Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Mục lục

Khái niệm Workshop là gì trên thực tế không phải ai cũng dùng khái niệm này mà thay vào đó là "buổi trao đổi" hoặc "buổi ngoại khóa". Tuy nhiên nếu nói như vậy thì không thể nào định nghĩa chính xác Workshop chính xác nghĩa là gì. Vậy ý nghĩa thật sự của khái niệm Workshop này là gì, mời bạn đọc quan tâm đón đọc bài viết dưới đây nhé!

Workshop là gì?

Workshop để hiểu một cách đơn giản thì "Work" là thực hành làm thực tế mọi công việc mọi tình huống trong một chuỗi công việc nào đó để giải quyết vấn đề, còn "Shop" là địa điểm để bạn thực hiện những công việc đó. Khái niệm này rất gần với hoạt động học tập ngoại khóa và có tính thực tiễn rất cao cũng như tính mở mang rất tuyệt vời, thế nhưng chúng yêu cầu phải kết hợp nhuần nhuyễn và liên tục các yếu tố khác như âm thanh, hoạt động trao đổi giao tiếp giữa người tổ chức - diễn giả workshop với người tham gia. 

>>> Xem ngay: PEST là gì? Tìm hiểu chi tiết các yếu tố trong mô hình PEST

workshop-la-gi

Hoạt động Workshop tại Việt Nam và trên thế giới

Workshop được tổ chức tùy theo từng mục đích và chủ đề mà người tổ chức muốn đem đến người tham gia của mình. Tại Việt Nam thông thường các hoạt động Workshop sẽ kéo dài từ 2 - 4 tiếng, gồm hai hoạt động chính là những chia sẻ của khách mời Workshop và những hỏi đáp của người tham gia dành cho khách mời.

Hiện nay Workshop có rất nhiều và đa dạng các chủ đề hay các ngành nghề bất kỳ, từ giáo dục, công nghệ thông tin, kiến trúc, nghệ thuật, y tế, marketing, giải trí,... đều hoàn toàn có thể tổ chức workshop. Mặc dù nhiều nhưng trên thực tế tại Việt Nam hình thức Workshop lại không quá phổ biến, chủ yếu các hoạt động Workshop được sinh viên hoặc các tổ chức phi chính phủ quan tâm và tham gia, trong khi Workshop lại phát huy tốt nhất hiệu quả của mình trong các hoạt động liên quan đến giải pháp doanh nghiệp, kinh doanh.

Tại các quốc gia phát triển trên thế giới hoạt động Workshop rất được ưa chuộng bởi đây là hình thức thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm và giúp doanh nghiệp rút ngắn được các hoạt động marketing khác, cũng như giúp doanh nghiệp hiểu hơn khách hàng của mình, từ đó có những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất  tối ưu nhất. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều chiến lược kinh doanh để áp dụng cho doanh nghiệp của mình hãy cùng tìm hiểu thêm các khoá học kinh doanh trên Unica.

Những lợi ích của việc tổ chức Workshop

workshop-la-gi-2

Phát huy khả năng làm việc nhóm

Việc tổ chức Workshop không chỉ giúp mọi người chia sẻ, trao đổi thông tin với chuyên gia mà còn là cơ hội để tất cả bạn nâng cao kỹ năng làm việc nhóm. Trong các buổi workshop, diễn giả sẽ  cung cấp cho bạn những kiến bổ ích, đôi khi sẽ làm những bài tập nho nhỏ có sự tham gia của các thành viên khác như lấy ý kiến hoặc giải các bài toán...điều này, tạo ra thế chủ động để những người tham dự có thể nâng cao khả năng giao tiếp và hoạt động nhóm một cách hiệu quả nhất.

Phát huy khả năng tư duy, sáng tạo

Ở mỗi buổi workshop những người tham gia sẽ phát huy được năng lực của bản thân thông qua những câu hỏi mà chương trình đặt ta, những câu hỏi này không hoàn toàn có tính bắt buộc và áp lực như những bài kiểm tra trên lớn. Với khung thời gian giới hạn và những phần quà hấp dẫn, workshop là thiên đường để bạn thể hiện năng lực tư duy của mình về vấn đề, chủ đề. Không những vậy, đó còn là diễn đàn để bày tỏ ý kiến, trình bày những quan điểm của riêng mình một cách tự do phù hợp với những người hướng nội. Với người yêu thích đám đông, thích sự kiện, Workshop là địa hạt không thể bỏ bởi lẽ, nó có thể là nơi ươm mầm những mối quan hệ mới - những người cũng sở thích, mối quan tâm và mục tiêu

Workshop là kênh quảng bá thương hiệu

Workshop có thể cùng với tiếp thị truyền thống phát triển thương hiệu thông qua những giới thiệu, chia sẻ, trải nghiệm, quá trình thành lập doanh nghiệp với khách hàng. Đây cũng là kênh cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng trực tiếp và thu về những phản hồi thực tế nhất mà không phải chắt lọc hay khảo sát, điều tra trên thực tiễn.

- Chỉ những người thật sự quan tâm đến sản phẩm mới đủ kiên nhẫn tham gia các buổi workshop điều này đồng nghĩa hầu hết các khách hàng tiềm năng. Đây là cơ hội để doanh nghiệp tư vấn, định hướng mua sản phẩm hữu ích

Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Chuẩn bị tổ chức buổi Workshop

Một hoạt động Workshop có nhiều người tham gia như vậy bắt buộc phải xác định được những tiêu chí sau:

- Mục tiêu cụ thể bao trùm của cả buổi Workshop la gi

- Ai sẽ là khách mời tham gia Workshop của bạn?

- Ai sẽ là người điều phối và ghi chép thông tin trong buổi Workshop?

- Mục tiêu cuối cùng mà Workshop cần phải đạt được là gì?

- Ai sẽ là người liên hệ để chuẩn bị và sắp xếp không gian cho buổi Workshop. các thiết bị cần có, người mời khách hàng là ai, đồng thời địa điểm không gian đó ở đâu, có thuận lợi với khách hàng không

- Cần chuẩn bị kịch bản chương trình buổi Workshop một cách chi tiết cụ thể để xác định được tiến độ quá trình tổ chức

- Trong nhiều trường hợp bạn có thể tổ chức phỏng vấn và mời các khách hàng tham dự của mình tham gia phỏng vấn, tạo tư liệu báo chí về sau.

Luôn nhớ rằng việc chuẩn bị tốt không chỉ giúp bạn có được những đánh giá tốt từ khách hàng mà còn lường trước được những sự cố trong quá trình tổ chức Workshop và biết cách xử lý để làm sao buổi Workshop của bạn được tổ chức một cách thành công nhất.

Xác định cụ thể vai trò của từng thành viên tổ chức buổi Workshop

>>> Xem ngay: Coworking Space là gì? Các mô hình Coworking phổ biến nhất

workshop-la-gi-4

Vị trí điều phối viên trong Workshop

Một buổi Workshop thành công chắc chắn các vị trí yêu cầu cũng cần rõ ràng để không bị trùng việc giữa các thành viên gây mất ổn định, ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của buổi Workshop. Nhưng cơ bản cần xác định cụ thể hai vị trí sau:

- Vị trí điều phối viên (Facilitator): Đây là vị trí yêu cầu người làm điều phối phải có kinh nghiệm tương tác giao tiếp tốt với khách hàng tham dự, phối hợp nhuần nhuyễn các bộ phận khác để đảm bảo người tham dự đều được chia sẻ và được tương tác trực tiếp. Vị trí này cũng yêu cầu người làm điều phối phải biết cách xử lý tình huống bất ngờ xảy ra cũng như "thêm mắm thêm muối" cho không khí của buổi Workshop sôi động, hài hước và nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng cũng phải hài hòa làm sao để người tham dự thoải mái, tự nhiên...

Đây có thể nói là một trong những vị trí quan trọng nhất , quyết định trực tiếp tới thành công của buổi Workshop

- Vị trí Nhà tài trợ: Vị trí này sẽ là cần thiết đối với những hoạt động Workshop có quy mô lớn với mục tiêu phi lợi nhuận. Thông thường vị trí nhà tài trợ sẽ xuất hiện ở những banner, phông nền phía sau hoặc trong phần giới thiệu của điều phối viên.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Workshop là gì, về các bước tổ chức buổi Workshop thành công. Hi vọng những thông tin trên có ích cho bạn để bạn có thể tổ chức thành công Workshop của mình.

Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!

Đánh giá :

Tags: Kinh doanh