7 Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả 

7 Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả 

Mục lục

Với công dụng kéo dãn các đốt sống cổ, thả lỏng các dây thần kinh, lưu thông máu đến cổ và vai gáy yoga là một trong những “phương thuốc” giúp giảm đau, hỗ trợ và điều trị thoái hóa đốt sống cổ hiệu quả. Dưới đây là 4 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ mà những ai đang mắc phải căn bệnh này nên tham khảo và tập luyện. 

1. Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)

Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề về cột sống như đau cổ, vai gáy, đau lưng thì nên tham khảo ngay bài tập yoga với tư thế rắn hổ mang dưới đây. Không chỉ giúp ngăn ngừa và điều trị các bệnh liên quan đến cột sống, đặc biệt là thoái hóa đốt sống cổ tư thế yoga này còn có tác dụng lưu thông máu, đem đến cho người tập một cột sống dẻo dai, khỏe mạnh. 

>>> Xem ngay: Yoga trị liệu tác động như thế nào đến sức khỏe của bạn?

yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co-3.jpg

Tư thế rắn hổ mang (Cobra Pose)

Cách tập: 

- Nằm sấp xuống thảm tập, chống 2 bàn tay xuống thảm. 

- Hít vào, dùng lực của cánh tay đẩy phần thân lên, khuỷu tay hướng ra phía sau, cổ ngửa về phía sau, vai mở rộng.

- Siết chặt cơ bụng và đùi, giữ cho cột sống thẳng. 

- Hít thở đều và giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây đến 1 phút. 

Thở ra, từ từ hạ người xuống sàn và trở lại tư thế ban đầu. 

2. Chữa thoái hóa đốt sống cổ bằng yoga với tư thế con cá (Fish Pose)

Đây là một trong những tư thế rất tốt dành cho những ai đang bị thoái hóa đốt sống cổ, đau nhức cổ và vai gáy. Vùng xương cột sống của bạn sẽ trở nên chắc khỏe và dẻo dai hơn khi thường xuyên luyện tập động tác này.

yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co.jpg

Tư thế con cá (Fish Pose)

Cách tập: 

- Nằm ngửa trên thảm tập, 2 chân duỗi thẳng và khép vào nhau, lưng thẳng, 2 tay đặt xuống dưới mông. 

- Hít vào, nâng cao ngực, cổ ngửa về phía sau, đầu chạm thảm, dồn trọng lực của cơ thể vào 2 cánh tay. 

- Hít thở đều và giữ nguyên tư thế trong vòng 45 giây. 

3. Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế con mèo (Cat Pose)

Tư thế này có tác dụng kéo dãn các cơ vùng cổ, lưng vai và cả vùng cánh tay, hạn chế và điều trị các bệnh có liên quan đến cột sống hiệu quả. Đây cũng là bài tập yoga dành cho người bị thoái hóa đốt sống cổ được nhiều người áp dụng nhất hiện nay. 

yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co-1.jpg

Yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế con mèo (Cat Pose)

Cách tập: 

- Chống 2 bàn tay và 2 đầu gối xuống sàn, chú ý khoảng cách giữa 2 tay và 2 đầu gối rộng bằng vai. 

- Hít vào, nâng ngực và xương cụt lên đồng thời đẩy bụng xuống dưới sàn. 

- Thở ra, nâng bụng và cột sống lên, đầu cúi xuống. 

- Lặp lại động tác 10 -15 lần trong mỗi buổi tập. 

4. Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Nếu bạn đang tìm kiếm một bài tập yoga để chữa thoái hóa đốt sống cổ thì không nên qua qua tư thế này. Với tác dụng kéo dãn đốt sống cổ, tăng cường lưu thông máu, tư thế cây cầu giúp giảm đau đốt sống cổ hiệu quả. 

>>> Xem ngay: 5 Bài tập Yoga vặn xoắn hiệu quả tốt cho hệ xương khớp

yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co-2.jpg

Tư thế cây cầu (Bridge Pose)

Cách tập: 

- Nằm ngửa xuống thảm tập, đặt 2 bàn tay xuôi chiều cạnh đùi.

- Gập đầu gối lại rồi đan tay vào nhau đặt thẳng xuống thảm. 

- Hít vào, từ từ nâng lưng lên cao. 

- Giữ nguyên tư thế trong vòng 30 - 45 giây, hít thở đều. 

-Từ từ nằm xuống sàn rồi thở ra.

- Lặp lại động tác 3 - 5 lần trong mỗi buổi tập. 

5. Bài tập Yoga tư thế xoay nửa người

Bài tập Yoga với tư thế xoay nửa người giúp bạn giãn lưng sau một ngày làm việc mệt mỏi, đặc biệt là đối với một số công việc phải ngồi quá nhiều như dân văn phòng. 

Yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co.jpg?

Tư thế ngồi xoay nửa người

Cách tập: 

- Ở tư thế chuẩn bị, bạn ngồi trên thảm tập, hai chân để song song và duỗi thẳng ra phía trước, hai tay đặt ngang hông.

- Tiếp theo co chân trái và gập lại, lòng bàn chân trái úp vào phần đùi phải. Đồng thời chân phải gác ngang qua phần đùi trái.

- Tay phải ôm lấy phần đầu gối của chân trái, tay phải đặt phía sau lưng.

- Hơi vặn người, giữ thẳng lưng, mở rộng vai, mắt hướng theo người. 

- Kết hợp với hít thở sâu, sau đó trở về tư thế ban đầu và đổi bên. 

6. Bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ với tư thế cánh cung

Với tư thế Yoga cánh cung, bạn không chủ tăng cường sức mạnh ở vùng cơ lưng mà còn có thể điều chỉnh vóc dáng và có lợi cho các cơ quan tiêu hóa. 

Cách tập: 

- Nằm sấp xuống thảm tập, tay và chân duỗi thẳng

- Gập chân trái lên đùi, dùng tay trái bắt lấy chân trái và làm tương tự với bên phải đồng thời ngẩng đầu, mắt nhìn về phía trước. 

- Hít vào, kéo 2 chân lại gần thân, duy trì tư thế trong 10-15s.

- Thở ra, từ từ hạ chân và thu về vị trí ban đầu

- Thực hiện lặp lại 5 lần, nghỉ 15s giữa các lần thực hiện.

Yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co.jpg

Tư thế Yoga cánh cung

7. Bài tập Yog tư thế con lạc đà

Bài tập Yoga tư thế con lạc đà giúp bạn thư giãn, căng cơ ở lưng, bàn chân, cổ , để làm giảm các cơn đau đầu và giảm căng thẳng. 

Cách tập: 

- Ở tư thế chuẩn bị, bạn ngồi trên thảm tập Yoga ở tư thế thẳng lưng, đầu gối mở rộng bằng vai,  phần đùi và phần bắp chân tạo thành một góc 90 độ.

- Hít thở sâu, cong lưng về phía sau, mặt ngửa lên trần nhà. Dùng hai tay nắm lấy hai gót chân và giữ thằng 2 tay. 

- Giữ nguyên tư thế trong khoảng 30 giây và thực hiện nhiều lần. 

Yoga-chua-thoai-hoa-dot-song-co.jpg

Tư thế con lạc đà

Trên đây là 7 bài tập yoga chữa thoái hóa đốt sống cổ mà Unica.vn gửi đến bạn đọc. Với những ai đang bị thoái hóa đốt sống cổ nên thường xuyên luyện tập các bài tập trên để có thể giảm đau và phục hồi một cách nhanh chóng nhất. 

>>> Xem ngay: Tập Yoga cơ bản tại nhà cùng Nguyễn Hiếu

Chúc bạn luyện tập yoga hiệu quả và luôn mạnh khỏe!

Đánh giá :

Tags: Yoga