Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Workshop là gì? Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Mục lục

Khái niệm Workshop là gì trên thực tế không phải ai cũng dùng khái niệm này mà thay vào đó là "buổi trao đổi" hoặc "buổi ngoại khóa". Tuy nhiên nếu nói như vậy thì không thể nào định nghĩa chính xác Workshop chính xác nghĩa là gì. Vậy ý nghĩa thật sự của khái niệm Workshop này là gì, mời bạn đọc quan tâm đón đọc bài viết dưới đây nhé!

>> Bạn đọc quan tâm thêm:

Lãnh đạo đội nhóm thành công nhờ những bí quyết đỉnh cao

Gợi ý các bước xây dựng đội nhóm để đạt được mục tiêu 100%

Xây dựng văn hóa đội nhóm với 5 cách đơn giản

Workshop là gì?

Workshop là gì 1

Workshop là gì?

Khái niệm Workshop nghĩa là gì

Workshop để hiểu một cách đơn giản thì "Work" là thực hành làm thực tế mọi công việc mọi tình huống trong một chuỗi công việc nào đó để giải quyết vấn đề, còn "Shop" là địa điểm để bạn thực hiện những công việc đó. Khái niệm này rất gần với hoạt động học tập ngoại khóa và có tính thực tiễn rất cao cũng như tính mở mang rất tuyệt vời, thế nhưng chúng yêu cầu phải kết hợp nhuần nhuyễn và liên tục các yếu tố khác như âm thanh, hoạt động trao đổi giao tiếp giữa người tổ chức - diễn giả workshop với người tham gia. 

Hoạt động Workshop tại Việt Nam và trên thế giới

Workshop được tổ chức tùy theo từng mục đích và chủ đề mà người tổ chức muốn đem đến người tham gia của mình. Tại Việt Nam thông thường các hoạt động Workshop sẽ kéo dài từ 2 - 4 tiếng, gồm hai hoạt động chính là những chia sẻ của khách mời Workshop và những hỏi đáp của người tham gia dành cho khách mời.

Workshop là gì 2

Hoạt động Workshop tại Việt Nam và trên thế giới

Hiện nay Workshop có rất nhiều và đa dạng các chủ đề hay các ngành nghề bất kỳ, từ giáo dục, công nghệ thông tin, kiến trúc, nghệ thuật, y tế, marketing, giải trí,... đều hoàn toàn có thể tổ chức workshop. Mặc dù nhiều nhưng trên thực tế tại Việt Nam hình thức Workshop lại không quá phổ biến, chủ yếu các hoạt động Workshop được sinh viên hoặc các tổ chức phi chính phủ quan tâm và tham gia, trong khi Workshop lại phát huy tốt nhất hiệu quả của mình trong các hoạt động liên quan đến giải pháp doanh nghiệp, kinh doanh.

Tại các quốc gia phát triển trên thế giới hoạt động Workshop rất được ưa chuộng bởi đây là hình thức thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng quan tâm và giúp doanh nghiệp rút ngắn được các hoạt động marketing khác, cũng như giúp doanh nghiệp hiểu hơn khách hàng của mình, từ đó có những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất  tối ưu nhất.

Các bước tổ chức một buổi Workshop thành công

Chuẩn bị ban đầu

Workshop là gì 3

Workshop là gì - Chuẩn bị ban đầu cho buổi Workshop

Một hoạt động Workshop có nhiều người tham gia như vậy bắt buộc phải xác định được những tiêu chí sau:

- Mục tiêu cụ thể bao trùm của cả buổi Workshop la gi

- Ai sẽ là khách mời tham gia Workshop của bạn?

- Ai sẽ là người điều phối và ghi chép thông tin trong buổi Workshop?

- Mục tiêu cuối cùng mà Workshop cần phải đạt được là gì?

- Ai sẽ là người liên hệ để chuẩn bị và sắp xếp không gian cho buổi Workshop. các thiết bị cần có, người mời khách hàng là ai, đồng thời địa điểm không gian đó ở đâu, có thuận lợi với khách hàng không

- Cần chuẩn bị kịch bản chương trình buổi Workshop một cách chi tiết cụ thể để xác định được tiến độ quá trình tổ chức

- Trong nhiều trường hợp bạn có thể tổ chức phỏng vấn và mời các khách hàng tham dự của mình tham gia phỏng vấn, tạo tư liệu báo chí về sau.

Luôn nhớ rằng việc chuẩn bị tốt không chỉ giúp bạn có được những đánh giá tốt từ khách hàng mà còn lường trước được những sự cố trong quá trình tổ chức Workshop và biết cách xử lý để làm sao buổi Workshop của bạn được tổ chức một cách thành công nhất.

Xác định cụ thể vai trò của từng thành viên tổ chức buổi Workshop

Workshop là gì 4

Vị trí điều phối viên trong Workshop

Một buổi Workshop thành công chắc chắn các vị trí yêu cầu cũng cần rõ ràng để không bị trùng việc giữa các thành viên gây mất ổn định, ảnh hưởng trực tiếp tới thành công của buổi Workshop. Nhưng cơ bản cần xác định cụ thể hai vị trí sau:

- Vị trí điều phối viên (Facilitator): Đây là vị trí yêu cầu người làm điều phối phải có kinh nghiệm tương tác giao tiếp tốt với khách hàng tham dự, phối hợp nhuần nhuyễn các bộ phận khác để đảm bảo người tham dự đều được chia sẻ và được tương tác trực tiếp. Vị trí này cũng yêu cầu người làm điều phối phải biết cách xử lý tình huống bất ngờ xảy ra cũng như "thêm mắm thêm muối" cho không khí của buổi Workshop sôi động, hài hước và nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau, nhưng cũng phải hài hòa làm sao để người tham dự thoải mái, tự nhiên...

Đây có thể nói là một trong những vị trí quan trọng nhất , quyết định trực tiếp tới thành công của buổi Workshop

- Vị trí Nhà tài trợ: Vị trí này sẽ là cần thiết đối với những hoạt động Workshop có quy mô lớn với mục tiêu phi lợi nhuận. Thông thường vị trí nhà tài trợ sẽ xuất hiện ở những banner, phông nền phía sau hoặc trong phần giới thiệu của điều phối viên.

Như vậy Unica đã giới thiệu tới bạn đọc những thông tin cơ bản nhất về Workshop là gì, về các bước tổ chức buổi Workshop thành công. Hi vọng những thông tin trên có ích cho bạn để bạn có thể tổ chức thành công Workshop của mình. Xin cảm ơn và chúc bạn thành công!


Tags: Kinh doanh kỹ năng tổ chức