Tư duy thiết kế là gì? Những lợi ích của tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế là gì? Những lợi ích của tư duy thiết kế

Mục lục

Việc học thiết kế tốt sẽ tạo ra những tác phẩm mang tới sự mới mẻ cho người xem, để làm được điều này thì bạn phải có một tư duy thiết kế tốt. Vậy tư duy thiết kế là gì? Tư duy thiết kế có đặc điểm như thế nào? Bài viết dưới đây UNICA sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc trên để có thêm những kiến thức bổ ích về tư duy thiết kế. Hãy cùng tham khảo nhé!

Tư duy thiết kế là gì? 

Giống như tư duy sáng tạo (creative thinking), tư duy thiết kế tư duy logic (logical thinking), tư duy duy chiến lược (strategic thinking) tư duy thiết kế (design thinking) là một cách tư duy được sử dụng phổ biến trong cuộc sống. 

>>> Xem ngay: Postcard là gì? Cách để tạo ra một Postcard ấn tượng

tu-duy-thiet-ke

Tư duy thiết kế là gì?

Theo ông Tim Brown, CEO của IDEO: “Tư duy thiết kế là một cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm đối với sáng tạo cách tân, sử dụng các bộ công cụ của nhà thiết kế, để gắn kết nhu cầu của con người, tính khả thi của công nghệ và tính bền vững của kinh doanh”.

Bạn cần chú ý rằng, tư duy thiết kế không dừng lại ở một công việc cụ thể như thiết kế sản phẩm, thiết kế quảng cáo, thiết kế nội thất, thiết kế giao diện mà nó được ứng dụng ở tất cả các lĩnh vực.  

Tại sao lại cần đến tư duy thiết kế

Thời đại ngày càng phát triển, các cuộc cách mạng công nghệ, chuyển đổi số ra đời. Dựa trên những kiến thức học được áp dụng vào thực tế. Vì tư duy thiết kế có tính đặc trưng riêng, làm cho đội ngũ nhân viên làm việc cách sáng tạo hơn, thay đổi theo môi trường cách làm việc, liên kết với nhau được rõ ràng hơn.

Ta có thể hiểu cách suy nghĩ trên được gọi là tư duy cấu trúc ( shemas ) - được kết hợp bởi những sự vât, sự việc, hành động vận dụng các kiến thức trong cuộc sống 

Các đặc điểm của tư duy thiết kế

Tư duy thiết kế lấy con người làm trung tâm

Hiện nay, tư duy thiết kế được các nhà học thuật, nhà lãnh đạo định nghĩa khác nhau, tuy nhiên họ đều cho rằng để thiết kế hay cải tiến một sản phẩm/dịch vụ nào đi chăng nữa đều phải đặt con người ở vị trí trung tâm. Điều đó đồng nghĩa với việc bạn phải tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của khách hàng đồng thời thiết kế, sắp xếp sao cho sản phẩm/quy trình thực hiện dịch vụ hợp lý nhằm mục đích nâng cao giá trị của khách hàng. 

Trong một tập thể, việc lấy con người làm trung tâm có nghĩa là khi tham gia thực hiện thiết kế cùng một số thành viên khác bạn cần loại bỏ tư duy cá nhân, tư duy ý chí của mình để thống nhất đưa ra những giải pháp phù hợp nhất. 

Tư duy thiết kế là cả một quá trình liên tục và lâu dài giúp bạn kiên định và kiểm chứng những giả thuyết ban đầu để đưa ra được giải pháp an toàn.

>>> Xem ngay: Top 5 Font chữ viết tay Việt hóa cho người làm thiết kế

tu-duy-thiet-ke-1

Những đặc điểm của tư duy thiết kế mà bạn không nên bỏ qua

Tư duy thiết kế đề cao sự trải nghiệm

Để có thể xác định kết quả của quá trình tư duy thiết kế phần lớn các nhà thiết kế thường đặt ra giả thuyết những trường hợp có thể xảy ra đối với người sử dụng và tự mình trực tiếp trải nghiệm. Từ đó, lý giải và tìm ra được ý tưởng sau toàn bộ quá trình trải nghiệm. 

Sử dụng nhiều minh họa trực quan

Một trong những đặc điểm nổi bật của tư duy thiết kế đó là sử dụng nhiều hình ảnh minh họa trực quan. Việc làm này sẽ giúp giải quyết vấn đề một cách dễ dàng hay trình bày ý tưởng dễ hiểu hơn rất nhiều. Việc sử dụng hình ảnh minh họa trong tư duy thiết kế không chú trọng về chất lượng hình ảnh mà mục đích của nó là thúc đẩy sự đồng cảm và khiến những người đang làm việc cùng hiểu được những gì mà bạn muốn truyền tải. 

Tuy nhiên không phải ai cũng có năng lực hội họa, nếu bạn không thể tự tạo ra những hình ảnh minh họa trực quan thì có thể tìm đến một giải pháp thay thế như trình bày ý tưởng của mình bằng văn. 

Đề cao trực giác nhưng theo một cách có hệ thống

Trực giác (hay còn gọi là cảm tính) đóng vai trò quan trọng và những người có năng lực sáng tạo đều hiểu được điều này. Do đó mà tư duy thiết kế luôn đề cao trực giác. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc sử dụng trực giác một cách tùy tiện, trực giác chỉ nên sử dụng khi trao đổi ý kiến với đồng nghiệp cùng thực hiện dự án hoặc những người có liên quan.

Tư duy thiết kế đem lại lợi ích gì

Với mong muốn nâng tầm và cải tiến sản phẩm mang tính chất đột phá. Cải thiện được hành vi của người dùng để đưa ra được những giải pháp tìm kiếm tốt nhất. Giải quyết được tất cả các vấn đề.

Sau đây là các lợi ích mà tư duy thiết kế đem lại

- Nhận thức được vấn đề từ mọi góc nhìn

- Đi sâu và phân tích vấn đề đó cách chuẩn xác nhất

- Nâng cao tư duy và đổi mới sáng tạo cách hiệu quả nhất

- Đáp ứng được các nhu cầu và mục tiêu của khách hàng là việc cần thiết nhất

- Đem tới những trải nghiệm thực sự tốt nhất cho người dùng

- Liên tục học hỏi để nâng cao kiến thức

Hy vọng với những chia sẻ bổ ích trên bạn đọc đã hiểu tư duy thiết kế là gì cũng như biết được những đặc điểm của tư duy thiết kế.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên