6 cái lọ sẽ mang lại hiệu quả ngoài sự mong đợi.

Ví dụ ngày hôm nay bạn kiếm được 10 đồng thì cũng đừng đem bỏ hết 10 đồng đó vào két mà cất đi. Hãy đem ⅓ số tiền đó đầu tư một cách thông minh và đa dạng để hạn chế tối đa các rủi ro các bạn nhé. Bạn có thể đầu tư vào các lĩnh vực khác nhau để tiền sinh lãi và hỗ trợ việc chi tiêu về lâu dài. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư vào một lĩnh vực nào đó bạn hãy tìm hiểu kỹ về thị trường và hiệu quả nó đem lại. 

Đầu tư là một cách có thể coi là mạo hiểm nếu bạn không nghiên cứu trước lĩnh vực đầu tư cụ thể, nó có thể đem lại cho bạn nhiều nguồn thu lợi nhuận nhưng cũn sẽ có nhiều rủi ro đi kèm.

dau-tu-thong-minh

Đầu tư thông minh để chi tiêu hiệu quả

10. Sử dụng ứng dụng chi tiêu trên điện thoại

- Hiện nay có rất nhiều công ty đề ra cách quản lý chi tiêu hợp lý thông qua ứng dụng quản lý tài chính cá nhân và được rất nhiều người quan tâm, người dùng có thể tải về trên các phiên bản điện thoại nhằm hỗ trợ việc chi tiêu hợp lý hơn. 

- Các công cụ này sẽ hỗ trợ bạn ghi chép các chi tiêu cá nhân, phân tích về tình hình tài chính, biến động số dư, thậm chí một số có thể nhắc nhở bạn về việc chi tiêu quá hạn. Qua đó giúp bạn chi tiêu hợp lý và hoàn thành các mục tiêu tài chính đề ra hiệu quả. 

Tổng kết

Như vậy chúng tôi vừa thông tin chi tiết đến bạn đọc cách quản lý chi tiêu cá nhân một cách hợp lý và hiệu quả nhất giúp bạn có thể tiết kiệm được một khoản lớn. Mong rằng bạn đọc có thể áp dụng được những cách mà Unica đã đưa ra hiệu quả vào trong việc chi tiêu của chính bản thân mình. 

Bên cạnh đó, bạn đọc quan tâm hãy nhanh tay đăng ký để theo dõi những khóa học thay đổi bản thân của chúng tôi trên website Unica.vn để có cho mình những kỹ năng mềm tốt nhất áp dụng vào trong công việc và cuộc sống.

Chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 54 Trung bình: 3]
Trở thành hội viên
Tác giả
Nguyễn Mạnh Hà Diễn giả, doanh nhân. Người sáng lập Think Big Group
Diễn giả, doanh nhân. Người sáng lập Think Big Group Nguyễn Mạnh Hà Doanh nhân trẻ thành đạt, chuyên gia trong lĩnh vực Bất động sản, cũng là tác giả của 2 cuốn sách về Bất động sản đư...