5 tư thế yoga nhẹ nhàng cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh

5 tư thế yoga nhẹ nhàng cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh

Mục lục

Duy trì thói quen tập luyện các bài tập Yoga cho mẹ bầu trong quá trình mang thai không chỉ giúp cải thiện sức khỏe cho mẹ mà còn tạo môi trường tốt nhất cho thai nhi phát triển, hạn chế tối đa nguy cơ sinh non và tạo tâm thế sẵn sàng vượt cạn cho mẹ bầu. Dưới đây là 5 bài tập Yoga mà mẹ bầu không thể bỏ qua để cải thiện sức khỏe và thoải mái tinh thần.

Lợi ích của Yoga đối với mẹ bầu

⦁    Các động tác nhẹ nhàng kết hợp điều chỉnh nhịp thở giúp cải thiện lượng oxi thông qua nhau thai, giúp thai nhi khỏe mạnh hơn đồng thời cân bằng nội tiết, tăng khả năng tuần hoàn máu, hạn chế các vấn đề tê mỏi cho mẹ bầu.
⦁    Mất dáng và tăng cân quá đà có lẽ luôn là vấn đề mà các mẹ bầu quan tâm sau quá trình mang thai và Yoga cho mẹ bầu sẽ là sự lựa chọn không hề tồi giúp đồng thời cải thiện vóc dáng nhanh sau sinh và bé sinh ra cũng khỏe mạnh, chắc khỏe và đảm bảo cân nặng hơn.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Yoga cho mẹ bầu - giải pháp tuyệt vời cho "mẹ khỏe con vui"

⦁    Làm mềm cơ, giúp cơ thể dẻo dai và tăng sự đàn hồi cho cơ bắp là những lợi ích không thể bỏ qua bởi mẹ bầu vào cuối thai kỳ thường rất dễ bị chuột rút và đau nhức đặc biệt là các cơ, xương.
⦁    Khi bụng to hơn, mẹ bầu sẽ rất khó để ngủ ngon và sâu giấc vì vậy, sự thư thái, thoải mái sau các bài tập Yoga cho mẹ bầu nhẹ nhàng sẽ giúp cải thiện phần nào chất lượng giấc ngủ của mẹ, cho mẹ ngủ sâu và ngon giấc hơn.
⦁    Duy trì đủ lượng nước ối, giảm thiểu tối đa nguy cơ sinh non và giúp mẹ bầu sinh tự nhiên thuận lợi hơn.

5 bài tập Yoga cho mẹ bầu luôn khỏe mạnh, giảm đau lưng

Tư thế ngọn núi

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng người, 2 chân bước rộng bằng vai, song song với nhau.
⦁    Hít sâu đồng thời đưa 2 tay lên cao quá đầu, lòng bàn tay hướng vào nhau (hoặc bạn có thể đặt thẳng 2 tay dọc chỉ quần, thả lỏng người) và hít thở đều.
⦁    Duy trì tư thế trong khoảng 30-45s, thở nhẹ và trở lại vị trí ban đầu, nghỉ 5s trước khi lặp lại động tác 5 lần.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Tư thế ngọn núi

Tư thế cái cây

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng lưng, 2 chân duỗi thẳng hơi khép.
⦁    Hít sâu, từ từ co chân phải đặt lên đùi trong chân trái (hoặc bắp chân trái), hơi khuỵu gối trái đồng thời đưa 2 tay ra trước ngực theo tư thế chắp tay, duy trì hít thở đều.
⦁    Giữ yên tư thế trong 10s, thở nhẹ và trở lại vị trí ban đầu. Nghỉ 5s trước khi lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Tư thế cái cây

Tư thế chiến binh

Cách tập:
⦁    Đứng thẳng người, 2 chân bước rộng bằng vai, tay duỗi thẳng tự nhiên.
⦁    Thở nhẹ, bước chân phải, khuỵu gối đồng thời xoay người sang phải, duỗi thẳng chân trái, hạ thấp người. 
⦁    Dang 2 tay rộng bằng vai, ngón tay duỗi thẳng, duy trì nhịp thở đều, nhẹ nhàng.
⦁    Duy trì tư thế trong 30-60s, hít thở nhẹ, hạ tay xuống thắt lưng đồng thời đứng thẳng người và thu chân trái đến cạnh chân phải và trở lại vị trí ban đầu, nghỉ 5s trước khi lặp lại động tác 5 lần với mỗi bên.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Tư thế chiến binh

Tư thế thư giãn chân trên tường

Cách tập:
⦁    Nằm ngửa, duỗi thẳng tự nhiên.
⦁    Từ từ đưa chân về phía tường, 2 tay úp xuống sàn, dang rộng, dùng lực của cánh tay từ từ đưa 2 chân gác lên tường, duỗi thẳng.
⦁    Thay đổi khoảng cách giữa tường với mông sao cho chân không quá căng gây đau đớn, thả lỏng thân trên thoải mái, thư giãn trong từ 2-5 phút.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Tư thế thư giãn chân trên tường

Tư thế thiền

Cách tập:
⦁    Ngồi thẳng lưng, chân trái co lên sao cho bàn chân trái đặt lên đùi phải và bàn chân phải đặt lên đùi trái, kéo sát về phía người để giữ tư thế lâu hơn.
⦁    2 bàn tay đặt ngửa trên đầu gối, ngón cái và ngón giữa chạm nhau, thả lỏng tự nhiên.
⦁    Hít sâu bằng mũi và thở nhẹ bằng mũi hoặc miệng, duy trì nhịp thở chậm rãi, nhẹ nhàng, thả lỏng tinh thần hoặc suy nghĩ về những điều tích cực, mắt nhắm.
⦁    Giữ nguyên tư thế trong khoảng 5 phút, duy trì nhịp thở đều.

yoga cho mẹ bầu khỏe mạnh

Tư thế thiền

Yoga mang lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi, vì vậy, việc duy trì thói quen rèn luyện các bài tập Yoga cho mẹ bầu tại nhà là điều vô cùng cần thiết để duy trì sức khỏe tốt đồng thời cải thiện các vấn đề có thể xảy ra trong quá trình mang thai và chuẩn bị một tâm thế vững vàng nhất cho hành trình “vượt cạn” của mình với khóa học Yoga bầu - Mẹ khỏe mạnh, con an nhiên.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

>> Các bài tập giúp giảm đau lưng khi mang thai mẹ bầu cần ghi nhớ

>> 3 tư thế ngủ tốt cho bà bầu trong suốt thai kỳ

>> Những lưu ý cần tránh khi tập Yoga cho mẹ bầu

>> Thực phẩm cho bà bầu: Nên và không nên ăn gì để mẹ khỏe, con vui


Tags: Sức khoẻ Yoga