Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Quá trình phát triển của thai nhi trong bụng mẹ

Việc tìm hiểu về quá trình phát triển của thai nhi có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với những mẹ mới mang thai lần đầu. Vậy, quá trình đó diễn ra như thế nào, hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

Giai đoạn đầu tiên 

Tuần thứ 2: Thụ thai 

Đây là tuần mà mẹ vừa rụng trứng, do đó chưa hình thành rõ nét quá trình phát triển của thai nhi. Cụ thể, trứng sẽ được thụ tinh trong khoảng 12 - 24 giờ kể từ khi gặp tinh trùng. Sau nhiều ngày tiếp theo, trứng đã được thụ tinh sẽ chia thành nhiều tế bào khác nhau và di chuyển xuống ống dẫn trứng, sau đó, đi vào tử cung và bắt đầu xâm nhập đến lớp niêm mạc của tử cung. 

>>> Xem thêm: Phù chân khi mang thai: 4 Cách điều trị hiệu quả

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi-1.jpg%20.jpg

Giai đoạn đầu tiên để hình thành nên một em bé đó chính là quá trình thụ thai

Tuần thứ 3: Làm tổ 

Lúc này, một quả bóng siêu nhỏ với hàng trăm tế bào được nhân lên với tốc độ cực nhanh sẽ nép mình trong lớp niêm mạc giàu chất dinh dưỡng của tử cung. Đây được gọi là phôi nang, có tác dụng là sản xuất hormone hCG cho thai kỳ. Qua đó, buồng trứng sẽ tạm thời ngừng giải phóng trứng. 

Tuần thứ 4

Đến tuần thứ 4 thì phôi nang sẽ phát triển thành phôi thai. Đây cũng chính là thời điểm để bắt đầu một kỳ kinh mới, do đó để biết được mình có mang thai hay không thì mẹ nên tiến hành thử thai. Dấu hiệu mang thai thành công là kết quả trả về dương tính. Tại tuần thứ 4, em bé vẫn đang chỉ bằng 1 hạt vừng.

Tuần thứ 5 

Quá trình phát triển của thai nhi đến tuần thứ 5 sẽ có có hình dạng giống với hình con nòng nọc và phát triển với tốc độ nhanh chóng. Trái tim của bé sẽ bắt đầu đập và hệ thống tuần hoàn sẽ bắt đầu hình thành.  

Tuần thứ 6 và tuần thứ 7 

Đây là tuần mà bé yêu của bạn bắt đầu hình thành một số bộ phận trên cơ thể. Cụ thể, vào tuần thứ 6 thì bé sẽ hình thành mũi, miệng, tai, ruột và não. Lúc này, cơ thể bé đã lớn bằng hạt đậu lăng. 

Đến tuần thứ 7 thì bé yêu sẽ lớn gấp đôi và biến mất đuôi. Bên cạnh đó, bàn tay và bàn chân cũng được hình thành rõ nét hơn. 

Tuần thứ 8 và tuần thứ 9 

Lúc này, bé yêu sẽ di chuyển vòng vòng nhưng với tốc độ rất nhẹ nên mẹ sẽ khó có thể cảm nhận được. Hệ thần kinh nguyên thủy cũng bắt đầu hình thành, ống hô hấp sẽ nối dài từ cổ họng đến 2 lá phổi. 

Đuôi bào thai đã biến mất, dái tai được hình thành, và đây là thời điểm mà bé yêu tăng cân rất nhanh. 

Tuần thứ 10 và tuần thứ 11 

Đến giai đoạn này, quá trình phát triển của thai nhi sẽ ngày càng rõ nét hơn. Lúc này, da bé vẫn trong mờ những chân và tay có thể gặp duỗi được, móng tay cũng đã được hình thành. 

Đến tuần thứ 11, các bộ phận sẽ gần như hình thành đầy đủ. Bé yêu cũng có thể duỗi tay, đá chân và duỗi người nhưng mẹ không thể cảm nhận được điều này vì chuyển động rất nhỏ. 

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi-2.jpg%20.jpg

Đến tuần thứ 10 và 11, bé yêu có thể duỗi tay, đã chân với tốc độ cực nhẹ nhàng 

Tuần thứ 12 và tuần thứ 13 

Đến thời điểm này, bé bắt đầu hình thành các phản xạ như: gấp, duỗi, các ngón chân sẽ cong và miệng thực hiện động tác mút. Nếu mẹ nhẹ nhàng sờ vào bụng có thể cảm nhận được. Khi đến tuần thứ 13, các ngón tay của bé sẽ hình thành nên vân tay, tĩnh mạch và các cơ quan nội tạng khác. 

Giai đoạn giữa thai kỳ 

Tuần thứ 14 và tuần thứ 15 

Trong tuần thứ 14, quá trình phát triển của thai nhi sẽ xuất hiện các xung đột thần kinh, thận bắt đầu làm việc. Tuy nhiên, mí mắt của bé vẫn nhắm kín nhưng vẫn cảm nhận được ánh sáng. 

Tuần thứ 16 và 17 

Mặc dù chưa có tóc nhưng bé yêu đã hình thành da đầu. Đây là giai đoạn mà mẹ có thể cảm nhận thai máy. Bên cạnh đó, bé còn có thể vận động các khớp, dây rốn cũng phát triển dày và khỏe hơn trước rất nhiều. 

Tuần thứ 18 và 19 

Đến tuần này, mẹ có thể cảm nhận được từng động tác duỗi chân của bé. Các giác quan của bé đã được dần hoàn thiện nên bé có thể nghe được giọng mẹ nói. Vì vậy, mẹ có thể hát và trò chuyện với bé nhiều hơn. 

Tuần thứ 20 và 21 

Hệ tiêu hóa của bé đang dần hoàn thiện hơn, cùng với đó là các cử động được diễn ra mạnh mẽ hơn. Bé có thể đạp và duỗi chân, tay nên mẹ có thể cảm nhận rõ ràng. Mẹ có thể tìm hiểu rõ hơn về quá trình phát triển của thai nhi cũng như theo dõi sức khỏe để xây dựng chế độ sinh hoạt, dinh dưỡng phù hợp với khóa học Thai giáo - Phát triển trí tuệ cảm xúc cho con trong bụng mẹ.

Tuần thứ 22 và 23

Đến quá trình phát triển của thai nhi trong giai đoạn này, các đặc điểm về lông mày mắt ngày càng rõ nét hơn. Đôi tai của bé cũng đảm nhận tốt hơn việc thu nhận âm thanh. Lúc này, bé yêu thậm chí còn có thể cảm nhận được những tiếng động trong tử cung của mẹ. 

>>> Xem thêm: Sanh mổ nên ăn gì? 5 Nhóm thực phẩm tốt cho mẹ sau sinh mổ

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi-3.jpg%20.jpg

Trong tuần thứ 22 và 23, bé có thể cảm nhận được âm thanh một cách rõ nét hơn

Tuần thứ 24 và 25

Hình dáng củ bé yêu sẽ có sự thay đổi, trở nên dài và gầy hơn, còn da bé vẫn mỏng và mờ, trong. Đến tuần thứ 25 thì làn da sẽ có nhiều mỡ và trở nên mũm mĩm hơn. Tóc của bé cũng đã bắt đầu hình thành. 

Tuần thứ 26 và 27

Trong tuần này, bé sẽ hít và thở ra trong nước ối để phát triển phổi tốt hơn. Đến tuần 27, bé đã bắt đầu hình thành thói quen ngủ và thức ngay chính trong bụng mẹ, não cũng vận động tích cực hơn. 

Giai đoạn thứ ba 

Đây được xem là giai đoạn trăng mật trong quá trình phát triển của thai nhi, bởi đây là thời kỳ bé bắt đầu làm quen với lớp học sinh nở và mẹ cần thường xuyên thăm khám để kiểm tra sức khỏe cho bé yêu. 

Tuần thứ 28

Trong tuần này, thị lực của bé đang dần phát triển mạnh mẽ, vì vậy bé có thể cảm nhận được ánh sáng bên ngoài môi trường thông qua màng lọc. Cùng với đó, bé có thể chớp mắt và lông mi đã mọc lên đều. Kích thước của bé cũng đang dần lớn lên nhanh chóng. 

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi-3.jpg

Khi ở tuần 28, thị lực của bé phát triển mạnh mẽ hơn so với trước 

Tuần thứ 29

Phổi và cơ bắp của bé hoạt động mạnh mẽ hơn trước, điều này nhằm giúp cho quá trình tiếp xúc với thế giới bên ngoài được tốt hơn. Bên cạnh đó, não bộ của bé cũng đang phát triển một cách toàn diện. 

Tuần thứ 30

Đến tuần thứ 30, quá trình phát triển của thai nhi sẽ được bao quanh bởi một lít nước ối. Tuy lượng nước ối cung cấp không nhiều như những giai đoạn trước tuy nhiên, bé vẫn lớn lên và nhiều không gian trong tử cung của mẹ.  

Tuần thứ 31 và 32

Lúc này, một lớp mỡ bảo vệ dưới da đã được hình thành để giúp cho cánh tay và đôi chân của bé được đầy đặn và chắc khỏe hơn. Đến tuần thứ 32, mẹ có thể tăng 0,5kg mỗi tuần và lượng cân nặng này sẽ được chuyển vào bé yêu giúp cho bé tăng ⅓ trọng lượng. 

Tuần thứ 33

Đến giai đoạn này, các mảnh xương sọ của bé yêu vẫn chưa được hợp nhất nên bé có thể dễ dàng ra ngoài thông qua đường sinh. Và cho đến khi trưởng thành các mảnh xương này mới được hợp nhất với nhau. 

Tuần thứ 34

Đây là thời kỳ mà phổi và thần kinh trung ương của bé yêu đang hoàn thành rõ rệt hơn. Chính điều này giúp cho bé sinh ra không gặp bất cứ vấn đề về sức khỏe như ốm yếu, dị tật. 

Tuần thứ 35

Khi đến tuần thứ 35, quá trình phát triển của thai nhi sẽ rõ rệt hơn với kích thước tăng lên tăng lên từng ngày, khiến mẹ cảm thấy bụng hơi căng tức. Lúc này, thận và gan của bé đã có thể tham gia vào quá trình xử lý các sản phẩm thải. 

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi-2.jpg

Ở tuần thứ 35, thận và gan của bé yêu đã có thể tham gia xử lý chất thải 

Tuần thứ 36

Đến tuần thứ 36 của thai kỳ, bé yêu của bạn sẽ tăng khoảng 30gr mỗi ngày. Đây cũng là thời kỳ mà cơ thể mẹ mất đi lớp màng mịn và chất sáp, chất gây bao bọc bé yêu trong suốt những tuần trước của thai kỳ. 

Tuần thứ 37

Lúc này, ngày dự sinh của mẹ đang đến rất gần, nếu đi khám thai, mẹ có thể thấy bé với hình thù một em bé sơ sinh hoàn chỉnh. Và đến 2 tuần tới thì não bộ và phổi của bé sẽ phát triển hoàn toàn. 

Tuần thứ 38

Đây là giai đoạn mà mẹ chuẩn bị chào đón bé yêu đến với thế giới mới. Đây cũng chính là thời điểm mà bé yêu có sự thay đổi về màu mắt nhưng tròng đen của bé vẫn chưa có sắc tố. Trong trường hợp bé yêu của bạn khi sinh ra có đôi mắt xanh thì khi bé được 1 tuổi sẽ có sự thay đổi thành màu tối hơn. 

Giai đoạn thai nhi đủ tháng

Tuần thứ 39

Khi mẹ mang thai đến tuần thứ 39 có nghĩa là mẹ đã mang thai đủ tháng. Đây cũng chính là thời điểm cuối đối với quá trình phát triển của thai nhi. Và mẹ sẽ cảm thấy nút nhầy niêm phong tử cung và nội tạng của mẹ bị chèn ép nhiều hơn trước.

Còn đối với bé yêu thì vẫn đang được tích mỡ cần thiết để có thể điều chỉnh được nhiệt độ của cơ thể khi ra bên ngoài môi trường. 

qua-trinh-phat-trien-cua-thai-nhi3.jpg

Khi mẹ mang thai đến tuần 39, có nghĩa là bé đã được đủ tháng

Tuần thứ 40

Đến thời điểm này, có thể là ngày dự sinh của mẹ, tuy nhiên nhiều mẹ cũng sẽ bị trễ hơn ngày dự sinh một vài ngày. Nhưng nếu mẹ có một số dấu hiệu chuyển dạ chứng tỏ sắp sinh thì nên đến gặp bác sĩ để được siêu âm và xét nghiệm, để giúp cho “mẹ tròn con vuông”. 

Tuần thứ 41

Nếu đến tuần thứ 41 mà mẹ vẫn chưa sinh thì được gọi là thời kỳ già tháng. Điều này sẽ gây nên những biến chứng nguy hiểm cho cả mẹ và bé. Vì vậy, mẹ cần đến gặp bác sĩ để được tư vấn cho việc áp dụng phương pháp giục sinh. 

Như vậy, bé yêu của bạn đã được chào đời rồi! Qua nội dung bài viết về quá trình phát triển của thai nhi, chắc chắn bạn đã nắm được toàn bộ phát triển của bé yêu từ khi phôi thai đến khi chào đời. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp cho những mẹ lần đầu mang tai tự tin và thuận lợi hơn. 

[Tổng số: 4 Trung bình: 1]

Tags: Mang Thai