Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi mẹ nên biết

Mua 3 tặng 1

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi chính là từ khóa được nhiều mẹ tìm kiếm trong các khoá học dạy con. Bởi, đây là giai đoạn trẻ cần được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển toàn diện. Nếu chưa biết cách lên thực đơn ăn dặm cho bé yêu như thế nào, mẹ hãy tham khảo ngay bài viết UNICA chia sẻ dưới đây nhé! 

Khi nào thì nên cho bé ăn dặm? 

Bên cạnh thắc mắc về thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi, thì nhiều mẹ có chung câu hỏi là khi nào thì nên cho bé ăn dặm. Theo lời khuyên của các chuyên gia dinh dưỡng, quá trình ăn dặm của bé nên bắt đầu từ thời điểm bé đã được 5,5 - 6 tháng tuổi và kết thúc khi bé đã tròn 15 tháng tuổi. 

Sở dĩ mẹ nên cho bé ăn dặm thời điểm này bởi trong giai đoạn này hệ tiêu hóa của bé bắt đầu hoàn thiện và phát triển. Ban đầu, mẹ nên cho bé ăn thức ăn loãng đến mịn rồi thô theo từng giai đoạn khác nhau. Cách này sẽ giúp hệ tiêu hóa của bé thích ứng tốt hơn, đồng thời giúp làm giảm chứng biếng ăn ở trẻ. 

>>> Xem ngay: 13 Thực đơn ăn dặm cho bé 8 tháng tuổi khỏe mạnh, lớn nhanh

thuc-don-an-dam-kieu-nhat-cho-be-6-thang-1.jpg%20.jpg

Khi trẻ được 5,5 - 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé bắt đầu ăn dặm 

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi 

Trong giai đoạn bé được 6 tháng tuổi, mẹ nên cho bé ăn dặm theo kiểu Nhật với cháo trắng kết hợp với sữa chua nguyên chất, lòng đỏ trứng và đậu phụ để đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho bé. Để nắm được thực đơn cụ thể hơn, mẹ nên chia thành từng tuần như sau: 

Ăn dặm tuần 1 

Trong tuần đầu tiên, thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi sẽ bao gồm cháo trắng (khoảng 30 - 40ml), rau ngót khoảng 10g, đậu phụ 5g và bắp cải là 10g. Các thực phẩm cần chú ý được nghiền nhuyễn bởi trong giai đoạn này khả năng nhai của bé chưa phát triển. Bên cạnh đó, mẹ nên kết hợp cho bé uống thêm sữa nguyên chất không đường. 

Ăn dặm tuần 2

Trong tuần thứ 2, mẹ nên cho bé ăn khoảng 15 - 25ml cháo trắng, bí đỏ 5g, đậu phụ 5g, lòng đỏ trứng, sữa chua 5ml, kết hợp với sữa chua nguyên chất không đường. Mẹ cũng nên chú ý nghiền nhỏ thức ăn để đảm bảo khả năng tiêu hóa của bé. 

thuc-don-an-dam-kieu-nhat-cho-be-6-thang-2.jpg%20.jpg

Trong tuần ăn dặm thứ 2, mẹ nên chú ý kết hợp hài hòa giữa các thực phẩm với nhau

Ăn dặm tuần 3

Đến tuần này thì bạn tăng lượng cháo trắng lên từ 30 - 40ml, 10g rau ngót, 10g cải bó xôi, 10g su hào, 5g đậu phụ, lòng đỏ trứng gà, sữa chua nguyên chất không đường. 

Ăn dặm tuần 4

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng ở tuần thứ 4 bao gồm: 30- 40ml cháo trắng, 10g bắp cải, 10g rau ngót, 10g rau cải bó xôi, 5g đậu phụ, lòng đỏ trứng, sữa chua nguyên chất không đường. 

Với thực đơn ăn dặm kiểu Nhật theo tuần sẽ giúp cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng cho sự phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Mẹ nên áp dụng để bữa ăn của con yêu được ngon miệng hơn. 

Ưu điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

1. Giúp trẻ dễ nhận biết được mùi vị

Ưu điểm lớn nhất khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật đó là giúp bé dễ nhận biết được mùi vị của từng loại thực phẩm khác nhau. Theo đó, trẻ sẽ sớm định hình được sở thích về ăn uống, những món nào thích con sẽ ăn rất ngon miệng, ngược lại món nào không thích con sẽ ăn ít hoặc không ăn. Vì vậy, mẹ sẽ dễ dàng định hình và lên thực đơn cho bé.
Tuy nhiên mẹ cũng nên lưu ý sau khi con đã làm quen dần với mùi vị thức ăn thì mẹ có thể nấu chung nhiều loại thực phẩm khác nhau nhằm kích thích vị giác của trẻ.

2.  An toàn cho sức khỏe

Điều đặc biệt khi cho con ăn dặm kiểu Nhật là không thêm bất cứ loại gia vị nào khác vào thức ăn của bé hoặc chỉ nêm rất ít muối khoảng bằng ¼ khẩu phần ăn của người lớn để hình thành thói quen ăn nhạt và bảo vệ “thận” cho bé ngay từ khi còn nhỏ. Hơn nữa, khẩu phần ăn của bé luôn đảm bảo đầy đủ 3 loại thực phẩm là tinh bột, vitamin, chất đạm theo tiêu chuẩn vàng - đỏ - xanh. Ngoài ra, nguyên liệu để sử dụng cho bé ăn dặm là đảm bảo 100% tươi sống và không bao giờ sử dụng các loại thực phẩm chế biến sẵn hay đóng hộp.

3.  Trẻ ăn ngoan hơn

Với cách ăn dặm kiểu Nhật, bé sẽ được ngồi trên ghế ăn, không đi rong, không bật tivi, không dùng điện thoại, laptop,... Vì vậy, bé sẽ sớm hình thành thói quen ăn nghiêm túc ngay khi còn nhỏ, không ngậm lâu, không quấy khóc. Nhờ phương pháp này, trẻ sẽ rất độc lập khi ăn và mẹ cũng không phải mất nhiều thời gian dỗ dành trẻ.

thuc-don-an-dam-kieu-nhat-cho-be-6-thang-1.jpg

Gợi ý thực đơn ăn dặm kiểu Nhật

Nhược điểm của phương pháp ăn dặm kiểu Nhật

Phương pháp nào thì cũng có những ưu điểm và nhược điểm nhất định. Dưới đây là một vài hạn chế khi sử dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật:

1. Chi phí đầu tư cao

Không phải gia đình nào cũng có điều kiện khi cho con ăn dặm theo kiểu Nhật bởi chi phí đầu tư khá cao. Trước khi cho bé ăn dặm theo phương pháp này, mẹ phải chuẩn bị một bộ dụng cụ cho bé ăn từ a - z cho nên không phải gia đình nào cũng đủ điều kiện cho con ăn dặm kiểu Nhật.

2. Mất nhiều thời gian

Mẹ sẽ mất rất nhiều thời gian để lên thực đơn và chuẩn bị nguyên liệu cho đến khâu chế biến. Các món ăn của bé cần đảm bảo đúng khoa học theo từng tỉ lệ, phù hợp với từng giai đoạn phát triển và phải thường xuyên xoay vòng để giúp bé không cảm thấy ngán. Hơn nữa, vì phương pháp này không sử dụng nhiều đến gia vị cho nên mẹ sẽ mất nhiều thời gian nghĩ xem những món ăn nào có thể kết hợp được với nhau để kích thích vị giác bé ăn ngon miệng hơn.

>>> Xem ngay: 10 Thực đơn ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi dinh dưỡng nhất

thuc-don-an-dam-kieu-nhat-cho-be-6-thang.jpg

Mẹ sẽ mất nhiều thời gian với hình thức ăn dặm kiểu Nhật

3. Bé không ăn được nhiều

Phương pháp này dựa trên sự tôn trọng trẻ, do đó khi bé đã không muốn ăn, mẹ sẽ dừng lại ngay lập tức, không cố gắng thúc ép. Chính vì vậy trong giai đoạn đầu có thể bé sẽ không tăng cân nhanh như cách ăn dặm truyền thống.

4. Mẹ dễ dàng bỏ cuộc

Mới đầu, mẹ có thể sẽ rất hào hứng và phấn khởi khi áp dụng phương pháp ăn dặm kiểu Nhật nhưng đến khi thực hiện thì mẹ sẽ dần dần nản chí. Một phần là do phương pháp này tốn rất nhiều thời gian, một phần vì bé không chịu “hợp tác” và đôi khi là những bất đồng ý kiến về cách nuôi con giữa các thành viên trong gia đình khiến cho mẹ dễ dàng bỏ cuộc.

Những lưu ý khi lên thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi

Ăn dặm kiểu Nhật là một trong những thực đơn mới, nhưng được nhiều mẹ áp dụng bởi tính dinh dưỡng cao và độ thơm ngon giúp trẻ không biếng ăn. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, mẹ cũng cần nắm những lưu ý nhất định nhằm mang lại kết quả tốt nhất. Cụ thể như sau: 

thuc-don-an-dam-kieu-nhat-cho-be-6-thang-3.jpg%20.jpg

Mẹ nên nắm vững những lưu ý khi cho bé ăn dặm kiểu Nhật để đảm bảo sức khỏe 

Trong giai đoạn trẻ 6 tháng tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ chưa hoàn thiện, chính vì vậy, mẹ nên nghiền nhuyễn thức ăn và chú ý không để trẻ ăn quá nhiều thức ăn thô. 

- Thực đơn ăn dặm kiểu Nhât cho bé 6 tháng cần được bắt đầu với một lượng nhỏ, để tránh trường hợp bé bị bội thực hoặc đầy bụng do khó tiêu. 

- Các món ăn cần được xây dựng phong phú, trong quá trình ăn, mẹ cần chú ý xem khẩu vị của trẻ là gì. 

- Trong trường hợp mẹ bổ sung thêm thức ăn mới vào thực đơn ăn dặm, mẹ nên thử trong khoảng 3 - 4 ngày để xem trẻ có thực sự hợp khẩu vị hay không. 

- Nếu trong quá trình ăn dặm, phát hiện trẻ có những dấu hiệu lạ thì chứng tỏ trẻ đã bị dị ứng với thực phẩm. Mẹ nên ngưng việc ăn thực phẩm đó và đưa trẻ đến bác sĩ để được khám và điều trị kịp thời. 

- Đồ ăn dặm của bé không nên nêm nếm gia vị, bởi hệ tiêu hóa của bé chưa hoàn thiện rất dễ gây rối loạn và ảnh hưởng đến thận.

- Loại bỏ những thực phẩm dễ gây dị ứng cho bé như: cá thu, tôm, cua, ốc, bạch tuộc, mực…

- Nếu bé có biểu hiện chán ăn hoặc không muốn ăn thì tốt nhất mẹ nên ngừng 1 - 2 ngày rồi cho bé ăn tiếp. Tránh trường hợp ép bé ăn khiến bé bị ảnh hưởng về mặt tâm lý. 

Với thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho bé 6 tháng tuổi nêu trên, chắn chắn sẽ giúp cho bé yêu của bạn được phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ. Các mẹ nên nắm vững những thông tin này trong quá trình chăm sóc con yêu nhé.

UNICA chúc con yêu của bạn luôn được khỏe mạnh và vui vẻ! 

[Tổng số: 4 Trung bình: 2]

Tags: Ăn dặm
Trở thành hội viên