Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

11 phần mềm làm video hoạt hình 2D thông dụng nhất hiện nay

Bạn là người yêu thích phim hoạt hình? Bạn muốn khóa học edit video online để tạo cho riêng mình một bộ phim bằng cách sử dụng các phần mềm làm video hoạt hình 2D? Tuy nhiên, bạn chưa lựa chọn phần mềm nào để thực hiện? Đừng lo! Sau đây Unica sẽ chia sẻ tới bạn 11 phần mềm làm video hoạt hình 2D chuyên nghiệp thông dụng nhất hiện nay, mời bạn cùng tham khảo nhé.

1. Top 11 phần mềm làm video hoạt hình chuyên nghiệp

Phần mềm làm video hoạt hình có thể giúp bạn sáng tạo nên những video chuyên nghiệp và chất lượng hơn bao giờ hết. Sau đây là gợi ý11 phần mềm tăng chất lượng video hoạt hình cho bạn tham khảo.

1.1. Adobe Character Animator

Adobe Character Animator là một trong những phần mềm làm video hoạt hình mạnh mẽ và sống động nhất hiện nay. Adobe Character Animator cho phép người dùng sáng tạo nội dung hoạt hình tạo nhân vật với các con rối thiết kế sẵn. Ở phiên bản miễn phí các tính năng ghi âm, tạo chuyển động, thể hiện cảm xúc cơ bản vẫn được thực hiện dễ dàng chỉ với vài phút thao tác. Điểm nổi bật nhất của Adobe Character Animator là bạn có thể sử dụng hơn 20 ứng dụng cùng một lúc. Nhờ đó, bạn thoả sức sáng tạo những thước phim hoạt hình đặc sắc, ấn tượng, chân thực và sống động hơn bao giờ hết.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh-Adobe-Character-Animator.jpg

Adobe Character Animator là một phần mềm làm video hoạt hình sống động 

Khi bạn sử dụng trình sáng tạo nội dung hoạt hình chuyên nghiệp (có trả phí), bạn có thể tạo hình nhân vật ở tầm cao mới với khả năng tùy chỉnh nhân vật. Cụ thể hơn là tính năng gắn xương cho nhân vật, tạo di chuyển, cảm xúc giống thật. Đặc biệt với ứng dụng này bạn còn có thể phát trực tiếp đoạn phim hoạt hình ngay cả trong lúc bạn đang làm việc. Với tính năng này, Adobe Character Animator được xem là một sự lựa chọn hoàn hảo cho các chương trình giáo dục trực tuyến ở độ tuổi mầm non.

1.2. Cartoon Animator 4

Cartoon Animator 4 là cũng được đánh giá là phần mềm làm phim hoạt hình 2d miễn phí, chuyên nghiệp hay đang được mọi người khuyến khích sử dụng. Ưu điểm đầu tiên phải nói đến của phần mềm này đó là giao diện và tính năng thân thiện với người dùng. Dù bạn là người mới tập tành học làm phim hoạt hình hay là người sáng tạo nội dung chuyên nghiệp Cartoon Animator 4 đều có thể đáp ứng. 

Nhờ có phần mềm Cartoon Animator 4 mà bạn có thể thổi hồn vào nhân vật hoạt hình 2D cũng như nhân vật hoạt hình 3D của mình nhờ công cụ rigging và xương. Theo đó, bạn có thể dùng biểu cảm cá nhân để điều khiển nhân vật hoạt hình.

Một số những ưu điểm nổi bật nhất của Cartoon Animator 4 có thể kể đến đó là:

- Tính năng đồng bộ hóa âm thanh (hiệu ứng hát nhép theo âm thanh).

- Bạn có thể tạo các lớp hiệu ứng ánh sáng để tạo bóng cho nhân vật, cảnh vật.

- Hỗ trợ xuất hình ảnh ở độ phân giải lên đến 4K.

Chính nhờ các tính năng ưu việt trên, phần mềm có thể giúp bạn tối ưu quyền lực kiểm soát nhân vật hoạt hình của mình một cách chuyên nghiệp nhất.

lam-video-hoat-hinh-2d-Cartoon-Animator4.jpg

Cartoon Animator 4 giúp bạn tạo những thước phim hoạt hình chân thật nhất

1.3. Stop Motion Studio

Stop Motion Studio được đánh giá là phần mềm làm video hoạt hình tối ưu dành cho người mới bắt đầu. Ứng dụng thân thiện trên mọi thiết bị từ laptop, desktop, iPad, iPod đến smartphone. 

Stop Motion Studio giúp bạn tạo nên chuỗi hình ảnh động Stop Motion chất lượng, độ phân giải lên đến 4K. Chưa dừng lại ở đó, Stop Motion Studio còn sở hữu trình chỉnh sửa mạnh mẽ với nhiều tính năng siêu tiện lợi, điển hình như: 

- Chế độ xem và chỉnh sửa từng khung hình với nhiều công cụ hỗ trợ (paint, hiệu ứng âm thanh, magic eraser,...) 

- Hỗ trợ máy ảnh DSLR và mirrorless. 

- Dễ dàng tùy chỉnh các thông số hình ảnh hoặc chọn chế độ tự động lấy nét, độ phơi sáng, ISO, cân bằng trắng để tạo hình nhân vật nhanh hơn.

- Khả năng kết nối và nhập các tệp hình ảnh, âm thanh, video từ một thiết bị khác từ xa.

lam-phim-hoat-hinh-Stop-Motion-Studio.jpg

Stop Motion Studio là phần mềm làm video tối ưu cho người mới

1.4. DigiCel FlipBook

DigiCel FlipBook là phần mềm làm video hoạt hình theo phong cách truyền thống. DigiCel FlipBook cho phép bạn tạo hình nhân vật hoạt hình bằng cách vẽ trực tiếp trên phần mềm. Hoặc bạn có thể scan tranh vẽ tay qua webcam, máy scan dạng TWAIN. 

Phần mềm làm hoạt hình 2d DigiCel FlipBook cho phép bạn làm việc với khả năng tùy biến linh hoạt với nhiều tính năng nổi bật như:

- Tính năng thêm nhạc nền

- Tính năng hát nhép theo nhạc.

- Tính năng kéo, xoay, zoom, làm mờ,... với thao tác đơn giản.

- Tải artwork từ các chương trình đồ họa khác.

DigiCel FlipBook hiện đang có 4 phiên bản: Lite, Studio, Pro và Pro HD, bạn có thể tham khảo các tính năng của từng phiên bản để lựa chọn cho mình một phiên bản phù hợp.

ung-dung-lam-video-hoat-hinh-2DDigiCel-FlipBook.jpg

Phần mềm làm video hoạt hình 2D DigiCel FlipBook

1.5. Moho (Anime Studio) Debut và Pro

Moho (Anime Studio) Debut và Pro được đánh giá là phần mềm làm video hoạt hình 2D hoàn hảo được các chuyên gia công nghệ khuyến khích bạn nên sử dụng. Đây là phần mềm thú vị dành cho các nhà sáng tạo nội dung anime, làm hình động, các tệp gif,... Moho (Anime Studio) Debut và Pro phù hợp với người dùng ở mọi lứa tuổi, kể cả trẻ em nhờ giao diện dễ hiểu, timeline chuyên nghiệp và nhiều tính năng giúp tối ưu hóa ảnh động. 

Nếu bạn muốn tạo nên những thước phim hoạt hình 2D chuyên nghiệp hơn thì những tính năng mạnh mẽ của phiên bản Pro sẽ không làm bạn thất vọng. Một số tính năng nổi bật của phiên bản Pro phải kể đến như:

- Tất cả các tính năng đều có trong phiên bản dùng thử miễn phí.

- Hệ thống khung xương tân tiến giúp bạn điều khiển các chuyển động phức tạp dễ dàng hơn.

- Khả năng tùy chỉnh trong từng khung hình.

- Khả năng nhập SVG, AI và EPS chính xác.

- Khả năng kiểm soát và điều khiển nhiều khung hình đồng thời.

- Xuất video ở độ phân giải lên đến 4k. 

1.6. Phần mềm Toon Boom Studio

Đứng đầu trong danh sách phần mềm làm phim hoạt hình 2D miễn phí là Toon Boom Studio. Phần mềm này được trang bị nhiều tính năng độc đáo, bạn có thể thiết kế các nhân vật hoạt hình một cách tự nhiên, vận động một cách trơn tru, đối thoại với nhau dễ dàng. Nói chung, phần mềm Toon Boom Studio là ứng dụng làm video hoạt hình 2D mạnh mẽ nhất hiện nay.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh

Giao diện phần mềm Toon Boom Studio

>>> Xem thêm: Render video là gì

1.7. Phần mềm Anime Studio Debut

Đứng vị trí thứ 2 là phần mềm Anime Studio Debut. Với việc hỗ trợ cả một thư viện các nhân vật có sẵn trong chương trình. Bạn chỉ cần lựa chọn và tạo ra nhân vật cho mình ngay lập tức. Bên cạnh đó, bạn dễ dàng chỉnh sửa cũng như ghi lại hành động, âm thanh trong chương trình, tiện ích này phù hợp với cả những người mới bắt đầu tập tành làm phim hoạt hình.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh-1

Giao diện phần mềm Anime Studio Debut

1.8. Phần mềm DrawPlus

Vị trí thứ 3 đó là DrawPlus. Không ồn ào như 2 vị trí đầu tiên, phần mềm DrawPlus được tích hợp các bản vẽ, chức năng sơn cùng các công cụ hỗ trợ thiết kế đồ họa để tạo ra các nhân vật cũng như tạo khung cảnh. Bạn sẽ có rất nhiều lựa chọn các mẫu có sẵn cũng như tạo các ảnh động cho trang web của mình.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh-2

Giao diện phần mềm DrawPlus

1.9. Phần mềm FlipBook Lite

Tiếp theo trong danh sách phần mềm làm video hoạt hình đó là phần mềm FlipBook Lite. Với FlipBook Lite, bạn dễ dàng kiểm soát bản vẽ với 2 đặc điểm chính của nhân vật đó là môi và mắt, FlipBook Lite tương thích với máy tính bảng vẽ hỗ trợ bạn rất tốt trong quá trình tạo nhân vật. Hơn nữa FlipBook Lite giúp người dùng tạo ra những hình ảnh sống động, tự nhiên và uyển chuyển trong từng cử động cùng với sự tích hợp nhạc nền, giọng nói nhân vật.

1.10. Phần mềm The TAB Pro

Vị trí tiếp theo trong top 6 phần mềm làm video hoạt hình miễn phí đó là The TAB Pro. Chương trình cho phép bạn dễ dàng tạo nhân vật hoạt hình cũng như dễ dàng thay đổi hình dạng và chuyển đổi các bảng vẽ ảnh vector, xử lý linh hoạt những cử động trong hoạt hình, hỗ trợ nhiều định dạng file đồ họa khác nhau. Đặc biệt The TAB Pro hỗ trợ cả hệ điều hành Mac và Windows.

1.11. Phần mềm Scratch 1.4

Ứng dụng làm phim hoạt hình cuối cùng trong Top 6 phần mềm làm video hoạt hình là phần mềm Scretch 1.4. Đây là một công cụ miễn phí giúp bạn tạo được các bộ phim hoạt hình, video game… rất phù hợp với những người trẻ yêu thích truyện tranh và muốn tự làm những bộ phim hoạt hình vui nhộn. Với phần mềm scratch, bạn có thể thiết kế các nhân vật có thể nhảy, hát, và tương tác với nhau bằng những hành động đơn giản. Về cơ bản, phần mềm scratch là một ngôn ngữ lập trình đồ họa mã hóa nên dễ dàng hơn so với các ngôn ngữ truyền thống.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh-3

Giao diện phần mềm Scratch 1.4

Yêu cầu khi sử dụng phần mềm dựng phim 2D scratch là bạn phải có kiến thức về lập trình. Bởi nó sử dụng một giao diện đồ họa đơn giản cho phép lắp ráp các chương trình giống như trò chơi xếp hình. Phần mềm làm hoạt hình 2D scratch cho phép bạn tạo ra các bộ phim hoạt hình tương đối thú vị, nó hỗ trợ cả ngôn ngữ tiếng việt nên giúp bạn sử dụng dễ dàng hơn.

2. Lưu ý khi sử dụng phần mềm làm video hoạt hình

Khi sử dụng các ứng dụng sáng tạo nội dung hoạt hình, bạn được đề xuất khá nhiều nhân vật mẫu và các hiệu ứng cơ bản. Tuy vậy để trở thành nhà sáng tạo nội dung chuyên nghiệp bạn cũng cần có năng khiếu và cần phải chú ý một số vấn đề sau:

2.1. Quản lý tài nguyên và lưu trữ dự án hoạt hình

Để nâng cao trình sáng tạo nội dung, tiết kiệm thời gian cho những dự án hoạt hình mới. Đồng thời để xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân thông qua các thước phim hoạt hình,... Hãy chú ý lưu trữ tốt các hành động - biểu cảm độc đáo của mỗi nhân vật bạn tạo ra. Đây sẽ là hành trang quý giá, là bước đệm giúp bạn nhìn nhận và tự nâng cao khả năng tuy duy sáng tạo trên hành trình làm nghề sáng tạo của mình.

2.2. Thực hiện kiểm tra và chỉnh sửa để tạo ra video hoạt hình chất lượng cao

Ngành Animation đòi hỏi cao về khả năng thiết kế, tư duy hình ảnh, năng khiếu thẩm mỹ, khả năng cảm nhận nghệ thuật,... Đó là lý do vì sao bạn phải thật kiên nhẫn khi làm nghề và phải kiểm tra tác phẩm thật kỹ trước khi xuất bản. Trong mỗi dự án bạn cần xây dựng và rèn luyện thói quen chỉn chu trong từng chi tiết, dù là nhỏ nhất. Có như vậy, bạn mới có thể tạo nên những video hoạt hình chất lượng và nâng level của mình lên cao được.

Bởi vậy khi sử dụng phần mềm thay đổi tốc độ video hay nâng cấp chất lượng video thì bạn cần kiên nhẫn. Sau khi edit video xong, bạn cần chỉnh sửa tỉ mỉ để có được một chiếc video cuốn hút người xem.

phan-mem-lam-video-hoat-hinh.jpg

Kiểm tra video thật kỹ trước khi xuất bản và chia sẻ tới mọi người

2.3. Tuân thủ bản quyền và sử dụng nguồn tài liệu hợp lệ

Tuân thủ bản quyền và sử dụng nguồn tài liệu hợp lệ khi sử dụng phần mềm là điều hiển nhiên, bởi lẽ sau khi bạn hoàn thành một thước phim hoạt hình dù ngắn hay dài bạn đều muốn chia sẻ trên các trang xã hội. Nếu không tuân thủ bản quyền, rất có thể video của bạn sẽ bị xoá.

Đốii với những sản phẩm phim hoạt hình dùng để quảng bá hình ảnh thương hiệu hoặc dùng để kinh doanh bạn càng phải tuân thủ quy tắc về bản quyền. Nếu bạn không tuân thủ chính sách bản quyền và chú ý đến các nguồn tài liệu bạn sẽ mất quyền sử dụng video, thậm chí là bị phạt. Tệ hại hơn là còn ảnh hưởng đến hình ảnh và uy tín thương hiệu nên bạn hãy chú ý nhé.

3. Kết luận

Hy vọng với 11 phần mềm làm video hoạt hình mà chúng tôi vừa chia sẻ, bạn sẽ chọn được cho mình một phần mềm ưng ý và dễ sử dụng nhất. Lưu ý, các phần mềm trên đều có bản dùng thử miễn phí và bản có trả phí. Nếu muốn chọn cho mình một phần mềm để sử dụng lâu dài, bạn hãy thử nhiều phần mềm với các phiên bản khác nhau rồi hãy quyết định nhé. Hoặc bạn cũng có thể tham khảo khóa học edit video online của Unica để có thể tạo ra những video hấp dẫn và thú vị cho riêng mình. 

Unica gợi ý cho bạn: Khóa học "Làm phim hoạt hình 2D với MAYA"

XEM TRỌN BỘ KHÓA HỌC TẠI ĐÂY

[Tổng số: 105 Trung bình: 2]
Trở thành hội viên