7 Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học 

7 Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học 

Mục lục

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là việc làm rất quan trọng để trẻ phát triển trí tuệ, cũng như giúp trẻ tự tin xử lý các tình huống trong cuộc sống. Vậy, cần giáo dục những kỹ năng sống nào cho học sinh tiểu học? Hãy cùng UNICA tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Kỹ năng sống là gì

Có rất nhiều những định nghĩa khác nhau về kỹ năng sống. Nhưng hiểu một cách đơn giản nhất, kỹ năng sống bao gồm tất cả các kỹ năng trẻ có thể có được để giải quyết được các tình huống khác nhau trong cuộc sống thông qua: giao tiếp, ứng xử, lắng xe, xây dựng tinh thần đồng đội, kỹ năng tổ chức, quản lý đồ đạc. Tại Việt Nam, việc dạy kỹ năng sống cho trẻ ngày càng được đưa nhiều vào các trường tiểu học để giúp cho học sinh và phụ huynh có thể hiểu đúng bản chất và rèn luyện những kỹ năng đó ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. 

giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh-tieu-hoc-2.jpg

Kỹ năng sống là gì

Tầm quan trọng của giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

Giáo dục kỹ năng sống đã trở thành một trong những khía cạnh của ngành giáo dục, được rất nhiều phụ huynh quan tâm. Bởi việc trang bị cho trẻ những kỹ năng sống cần thiết chính là để trẻ hiểu hơn về cuộc sống thông qua các trải nghiệm, từ đó rèn luyện tính tự chủ, độc lập, tự giác, xây dựng tinh thần đội nhóm và phát triển được hết năng lực cá nhân giúp trẻ phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn trí tuệ. 

Tại sao cần dạy kỹ năng sống cho học sinh tiểu học?

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là phương pháp dạy trẻ sống tích cực, xây dựng những hành vi lành mạnh và thay đổi những hành vi, thói quen tiêu cực. Mục đích chung là giúp học sinh tiểu học có thái độ, kiến thức cũng như kỹ năng xử lý tình huống trong quá trình phát triển về nhận thức và nhân cách. 

giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh-tieu-hoc.jpg

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học là việc làm rất quan trọng

Giáo dục kỹ năng sống còn tạo nền tảng tinh thần để trẻ đối mặt với những vấn đề có thể xảy ra, đồng thời đề ra phương án giải quyết một cách hiệu quả. Rèn luyện kỹ năng sống nhằm giúp học sinh rèn luyện các kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống; kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng hoạt động xã hội; thói quen rèn luyện sức khỏe, ý thức bảo vệ bản thân, phòng ngừa tai nạn giao thông, đuối nước và các tệ nạn xã hội. Ngoài ra trẻ nên trang bị thêm cho mình kiến thức về học toán Soroban giúp trẻ sở hữu não bộ thiên tài.

Cách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học

1. Kỹ năng tự phục vụ bản thân

Để có thể độc lập được trong cuộc sống, trẻ cần được giáo dục kỹ năng tự phục vụ bản thân. Do đó, cha mẹ cần trang bị cho trẻ những kỹ năng đơn giản nhất như tự mặc quần áo, ăn cơm và tự tắm rửa. Bên cạnh đó, cha mẹ nên cho trẻ làm theo sở thích của mình và hỗ trợ khi trẻ gặp khó khăn. Hãy hướng dẫn trẻ từng bước một để trẻ làm quen dần và có thể tự phục vụ chính mình.

2. Kỹ năng quản lý cảm xúc

Trẻ em thường nhạy cảm với môi trường tiếp xúc hằng ngày, vì vậy, cha mẹ nên có giải pháp giúp trẻ tự quản lý cảm xúc của mình. Cảm xúc đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của trẻ và tạo tiền đề để trẻ nhận thức về bản thân mình. Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý trên thế giới, người có chỉ số EQ càng cao càng dễ thành công trong cuộc sống.

3. Kỹ năng giao tiếp

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học không thể bỏ qua kỹ năng giao tiếp. Trẻ trong giai đoạn này cần được giáo dục với nhiều hình thức giao tiếp khác nhau như: giao tiếp bằng lời nói, giao tiếp bằng ngôn ngữ cơ thể, kỹ năng sử dụng ngôn từ trong các tình huống.

Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo bài tập rèn luyện tư duy logic cho trẻ giúp phát triển toàn diện.

giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh-tieu-hoc.1.jpg

Học sinh tiểu học cần được giáo dục kỹ năng giao tiếp

4. Kỹ năng tự bảo vệ bản thân

Trẻ em thường không biết cách xử lý đối với những tình huống nguy hiểm bất ngờ xảy ra. Vì vậy, cha mẹ cần dạy trẻ cách tự bảo vệ chính mình khi gặp nguy hiểm, hướng dẫn trẻ ứng phó với các tình huống xảy ra khi không có cha mẹ bên cạnh. 

Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ không chỉ bó hẹp trong phạm vi dạy các kỹ năng mềm. Những kỹ năng về sự sống còn và vượt qua nguy hiểm luôn cần thiết trong cuộc sống hiện đại. Cách giúp cha mẹ yên tâm hơn về khả năng sống sót của con khi tham gia các hoạt động dưới nước chính là dạy trẻ học bơi. 

Bên cạnh đó, cha mẹ cần trau dồi thêm cho trẻ những kỹ năng thoát hiểm khi có hỏa hoạn, kỹ năng phòng thân khi có những nguy hiểm như bắt cóc, ấu dâm. Ngoài ra, phụ huynh có thể đưa ra một vài thử thách để trẻ biết cách xử lý như thế nào là phù hợp bằng cách áp dụng kỹ năng sống quy tắc 5 ngón tay giúp con tự bảo vệ bản thân mình hơn.

5. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp trẻ nắm được cách hợp tác với người khác và tinh thần đồng đội. Cha mẹ cần dạy cho trẻ biết trách nhiệm của bản thân và chia sẻ trách nhiệm với mọi người để hướng đến mục tiêu cuối cùng. 

Tinh thần làm việc nhóm sẽ giúp trẻ phát triển những kỹ năng xã hội cần thiết, biết cách xây dựng và duy trì mối quan hệ. Cho trẻ tham gia các hoạt động ngoài trời như cắm trại và các trò chơi lành mạnh là cách rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm khá hiệu quả.

giao-duc-ky-nang-song-cho-hoc-sinh-tieu-hoc.2.jpg

Kỹ năng làm việc nhóm sẽ giúp trẻ nắm được cách hợp tác với người khác

6. Giáo dục kỹ năng trung thực

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học về tính trung thực là cách giáo dục rất cần thiết. Bởi vì, ở độ tuổi này trẻ thường dễ nhiễm các thói quen nói dối từ những người xung quanh hoặc bạn bè thậm chí là cha mẹ. Do đó, phụ huynh hãy nói cho con về giá trị của sự thật và nói cho con hiểu đây là một thói quen xấu và trước tiên, cha mẹ cần là tấm gương về sự trung thực để con noi theo.
Bên cạnh việc không cho phép trẻ nói dối, cha mẹ nên khen ngợi mỗi khi trẻ nói sự thật. Xây dựng kỹ năng này sớm sẽ giúp trẻ sống trung thực hơn khi chúng khôn lớn.

7. Kỹ năng phát biểu ý kiến cá nhân

Đây là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với cuộc sống sau này của trẻ và mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu được rèn luyện từ nhỏ. Kỹ năng phát biểu ý kiến cá nhân sẽ giúp tự tin  hơn. 

Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ mạnh dạn đưa ra những câu hỏi, phản ứng trước những điều con thắc mắc và làm điều đó thường xuyên ở trường học. Ngoài ra, hãy tạo điều kiện để con tham gia các buổi trò chuyện, giao lưu, kết bạn để con tự tin trước đám đông. Bên cạnh đó cha mẹ hãy tham khảo thêm cách dạy con của người Do Thái.

Trên đây là những cách giáo dục kỹ năng sống cho học sinh tiểu học mà UNICA đã chia sẻ. Hy vọng rằng, với những thông tin bổ ích trên, cha mẹ sẽ nắm được cách giáo dục những kỹ năng sống để con yêu phát triển toàn diện. 

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên