KPI là gì? Vai trò của KPI trong doanh nghiệp?

KPI là gì? Vai trò của KPI trong doanh nghiệp?

Mục lục

Thông thường mỗi chức danh, vị trí trong doanh nghiệp sẽ có kế hoạch làm việc hoặc bản mô tả công việc hàng tuần, hàng tháng. Dựa trên các chỉ số và mức độ hoàn thành công việc KPI, nhà quản lý sẽ có các chế độ thưởng phạt cho từng cá nhân phù hợp. Vậy KPI là gì? Trong sự phát triển của  doanh nghiệp, KPI có vai trò gì? Tất cả sẽ được Unica giải đáp trong bài viết dưới đây.

1. KPI là gì? 

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator - Chỉ số đánh giá thực hiện công việc. KPI sẽ giúp chúng ta hiểu rõ một công ty, một đơn vị kinh doanh hay một cá nhân đang thực hiện công việc và hoàn thành công việc tốt đến đâu so với các mục tiêu chiến lược đã đề ra.

Để giúp doanh nghiệp có thể đánh giá được tổng thể hiệu quả kinh doanh thì việc quan trọng là doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống KPI cấp cao, còn đối với hệ thống KPI cấp thấp doanh nghiệp sẽ tập trung đánh giá hiệu quả dựa vào quy trình làm việc tại các bộ phận như bán hàng, tiếp thị hay chăm sóc khách hàng.

kpi là gì

KPI là từ viết tắt của Key Performance Indicator - Chỉ số đánh giá thực hiện công việc

2. Vai trò của KPI trong doanh nghiệp

Thông qua việc đánh giá hiệu quả công việc, có thể thấy chỉ số KPI đóng vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp. Cụ thể:

Đánh giá chính xác năng lực nhân viên

Hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp đều dùng KPI là doanh số để đánh giá hiệu quả công việc của nhân viên. Vì vậy, khi xây dựng KPI người quản lý phải đưa ra các chỉ số rõ ràng, cụ thể, phải căn cứ vào tình kinh doanh của doanh nghiệp, cũng như vị trí công việc của từng cá nhân, phòng ban để đưa ra KPI phù hợp nhằm mang lại hiệu quả tốt nhất. Đây cũng là phương pháp giúp cho người quản lý dễ dàng đánh giá chính xác các điểm mạnh và điểm yếu của từng nhân viên.

Hoạch định lại chiến lược kinh doanh

Cũng như việc đánh giá nhân viên, hiệu quả của các chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp cũng không chỉ dừng lại ở chỉ số doanh thu. Họ sẽ xem xét kênh nào đang có tỷ lệ khách hàng sử dụng sản phẩm nhiều nhất? Kênh nào nên đầu tư và kênh nào nên cắt bỏ? Và những câu hỏi này chỉ có thể được giải đáp khi doanh nghiệp đo được chỉ số KPI chi tiết cho chiến lược. Còn nếu không, các chiến lược đưa ra sẽ không mang lại hiệu quả cao khi quy trình thực hiện cứ na ná, tương tự nhau.

Tạo ra môi trường học hỏi

Bằng cách đo lường KPI, nhà quản lý có thể tạo ra một môi trường học tập ngay chính trong công ty của bạn. Theo kinh nghiệm của các nhà quản lý, khi đưa ra các chỉ số KPI cho các cá nhân, tổ chức sẽ tạo ra nhiều cuộc hội thoại quan trọng ở nơi làm việc.

Ví dụ, khi bạn phát hiện ra một điểm không thuận lợi trên KPI, bạn sẽ có thể trao đổi trực tiếp với cá nhân, tổ chức hoặc người quản lý trực tiếp bạn về KPI đó. Đây là cơ hội tuyệt vời để nhà quản lý có thể hướng dẫn nhân viên phương cách làm việc để đạt được mục tiêu đề ra.

Hy vọng với những thông tin mà Unica chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn hiểu được KPI là gì và tại sao đối với doanh nghiệp việc xây dựng KPI lại quan trọng như vậy. Cùng với đó, việc đánh giá và quản lý nhân sự hiệu quả được xem là yếu tố hàng đầu giúp bạn thu hút nhân tài, thành công giúp doanh nghiệp của bạn phát triển bền vững. Đó là lý do mà Bí quyết quản trị nhân sự chắc chắn là cuốn cẩm nang vô cùng quan trọng mà bạn không thể bỏ qua.

Chúc bạn thành công!

>> Cách xây dựng KPI hiệu quả cho nhân viên mà bạn không nên bỏ qua

>> Các tiêu chí đánh giá nhân viên hiệu quả nhất hiện nay mà bạn không nên bỏ qua


Tags: Phát triển đội nhóm