Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

Social media marketing là gì? 5 chiến lược chinh phục mọi người dùng

Mua 3 tặng 1

Với gần 60 triệu người dùng mạng xã hội, Social Media được xem là kênh truyền thông vô cùng “quyền lực” nhằm đưa sản phẩm/ dịch vụ đến gần nhất với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng. Vậy Social Media Marketing là gì và làm thế nào để chinh phục người dùng một cách hiệu quả nhất?

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing được biết đến là một hình thức Marketing thông qua các phương tiện truyền thông mạng xã hội như youtube, facebook, instagram,... sử dụng các chiến lược, kế hoạch nhằm tạo ra các tương tác trên mạng xã hội, việc người làm Social media cần quan tâm đó là làm thế nào để tạo ra nội dung thực sự hữu ích và chất lượng nhằm tăng tương tác cũng như đưa thương hiệu của bạn đến gần nhất với người tiêu dùng.

social marketing la gi

Social Media Marketing là gì?

Thành phần của Social Media Marketing

Social Community: là các mạng xã hội, kênh tập trung gắn kết những người có cùng sở thích, mối quan tâm. Các kênh social community sẽ là môi trường cho phép người dùng kết nối, tương tác, trò chuyện cũng như chia sẻ các thông tin hữu ích.

Social Publishing: Đây là kênh truyền thông gồm các trang blog, microsite (year in music của Spotify, Taste the feeling của Coca-cola,...) hay các trang đăng tải hình ảnh, video và các trang tin tức.

Social Commerce: là một phần của hình thức thương mại điện tử, người mua, người bán có thể hỗ trợ và trao đổi với nhau thông qua các kênh tin tức hay mạng xã hội như facebook (shop, store,...), twitter, amazon hay pinterest,... 

Social Entertainment: được biết đến là các công cụ trực tuyến giúp người dùng có thể vui chơi, giải trí, gồm các trang web chơi game trực tuyến, nhạc hay video,...
Việc sử dụng các nhóm Social sẽ phụ thuộc rất nhiều vào hướng đi của thương hiệu để có thể đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất. Ví dụ như việc bạn muốn tiếp cận với khách hàng tiềm năng tại Việt Nam thì facebook, instagram hay youtube và các trang blog là những mạng xã hội bạn không thể bỏ qua nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Còn nếu bạn hướng đến thị trường nước ngoài thì pinterest, twitter hay amazon,...các social marketing lại là sự lựa chọn tuyệt vời nhất dành cho bạn. Vì vậy, việc định hướng chiến lược truyền thông ảnh hưởng rất nhiều đến kênh Social Media Marketing mà bạn lựa chọn cũng như lựa chọn thế nào để có thể đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất, giảm thiểu tối đa rủi ro và tốn kém.

Các loại hình Social Media Marketing

- Social News: Được đánh giá dựa trên lượt đọc tin bài, lượt vote hoặc comment, lượt tiếp cận, lượt view (ứng dụng trên các social media như Digg, Sphinn, Newsvine…)

Social Sharing: Được đánh giá dựa trên lượt xem, lượt CHIA SẺ (Share) và mức độ lan truyền (viral), ứng dụng trên các social media như Flickr, Snapfish, YouTube…

Social Networks: Được đánh giá dựa trên khả năng kết nối và chia sẻ cộng đồng (Facebook, LinkedIn, MySpace, Twitter)

- Social Bookmarking: Được đánh giá dựa trên mức độ save, bookmark các nội dung (Delicious, Faves, StumbleUpon, BlogMarks, Diigo…)

Microblogging: các dịch vụ tập trung vào cập nhật ngắn được lập lên cho bất cứ ai đăng ký để nhận thông tin

- Comments Blog và Forum: các diễn đàn trực tuyến cho phép các thành viên tổ chức các cuộc hội thoại bằng việc gửi tin nhắn. Tuy nhiên loại hình social media ít phổ biến trong một thời gian gần đây.

Thanh phan social marketing

Làm thế nào để chinh phục được người tiêu dùng thông qua các kênh Social Media?

Cách xây dựng chiến lược Social Media Marketing hiệu quả

- Đặt mục tiêu KPI cụ thể và rõ ràng: phần lớn các chiến lược marketing truyền thống và marketing trên các kênh mạng xã hội (Social Media) cần có các thông số hoặc chỉ tiêu để đo lường hiệu quả. Vì vậy để chiến lược marketing của mình được thành công thì bạn cần đặt ra mục tiêu, KPI cụ thể cho từng chiến dịch, giai đoạn.

- Tập trung các vấn đề nhất định: thay vì việc đốt tiền vào các chiến dịch của mình khi chưa có sự tính toán thì bạn nên tập trung vào những vấn đề cụ thể, những nhóm đối tượng được xác định một cách rõ ràng hoặc bạn cũng có thể tập trung vào những điểm yếu của mối thủ cạnh tranh của mình chưa làm tốt. 

- Đầu tư content sáng tạo & thu hút: ngày nay content (nội dung) đang chiếm ưu thế, nó chính là linh hồn chính của một chiến dịch Social Media hiện nay. Bởi ngày nay, người dùng có xu hướng tìm kiếm tất cả những thông tin trên mạng xã hội và thứ tiếp xúc với họ trước sản phẩm thực tế chính là content như chữ, video, hình ảnh... yếu tố này là yếu tố quan trọng đến việc khách hàng có xem trực tiếp sản phẩm hay mua hàng. 

- Xây dựng cộng đồng người tiêu dùng riêng: hiện nay có nhiều Fanpage sử dụng các nhóm kín như một nơi để tập trung khai thác các khách hàng tiềm năng của họ. 

- Có kế hoạch dài hạn: Một bản kế hoạch / chiến lược Marketing dài hạn và cụ thể, chia theo từng mốc thời gian sẽ giúp cho chiến lược của bạn được theo sát hơn và dễ đạt đến các mục tiêu chung nhất.

5 chiến lược giúp bạn chinh phục mọi người dùng

1. Design

Thực sự thì sẽ chẳng ai muốn tiếp tục truy cập một trang web “nghèo nàn” từ giao diện đến các thông tin cũng như cấu trúc khiến người xem luôn cảm thấy “rối mắt” phải không nào. Đó là lý do mà việc tối ưu website, youtube, blog hay facebook của bạn thực sự là điều quan trọng bởi đơn giản nó không thể khiến họ chú ý đến bạn cũng như like hay share bất kỳ điều gì dù nội dung của bạn có thực sự hữu ích hay không.

2. Xây dựng hệ thống content dựa trên big content

Như việc bạn xây dựng một keyword chính và viết các bài viết liên quan đến keyword đó, hãy xác định một chủ đề chính và xây dựng hệ thống content thống nhất như một sơ đồ cây. Điều này sẽ giúp bạn có thể truyền tải thông tin, thông điệp cũng như chia sẻ kiến thức hữu ích nhất tới người dùng, tăng tương tác cũng như giúp bạn thu về nhiều nút “share” hơn cho mình.

3. Tương tác với người dùng

Mục đích chính của việc thực hiện các chiến dịch Social Media Marketing thực chất là việc đưa thương hiệu của mình đến gần nhất với khách hàng mục tiêu và khách hàng tiềm năng, từ đó nâng cao giá trị sản phẩm kinh doanh và bán được hàng. Vì vậy, hãy thực sự chú ý đến việc tương tác với người dùng, điều này không chỉ giúp bạn tăng thiện cảm với các khách hàng tương lai của mình mà còn là cách giúp bạn có thể nghiên cứu được insight, từ đó cải thiện content hay cách tiếp cận với khách hàng.

social media marketing la gi

Chiến lược giúp bạn chinh phục mọi người dùng

4. Sử dụng hình ảnh thật thông minh

Không thể phủ nhận “sức mạnh” của những bức ảnh đẹp và hút mắt phải không nào. Việc thu hút người dùng ngay từ đầu với một bức ảnh “chất” hay một giao diện thân thiện là cách tốt nhất giúp bạn có thể giữ người dùng ở lại cũng như có “nhã hứng” tìm hiểu về các thông tin hay sản phẩm mà bạn mang đến. Vì vậy, hãy thực sự chú ý đến việc đánh thức thị giác của khách hàng bằng những bức ảnh hay giao diện độc đáo và phù hợp nhất.

5. Tận dụng tốt các kênh Youtube

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng từng xem ít nhất 1 lần các quảng cáo “không thể ngờ” của các thương hiệu Thái Lan. Các sản phẩm được lồng ghép qua các clip ý nghĩa, cảm động hay hài hước, cuốn người xem vào các video của họ và cuối cùng “cộp dấu” thương hiệu của mình vào tâm trí của khách hàng. Đây thực sự là một trong những hình thức Social Media sẽ mang lại thành công nếu bạn thực sự chinh phục được khách hàng bằng một kịch bản thật chất lượng. Mạng xã hội là nơi cập nhật và lan truyền với tốc độ chóng mặt, vậy nên việc tận dụng hình thức Marketing qua các kênh Video như Youtube sẽ là cách tốt nhất giúp bạn ghi dấu thương hiệu của mình trong tâm trí khách hàng cũng như bước gần hơn đến tháp nhu cầu của người tiêu dùng.

Việc nghiên cứu thật tốt Insight khách hàng thực sự là chìa khóa giúp bạn có thể chinh phục cũng như đưa thương hiệu của mình đến gần nhất với khách hàng thông qua các kênh Social Media Marketing. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn nắm được Social Media Marketing là gì cũng như làm thế nào để có thể lên một chiến lược Marketing phù hợp và hiệu quả nhất.

Marketing Online đang dần trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp để đưa thương hiệu của mình đến gần hơn với khách hàng mục tiêu và kinh doanh hiệu quả. Đó là lý do mà một nền tảng Marketing vững chắc sẽ giúp bạn chinh phục khách hàng và bán cháy hàng với chi phí tiết kiệm nhất. 

[Tổng số: 2 Trung bình: 1]
Trở thành hội viên