4 Step phác thảo bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

4 Step phác thảo bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Mục lục

Bạn là một Marketer? Có bao giờ bạn tự cho rằng mình biết tất cả mọi thứ mà khách hàng nghĩ về sản phẩm của mình. Trên thực tế thì câu trả lời là không. Thay vào đó, bạn hãy cố gắng thường xuyên lấy những ý kiến phản hồi từ khách hàng, bạn sẽ có thể ngạc nhiên bởi những gì khách hàng nói về mình. Ngay sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến các bạn 4 “S” xây dựng bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm chuyên nghiệp.

Tầm quan trọng của việc lập bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Bảng khảo sát là một công cụ để tiến hành thu thập một hoặc nhiều thông tin sơ cấp để phục vụ cho việc nghiên cứu nào đó. 

Làm việc trong môi trường marketing thì chắc hẳn mọi người biết đến công việc khảo sát trong việc nghiên cứu thị trường. Đây là một công việc thực hiện tốn rất nhiều thời gian của doanh nghiệp hay bộ phận Agency. Thông qua việc khảo sát này, các doanh nghiệp sẽ lên được cho mình một chiến lược, chiến thuật tiếp cận phù hợp với từng nhóm khách hàng mục tiêu của mình.

Có thể nói, bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm ảnh hưởng rất lớn đến chiến lược, định hướng của doanh nghiệp. Việc lấy ý kiến phản hồi từ các “thượng đế” sẽ khiến họ cảm thấy hài lòng, được quan tâm hơn, từ đó mà thương hiệu, doanh thu của doanh nghiệp cũng được gia tăng.

Không những thế, lợi ích của những bảng khảo sát này còn giúp khách hàng phân loại, chia nhóm khách hàng một cách hợp lý. Doanh nghiệp vẽ được chân dung khách hàng cụ thể của mình, họ là ai, họ ở đâu, họ làm gì, họ muốn gì?

>> Xem thêm: Từng bước xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Phiếu khảo sát ý kiến khách hàng có ảnh hưởng rất lớn đến dịch vụ doanh nghiệp

2 phương pháp lấy ý kiến khách hàng vào mẫu khảo sát

Phương pháp gián tiếp

Việc khảo sát ý kiến vào bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm thực hiện theo phương pháp gián tiếp rất đơn giản. Nó chủ yếu thông qua các công cụ  phân tích người sử dụng như Analytics, Google, Facebook, Heatmap… Với cách này, bạn sẽ nhận được những con số chính xác tuyệt đối để từ đó có một cái nhìn tổng quát về khách hàng mục tiêu và nhu cầu của họ với sản phẩm doanh nghiệp như nào.

Phương pháp trực tiếp 

Phương pháp này sử dụng các mẫu phiếu  thông tin khách hàng thông qua những câu hỏi mở. Với cách lấy thông tin này bạn sẽ nắm được thực tế nhu cầu, mong muốn của người tiêu dùng là gì.  Từ đó, bạn sẽ lên được các phương án để chăm sóc khách hàng sao cho hợp lý nhất. 

Ví dụ, bạn sẽ vẽ được chân dung của mình bằng phương pháp trực tiếp như thông tin cá nhân, chuyên môn, mục tiêu, họ ở đâu…

>> Cẩm nang kiến thức cho nhân viên chăm sóc khách hàng qua điện thoại

bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Có 2 hình thức lấy ý kiến trả lời phản hồi khách hàng

4 bước xây dựng phiếu khảo sát khách hàng về sản phẩm

Bạn hãy trả lời cho chúng tôi câu hỏi sau: “Tại sao bạn lại muốn khảo sát ý kiến người tiêu dùng?”. Sau đó, hãy tham khảo 5 bước khảo sát sau đây của chúng tôi.

STEP 1: Lập kế hoạch bảng khảo sát khách hàng

Trước khi thiết kế bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm và lên dàn ý câu hỏi, bạn cần cân nhắc một số điều sau: Mục tiêu khảo sát của bạn là gì? Bạn nên sử dụng công cụ nào để tạo bảng câu hỏi? Bạn định lấy ý kiến người tiêu dùng trực tiếp?

Sau đó, bạn cần xác định chính xác mục tiêu rõ ràng của mình trước khi tiến hàng khảo sát như cuộc khảo sát này dùng để tìm hiểu về hành vi khách hàng hay cải thiện sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.

Không nên đặt mục tiêu quá mơ hồ vì như thế thông tin bạn thu nhập sẽ không giúp ích được cho bạn. Mục tiêu càng cụ thể thì càng hữu ích cho bạn khi thu thập thông tin.

STEP 2: Lựa chọn công cụ khảo sát

Như đã chia sẻ ở trên, bạn có 2 cách để lựa chọn đó là sử dụng hình thức online hoặc trực tiếp. Với việc triển khai online thfi bạn hãy sử dụng các công cụ miễn phí như sau: Google Forms, Survey Monkey…

Sau đó, bạn cần xác định kênh gửi bảng khảo sát tới tay khách hàng là những cần nào: Website, blog, email, điện thoại, gặp gỡ trực tiếp...

bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Bạn nên sử dụng công cụ khảo sát trực tuyến để tiết kiệm thời gian

STEP 3: Thiết kế bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm

Vì đây là bảng lấy kiến khách hàng về sản phẩm của công ty nên bạn cần quan tâm đến những yếu tố sau:

- Thông tin công ty.

- Sản phẩm lấy ý kiến người tiêu dùng là gì?

- Mục tiêu khảo sát, độ dài khảo sát, hướng dẫn cách khảo sát.

- Cách sắp xếp thứ tự câu hỏi

Bạn nên lưu ý rằng, khách hàng thường bị dẫn dắt và chi phối bởi những câu hỏi đầu tiên chính vì thế cách sắp xếp câu hỏi rất quan trọng. Nếu bạn đặt câu hỏi tổng thể lên trước thì khách hàng sẽ có những trải nghiệm dễ chịu về công ty bạn. Đây là một cách khiến khách hàng “yêu” bạn từ cái nhìn đầu tiên.

STEP 4: Kết thúc khảo sát

Khi khách hàng kết thúc khảo sát, bạn hãy tạo ra cho họ một trải nghiệm tích cực về sản phẩm trong tương lai. 

Tuy nhiên, hãy cố gắng gửi lời cảm ơn đến họ đã dành thời gian giúp công ty bạn cải thiện dịch vụ. Ngoài ra, bạn cũng có thể tặng những ưu đãi bất ngờ cho khách hàng hoàn thành bảng khảo sát.

Với 4 bước cơ bản để phác thảo bảng khảo sát khách hàng về sản phẩm ở trên, chúng tôi hy vọng rằng bất cứ ai đang là nhân viên Marketing đều có thể tự tin xây dựng phiếu lấy ý kiến người tiêu dùng. Cuối cùng, các bạn hãy lập dàn ý về cuộc khảo sát ngay bây giờ!

>> Mời bạn đọc thêm:

Từng bước xây dựng chiến lược Marketing thương hiệu cho doanh nghiệp

15+ tuyệt chiêu chương trình khuyến mãi hay giúp bạn bùng nổ doanh số


Tags: marketing