Mách bạn 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Mách bạn 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Mục lục

Một doanh nghiệp muốn hoạt động một cách trơn tru hiệu quả và có sự gắn kết từ lãnh đạo tới toàn thể công nhân viên thì không thể nào thiếu đi yếu tố văn hóa doanh nghiệp. Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì? Để xây dựng được văn hóa doanh nghiệp hiệu quả cần phải làm gì? Hãy cùng Unica tham khảo qua bài viết dưới đây.

1. Văn hoá doanh nghiệp là gì?

Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là tổng hòa các mối quan hệ giữa mọi người trong công ty, là tập hợp những giá trị về tinh thần thông qua những biểu hiện về đối thoại, cấu trúc tổ chức, về trang phục, không gian làm việc,…Nhưng đôi khi văn hóa doanh nghiệp cũng “ngầm chảy” bên trong mỗi công ty mà không phải ai cũng dễ nhận thấy. Đó chính là các giá trị cốt lõi của mỗi công ty, doanh nghiệp, là tiêu chuẩn vô hình, là quy tắc ngầm hiểu, thể hiện qua thái độ, niềm tin, cách thức tiếp nhận vấn đề…

2. Các bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, bạn cần phải lên kế hoạch và thực hiện các bước theo quy trình khoa học, cụ thể. Bạn cần phải xây dựng theo các bước sau:

Xác định đâu là giá trị cốt lõi 

Đây được xem là một trong những bước quan trọng nhất để xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Bởi giá trị cốt lõi của doanh nghiệp được xem như là quy chuẩn, là thước đo để giúp doanh nghiệp có thể căn chỉnh những quan điểm, hành vi để đạt được tầm nhìn của đơn vị. Hiện nay, giá trị cốt lõi trong các doanh nghiệp tập trung chủ yếu ở đội ngũ nhân viên và khách hàng (trải nghiệm khách hàng là một trong những giá trị cốt lõi trong quá trình hoạt động kinh doanh của công ty).

Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là việc làm cần thiết đối với mỗi công ty

Xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp

Để xây dựng văn hoá doanh nghiệp hiệu quả thì việc xây dựng tầm nhìn cho doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Nó chính là định hướng, là bức tranh lý tưởng về doanh nghiệp trong tương lai. Có thể trong tương lai doanh nghiệp mà ta mong muốn xây dựng sẽ hoàn khác biệt so với doanh nghiệp mình đang có. Tuy nhiên, dưới sự biến động không ngừng của nền kinh tế thị trường, thì việc các doanh nghiệp chuyển tầm nhìn từ tập trung vào công ty sang tập trung vào khách hàng là điều cần thiết để doanh nghiệp định vị được thương hiệu, khẳng định thành công.

Đánh giá văn hóa hiện tại của doanh nghiệp

Đánh giá xem văn hoá hiện tại của doanh nghiệp như thế nào và kết hợp với chiến lược phát triển doanh nghiệp ra sao là một một việc cực kỳ khó khăn bởi văn hoá thường khó thấy và dễ nhầm lẫn về tiêu chí đánh giá. Tuy nhiên, nếu văn hóa doanh nghiệp xác định  lấy khách hàng làm trung tâm thì việc đánh giá sẽ dễ dàng hơn căn cứ vào chỉ số hài lòng và sự trung thành của khách hàng đối với sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, công ty.

Xác định vai trò của lãnh đạo trong việc dẫn dắt thay đổi văn hóa

Trong mỗi doanh nghiệp, khi có bất cứ một sự thay đổi nào thì người lãnh đạo luôn đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc đề xướng và hướng dẫn các nỗ lực thay đổi của toàn bộ doanh nghiệp, công ty. Lãnh đạo phải là người truyền bá cho toàn bộ cán bộ, công nhân viên hiểu đúng, hiểu đủ, xóa tan những mối lo sợ và thiếu an toàn của nhân viên để họ tin tưởng và cùng nỗ lực để xây dựng công ty. 

Khuyến khích động viên nhân viên trước những lợi ích của sự thay đổi

Sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp sẽ có những ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nhân viên. Vì vậy, ngoài việc khuyến khích, động viên nhân viên, giúp họ biết được vai trò của mình trong doanh nghiệp, người lãnh đạo còn phải chỉ cho nhân viên thấy lợi ích của họ tăng lên trong quá trình thay đổi để từ đó tạo động lực cho nhân viên đóng góp và xây dựng tương lai doanh nghiệp hiệu quả.

Thiết lập hệ thống khen thưởng phù hợp 

Khen thưởng cũng là một trong những bước quan trọng khi xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp thiết lập một hệ thống khen thưởng phù hợp đối với từng vị trí, phòng ban sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy họ được công nhận, từ đó tiếp thêm động lực để nhân viên làm việc ngày càng hăng say, năng suất.

Với 6 bước xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà Unica chia sẻ trên đây chắc hẳn bạn đã hiểu được phần nào vai trò của văn hóa doanh nghiệp đối với sự thành công bền vững của một tổ chức. Nghệ thuật xây dựng văn hóa doanh nghiệp được xem là nền tảng vững chắc giúp doanh nghiệp xây dựng gốc rễ văn hóa, giải quyết các vấn đề khó khăn trong quản lý nhân sự và "đọc vị" người đồng hành để xây dựng thương hiệu bền vững ngay từ bên trong. 

Chúc bạn thành công!

>> Định biên nhân sự là gì? Quy trình xây dựng kế hoạch định biên nhân sự

>> Mô hình nhân sự HRBP là gì?

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua

Đánh giá :

Tags: Nhân sự Doanh nghiệp