Mẹ bầu và vấn đề Stress khi mang thai

Mẹ bầu và vấn đề Stress khi mang thai

Mục lục

9 tháng 10 ngày mang thai là một hành trình dài đối với mẹ bầu. Mọi khó khăn trong cuộc sống, công việc hay những thay đổi trong chính cơ thể là những yếu tố hàng đầu ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý và sức khỏe của mẹ. Stress khi mang thai là vấn đề vô cùng nghiêm trọng mà mẹ bầu cần lưu ý trong quá trình mang thai bởi nó có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Vậy Stress nguy hiểm như thế nào đối với mẹ bầu và thai nhi? Và làm thế nào để loại bỏ hoàn toàn vấn đề này cho mẹ một thai kỳ khỏe mạnh? Cùng Unica tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

Stress khi mang thai - Nguyên nhân hàng đầu khiến thai nhi chậm phát triển

Ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển trí não

Nghiên cứu cho thấy, chỉ số cortisol sản sinh ra do stress có thể làm giảm chỉ số IQ của thai nhi và lượng enzyme loại bỏ cortisol không thể sản sinh đủ bởi sự tác động của căng thẳng trong thời gian dài. Tình trạng căng thẳng của mẹ bầu trong thời kỳ phát triển não bộ của trẻ có thể khiến thai nhi dễ nhạy cảm và tăng mức độ lo lắng, sợ hãi khi lớn lên.

Giảm chất lượng giấc ngủ của trẻ

Stress khi mang thai được xem là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ảnh hưởng đến vùng não bộ quản lý nhịp sinh học của thai nhi. Điều này khiến trẻ khi ra đời có nguy cơ khó ngủ và thức đêm tương đối cao, đặc biệt là trong giai đoạn 18-30 tháng tuổi.

stress khi mang thai

Stress khi mang thai có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi

Nguy cơ sinh non 

Mẹ bầu phải chịu Stress khi mang thai có thể khiến trẻ phải chào đời sớm và thiếu cân - chuyên gia sản khoa tại bệnh viện Evanston, Mỹ cho biết. Giải thích cho vấn đề này, nghiên cứu cho thấy, việc tăng lượng hormone CRH do Stress có ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian mang thai cũng như sự phát triển của thai nhi. Đặc biệt, ảnh hưởng của Stress đến vào 3 tháng đầu của thai kỳ thay vì 3 tháng cuối. Vì vậy, việc kiểm soát tâm lý của mẹ bầu trong 3 tháng đầu là điều vô cùng quan trọng.

Giảm sức đề kháng

Vấn đề tâm lý trong quá trình mang thai của mẹ bầu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe toàn diện của trẻ. Nghiên cứu cho thấy, trẻ sẽ có nguy cơ gặp vấn đề nhiễm trùng và rối loạn tâm lý ngay cả khi ở trong bụng mẹ. Ngoài ra, hệ hô hấp và tuần hoàn là những cơ quan chịu ảnh hưởng trực tiếp của các vấn đề căng thẳng, stress. Đặc biệt, mẹ bầu bị Stress khi mang thai làm tăng nguy cơ rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) vô cùng nghiêm trọng ở trẻ.

5 tuyệt chiêu loại bỏ Stress khi mang thai cho mẹ bầu luôn vui khỏe

Quan tâm đến chế độ ăn: Mẹ bầu tuyệt đối không nên bỏ bữa sáng, duy trì chế độ nhiều trái cây, rau củ, ngũ cốc và cá. Lập kế hoạch các bữa ăn một cách khoa học và thời điểm ăn hàng ngày.

Thiền: Các giải pháp thiền và yoga cho mẹ bầu mang lại nhiều tác động tích cực không chỉ đến tâm trí, cải thiện các vấn đề lo âu, muộn phiền mà còn giúp cải thiện tốt nhất các vấn đề sức khỏe cho mẹ và thai nhi.

Trò chuyện với mọi người: Việc nhận những điều tích cực từ việc trò chuyện với người thân, bạn bè có thể giúp thay đổi tâm trạng của bạn, tạo những năng lượng tích cực và khiến bạn cảm thấy hạnh phúc hơn.

stress khi mang thai

Mẹ bầu nên làm những điều mình thích để cải thiện các vấn đề tâm lý

Tận hưởng sở thích cá nhân: Việc làm mình bận rộn với sự tò mò, thích thú sẽ giúp cải thiện tốt nhất tâm trạng của bạn cũng như tạo ra các hormone hạnh phúc, có tác động vô cùng tích cực đến sự phát triển của trẻ.

Lắng nghe lời khuyên từ chuyên gia: Tự mình vượt qua những khó khăn trong và sau thai kỳ chưa bao giờ là điều dễ dàng. Đó là lý do mà việc phòng tránh và loại bỏ các vấn đề tâm lý sẽ giúp mẹ và bé luôn trong trạng thái tốt nhất, đảm bảo tuyệt đối sức khỏe toàn diện của mẹ và thai nhi. 

Thực tế cho thấy, có tới 30% sản phụ gặp vấn đề tâm lý hay trầm cảm trước và sau khi sinh. Điều này không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến mẹ mà còn là nguyên nhân hình thành các vấn đề nghiêm trọng ở thai nhi. Chính vì vậy, việc trang bị những kiến thức cần thiết nhất cho quá trình mang thai, đối diện và vượt qua mọi nỗi sợ tâm lý đồng thời nâng cao sức khỏe và bảo vệ con suốt cả quá trình.

Mang thai là một quá trình tuyệt vời giúp bạn có thể cảm nhận sự liên kết của mình và con. Đừng quá áp lực và lo lắng, hãy tin tưởng và hy vọng rằng thiên thần của bạn sẽ là điều tuyệt vời nhất trong cuộc sống của gia đình bạn. Trang bị kiến thức Thai giáo - Phát triển trí tuệ và cảm xúc cho con trong bụng mẹ để bảo vệ sức khỏe cho chính bạn và thai nhi là điều vô cùng quan trọng. Đồng thời, luôn duy trì trạng thái tâm lý một cách tốt nhất bằng việc lắng nghe lời khuyên từ các chuyên gia. Hy vọng bài viết này sẽ giúp mẹ bầu phần nào hiểu rõ về vấn đề Stress khi mang thai và phương pháp cải thiện các vấn đề tâm lý một cách tốt nhất, cho mẹ và bé yêu luôn khỏe mạnh.

>> Mẹ khỏe con vui với các bài tập yoga cho bà bầu theo từng tam cá nguyệt

>> Các bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ

>> Điểm mặt 6 loại thực phẩm tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ


Tags: Giảm stress Mang Thai