Làm thế nào để tập yoga một cách hiệu quả nhất?

Làm thế nào để tập yoga một cách hiệu quả nhất?

Mục lục

Chấn thương là điều hoàn toàn có thể xảy ra nếu bạn không thực hiện các động tác một cách chính xác. Dưới đây là những lưu ý bạn cần phải biết để bảo vệ bản thân cũng như mang lại những hiệu quả luyện tập tốt nhất.

Những sai lầm khi tập Yoga 

Không dành thời gian hạ nhiệt cho cơ thể 

Làm nóng người trước khi tập là khái niệm mà tất cả chúng ta đều biết, tuy nhiên việc dành khoảng 5-10 phút để cơ thể trở lại nhiệt độ bình thường sau khi luyện tập là điều không phải ai cũng biết và tuân thủ.

Nếu bạn vội vàng đi tắm sẽ khiến nhiệt độ cơ thể thay đổi đột ngột, dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, gây choáng và nghiêm trọng hơn là tình trạng đột quỵ nguy hiểm. Vì vậy, điều chỉnh nhịp thở, thư giãn, ổn định nhịp tim khoảng 5-10 phút trước khi tắm, phòng lạnh hay ra ngoài gió là điều vô cùng cần thiết để bảo vệ cơ thể.

Chạm tay bẩn vào mặt

Các động tác Yoga đều đòi hỏi việc sử dụng các bộ phận trên cơ thể để kéo giãn hay uốn dẻo đặc biệt phải thường xuyên phải chống tay trên mặt sàn hay chạm đến các bộ phận khác cũng như vật dụng hỗ trợ. Điều này khiến tay luôn là nơi chứa nhiều vi khuẩn nhất sau khi luyện tập, vì vậy, việc chạm tay lên mặt thường xuyên sẽ vô tình khiến vi khuẩn đi vào và tấn công cơ thể bạn đấy nhé.

cách tập yoga đúng

Cách tập Yoga chính xác giúp hạn chế thương tích và mang lại hiệu quả tốt nhất

Làm lơ các tư thế căn bản

Không phải chỉ riêng Yoga mà mọi môn thể thao đều yêu cầu bạn phải thật nghiêm túc thực hiện các bài tập cơ bản trước khi bước vào cường độ tập luyện cao hơn để tránh gây tổn thương cho cơ thể cũng như tạo sự linh hoạt, tăng khả năng chịu đựng, sức bền khi thực hiện các động tác phức tạp hơn.

Có rất nhiều người khi học Yoga thường lao vào luyện tập các động tác phức tạp mà không biết rằng cơ thể chưa được làm quen với sức nặng, chưa đủ sức chịu đựng gây bong gân, đau khớp hay thậm chí là gãy xương khi làm sai kỹ thuật.

Các động tác căn bản thường khiến bạn rất dễ chán nản nhưng nó sẽ tạo một nền tảng vững chắc làm tăng sức bền, sự dẻo dai giúp bạn hạn chế các vấn đề thương tổn cũng như mang lại hiệu quả luyện tập tốt nhất cho cơ thể.

Không thở đúng cách

Thở là một yếu tố vô cùng quan trọng trong các bài tập Yoga, không chỉ giúp tinh thần thoải mái, thư giãn mà còn là điều kiện giúp bạn thực hiện các động tác một cách chính xác và đạt hiệu quả tốt nhất.

Không phải bỗng nhiên mà thở luôn là bài tập được yêu cầu thực hiện thật chính xác trước và trong khi thực hiện các động tác. Thở đúng cách sẽ giúp hạn chế tối đa các vấn đề đau cơ bởi oxi vào máu và cơ sẽ giúp làm mềm cơ, giảm mệt mỏi và đau đớn khi thực hiện các động tác. 

>> 3 bài tập thở - công thức hàng đầu để tập yoga đúng cách

Cách tập Yoga đúng để đạt hiệu quả tốt nhất 

Khởi động kỹ 

Dành từ 15-20 phút đầu tiên để rèn luyện thật kỹ các khớp giúp tăng cường chất bôi trơn vào các khớp, làm mềm cơ, tăng sự linh hoạt nhằm giảm thiểu tối đa chấn thương. Hãy chú ý đến các bài tập như khởi động cổ, vai, cổ tay, cánh tay hay khớp gối để bảo vệ bản thân nhé. Bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về quy trình khởi động đúng chuẩn và cách thực hiện các động tác một cách chính xác để giảm thiểu tối đa chấn thương và mang lại hiệu quả luyện tập một cách tốt nhất với khóa học Tập Yoga cơ bản ngay tại nhà.

cách tập yoga đúng

Hãy khởi động kỹ để đảm bảo an toàn cho cơ thể

Thở đúng cách

Tuân thủ quy tắc thở bằng cơ hoành ở bụng, hít sâu bằng mũi và thở nhẹ bằng mũi hoặc miệng sao cho khi hít vào bụng phình to và thở ra bụng hóp lại để cơ thể nhận được đủ lượng oxi vào máu và cơ cũng như phổi được nhận lượng oxi một cách có chọn lọc. Điều này giúp cải thiện tuần hoàn máu và làm mềm cơ, tạo điều kiện tốt nhất cho việc thực hiện các động tác phức tạp, tránh bị thương đồng thời mang lại sự sảng khoái, thoải mái cho tinh thần.

Tuyệt đối không ăn no trước khi tập

Không ăn no trước khi tập khoảng 4 tiếng đồng hồ là một trong những cách tập yoga mà bạn buộc phải tuân thủ nhằm tránh ảnh hưởng đến vấn đề tiêu hóa cũng như hiệu quả tập luyện. Nếu bạn có vấn đề về huyết áp hãy uống một chút sữa và đường để tránh chóng mặt và tụt huyết áp nhé.

cách tập yoga đúng

Bạn không nên ăn quá no trước khi tập Yoga

Thời gian tập luyện thích hợp

Thời gian luyện tập thích hợp nhất là sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ bởi sáng sớm là thời điểm bạn tỉnh táo nhất và các bài tập Yoga sẽ giúp mang lại nguồn năng lượng tích cực cho cả ngày còn tối muộn là thời điểm cơ thể bạn đã mệt mỏi sau một ngày dài, các bài tập Yoga sẽ mang lại sự thoải mái và thư giãn tinh thần, giúp bạn có một giấc ngủ sâu và ngon giấc hơn.

Dừng tập nếu có các dấu hiệu bất thường

Trong quá trình luyện tập, nếu bạn cảm thấy các dấu hiệu như chóng mặt, đau ngực, thở dốc, loạn nhịp tim hay mệt lả thì ngay lập tức hãy dừng các bài tập, trở lại vị trí nghỉ và điều chỉnh nhịp thở đều và chậm rãi.

Tập Yoga là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự kiên trì rất lớn từ người tập, tìm hiểu cách tập Yoga chính xác không chỉ giúp bạn hạn chế tối đa khả năng bị thương mà còn là điều kiện tiên quyết giúp mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể, cải thiện sức khỏe, cải thiện tinh thần tuyệt đối. Hy vọng những chia sẻ trên từ Unica sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất về phương pháp tập Yoga hiệu quả, cải thiện vóc dáng và sức khỏe toàn diện.

>> 3 lời khuyên hữu ích khi tập Yoga dành cho người mới tập

>> Giải đáp thắc mắc: Tập yoga có giảm cân không?


Tags: Yoga