Testimonials là gì? Lợi ích Testimonial đối với doanh nghiệp

Testimonials là gì? Lợi ích Testimonial đối với doanh nghiệp

Mục lục

Là một doanh nghiệp dù kinh doanh bất kỳ một sản phẩm hay dịch vụ nào thì việc không ngừng cải tiến kỹ thuật và nâng cao chất lượng sản phẩm là điều vô cùng cần thiết. Có rất cách để thực hiện điều đó, trong đó Testimonials là một ví dụ điển hình. Để hiểu hơn Testimonial là gì và nó có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp thì mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Unica nhé.

1. Testimonial là gì?

Hiểu một cách đơn giản, Testimonial là những phản hồi, đánh giá của khách hàng sau quá trình sử dụng và trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Mục tiêu chính của Testimonial là tạo ra những khách hàng tiềm năng cho nhóm bán hàng, đồng thời xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Để có thể làm được điều này, các nhóm tiếp thị và dịch vụ khách hàng cần tận dụng các đánh giá tích cực như một Công cụ thu hút, giúp các đại diện bán hàng thu hút và chuyển đổi khách hàng tiềm năng có giá trị. 

Vậy Video Testimonial là gì? Video Testimonial được hiểu là những phản hồi, đánh giá của khách hàng được thực hiện dưới dạng Video. Video này có thể là những đoạn quay liên quan đến quá trình sử dụng sản phẩm dịch vụ hoặc những phản hồi trực tiếp của khách hàng đã được thu lại, bao gồm âm thanh, hình ảnh. 

Tuy nhiên việc chuyển đổi khách hàng tiềm năng không nên là mục tiêu duy nhất của Testimonial. Trên thực tế nếu doanh nghiệp bạn ưu tiên chuyển đổi hơn những trải nghiệm khách hàng, bạn sẽ phải khó khăn hơn rất nhiều trong việc tạo ra các đánh giá tích cực. Và, nếu không có các đánh giá tích cực, bạn sẽ không có bất kỳ nội dung nào để thu hút khách hàng tiềm năng mới.

Testimonial-la-gi

Giải thích thuật ngữ Testimonial là gì

2. Tầm quan trọng của Testimonials đối với doanh nghiệp

Testimonials là một công cụ rất hữu ích đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Nhờ có được những nhận xét của người dùng sau khi đã trải nghiệm sản phẩm/ dịch vụ, Testimonials giúp doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm/ dịch vụ, xây dựng được lòng tin đối với khách hàng tiềm năng. Testimonials giống như một công cụ hiệu quả giúp doanh nghiệp biết được khách hàng của mình đang muốn gì? Cần gì? Sản phẩm/ dịch vụ của mình có gì chưa ổn? Từ đó cải thiện tốt hơn cả về chất lượng sản phẩm lẫn dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Việc đánh giá được cảm nhận của khách hàng sau khi sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp còn giúp gia tăng doanh số hiệu quả. Dựa trên nhu cầu thực tế của khách hàng, doanh nghiệp không chỉ cải thiện chất lượng sản phẩm mà còn lên kế hoạch cho những sản phẩm mới đánh mạnh vào thị yếu người dùng. Điều này chính là một cách hoàn hảo giúp doanh nghiệp gia tăng doanh số.

3. Các loại Testimonials

Hiện nay, Testimonials đang được rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh ưa chuộng sử dụng. Testimonials bao gồm 2 loại chính là: khách hàng và người nổi tiếng. Cụ thể:

Testimonials khách hàng

Testimonials khách hàng sẽ bao gồm tất cả khách hàng chứng thực và những hình thức mà khách hàng nhận xét. Khách hàng sau khi đã trải nghiệm, sử dụng sản phẩm hay dịch vụ xong sẽ feedback chân thực cảm nhận của mình dưới dạng hình ảnh, video kèm theo lời nhận xét, đánh giá. Những feedback này có thể được khách hàng đăng tải lên các kênh mạng xã hội. Những Testimonials được khách hàng đăng lên mạng sẽ chi tiết và có sức lan tỏa rộng rãi hơn so với những Testimonials đánh giá nội bộ được doanh nghiệp tạo ra từ phỏng vấn hay khảo sát nhu cầu của khách hàng.

Trong thời đại 4.0 hiện nay, hình thức mua sắm online trên các sàn thương mại điện tử chiếm ưu thế hơn cả. Khách hàng mua sắm online cực kỳ quan tâm đến những đánh giá, bình luận của người mua trước đó. Testimonials khách hàng chính là những đánh giá kèm hình ảnh, video ở tại phần bình luận sản phẩm dưới các trang thương mại điện tử.Từ đó, khách hàng lần đầu có thể dễ dàng đưa ra quyết định có nên mua sản phẩm hay dịch vụ không?

Các loại Testimonials phổ biến thường thấy

Testimonials người nổi tiếng

Testimonials người nổi tiếng là những phản hồi, đánh giá, nhận xét của người nổi tiếng trên các kênh truyền thông. Doanh nghiệp có thể tạo Testimonials để người nổi tiếng đánh giá trên đúng trên trang của doanh nghiệp hoặc trên trang cá nhân của chính họ. So với việc đánh giá trên trang doanh nghiệp thì việc nhận xét trang cá nhân người nổi tiếng sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn. Việc đánh giá từ người nổi tiếng không chỉ giúp doanh nghiệp gây dựng được độ uy tín mà còn tăng nhận diện thương hiệu, thu hút nhiều khách hàng quan tâm.

Testimonials người nổi tiếng hỗ trợ tăng doanh thu hiệu quả. Nhờ việc dựa vào tên tuổi, mức độ uy tín của người nổi tiếng mà doanh nghiệp xây dựng được độ tin tưởng và lòng tin trong mắt khách hàng. Testimonials người nổi tiếng giống như một phương pháp quảng cáo hiệu quả giúp doanh nghiệp trở lên đáng tin cậy trong mắt khách hàng hơn bao giờ hết.

4. Các bước để tạo nên Testimonials hiệu quả

Để tạo Testimonials mang tính thuyết phục cao, tạo chuyển đổi hiệu quả không hề đơn giản, sau đây Unica sẽ chia sẻ cho bạn các bước thực hiện.

Bước 1: Xác định mục tiêu của Testimonials

Bước đầu tiên để tạo Testimonials hiệu quả đó chính là xác định mục tiêu hướng đến của doanh nghiệp là gì. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp lập được Testimonials đúng mục đích, không bị lan man. Khi Testimonials không thể hiện được đúng mục tiêu thì sẽ trở nên rất gượng gạo. Bên cạnh đó cũng không gây dựng được niềm tin trong khách hàng, Testimonials trong trường hợp này sẽ không mang giá trị chuyển đổi cao như điều mà doanh nghiệp mong muốn.

Bước 2: Lựa chọn đối tượng phù hợp

Sau khi đã xác định được đối tượng mục tiêu, bước tiếp theo để tạo Testimonials hiệu quả đó chính là lựa chọn đối tượng phù hợp. Đối tượng phù hợp ở đây chính là đối tượng mà Testimonials đưa ra hướng đến. Điều này sẽ giúp Testimonials đánh vào đúng trọng tâm, tăng niềm tin cho khách hàng, xây dựng được khách hàng trung thành nhất cho doanh nghiệp.

Các bước để lập Testimonials hiệu quả

Bước 3: Tạo nên câu chuyện ấn tượng

Để khiến khách hàng tin tưởng cũng như để thu hút khách hàng tiềm năng, Testimonials nên tạo thành một câu chuyện ấn tượng. Sẽ thật chán ngắt nếu như Testimonials chỉ là những từ ngữ nhận xét chung chung thông thường và không có gì nổi bật. Vì vậy, để Testimonials mang tính khả năng, cho hiệu quả cao hơn, doanh nghiệp nên tạo nội dung câu chuyện sao cho thật ấn tượng và cuốn hút nhất.

Bước 4: Đảm bảo tính xác thực của Testimonials

Bước cuối cùng trong quá trình tạo Testimonials đó chính là phải đảm bảo tính xác thực. Testimonials tuy là một công cụ quảng cáo giúp doanh nghiệp gây dựng niềm tin, tạo dựng độ uy tín trong mắt khách hàng nhưng vẫn phải đảm bảo đúng sự thật. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp giữ phong độ và vị trí bền vững, nuôi dưỡng được tệp khách hàng trung thành. Đồng thời, xây dựng được nguồn doanh thu ổn định.

5. Thu hút khách hàng tiềm năng nhờ Testimonial

Sau khi giải thích thuật ngữ Testimonial là gì, mời bạn đọc tìm hiểu các chiến lược tạo ra khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp nhờ Testimonial.

Sử dụng bằng chứng xã hội

Trong kinh doanh hay đang theo học bán hàng, không có chiến lược truyền thông nào mạnh hơn bằng chứng xã hội, và nếu bạn chưa làm điều này với mọi khách hàng, bạn hãy nên thử nó. 

Việc cần làm khi bạn áp dụng phương pháp này là tìm ra 10 khách hàng sinh lời cao nhất, nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với họ và hỏi họ cụ thể những trải nghiệm thực tế sau khi sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Sau đó, tìm ra cách để có thể biến những câu chuyện đó thành lời chứng thực hoặc nghiên cứu điển hình để hiển thị những ví dụ này cho khách hàng tiềm năng trong tương lai.

Bằng chứng xã hội là tất cả sức mạnh của đám đông, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn có nhiều ví dụ khác nhau về khách hàng thật sự hài lòng về sản phẩm doanh nghiệp mà bạn có thể chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội, trang web của doanh nghiệp và các sự kiện khác nhau điều này giúp tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng đến với website cũng như tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng cao.

Testimonial-la-gi-1

Testimonial giúp thu hút khách hàng mới tiềm năng

Sử dụng nội dung trực quan

Còn gì hấp dẫn hơn khi những đánh giá, phản hồi tốt của khách hàng sau khi trải nghiệm sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp được quay bằng những video và hình ảnh thực tế. 

Đối với những khách hàng đã tin tưởng và trung thành với sản phẩm của bạn, hãy đầu tư quay những video chứng thực kèm theo những phản hồi tích cực để tạo nên một minh chứng cụ thể, rõ ràng nhất nhằm thu hút khách hàng tiềm năng mới trong tương lai. Cho dù bạn tạo video riêng của mình bằng một vài thiết bị và phần mềm hay thuê một công ty sản xuất chuyên nghiệp thì video đó cũng nên được đăng tải ở những phương tiện khác nhau như Webiste, Youtube, mạng xã hội theo một cách hấp dẫn và độc đáo nhất.

Giới thiệu nội dung bất cứ khi nào có thể

Nếu bạn có các nghiên cứu điển hình đặc biệt hấp dẫn, hãy đặt một liên kết đến các kênh khác nhau như blog, Email và trong tất cả các hồ sơ trên mạng xã hội. Càng nhiều phương tiện khác nhau mà khách hàng tiềm năng có thể nhìn thấy thì hiệu quả của chiến dịch sẽ càng cao.

Làm cho lời chứng trở nên đáng tin cậy

Bạn có thể tạo thêm sự tin tưởng cho những nhận xét đánh giá về chất lượng sản phẩm bằng cách tìm “người thật, việc thật”. Bởi lẽ sẽ không có nhiều khách mới có đủ thời gian để liên hệ trực tiếp với những người đưa ra đánh giá đó nhưng họ nghĩ rằng họ có thể tác động rất lớn đến việc đưa ra quyết định mua sản phẩm, dịch vụ.

Thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả nhờ Testimonials

Tận dụng đám đông

Bạn thậm chí có thể biến câu chuyện thành công của một khách hàng hài lòng về sản phẩm dịch vụ thành một bài thuyết trình trong các sự kiện của doanh nghiệp. 

Nếu công ty của bạn đang đại diện cho chính mình tại các triển lãm thương mại, hội nghị và sự kiện, hãy đảm bảo rằng bạn có một câu chuyện hấp dẫn về khách hàng để kể, điều đó còn lớn hơn một chiêu trò bán hàng. Cho dù đó là lãnh đạo của công ty, người quản lý thành công hay chính những khách hàng hạnh phúc, hãy kể câu chuyện đó  theo nhiều cách nhất có thể - trước càng nhiều khách hàng tiềm năng càng tốt.

>> Xem thêm: USP là gì? Lợi ích & cách để biết USP có tối ưu cho doanh nghiệp

6. Lợi ích khi doanh nghiệp sử dụng Testimonial

Testimonial là một công cụ rất hữu ích cho doanh nghiệp để vừa đánh giá được trải nghiệm người dùng, vừa nâng cao doanh thu. Dưới đây là một số lợi ích nổi bật mà Testimonial mang lại:

Khách hàng cảm thấy được trân trọng

Một trong những nghiên cứu của Adobe, có đến 40% doanh thu của một doanh nghiệp đến từ khách hàng hiện tại. Điều này có nghĩa là việc quan tâm đến trải nghiệm của khách hàng đang sử dụng sản phẩm là một trong những cách giúp doanh nghiệp bảo vệ doanh thu của mình. Và vì thế, Testimonial được coi là sợi dây kết nối, “hòm thư góp ý” của doanh nghiệp dành cho khách hàng của mình.

Đây chính là lý do tại sao Testimonial được nhiều doanh nghiệp chú ý đặc biệt. Vì nó cho thấy bạn tôn trọng khách hàng của mình. Tất nhiên, sự tôn trọng này phải đồng nghĩa với việc bạn thực sự để tâm đến những nhận xét của họ và có sự điều chỉnh phù hợp, tích cực đối với những phản hồi này.

Cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng

Testimonial-la-gi-2

Testimonials mang lại những lợi ích tuyệt vời đối với doanh nghiệp

Theo những nghiên cứu từ Bright Local - một trang web về các công cụ tiếp thị online cho biết, có đến 84% khách hàng truy cập website thường tin tưởng những đánh giá trực tuyến hoặc đề xuất từ bạn bè người thân. Theo đó, việc sử dụng testimonial là cách thức tuyệt vời để cung cấp thông tin hữu ích cho chính khách hàng tiềm năng của bạn. 

Như vậy những đánh giá khách  quan, chi tiết của người đi trước về sản phẩm sẽ là cách giúp bạn cung cấp thông tin và gián tiếp thay bạn PR sản phẩm/dịch vụ nhanh chóng đến khách hàng. 

Thúc đẩy thay đổi tích cực trong công ty

Trên thực tế thì vai trò là người bán hàng, để hiểu được người mua đòi hỏi người bán hàng phải biết và nắm bắt được tâm lý của khách hàng. Khi đó Testimonial sẽ là phương thức được lựa chọn và mang lại hiệu quả giúp bạn biết được khách hàng của mình thực sự cần gì, biết được sản phẩm của mình đã đáp ứng được yêu cầu của khách hàng hay chưa, có những gì cần phải cải thiện để tốt hơn. 

7. Một số lưu ý khi sử dụng Testimonials

Có rất nhiều lý do để sử dụng Testimonial, một trong những lưu ý khi sử dụng Testimonial bạn cần lưu ý đó là: 

Đúng lúc, đúng thời điểm, nhưng phải đúng cách

Việc sử dụng Testimonial được xem như một chiến lược marketing thực sự nếu bạn muốn thu hút hiệu quả tối ưu từ cách này bằng những nhận xét của bất cứ khách hàng nào trên website/fanpage là giúp doanh nghiệp tạo niềm tin hay thu hút khách hàng tiềm năng.

Do vậy, bạn cần suy nghĩ thật kỹ về phong cách nhận xét của khách hàng, đâu là phong cách phù hợp với sản phẩm của bạn và giúp nâng cao uy tín của doanh nghiệp. Bạn nên lựa chọn hời điểm và vị trí xuất hiện những nhận xét chứng thực của khách hàng. 

Để nâng cao kỹ năng lên chiến lược marketing bạn đọc cũng có thể tham khảo những khóa học marketing online từ Unica.vn nhé.

Mot so luu y khi su dung Testimonial

Lựa chọn công cụ tạo Testimonial phù hợp

Hiện nay có rất nhiều công cụ hỗ trợ tạo Testimonial cho doanh nghiệp như Testimonials Widget, Kudobuzz Testimonial Widget, Easy Testimonials… Trong đó, mỗi công cụ có một ưu điểm riêng như: 

>> Xem thêm: CSI là gì? Tầm quan trọng của CSI đối với doanh nghiệp

- Testimonials Widget bên cạnh bản nâng cao còn cung cấp bản miễn phí cho phép hiển thị ngẫu nhiên hay cụ thể nhận xét của khách hàng. 

- Kudobuzz Testimonial Widget lại giúp thu thập nhận xét của khách hàng từ mọi nguồn Facebook, Twitter, Blogs, Emails. Còn Easy Testimonials lại dễ dàng sử dụng cho tất cả… Do đó, tùy theo nhu cầu và mục đích riêng, hãy lựa chọn công cụ Testimonial hiệu quả và  tối ưu nhất cho doanh nghiệp mình.

8. Tổng kết

Testimonial đối với doanh nghiệp. Có thể nói, Testimonial đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với doanh nghiệp để cải thiện, giới thiệu sản phẩm và tiếp cận khách hàng tiềm năng. Với sự hỗ trợ của công cụ này, chắc chắn doanh nghiệp của bạn sẽ không ngừng cải tiến kỹ thuật, nâng cao chất lượng, sản phẩm dịch vụ để mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. 

Để nâng cao kiến thức cũng như các kỹ năng mềm trong công việc giúp việc quản lý doanh nghiệp được dễ dàng hơn, Unica cho ra mắt các khoá học quản trị  doanh nghiệp được hướng dẫn giảng dạy từ các chuyên gia có tên tuổi. Khoá học giúp bạn định hình, phân tích, tổng quan và đưa ra những giải pháp giúp việc quản trị doanh nghiệp tốt hơn.

Đánh giá :

Tags: Bán hàng Online
Trở thành hội viên