Seeding Facebook là gì? Phân loại và cách seeding Facebook hiệu quả

Seeding Facebook là gì? Phân loại và cách seeding Facebook hiệu quả

Mục lục

Đối với dân chuyên về công nghệ, hoặc những digital marketing thuật ngữ seeding không có gì là xa lạ. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách seeding một cách khoa học. Cùng Unica.vn tìm hiểu về nghệ thuật seeding Facebook từ A - Z như thế nào nhé!

1. Seeding là gì? 

Seeding tên tiếng anh có nghĩa là gieo hạt, trong Seeding facebook là việc bạn thiết lập những tài khoản, hoặc trang cá nhân để tiến hành comment, like và share vào những bài viết mà bạn muốn đẩy lên, nhằm thu hút sự chú ý từ khách hàng.

Việc seeding giống như việc chúng ta gieo hạt và chờ đợi thành quả của nó vậy. Bài viết hay bài quảng cáo sẽ được nhiều lượt tiếp cận, theo dõi hơn. Từ đấy giúp sản phẩm, dịch vụ của bạn tiếp cận gần nhất đối với khách hàng. 

Seeding còn có tác dụng làm giảm chi phí quảng cáo. Để seeding tốt, bạn cần có những thủ thuật và kiến thức. Sau đây là cẩm nang Seeding facebook.

Nếu với những người làm kinh doanh thù cụm từ seeding đã trở nên khá phổ biến, bản chất của seeding thực chất là dành những “lời khen có cánh” cho sản phẩm hoặc thu hút mức độ quan tâm đến từ những đối tượng khách hàng khác nhau.

Có thể lấy một ví dụ đơn giản như sau: Khi bán muốn bán sản phẩm là một chiếc váy trong bộ sưu tập mới ra mắt. Để tạo niềm tin với những khách hàng mới, bạn sẽ dùng các nick ảo hoặc thuê các seeder làm nhiệm vụ đưa ra những bình luận, phản hồi tốt về chiếc váy đó nhằm tìm kiếm và thu hút mức độ quan tâm của nhiều người đối với sản phẩm của bạn. 

cam-nang-seeding-facebook-tu-a-z-

Cẩm nang Seeding Facebook từ A – Z

>> Xem thêm:  Engagement là gì? 3 cách tăng tương tác trên Facebook

 

2. Tại sao phải Seeding Facebook 

- Như bạn đã biết, để sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp mình có thể tạo ra được độ uy tín nhất định nhằm thu hút những khách hàng tiềm năng thì phải bỏ ra một khoản ngân sách lớn để chạy quảng cáo trên facebook. Thế nhưng, không cần đến chạy quảng cáo, việc sử dụng thủ thuật seeding không chỉ tăng lượt tương tác, tiếp cận mà thông qua lượt like, share, comment còn tăng độ uy tín cho sản phẩm đó. Nhờ có Seeding mà ngân sách chi trả cho quảng cáo cũng giảm đi rất nhiều. 

- Seeding con có ý nghĩa là “gieo mầm”. Muốn thu được quả ngọt thì bạn không thể bỏ qua các giai đoạn gieo mầm hạt giống- chăm bón- chăm sóc- thu hoạch. Kinh doanh cũng thể, muốn gia tăng doanh số và lợi nhuận bán hàng thì bạn phải biết tiếp cận khách hàng tiềm năng, tạo nên độ uy tín cho sản phẩm để thúc đẩy hành vi mua hàng diễn ra nhanh chóng. 

- Ngày nay, khi Internet đã trở nên quá phổ biến, bạn có thể tiến hành seeding ở mọi lúc, mọi nơi chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng, nhờ đó mà quá trình tìm kiếm và tiếp cận khách hàng mục tiêu cũng trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. 

- Ngoài seeding facebook đã trở nên quá quen thuộc thì việc seeding thông qua website, fanpage, youtube… cũng là những hoạt động không thể thiếu khi các doanh nghiệp triển khai các chiến dịch marketing nhằm tăng lượng traffic hiệu quả. 

3. Các loại seeding phổ biến hiện nay

Mục đích của seeding chính là bán hàng hoặc chia sẻ những thông tin hữu ích thu hút khách hang quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp. Đối với mỗi sản phẩm/ dịch vụ khác nhau sẽ có hình thức seeding khác nhau. Cùng tìm hiểu những hình thức seeding phổ biến hiện nay.

Seeding thảo luận

Là thao tác tạo ra những comments chia sẻ, trao đổi xoay quanh nội dung hữu ích để thu hút khách hàng quan tâm đến thương hiệu của doanh nghiệp bạn, từ đó tạo ra tâm lý tin cậy cho các post quảng cáo. 

Seeding đặt hàng

Đây là cách để bạn điều hướng khách hàng tự động để lại thông tin địa chỉ, số điện thoại đặt hàng hoặc đưa ra các tình huống cụ thể nhờ page tư vấn.

Seeding hỏi đáp

Tạo ra các comments hỏi đáp về sản phẩm để gây sự chú ý và tò mò cho người đọc theo hướng tích cực. Đồng thời giúp khách hàng hiểu hơn về sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung ứng.

Seeding tư vấn

Bằng cách tạo ra các comments mang tính trải nghiệm, review thực tế nhằm cung cấp những kiến thức định hình cần thiết và bổ ích về sản phẩm/dịch vụ đến cho người đọc.

4. Hướng dẫn cách seeding Facebook hiệu quả

Thiết lập tài khoản cá nhân 

Việc đầu tiên để tiến hành seeding, bạn phải có tài khoản, bạn cần mua từ 5 - 10 sim rác để tạo ít nhất từ 5 - 10 nick Facebook, tương ứng với số lượng nick bạn muốn lập là số lượng tài khoản email đăng ký. Chú ý mỗi sim điện thoại có thể dùng để kích hoạt tối thiểu 2 - 3 tài khoản Facebbook. Tuyệt đối không dùng số điện thoại để đăng ký tài khoản Facebook, hãy dùng email để đăng ký.

Hãy lập những tài khoản cá nhân, điền đầy đủ thông tin, thường xuyên đăng tải hình ảnh thật để tạo độ tin tưởng đối với tài khoản của bạn. 

Khi bạn seeding, rất có thể khách hàng sẽ truy cập và tìm hiểu trang cá nhân của bạn có đáng tin cậy không? Vậy nên bạn phải thường xuyên chăm sóc tài khoản của mình, nhưng đừng cố gắng tham gia và bình luận vào các nhóm với tần suất lớn, có thể bạn sẽ bị khóa tài khoản. 

Thường xuyên inbox trò chuyện, bình luận, thả like, thả tim từ nick ảo để tạo dựng hình ảnh đáng tin cậy để những hoạt động seeding trên Facebook đáng tin hơn. Lưu ý không kết bạn với nick ảo khác hoặc các nick có khả năng bán cùng mặt hàng để tạo danh sách bạn bè nghiêm ngặt và nhìn có vẻ giống tài khoản thật nhé.

Bước tiếp theo hãy tham gia vào các nhóm có liên quan tới các sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp.  

Thiet lap tai khoan ca nhan

Thiết lập tài khoản cá nhân trước khi seeding

Kiên trì, không nản chí

Đối với những tài khoản mới, khi tiến hành seeding, bạn không nên quá tham lam, bài viết nào cũng nhảy vào seeding. Bởi như thế bạn sẽ bị lộ tẩy, phát hiện và bị loại ngay ra khỏi nhóm. Bạn nên lập nhiều nick khác nhau và tiến hành nuôi dưỡng chúng lớn từng ngày, đừng cố ép chúng lớn khi chúng chưa đủ tuổi. Nếu tài khoản này bị khóa, bạn chuyển sang một tài khoản khác và chờ thời gian để facebook mở tài khoản cho bạn.

Tiến hành Seeding Facebook

- Sau một gia đoạn nuôi tài khoản nhất địn ban tiến hành seedung lên các group có những khách hàng mục tiêu nhằm giảm thiểu chi phí và tiết kiệm thời gian để đảm bảo độ an toàn cho tài khoản đó. Để làm được điều này bạn cần lập ra một bản kế hoạch seeding cụ thể tương ứng với từng group chứa khách hàng mục tiêu. Bạn cũng có thể tham khảo những bài viết có lượt tương tác lớn xem chủ đề của họ chia sẻ như nào, nội dung triển khai ra sao từ đó có được kinh nghiệm cho bản thân.

- Để việc seeding mang lại hiệu quả cao bạn cần biết chọn lựa những khung giờ các thành viên hoạt động nhiều nhất trong nhóm, nếu seeding bài viết trong khung thời gian nhiều người hoạt động thì chắc chắn bài viết của bạn sẽ có được nhiều tương tác. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý về những quy định ở từng nhóm để tránh tình trạng nội dung mình seeding không phù hợp với quy định của nhóm và bạn có thể bị kích ra khỏi nhóm.

- Sau khi đã tiến hành seeding, bước tiếp theo bạn cần phải làm là phân tích, đánh giá và đo lường hiệu quả chiến dịch seeding đó. Căn cứ vào các báo cáo, bạn sẽ có thể phân tích, đo lường được hiệu quả của từng chiến dịch seeding, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp và giúp các chiến dịch sau đạt hiệu quả tốt hơn.

5. Một số kinh nghiệm seeding facebook từ chuyên gia

Nên phân bổ thời gian comment một cách hợp lý: Bạn nên lựa chọn những thời điểm khách hàng online nhiều nhất, giả sử như buổi sáng từ lúc 6-7h; buổi trưa từ 11-12h; buổi chiều 1 - 2h; buổi tối 8 - 9h… Bạn không comment luôn một lúc, có thể cách nhau cho có sự khách quan.

Chuẩn bị những nội dung seeding chân thực: Seeding chân thực khách hàng sẽ thấy bạn cũng là một khách hàng bình thường, không phải là đang PR cho sản phẩm dịch vụ, có thể bạn chỉ cần sử dụng một dấu chấm, hoặc bình luận với nội dung đặt ra những câu hỏi có thể khách hàng rất quan tâm. 

- Luôn để filter cho news feed là Most Recent thay vì Top Stories.

- Tích cực like, share những bài đăng, lên trang cá nhân khi tài khoản của bạn đủ độ tin cậy.

Seeding mà như không Seeding

Hầu hết đa phần khách hàng khi muốn tìm hiểu một sản phẩm, dịch vụ nào đó thì thao tác đầu tiên chính là quan sát xem bài post mà mình đang quan tâm sẽ có bao nhiêu lượt like, sau đó là đi đọc phần bình luận về sản phẩm bên dưới. Với những bài post thu hút được nhiều bình luận phản ánh chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp bạn cảm thấy vô cùng yên tâm khi đưa ra quyết định mua hàng. Còn đối với những bài post không có bình luận, bạn sẽ nhanh chóng bỏ qua mà không cần quan tâm đến sự tư vấn của người bán. Nắm bắt được tâm lý theo đám đông của khách hàng mà người bán sẽ tạo ra những seeding “ảo” để tăng độ uy tín cho sản phẩm. Thế nhưng, không vì thế mà quá lạm dụng những seeding, bởi khách hàng luôn là những người thông minh và nhanh nhạy khi mua hàng, nếu bạn không biết cách sử dụng seeding một cách bài bản, khéo léo sẽ dễ gây phản cảm, khó chịu với người dùng.

Quản lý khủng hoảng

Ngày nay, khi thi trường kinh doanh ngày càng trở nên phức tạp, việc đối thủ sử dụng những seeding thông qua tài khoản ảo để hạ mức độ uy tín sản phẩm của doanh nghiệp bạn là điều không thể tránh hỏi. Đứng trước những rủi ro không được dự báo trước, bạn cần phải biết đưa ra những giải pháp để giải quyết những tình huống xấu nhất một cách khéo léo nhưng vẫn đảm bảo sự chuyên nghiệp. 

Giọng điệu seeding phải đa dạng

Việc tạo ra seeding ảo với giọng điệu “một màu” thật sự lộ liễu và khách hàng sẽ cảm thấy nhàm chán và không được tôn trọng. Chính vì vậy, để bài post trở nên thật sự thu hút và ấn tượng thì bạn nên sử dụng các seeding có giọng điệu khác nhau. Đó có thể là giọng nghiêm túc, hài hước, hoặc là những cuộc tranh luận mang chiều hướng tích cực. 

>> Xem thêm: Tổng hợp 2 cách tạo sự kiện trên Facebook dễ dàng

Kinh nghiem seeding facebook tu chuyen gia

Một số kinh nghiệm seeding facebook từ chuyên gia

Mỗi hành động nhỏ chúng ta làm sẽ giúp chúng lớn mạnh hơn, như việc seeding vậy. Đây là một cách giúp nâng cao độ tiếp cận của khách hàng tới sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp. Hy vọng những mẹo Seeding Facebook vừa kể trên giúp ích cho bạn. Cùng với đó, việc nắm vững những bí quyết học marketing để toàn tập giúp bạn thu hút tương tác tự nhiên và đưa thương hiệu của bạn đến gần nhất với khách hàng mục tiêu được xem là yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn thực hiện chiến dịch marketing thành công.

Trên đây, chúng tôi đã chi tiết đến bạn đọc cách Seeding Facebook hiệu quả nhất được tổng hợp từ những chuyên gia Unica. 

Đánh giá :

Tags: Facebook Marketing