Support

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Bật mí cách tạo brush trong Ai nhanh nhất chỉ tốn 2 phút

Làm thế nào để thiết lập brush, thay đổi màu sắc, đường nét,... là vấn đề đang được rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang tìm hiểu và mới theo học Illustrator. Trong bài viết hôm nay, Unica sẽ hướng dẫn các bạn các cách tạo Brush trong Ai chỉ bằng vài cú nhấp chuột đơn giản, hãy “theo chân” Unica khám phá nhé!

1. Hướng dẫn cách tạo brush trong Ai

Tạo brush khói là một trong những tính năng của Ai được nhiều người chú ý. Thực tế, việc ngay lập tức có thể thiết lập được tham số Brush phù hợp với mong muốn không hề đơn giản. Sau đây Unica sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện cho bạn tham khảo:

1.1. Bước 1: Tạo một tài liệu mới

Việc bạn cần làm đầu tiên để tạo ra các hiệu ứng khói chất lượng cao và ảo diệu đó là tạo một tài liệu mới. Thao tác đầu tiên vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nhấn Command + N để in ở khổ A3 (297 x 420 mm).

Brush khói

1.2. Bước 2: Tạo một Backgroud và một Vertical Stroke

Tiếp theo, bạn tạo một hình chữ nhật với công cụ Rectangle Tool (M) bao phủ toàn bộ bản vẽ và làm cho nó thành màu đen. Khi hình chữ nhật được chọn, bạn hãy chọn Object > Lock > Selection (Command + 2). Thực hiện thao tác này sẽ giúp khóa đối tượng để bạn không thể chọn nó.

Để tạo tạo brush trong Ai, bạn hãy sử dụng công cụ Pen (P) và taọ một Stroke (Click để tạo điểm bắt đầu, sau đó nhấp vào bất kỳ vị trí nào, trên hoặc dưới điểm bắt đầu trong khi giữ phím Shift để tạo một nét dọc). Tiếp theo, tách chữ trong ai là bạn làm cho Stroke White và điền các thông số, chọn Stroke Weight thành 0.5 mm.

1.3. Bước 3: Sao chép và di chuyển Stroke

Khi Stroke đã được chọn, bạn chọn tiếp công cụ Selection Tool (V) ròi nhấn Enter. Sau đó nhập 0,05mm cho Horizontal và 0 cho Vertical. Tiếp đến, hãy nhấn vào Copy và giữ Command + D (Object > Transform > Transform Again) trong khoảng 20 giây, thao tác này sẽ thực hiện lệnh Transform Again nhiều lần.

Brush khói

1.4. Bước 4: Điều chỉnh độ trong suốt

Khi tất cả các Stroke được chọn, bạn hãy đặt chế độ Blending Mode thành Screen và Opactity (độ mờ) thành 8%. Sau đó nhóm chúng lại (Command + G).

Brush khói

1.5. Bước 5: Vẽ một Shape với công cụ Pen Tool

Tiếp đến, bạn dùng công cụ Pen Tool (P) để vẽ một Shape giống như hình bên dưới.

Brush khói

Brush stroke là gì?

1.6. Bước 6: Tạo hiệu ứng khói cơ sở

Để hiệu ứng Brush khói được huyền diệu hơn, bạn cần đảm bảo rằng Shape bạn vừa tạo nằm ở trên cùng và nhấp vào nó. Sau đó, nhấn phím Command + Shift + Right Bracket key (Object > Arrange > Bring to Front). Bạn chọn đường dẫn cùng các Stroke và đi chọn Object > Envel Distort > Make With Top Object (Command + Alt + C). Sau đó, bạn hãy kiểm tra xem Blend Fidelity đã được đặt thành 100 chưa (Object > Enort Distort > Envel Options, lúc này bạn nên đặt Fidelity thành 100).

Bây giờ, nhìn tác phẩm khá hoàn hảo, nhưng nếu bạn để ý kỹ hơn, bạn sẽ thấy các nét đó khá rõ ràng. Nếu bạn bỏ qua bước thực hiện Stroke này, bạn có thể khắc phục bằng cách nhấp vào Effect> Blur> Gaussian Blur trong Ai... và nhập vào 7.0px, nhưng vì chúng ta sẽ tạo ra Stroke từ trước, nên bạn sẽ tiến hành thực hiện sau (hình dạng bạn muốn biến thành nét không thể có hiệu ứng như hình này được thêm vào).

1.7. Bước 7: Tạo một Brush

Bây giờ, cách vẽ khói vào bảng điều khiển Brushes Panel. Nếu bạn không thể nhìn thấy nó hãy ấn F5, rối kiểm tra New Art Brush và nhấn OK.

Brush khói

Tiếp theo, bạn hãy đặt tên cho Brush bằng bất cứ cái tên nào mà bạn muốn. Sau đó, thiết lập Direction thành Up và Method thành Tints and Shades, rồi nhấn OK.

Brush khói

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách sử dụng Brush cho Illustrator đơn giản nhất

Học Illustrator từ cơ bản đến nâng cao bằng cách tham gia khoá học online qua video. Khoá học giúp bạn nhanh chóng làm chủ phần mềm Adobe Illustrator, có được nền tảng kiến thức cơ bản để tạo ra các sản phẩm thiết kế nâng cao và chủ động trong thiết kế.

Cẩm nang A-Z Illustrator cho Designer
Phạm Đức Duy
299.000đ
900.000đ

Đồ họa thiết kế chuyên nghiệp với Illustrator
Master Trần
499.000đ
600.000đ

Học Illustrator từ căn bản đến nâng cao
Vũ Ngọc Đăng
299.000đ
900.000đ

2. Hướng dẫn cách đổi màu brush trong Ai

Sử dụng hộp thoại Brush Options trong Ai sẽ giúp bạn chỉnh brush trong Ai nhanh chóng. Cách đổi màu brush trong Ai thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn brush mà bạn muốn chỉnh size.

Bước 2: Nhấp vào biểu tượng hộp thoại Brush Options ở góc dưới bên phải của bảng Brushes.

hop-thoai-Brushes-Options.jpg

Hộp thoại Brushes Options

Bước 3: Kéo thanh trượt Size để điều chỉnh size brush.

Bước 4: Nhấp vào OK để lưu thay đổi.

3. Cách chỉnh size brush trong Ai

Để chỉnh size brush trong Ai bạn thực hiện như sau:

- Bước 1: Đầu tiên bạn nhấp vào menu ẩn trên bảng Brushes => chọn Tùy chọn Brush .

- Bước 2: Tiến hành di chuyển thanh trượt để thay đổi kích thước size vẽ. Hãy nhấp vào hộp xem trước để xem xem thay đổi của bạn trông như thế nào?

4. 7 mẹo cực hay khi sử dụng Brush

Sau khi đã biết cách tạo brush trong Ai như thế nào, tiếp theo trong quá trình sử dụng brush bạn cần phải chú ý tới một số những vấn đề sau:

4.1. Thiết lập Brush nhanh chóng

Để ngay lập tức thiết lập tham số Brush trong Ai phù hợp với mong muốn của bạn là điều không hề đơn giản. Vì vậy bạn phải thực hiện với mẫu Brush với các cài đặt mặc định. Sau đó, bạn mở hộp thoại Brush, bật tùy chọn Preview rồi tiến hành thay đổi thông số, sau đó quan sát sự thay đổi xảy ra.

mo-hop-thoai-brush.jpg

Thiết lập Brush để thay đổi tham số mong muốn

4.2. Phương pháp Colorization

Phương pháp Colorization khi sử dụng Brush trong Illustrator là phương pháp tô màu cho brush dựa trên màu sắc của stroke. Phương pháp này có thể áp dụng cho các loại brush sau: Brush Scatter, Art Brush, Pattern Brush

4.3. Thay đổi các thông số của bàn chải hiện có

Trong quá trình sử dụng Brush, bạn sẽ gặp tình huống thay đổi các thông số khi tham số Brush. Việc thay đổi các thông số của bàn chải hiện có sẽ giúp bạn tạo ra các hiệu ứng brush khác nhau, phù hợp với nhu cầu của bạn, trông chuyên nghiệp và ấn tượng hơn.

4.4. Sử dụng các brush với Path có chiều rộng biến đổi

Trong qúa trình làm việc với brush bạn nên sử dụng các brush với Path có chiều rộng biến đổi. Điều này sẽ giúp cho các brush của bạn trông tự nhiên và chân thực hơn. Các brush với Path có chiều rộng biến đổi sẽ thay đổi chiều rộng của đường dẫn khi bạn vẽ. Điều này sẽ tạo ra hiệu ứng giống như nét bút vẽ tay, giúp cho các brush của bạn trông mềm mại và sống động hơn.

su-dung-cac-brush.jpg

Bạn nên sử dụng các brush với Path có chiều rộng biến đổi

4.5. Gradient cho Brush

Việc sử dụng Gradient cho Brush trong Illustrator có thể giúp bạn tạo ra các brush trông ấn tượng và bắt mắt hơn. Gradient có thể giúp bạn tạo ra các hiệu ứng chuyển màu mượt mà và tự nhiên, giúp cho các brush của bạn trông mềm mại và sống động hơn.

Ngoài ra, Gradient cũng có thể giúp bạn tạo ra các hiệu ứng đặc biệt như bóng đổ, phản chiếu và khúc xạ. Điều này sẽ giúp cho các brush của bạn trông chân thực hơn.

>>> Xem thêm: Thủ thuật tạo Pattern trong illustrator đơn giản, chi tiết

4.6. Phím tắt Brush

Việc sử dụng phím tắt Brush trong Illustrator có thể giúp bạn tiết kiệm thời gian và thao tác nhanh hơn. Dưới đây là một số phím tắt Brush hữu ích mà bạn có thể sử dụng:

phim-tat-brush-trong-ai.jpg

Phím tắt Brush trong Illustrator

- Chọn brush: nhấn phím B.

- Tạo brush mới: nhấn phím +.

- Xóa brush: nhấn phím -.

- Chỉnh size brush: nhấn phím [ để giảm size, nhấn phím ] để tăng size.

- Chỉnh độ cứng viền brush: nhấn phím { để giảm độ cứng, nhấn phím } để tăng độ cứng.

- Chỉnh độ trong suốt brush: nhấn phím **Shift + ** để giảm độ trong suốt, nhấn phím **Shift + ** để tăng độ trong suốt.

4.7. Tạo thư viện brush tùy chỉnh

Khi sử dụng Brush, bạn nên tạo thư viện brush tùy chỉnh. Việc tạo thư viện brush tùy chỉnh sẽ giúp bạn lưu trữ các brush của mình một cách gọn gàng và dễ dàng tìm kiếm. Từ đó quá trình thiết kế được thuận tiện, tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều.

5. Kết luận

Bài viết trên đây Unica vừa hướng dẫn bạn cách tạo Brush trong AI. Qua bài viết này, hy vọng rằng các bạn có thể tự tạo cho mình nhiều hiệu ứng khói mờ ảo và bắt mắt nhất. Tham gia ngay khoá học "Adobe Illustrator CC 2015 từ cơ bản đến nâng cao" tại Unica để khám phá kho tàng kiến thức khổng lồ.

Khóa học Illustrator online được biên soạn bởi giảng viên Lê Đức Lợi. Anh có hơn 15 năm làm việc trong lĩnh vực thiết kế đồ họa tại nhiều công ty thiết kế và quảng cáo với các vị trí như trưởng phòng thiết kế, giám đốc mỹ thuật, giám đốc điều hành công ty quảng cáo.

[Tổng số: 8 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên
Author
Vũ Ngọc Đăng Giảng viên
Anh có hơn 10 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực: Thiết kế in lưới (in lụa), thiết kế in offset, thiết kế quảng cáo, thiết kế giao diện website... đã thực hiện hàng nghìn dự án lớn nhỏ cho nhiều c&oc...