Những lưu ý khi học nhảy Zumba mà bạn không nên bỏ qua

Những lưu ý khi học nhảy Zumba mà bạn không nên bỏ qua

Mục lục

Zumba là bộ môn thể thao dễ tập luyện và phù hợp với mọi đối tượng nên được rất nhiều người lựa chọn với rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ, vóc dáng cũng như sức khoẻ. Tuy nhiên, để học nhảy Zumba đạt hiệu quả cao ngoài việc chăm chỉ luyện tập bạn cũng nên lưu ý một số điều mà UNICA chia sẻ trong bài viết dưới đây. 

>> Bật mí 3 bài tập Zumba phổ biến được nhiều người lựa chọn nhất hiện nay

>> Bật mí phương pháp tập Zumba đúng cách, hiệu quả tại nhà

>> Bật mí list nhạc nhảy sôi động dành cho các bài nhảy Zumba cơ bản

Lợi ích của Zumba đối với sức khoẻ và sắc đẹp

Vận động toàn thân

Sự kết hợp tuyệt dụng giữa bộ môn salsa với thể thao năng động "thể dục nhịp điệu" đã tạo nên điệu nhảy Zumba với công dụng thần kỳ cho sức khoẻ và vóc dáng cũng như sức bền và dẻo dai cho cơ thể. Vừa mang tính chất giải trí, xả stress với giai điệu bài tập vui tươi. Bạn không bị gò bó và luôn cảm thấy phấn khích, vui tươi. Bộ môn Zumba đòi hỏi người tập phải vận động toàn cơ thể từ đầu cho đến chân. Tất cả các bộ phận đều chuyển động theo giai điệu nhạc sôi động. Toàn cơ thể của bạn đều được đốt cháy theo điệu nhạc. 

Đốt cháy calo

Có lẽ đây chính là lợi ích tuyệt vời nhất mà Zumba mang lại và cũng là điều tất cả người tập đều mong muốn đó chính là đốt cháy calo toàn thân. Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng Zumba giúp đốt cháy 300 calo trong mối buổi luyện tập và con số này còn có thể lớn hơn nếu như bạn chăm chỉ luyện tập đều đặn. Điều quan trọng là toàn bộ cơ thể bạn được đốt chát calo chứ không riêng 1 bộ phận nào. Điều này giúp cơ thể bạn cân đối toàn diện. Hãy chăm chỉ luyện tập đều đặn và điều thần kỳ sẽ đến với vóc dáng của bạn.

 

 

Tạo sức bền cho cơ thể

Một bộ môn năng động như Zumba giúp người tập điều hoà nhịp tim và huyết áp cải thiện độ bền và sự dẻo dai dành cho người tập. Nhạc tập luyện cho bộ môn Zumba này có cường độ nhanh khiến người tập hào hứng tạo động lực thêm rất nhiều cho việc luyện tập. 

Cải thiện tim mạch

Việc học nhảy Zumba giúp bạn cải thiện được tình trạng sức khoẻ tim mạch của bạn. Để có được lợi ích tuyệt vời như vậy chính là nhờ vận động toàn thân trong quá tình luyện tập giúp nhịp tim đạt 64% - 94% nhịp tim tối đa và 40% - 80% tốc độ tiêu thụ oxy tối đa cho cơ thể. Điều này giúp cho bạn phòng ngừa được các bệnh về tim mạch và có một trái tim khoẻ mạnh tự nhiên nhờ luyện tập mà không cần tác động có thuốc.

Cải thiện huyết áp

Cũng giống với việc cải thiện tim mạch Zumba cũng giúp ích cho cơ thể rèn luyện, cải thiện huyết áp được khoẻ mạnh và ổn định. Những bệnh như huyết áp cao, huyết áp thấp,... dường như được điều trị dần theo thời gian nếu như bạn kiên trì rèn luyện bộ môn thần thánh "Zumba" này. 

 

 

Phù hợp với mọi lứa tuổi và cấp độ

Có thể thấy bộ môn Zumba ngày càng phổ biến và được nhiều người lựa chọn hơn. Bởi vì bộ môn Zumba có nhiều cấp độ và bài tập dành cho trẻ nhỏ, người lớn tuổi, ngừoi mới bắt đầu,... Bộ môn này cũng chia ra nhiều bài tập cho từng cấp độ người tập để phù hợp. Từ người mới bắt đầu đến người tập lâu năm cũng có những bài tập riêng biệt. Điều này giúp người tập tuỳ chỉnh cường độ tập luyện phù hợp với bản thân. 

Tăng khả năng chịu đau

Một trong những lợi ích của Zumba đối với sức khoẻ đó chính là tăng khả năng chịu đau. Bạn sẽ đạt được sau nhiều tuần luyện tập kiên trì. Ngoài ra Zumba còn được coi là một liệu thuốc giảm đau tự nhiên vô cùng hiệu quả cho người luyện tập

Giúp cải thiện tâm trạng

Ngoài cải thiện sức khoẻ, vóc dáng Zumba còn là một liều thuốc tinh thần hữu hiệu mà chúng ta thấy rõ rệt nhất khi đến với bộ môn này. "1 nụ cười bằng 10 thang thuốc bổ" chính điều này giúp cho bạn thêm tươi trẻ, tinh thần sảng khoái, minh mẫn sau mỗi giờ tập Zumba. Chính những giai điệu nhạc nhảy vui nhộn cùng các động tác nhịp điệu năng động, sôi nổi giúp bạn giải toả căng thẳng, giảm stress tận hưởng sự thư thái của buổi tập. 

Những lưu ý khi học nhảy Zumba

Lựa chọn đồ tập thoải mái, thấm hút mồ hôi và có tính co dãn

Zumba là bộ môn thể dục mà khi tập luyện bạn phải vận động toàn bộ cơ thể trong suốt một thời gian dài. Do đó, tốt nhất bạn nên chuẩn bị những bộ đồ tập thoải mái được làm bằng các chất liệu thấm hút và có tính co dãn tốt. Bạn cũng cần chú ý rằng tuyệt đối không mặc trang phục bó sát hoặc đồ tập được làm bằng các chất liệu như jean, kaki… hoặc các chất liệu vải khô cứng bởi như vậy sẽ khiến cơ thể của bạn thiếu linh hoạt và quá trình tập luyện trở nên khó khăn hơn. 

Học nhảy Zumba đúng chuẩn

Khi học nhảy Zumba bạn nên lựa chọn đồ tập thoải mái, thấm hút mồ hôi

Ngoài ra, bên cạnh lựa chọn đồ tập bên ngoài chị em cũng nên lựa chọn nội y phù hợp để không làm ảnh hưởng đến tâm lý cũng như thể chất trong quá trình tập luyện. 

Đi giày thể thao phù hợp

Một trong những sai lầm khi học nhảy Zumba mà chị em thường mắc phải đó chính là lựa chọn giày tập không phù hợp. Mỗi một môn thể thao sẽ yêu cầu về độ cao cũng như đặc điểm của giày tập và Zumba cũng vậy. Khi học Zumba bạn cần chuẩn bị cho mình loại giày chuyên dụng có độ cao không quá 3 phân và mềm mại để có thể di chuyển thoải mái trong suốt quá trình tập luyện mà không bị đau gót chân. 

Để có thể lựa chọn được đôi giày đúng với kích cỡ chân cũng như phù hợp với quá trình tập nhảy Zumba tốt nhất là bạn nên đến cửa hàng bán đồ tập chuyên nghiệp và nhờ nhân viên bán hàng tư vấn. 

Bắt đầu bằng khóa tập zumba 2-3 buổi/ tuần

Cái gì cũng vậy chúng ta cần có những buổi "dạo nhạc" làm quen để cơ thể không chịu cường độ quá lớn gây chấn thương ảnh hưởng đến sức khoẻ. Hãy bắt đầu bộ môn Zumba với những buổi tập nhẹ nhàng và cường độ thấp để cơ thể được làm quen. Bạn có thể tham khảo các khoá học cho người mới bắt đầu để cơ thể làm quen với cường độ luyện tập. Nên cách buổi trong những ngày tập đầu. Tập 1 ngày nghỉ 1 ngày, 1 tuần tập 2 đến 3 buổi để cơ được nghỉ ngơi, dưỡng sức. Trong những buổi tập đầu tiên sẽ xuất hiện trường hợp đau cơ. Bạn sẽ cảm giác như không đi nổi, không làm được cái gì mà dùng quá sức, cơ luôn đau, mỏi,.. đừng quá lo lắng. Đó chính là biểu hiệu của việc tập luyện thành công. Hiện tượng này chỉ xuất hiện trong vài ngày đầu thôi nên đừng lo lắng quá nhé!

Ăn nhẹ trước giờ tập và cung cấp đủ nước trong quá trình tập luyện

Theo các chuyên gia Zumba bạn không nên ăn quá no trước giờ tập nhưng cần cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng cách ăn 1 chút thức ăn nhẹ trước khi bước vào giờ học khoảng 30 - 45 phút. 

Lưu ý khi học nhảy Zumba

Bạn không nên ăn no mà chỉ nên bổ sung năng lượng cho cơ thể bằng một ích thức ăn nhẹ như trái cây, bánh Sandwich

Bên cạnh đó, trong quá trình tập nhảy Zumba chắc chắn bạn sẽ đổ mồ hôi rất nhiều. Do đó, để tình trạng cơ thể mất nước không diễn ra bạn nên uống vài ngụm nước sau khoảng 15 - 20 phút tập luyện và bổ sung đủ nước cho cơ thể sau giờ tập. 

Khởi động trước khi tập luyện

Không chỉ khi tập nhảy Zumba mà khi tập luyện bất kỳ bộ môn thể dục nào đi chăng nữa bạn cũng nên thực hiện các động tác khởi động trước khi tập. Bởi khởi động không chỉ giúp cơ thể sẵn sàng cả về thể chất và tinh thần mà còn giúp bạn ngăn ngừa chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện. 

Lựa chọn giảng viên chất lượng, chuyên nghiệp

Tuy là bộ môn thể dục đơn giản, dễ tập luyện nhưng khi mới bắt đầu học nhảy Zumba bạn cần học theo sự hướng dẫn của giảng viên uy tín, chất lượng có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề để có thể tập luyện đúng cách, đúng kỹ thuật ngay từ đầu. Bạn có thể tìm hiểu và tham gia các lớp học dạy nhảy Zumba tại các trung tâm thẩm mỹ để được học và tập luyện cùng giảng viên hoặc tham gia các khoá học nhảy hiện đại cơ bản online trên Unica để tìm hiểu nhé! Nhưng nếu bạn là một người khá bận rộn với công việc và cuộc sống và không muốn bỏ ra một số tiền lớn thì các khoá học nhảy Zumba  tại nhà sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất dành cho bạn.

Chúc bạn học nhảy Zumba hiệu quả!


Tags: zumba Nhảy