7 Lợi ích của Yoga dành cho bà bầu mẹ nên biết

7 Lợi ích của Yoga dành cho bà bầu mẹ nên biết

Mục lục

Yoga từ lâu đã được nhiều chị em biết đến và luyện tập bởi phương pháp này không mất quá nhiều thời gian, sức lực nhưng vẫn mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt, khi mang bầu tập yoga còn mang lại hiệu hiệu quả thiết thực đối với các mẹ bầu. Và dưới đây là 7 lợi ích của Yoga dành cho bà bầu.

Lợi ích của Yoga dành cho bà bầu

1. Yoga giúp cơ thể mẹ bầu trở nên khỏe mạnh

Có thể nói trong thời gian mang thai, bà bầu phải chịu rất nhiều những thay đổi về cảm xúc lẫn thể chất. Các hormone như estrogen, relaxin, progesterone, prolactin cũng tăng cao. Những lúc này thì yoga sẽ là phương pháp hữu hiệu giúp bà bầu cân bằng những thay đổi trong cơ thể. Bên cạnh đó, việc tập yoga còn có tác dụng giảm quá trình phát triển vòng bụng, góp phần cải thiện sức khỏe, giúp săn chắc cơ thể cũng như giúp bà bầu cảm thấy thư giãn và thoải mái.

>>> Xem ngay: 4 Lợi ích của khóa học: “Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên”

tap-yoga-cho-ba-bau.jpg

Yoga giúp mẹ bầu thư giãn thoải mái

2. Phương pháp hoàn hảo giúp bà bầu tập luyện kỹ thuật hô hấp

Việc luyện tập kỹ thuật hô hấp trong Yoga rất quan trọng, bởi nó giúp cho tâm lý bà bầu ổn định hơn. Yoga sẽ tập cho bà bầu kĩ thuật thở đúng cách để giảm bớt hoặc điều khiển hơi thở khi mang thai, đồng thời cũng làm tăng tối đa lượng oxy cung cấp cho đứa bé trong bụng. Việc thở đúng kỹ thuật còn giúp bà bầu bớt đau đớn trong lúc sinh.

3. Đẩy lùi những cơn đau lưng khó chịu

Trong quá trình mang thai, sự mất cân bằng cơ thể kèm những cơn đau lưng chính là kẻ thù số 1 của mẹ bầu. Do đó, việc tập yoga trong lúc mang thai không chỉ giúp lưu thông máu huyết, phát triển thể lực mà còn giúp cân bằng cơ thể, từ đó các cơ lưng được co giãn và điều hòa, đem lại cảm giác dễ chịu hơn cho bà bầu.

4. Cơ bắp sẽ dẻo dai hơn

Những bài tập Yoga dành cho bà bầu được xây dựng đặc biệt dành cho những bó cơ cần thiết trong quá trình vượt cạn. Những bài tập này sẽ giúp cho phần hông của bà bầu được uốn dẻo và linh hoạt hơn. Đặc biệt, tư thế squat rất có lợi cho việc làm giãn phần hông và xương chậu. Ngoài ra, việc tập yoga thường xuyên sẽ giúp bà bầu tránh gặp phải hiện tượng trầm cảm, việc sinh nở sẽ trở nên thuận tiện hơn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần sự hướng dẫn cũng như tư vấn từ chuyên gia để có thể lựa chọn hệ thống bài tập Yoga phù hợp, giúp mẹ cải thiện sức khỏe một cách hoàn hảo nhất với khóa học Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên.

baitaptheducchobabau.jpg

Yoga giúp tăng cường sức khỏe mẹ bầu

5. Đem đến cho bà bầu sự thư giãn tuyệt vời

Phụ nữ mang thai thường thường có cảm giác bồn chồn lo lắng về sự phát triển kích thước của vòng hai cũng như chuẩn bị những gì cho việc sinh con. Nhiều bà bầu tâm lý đến mức trầm cảm, mất ăn mất ngủ triền miên. Tuy nhiên, khi bà bầu được tập luyện yoga thì tình trạng này hoàn toàn được đẩy lùi. Những bài tập yoga sẽ giúp bà bầu cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn và đặc biệt giúp bà bầu ăn, ngủ, nghỉ ngơi rất hiệu quả.

6. Sợi dây liên kết tuyệt với với con

Trong quá trình luyện tập yoga sẽ có rất nhiều những tư thế được thực hiện để cho thai nhi thấy thoải mái. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để bạn được trò chuyện cùng con, bạn có thể xoa bụng trước khi tập và nói với bé những lời yêu thương. Điều này sẽ giúp cho bạn và con xích lại gần nhau và muốn trò chuyện cùng con nhiều hơn nữa.

7. Mẹ bầu được làm quen với nhiều bạn mới

Việc đến phòng tập yoga mẹ bầu sẽ thấy rất thú vị khi được làm quen với nhiều mẹ bầu khác. Qua đó, bạn có thể trao đổi những thông tin thiết thực về sức khỏe cũng như những kiến thức sinh đẻ mà mẹ bầu chưa biết. Từ đó, xây dựng cho mẹ bầu một cuộc sống khỏe mạnh và tích cực hơn với những người bạn mới.

Lợi ích của Yoga đối với thai nhi

Không thể phủ nhận một điều rằng, lợi ích của Yoga đối với mẹ bầu là vô cùng hữu ích, vậy tập Yoga sẽ mang lại lợi ích gì cho thai nhi?

- Yoga giúp mẹ bầu thư giãn, hạn chế căng thẳng, cảo thiện tâm trạng theo chiều hướng tích cực để tránh được những tổn hại cho thi nhi trong suốt giai đoạn mang thai.

- Tập Yoga sẽ giúp cải thiện can nặng của thai nhi.

- Kích thích khả năng phát triển tư duy não bộ của trẻ ngay từ trong bụng mẹ. 

- Việc hít thở sâu khi tập Yoga giúp cho việc lưu thông và vận hành Oxxy qua nhau thai diễn ra ổn định.

- Gắn kết tình cảm với thai nhi để thai nhi luôn cảm thấy hạnh phúc, thoải mái khi trong bụng mẹ. 

Lưu ý khi tập Yoga bầu cho từng giai đoạn thai kỳ

1. Giai đoạn 3 tháng đầu

Khi tập Yoga trong giai đoạn 3 tháng đầu, mẹ bầu nên lưu ý một số điểm như sau:

- Cung cấp đủ nước cho cơ thể trước và sau khi tập để tránh tình trạng nguy cơ thiếu nước.

- Bắt đầu tập luyện bằng những động tác nhẹ nhàng, đơn giản nhất và phù hợp với thể trạng sức khỏe.

- Trước khi tập 30-45 phút, nên ăn bữa phụ để duy trì năng lượng trong suốt buổi tập.

- Lựa chọn trang phục thoải mái, co giãn và thấm hút mồ hôi.

>>> Xem ngay: Yoga cho mẹ bầu - Những điểm cần lưu ý dành cho mẹ

loi-ich-cua-Yoga-voi-ba-bau.jpg

Lưu ý khi tập Yoga cho bà bầu qua các giai đoạn thai kỳ

2. Giai đoạn 3 tháng giữa

Khi tập Yoga trong giai đoạn 3 tháng giữa, mẹ bầu nên lưu ý một số điểm như sau:

- Không tập các bài tập tập trung vào phần căng cơ bụng vì lúc này thai nhi đã phát triển lớn hơn so với giai đoạn 3 tháng đầu.

- Tránh các động tác yêu cầu kỹ năng giữ thăng bằng hoặc đứng trên 1 chân bởi mẹ sẽ có khả năng bị ngã và làm ảnh hưởng đến thai nhi.

- Chú trọng các bài tập về rèn luyện tâm trí cho cơ thể.

- Hạn chế các bài tập Yoga nằm ngửa bởi nó sẽ làm hạn chế quá trình lưu thông máu đến thai nhi, dẫn đến tình trạng tức bụng, chóng mặt, còn thai nhi dễ bị ngộp thở. 

3. Giai đoạn 3 tháng cuối

Khi tập Yoga trong giai đoạn 3 tháng cuối, mẹ bầu nên lưu ý một số điểm như sau:

- Chú trọng các bài tập liên quan đến khớp háng để quá trình vượt cạn diễn ra dễ dàng.

- Tránh các bài tập đứng hoặc ngồi quá lâu vì nó có thể là nguyên nhân diễn ra hiện tượng tích tụ máu gây phù nề chân. 

- Không tập các bài tập căng cơ người. 

- Kết hợp ăn uống đủ chất và tập Yoga để cơ thể khỏe mạnh và thai nhi phát triển vượt bậc về cân nặng trong giai đoạn này. 

Với những lợi ích của Yoga dành cho bàu bầu, chúc mẹ bầu có những giây phút thật thư giãn để con sinh ra thật kháu khỉnh, thông minh!

Đánh giá :

Tags: Yoga