Kỹ năng mềm là gì? Tổng hợp các kỹ năng mềm cơ bản nhất

Kỹ năng mềm là gì? Tổng hợp các kỹ năng mềm cơ bản nhất

Mục lục

Ngày này với sự phát triển lớn mạnh của xã hội kỹ năng mềm ngày càng được trú trọng hơn bao giờ hết, đóng vai trò quan trọng không chỉ giúp bạn có cơ hội thăng tiến nhiều hơn trong công việc mà còn tự tin về bản thân trong cuộc sống. Vậy kỹ năng mềm là gì, hãy cùng Unica tham khảo các nội dung thông qua bài viết dưới đây nhé. 

1. Kỹ năng mềm là gì? Vai trò trong đời sống

- Kỹ năng mềm ( Soft Skill) hay còn được gọi là kỹ năng thực hành ngoài thực tế của mỗi chúng ta. Bao gồm những kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác, kỹ năng quan sát, kỹ năng quản lý ầm phán,… 

Kỹ năng mềm là gì

Kỹ năng mềm là gì

- Vai trò của kỹ năng mềm: Thực tế cho thấy người thành đạt chỉ có 25% là do những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những Kỹ năng mềm họ được trang bị”  vậy nên một người giỏi về chuyên môn ( kỹ năng cứng) chưa chắc họ đã giỏi về kỹ năng mềm. 

- Kỹ năng mềm quyết định bạn là ai? Làm việc như thế nào? Dù bạn ở đâu? Bạn làm công việc gì? thì kỹ năng mềm cũng đều rất cần thiết cho bạn. Vì vậy, kỹ năng mềm chúng ta có thể gọi là kỹ năng tổng quan.

- Trong môi trường làm việc, kỹ năng mềm được coi là sự bổ sung cho kỹ năng cứng, nó đề cập đến kiến ​​thức và kỹ năng nghề nghiệp của một người. Các nhà xã hội học có thể sử dụng thuật ngữ kỹ năng mềm để mô tả chỉ số thông minh cảm xúc (EQ) của một người thay vì chỉ số thông minh (IQ).

- Thông thường các nhà tuyển dụng họ sẽ chú trọng tới những ứng viên có kỹ năng mềm tốt hơn bởi điều đó sẽ tạo thêm nhiều giá trị tiềm năng lớn cho họ. Những người như vậy họ có thể dạy cho người khác hoặc tự học hỏi , trua dồi kiến thức rèn luyện các mối qua hệ tốt hơn và khả năng trở thành người quản lý cũng nhanh hơn.

2. Kỹ năng mềm cơ bản bạn cần biết

Hiểu được kỹ năng mềm là gì, vậy chúng ta cần phải trang bị cho mình những kỹ năng mềm nào để có thể tự tin thể hiện bản thân trước những nhà tuyển dụng khó tính. 

1. Kỹ năng giao tiếp

- Kỹ năng giao tiếp là những cách thể hiện suy nghĩ, quan điểm và tính cách của bản thân một cách hiệu quả bằng lời nói hoặc văn bản tại nơi làm việc. Dù là đang kinh doanh hay làm việc trong bất cứ ngành nghề hoặc lĩnh vực nào thì kỹ năng giao tiếp cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. 

- Kỹ năng giao tiếp bao gồm: kỹ năng thuyết trình, sự tự tin, tôn trọng lẫn nhau, lắng nghe tích cực, giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp phi ngôn ngữ, phản hồi mang tính xây dựng…

2. Kỹ năng làm việc theo nhóm

- Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên có khả năng cộng tác tốt với một nhóm. Kỹ năng làm việc nhóm giúp bạn hoạt động tốt trong một nhóm và hoàn thành nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hiệu quả. Trên thực tế, làm việc theo nhóm rất quan trọng đối với sự nghiệp nghiên cứu thị trường, điều phối sự kiện và kỹ thuật phần mềm.

- Một số ví dụ liên quan đến kỹ năng liên quan đến làm việc nhóm bao gồm: quản lý xung đột, lắng nghe tích cực, hợp tác, phối hợp, trao đổi ý tưởng, hòa giải, thương lượng….

Để tìm hiểu chi tiết hơn nữa về kỹ năng này, bạn đọc có thể tham khảo khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở” của giảng viên Nguyễn Duy Khánh có trên Unica.vn.

Tham khảo khóa học “Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở”

Khóa học giúp bạn hiểu về thế nào là làm việc nhóm, tầm quan trọng của làm việc nhóm và phân tích cái “Tôi” trong quá trình làm việc nhóm. Ngoài ra, giảng viên còn chia sẻ cho bạn những kỹ năng cần thiết để làm việc nhóm hiệu quả như nâng cao tư duy và ý thức khi hoạt động tại nhóm. 

Xem toàn bộ khóa học tại đây

Kỹ năng làm việc nhóm và xây dựng mối quan hệ tại công sở

3. Kỹ năng giải quyết vấn đề

- Kỹ năng giải quyết vấn đề phụ thuộc vào khả năng sử dụng tư duy phân tích và sáng tạo của bạn để tìm ra giải pháp. Bất kể bạn làm việc trong ngành nào, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ luôn có giá trị ở một mức độ nào đó bởi vì mọi công việc đều có những vấn đề cần được giải quyết. Cuối cùng, những ứng viên có thể giải quyết các vấn đề và tìm ra các giải pháp mang tính tích cực sẽ luôn gây được ấn tượng mạnh trong mắt các nhà tuyển dụng. 

Một số ví dụ liên quan đến kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm: phân tích, lý luận Logic, quan sát, đàm phán, thuyết phục, đưa ra quyết định….

Kỹ năng mềm là gì

Kỹ năng giải quyết vấn đề

4. Khả năng thích ứng

Khả năng thích ứng và linh hoạt là những kỹ năng cần thiết để nắm bắt và điều chỉnh để thay đổi. Những kỹ năng mềm này đặc biệt quan trọng khi làm việc trong môi trường làm việc có nhịp độ nhanh hoặc không ngừng phát triển như quan hệ công chúng, quản lý sự kiện, công nghệ, điều dưỡng và quảng cáo.

Một số ví dụ về các kỹ năng liên quan đến khả năng thích ứng bao gồm: tự quản lý, thái độ bình tĩnh, lạc quan, cởi mở, tự tạo động lực cho bản thân…

>> Top 2 khóa học kỹ năng mềm “đắt giá” có trên Unica

>> Top 3 kỹ năng mềm cho sinh viên bạn buộc phải biết

5. Kỹ năng quản lý thời gian

- Một trong những kỹ năng mềm trong cuộc sống vô cùng quan trọng đó chính là kỹ năng quản lý thời gian. Kỹ năng quản lý thời gian mô tả khả năng làm việc hiệu quả và năng suất của bạn bằng cách sử dụng thời gian một cách khôn ngoan. Hầu hết các nhà tuyển dụng đều đánh giá cao kỹ năng mềm này, nhưng nó đặc biệt quan trọng nếu bạn là giám đốc dự án, quản lý cấp trung hoặc làm việc trong lĩnh vực truyền thông, sự kiện,

Một số kỹ năng liên quan đến kỹ năng quản lý thời gian bao gồm: thiết lập mục tiêu, đặt ưu tiên, lập kế hoạch, ra quyết định, kiểm soát căng thẳng….

Kỹ năng mềm là gì

Kỹ năng quản lý thời gian

6. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo đề cập đến khả năng của bạn trong việc cố vấn người khác, đào tạo nhân viên mới và hướng dẫn nhóm. Kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ cũng là một trong những phẩm chất cần thiết nhất khi đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn và được thăng tiến trong công ty. Các nhà tuyển dụng luôn tìm kiếm những ứng viên đáng tin cậy với kỹ năng lãnh đạo mạnh mẽ để giúp họ phát triển công ty.

7. Kỹ năng tiếp nhận và giải quyết vấn đề.

- Hãy dẹp bỏ ngay sự tự ái của bạn sang một bên vì chính nó đang ngăn cản bạn đi tới thành công. Nếu những lỗi lầm, những thiếu sót bản thân không được phát hiện sớm thì sẽ gây hậu quả bạn sẽ trở thành người bảo thủ.

- Có một sự thật là không ai thích bị phê bình, chỉ trích họ thường kiếm cớ lảng tránh nó. Tại sao bạn không xem đấy là cơ hội để nhìn nhận lại bản thân mình, coi đó là mục tiêu để mình cần phải chinh phục, bạn sẽ dần tốt lên nếu bạn biết đối diện với chính bản thân bạn. Cầu thị, biết lắng nghe giúp cho bạn có được lời khuyên, góp ý chân thành để hoàn thiện mình hơn.

8. Sáng tạo tư duy

- Ở mỗi ngành nghề khác nhau sẽ có những có những cách tư duy sáng tạo khác nhau và được đánh giá rất cao. Trong quá trình làm việc bạn hãy không ngừng tư duy, sáng tạo đừng dập khuôn mỗi ngày điều này chỉ mang lại kết quả như trước và không có sự đột phá hay tiến lên trong công việc. 

- Hãy tìm ra cách đổi mới nó biết đâu bạn lại có được kết quả như mình mong muốn

9. Kỹ năng lắng nghe.

- Một trong những kỹ năng mềm quan trọng đó chính là kỹ năng lắng nghe. Lắng nghe giúp bạn hiểu được nội dung đối phương đang muốn truyền tải tới mình, tiếp nhận được những thông tin quan trọng, phản hồi đặt câu hỏi đồng thời cũng thể hiện bạn đang tôn trọng họ, nghiêm túc trong cuộc trò chuyện này. 

Ky nang lang nghe

- Lắng nghe cũng là cách hạn chế các xung đột, tạo dựng được mối quan hệ và là bước điệm để thành công hơn trong công việc và cuộc sống

10. Kỹ năng thuyết phục.

- Khi bạn có khả năng thay đổi thái độ, hành vi của người đối diện của một người, một nhóm người hoặc một tập thể nào đó bằng lời nói, hành động, ngôn ngữ cơ thể điều đó chứng tỏ bạn có kỹ năng thuyết phục người khác. 

3. Thực trạng kỹ năng mềm của giới trẻ Việt Nam hiện nay

- Có thể thấy, mỗi năm số lượng sinh viên tốt nghiệp ra trường tương đối lớn nhưng tỉ lệ xin được việc hay xin được việc đúng với chuyên ngành đã học rất thấp. Trong khi nhu cầu về nhân lực ở các công ty trong nước là rất lớn nhưng không thể nào tuyển được đủ người. Vậy, đâu là nguyên nhân chính dẫn đến cảnh “thừa thầy thiếu thợ?”. Đơn giản, chỉ vì chất lượng đào tạo nguồn nhân lực của chúng ta vẫn còn rất nhiều hạn chế, kỹ năng trang bị cho sinh viên chưa thực sự phù hợp, dẫn đến năng suất lao động thấp.

- Theo đánh giá của các chuyên gia, điểm yếu nhất trong giáo dục của chúng ta hiện nay là chưa thực sự chú trọng đến việc đào tạo và giáo dục kỹ năng mềm cho sinh viên. Đây chính chính là “rào cản” lớn nhất khiến cho các bạn đã đánh mất đi cơ hội nghề nghiệp của chính thân mình trong khi các nhà tuyển dụng thì thực sự quan tâm tuyển dụng nhân viên được trang bị nhiều kỹ năng mềm hơn là tấm bằng cử nhân. 

Như vậy thông qua bài viết trên đây, Unica đã cùng bạn tìm hiểu kỹ năng mềm là gì và những kỹ năng mềm cơ bản mà bạn cần có. Chúng tôi hy vọng các bạn sẽ trang bị được cho mình những kỹ năng mềm cần thiết để có thể gây được ấn tượng đối với các nhà tuyển dụng khó tính.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công! 

Đánh giá :

Tags: Phát triển cá nhân Kỹ năng mềm