Mua 3 tặng 1

Hỗ trợ

Hotline: 090 488 6095
Email: cskh@unica.vn

PR là gì? Các bước xây dựng kế hoạch PR hoàn hảo

Mua 3 tặng 1

Với những người đã “sành” về facebook, chắc hẳn cụm từ Public Relations (PR) không còn trở nên quá xa lạ. Thông qua một số hình thức PR trên facebook, người bán có thể dễ dàng chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng để có thể gia tăng doanh số bán hàng nhanh chóng. Để hiểu hơn về hình thức này, hãy cùng Unica tìm hiểu tổng quan PR là gì, các bước lập kế hoạch PR hoàn hảo thông qua bài viết dưới đây nhé.

1. PR là gì?

PR hay PR trên Facebook là gì vẫn là một câu hỏi của rất nhiều người khi họ chưa hiểu đúng thật sự bản chất của nó. Quan hệ công chúng chính là một cụm từ mô phỏng ngắn gọn nhất, dễ hiểu nhất khi nói về Public Relation (PR). 

pr-la-gi-2.jpg?

Pr là quan hệ công chúng

Khi chưa hiểu đúng ý nghĩa thật sự của cụm từ này, người dùng dễ dàng nhầm lẫn giữa hai khái niệm “Pr” và “quảng cáo”:

- PR là hình thức tạo dựng mối quan hệ giữa doanh nghiệp với khách hàng hoặc doanh nghiệp với đối tác, cộng đồng thông qua việc tìm kiếm, cộng hưởng giữa các nhân tố và thành phần khác nhau. Với hình thức Pr, các bên đều hưởng lợi khi có sự hợp tác với nhau. Có thể kể đến một số hình thức của pr như: hỗ trợ và chăm sóc khách hàng, các chiến lược xây dựng phát triển thương hiệu thông qua sử dụng báo chí….

- Quảng cáo là hình thức sử dụng các công cụ khác nhau như: email marketing, gọi điện thoại trực tiếp (telesales), quay TVC quảng cáo… nhằm tiếp thị và giới thiệu thông tin của sản phẩm bao gồm: nguồn gốc, tính năng, ưu điểm, giá thành… tới gần hơn với người tiêu dùng, thúc đẩy quyết định mua hàng diễn ra nhanh chóng. Ngoài ra, việc sử dụng hình thức quảng cáo lặp đi lặp lại còn giúp tạo ra thói quen ghi nhớ nhãn hiện vào tâm trí khách hàng, giúp cho thương hiệu doanh nghiệp được lan tỏa một cách rộng rãi. 

2. Tầm quan trọng của PR

Có thể nói không có doanh nghiệp nào có thể hoạt động mà tách rời PR. Bởi lẽ, hoạt động PR có tác dụng xây dựng mối quan hệ bền vững với khách hàng, đối tác, cộng đồng xã hội,... Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, mạng lưới thông tin, công nghệ,... PR càng ngày càng giữ vai trò quan trọng hơn trong sự phát triển của doanh nghiệp. 

Cụ thể hơn, hoạt động PR giữ nhiều nhiệm vụ, chức năng quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như: 

- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Đây là một trong những chức năng quan trọng hàng đầu của Public Relations (PR). Nhờ có hoạt động PR mà hình ảnh thương hiệu được xây dựng và quản lý hình hiệu quả hơn. Góp phần thúc đẩy tăng cường tạo dựng uy tín và lòng tin với đối tác, khách hàng.

- Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với cộng đồng: Các hoạt động PR hướng đến việc tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, khách hàng, cộng đồng, dư luận và các bên có liên quan khi tổ chức sự kiện, quảng cáo. Điều này giúp tăng cường sự ủng hộ, sự tín nhiệm và sự đồng cảm của các đối tượng mà chương trình PR hướng đến. 

- Quản lý rủi ro: Trong trường hợp có rủi ro xảy có thể gây ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp và hình ảnh thương hiệu. Hoạt động PR sẽ làm nhiệm vụ quản lý và hạn chế rủi ro, tạo hoạt động để ứng phó kịp thời với dư luận. Nhằm hạn chế những tác động tiêu cực, những hiểu lầm và những ý kiến gây ảnh hưởng đến quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu. 

- Tạo ảnh hưởng tích cực đối với công chúng: Bằng cách tăng cường sự nhận thức tích cực của cộng đồng với doanh nghiệp. Và tạo sự ảnh hưởng, sự quan tâm của đối tác, cộng đồng, xã hội đến doanh nghiệp.

tam-quan-trong-cua-pr.jpg

PR đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp

3. Ưu điểm và hạn chế của PR dưới góc nhìn Marketing

Mặc dù đóng vai trò vô cùng quan trọng với sự phát triển của doanh nghiệp nhưng PR dưới góc nhìn Marketing vẫn có những ưu điểm và nhược điểm. Cụ thể vấn đề này như sau:

3.1. Ưu điểm của PR

- Có khả năng nhận được nhiều sự tin tưởng của khách hàng do mức độ khách hàng của các chương trình truyền thông.

- Tuy chi phí không cao nhưng mang lại tính hiệu quả.

- PR là cách thức hoạt động hiệu quả nhằm hướng tới đối tượng công chúng mục tiêu.

- Tác động đến nhận thức và hành vi của khách hàng.

- Khách hàng dễ đón nhận thông điệp như một tin tức thay cho một quảng cáo.

- Xây dựng được hình ảnh doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

3.2. Nhược điểm của PR

- Nội dung thông điệp không có sự thống nhất, thiếu sự liên kết.

- Khó kiểm soát các phương tiện truyền thông.

- Khó đo lường mức độ hiệu quả của các hoạt động. 

4. Vai trò của PR

Vai trò chính của PR là giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân truyền tải các thông điệp đến đối tác, khách hàng và những nhóm công chúng mục tiêu. Khi các thông điệp PR được truyền đi, sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp sẽ dễ dàng đi vào nhận thức của đối tác, khách hàng và nhóm công chúng mục tiêu. Cụ thể hơn là giúp các đối tượng tiếp cận thông điệp nhanh chóng liên tưởng đến thương hiệu khi gặp tình huống có liên quan.

vai-tro-chinh-cua-prr.jpg

Vai trò chính của PR là truyền tải thông điệp đến khách hàng

PR là một trong những hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp. Đặc biệt là trong những trường hợp như:

- Ra mắt sản phẩm mới

- Mở rộng quy mô hoạt động, khai trương chi nhánh mới.

- Nâng cao uy tín

- Xây dựng hình ảnh thương hiệu mới.

- Tạo dư luận tốt trong những trường hợp doanh nghiệp gặp khủng hoảng truyền thông.

5. Các loại hình PR

PR được xem là hoạt động đa chiều, các chuyên gia trong lĩnh vực PR có thể áp dụng nhiều chiến thuật, chiến lược khác nhau để hoàn thành mục tiêu đề ra. Theo đó, PR có thể phân chia thành một số hình thức cụ thể như sau:

5.1. Quan hệ truyền thông

Đây là loại hình PR liên quan đến thông tin truyền thông trên các phương tiện báo chí, mạng xã hội, cộng động,... Theo đó, các hoạt động chính của loại hình PR này là:

- Hoạt động họp báo

- Trả lời phỏng vấn

- Viết thông cáo báo chí

- Viết nội dung truyền thông trên các phương tiện báo chí. Bao gồm cả báo giấy và báo mạng.

5.2. Quan hệ khách hàng

Loại hình PR này chuyên làm các nhiệm vụ dẫn dắt công chúng, truyền tải các thông điệp tích cực và xử lý các thông điệp, mối quan hệ tiêu cực trên thị trường mục tiêu.

Loại hình PR này sẽ thực hiện một số hoạt động chính như:

Nghiên cứu thị trường để nắm bắt nhu cầu, sở thích, thái độ, xu hướng tiêu dùng của khách hàng, đối thủ cạnh tranh,... Từ cơ sở dữ liệu này xây dựng chiến lược PR nhằm gây ảnh hưởng đến nhóm đối tượng mục tiêu. 

pr-quan-he-khach-hang.jpg

PR quan hệ khách hàng làm nhiệm vụ dẫn dắt công chúng

5.3. Quan hệ nội bộ

Hoạt động PR nội bộ sẽ làm nhiệm vụ tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, lành mạnh, gắn bó, hợp tác giữa các nhân viên. Điều này nhằm tạo nên sự đoàn kết, đồng thuận trong doanh nghiệp, thúc đẩy hiệu quả làm việc tối ưu hơn. Đồng thời, hạn chế và phòng tránh các rủi ro do xung đột nội bộ.

Loại hình PR này sẽ thực hiện một số hoạt động như:

- Xây dựng chính sách lương, thưởng trong doanh nghiệp.

- Xây dựng quy trình làm việc chuẩn.

- Xây dựng văn hóa nội bộ doanh nghiệp.

- Tập trung tạo ra môi trường làm việc tích cực, cải thiện tinh thần làm việc cho nhân viên.

- Động viên nhân viên trở thành hình ảnh đại điện cho doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi.

5.4. Quan hệ cộng đồng

Hình thức PR này sẽ thực hiện nhiệm vụ xây dựng, định vị hoặc cải thiện hình ảnh doanh nghiệp với cộng đồng mà doanh nghiệp hướng tới. Như cộng đồng địa phương, khu vực doanh nghiệp đặt trụ sở, cơ sở,...

Trong hình thức PR này, doanh nghiệp sẽ thực hiện một số hoạt động như:

- Tổ chức, tham gia các hoạt động từ thiện

- Tổ chức, tham gia các sự kiện hoặc dự án cộng đồng tại địa phương.

5.5. Tổ chức sự kiện

Các hoạt động tổ chức sự kiện bao gồm: 

- Tổ chức hội thảo

- Tổ chức họp báo

- Tổ chức các chương trình đặc biệt như lễ khai trương, khánh thành, ra mắt sản phẩm mới,... 

- Tổ chức triển lãm

- Tổ chức sự kiện tri ân khách hàng

- Và nhiều hoạt động sự kiện khác.

Thông qua các sự kiện kể trên sẽ góp phần tạo dựng hình ảnh và thương hiệu cho doanh nghiệp.

to-chuc-su-kien-giup-tao-dung-hinh-anh.jpg

Tổ chức sự kiện giúp tạo dựng hình ảnh thương hiệu

5.6. Quản lý khủng hoảng

Khi kinh tế suy thoái hoặc có thông tin không đúng sự thật về doanh nghiệp hoặc những sự kiện rủi ro trong sản xuất, kinh doanh làm ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp. Lúc này, doanh nghiệp cần nhanh chóng tổ chức các hoạt động nhằm nhanh chóng quản lý và hạn chế rủi ro, khủng hoảng. Đây là hoạt động PR cần phối hợp rất nhiều các hoạt động PR. Bao gồm cả hoạt động truyền thông báo chí, xử lý quan hệ khách hàng, xây dựng tinh thần đoàn kết nội bộ, tổ chức sự kiện, tổ chức hoạt động quan hệ công chúng... Đây là hoạt động PR cần sự linh hoạt, nhạy bén và tính chuyên nghiệp cao.

6. Chức năng của PR trong truyền thông

PR là một trong những công cụ không thể thiếu khi các doanh nghiệp xây dựng các chiến lược truyền thông điều này giúp bạn biết cách thu hút khách hàng trên Facebook. Nếu được sử dụng một cách hợp lý về mặt thời gian kết hợp với các cách truyền thống về mặt mục tiêu chiến lược sẽ mang lại những hiệu ứng vô cùng tốt cho các chiến dịch Marketing.

Trong truyền thông, PR được sử dụng với nhiều hình thức khác nhau như: tài trợ, báo chí, quan hệ báo giới, quan hệ truyền thông. Với mục đích cuối cùng là tăng uy tín, niềm tin của khách hàng về thương hiệu doanh nghiệp một cách khách quan và trách nhiệm.

PR còn giúp doanh nghiệp đo lường được số lần thông tin xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, sự thay đổi về doanh thu và lợi nhuận. Đồng thời nắm bắt xu hướng thay đổi và thái độ của khách hàng đối với sản phẩm. 

7. Các bước xây dựng kế hoạch pr hoàn hảo

Sau khi giải thích Pr là gì, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn các bước thực hiện cũng như phân tích tiến trình của pr để xây dựng được một kế hoạch Pr chuyên nghiệp nhất.

pr-la-gi-2.jpg?

Lên kế hoạch cho hoạt động Pr

7.1. Bước 1: Xác định mục tiêu

Dù bạn làm bất cứ một công việc gì hay lên kế hoạch cho một chiến lược Marketing nào đó thì việc xác định mục tiêu là yếu tố vô cùng quan trọng. Đối với xây dựng kế hoạch Pr cũng không phải là ngoại lệ. Việc xác định được mục tiêu không chỉ giúp bạn đi đúng hướng mà nó còn phải phù hợp với nhiệm vụ tổng thể mang tính chiến lược của doanh nghiệp.

7.2. Bước 2: Xác định đối tượng mục tiêu

Để thực hiện thành công bước này, bạn cần trả lời một số câu hỏi như: Chiến dịch Pr được triển khai nhằm hướng vào đối tượng nào? Những nhân sự cần được hỗ trợ và bổ sung khi triển khai chiến dịch? Các bên liên quan và có ảnh hưởng nhất định đến kế hoạch Pr của doanh nghiệp bạn? Nhân sự nào tham gia vào hoạt động pr? 

7.3. Bước 3: Vạch ra chiến lược cụ thể

Bạn cần vạch ra những chiến lược thế nào để hoạt động pr diễn ra hiệu quả? Chiến lược ở đây chính là phương thức, cách thức được đề ra nhằm thực hiện hoạt động truyền tải thông điệp nhãn hiệu tới với khách hàng tiềm năng.

7.4. Bước 4: Xây dựng chiến thuật

Mỗi một cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ có những “chiến thuật” khác nhau để hoàn thành mục tiêu trong thời gian ngắn nhất. Hãy dựa vào ngân sách cũng như nguồn lực sẵn có để xây dựng chiến thuật phù hợp nhất.

7.5. Bước 5: Thiết lập ngân sách

Ngân sách đóng vai trò vô cùng quan trọng quyết định tính chất và quy mô khi triển khai các hình thức Pr. Bạn cần dự trù ngân sách để chi trả cho một số hoạt động chính như: chi phí thuê mặt bằng, địa điểm, in ấn hình ảnh, poster,... và các chi phí phát sinh không có trong bản kế hoạch đã đề ra. 

pr-la-gi-2.jpg?

Thiết lập ngân sách để hoạt động Pr diễn ra hiệu quả

7.6. Bước 6: Kế hoạch và hành động

Chiến lược chỉ thật sự hiệu quả khi chúng ta cùng nhau bắt tay hành động và thực hiện đó. Việc dựa trên những nền tảng chiến thuật đã được vạch ra trước đó sẽ giúp bạn không bị lúng túng, bị động trong quá trình thực hiện.

7.7. Bước 7: Đánh giá quá trình

Sau khi kết thúc chiến dịch Pr, bạn cần đo lường xem mức độ hiệu quả đạt bao nhiêu % so với mục tiêu đã đề ra. Ngoài ra, việc nhận lại những phản hồi, đóng góp ý kiến từ phía khách hàng cũng là hình thức để bạn hoàn thiện hơn các chiến lược về sau cho doanh nghiệp mình. 

8. Cách đo lường mức độ thành công của kế hoạch PR

Trước khi bắt đầu một chiến dịch PR cho bất kỳ sản phẩm nào, cho mọt sự kiện hay chiến lược tái định vị thương hiệu bạn cần phải hiểu rõ về mục tiêu cuối cùng của mình là gì. Hãy sử dụng phương pháp SMART khi mục tiêu của bạn là:

- Bạn muốn triển khai những gì, mục đích cuối cùng và kết quả mà bạn mong muốn đạt được là những gì?

- Chiến dịch có đo lượng được không? Mục đích của việc đo lường này là gì? Vậy làm thế nào để đo được sự thành công của một chiến dịch?

- Làm thế nào để thực hiện chiến dịch trong giới hạn ngân sách đã có sẵn? Có thể đạt được hay không?

- Những mục tiêu và mục đích của bạn có thực tế hay không? Nếu muốn bán 1000 sản phẩm sẽ tương đương bạn phải tiếp cận với hơn 1000 người, hãy chắc chắn rằng các mục tiêu và mục đích của bạn sát nhất với thực tế. 

- Khoảng thời gian phù hợp để thực hiện được hết mọi mục tiêu và mục đích của bạn là bao nhiêu? Vì bạn cũng cần có thời gian để đo lường những nỗ lực của chính mình

9. Phân biệt PR và Quảng cáo

PR (Quan hệ công chúng) và Quảng cáo là hai hoạt động truyền thông quan trọng trong kinh doanh, tuy nhiên chúng có những điểm khác biệt rõ ràng:

Mục đích:

- PR: Tạo dựng và duy trì hình ảnh tích cực cho doanh nghiệp, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các bên liên quan (khách hàng, đối tác, truyền thông,...)

- Quảng cáo: Thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, quảng bá sản phẩm/dịch vụ và thúc đẩy doanh số bán hàng.

Phương thức truyền tải thông tin:

- PR: Sử dụng các kênh truyền thông phi thương mại như bài báo, chương trình truyền hình, talk show, mạng xã hội,... để truyền tải thông tin một cách tự nhiên và gián tiếp.

- Quảng cáo: Sử dụng các kênh truyền thông trả phí như banner, video quảng cáo, TVC,... để truyền tải thông tin trực tiếp và thu hút sự chú ý của khách hàng.

phan-biet-PR-va-quang-cao.jpg

Phân biệt PR và Quảng cáo

Kiểm soát thông tin:

- PR: Doanh nghiệp có ít kiểm soát hơn đối với thông tin được truyền tải, thông tin có thể được diễn giải và chỉnh sửa bởi bên thứ ba.

- Quảng cáo: Doanh nghiệp có kiểm soát hoàn toàn đối với thông tin được truyền tải, đảm bảo thông điệp nhất quán và chính xác.

Chi phí:

- PR: Chi phí thấp hơn so với quảng cáo, thường tập trung vào việc xây dựng mối quan hệ lâu dài.

- Quảng cáo: Chi phí cao hơn so với PR, có thể mang lại hiệu quả tức thì nhưng cần đầu tư liên tục.

Đo lường hiệu quả:

- PR: Khó đo lường hiệu quả một cách chính xác, thường dựa trên các chỉ số như mức độ phủ sóng truyền thông, nhận thức thương hiệu,...

- Quảng cáo: Dễ dàng đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số như tỷ lệ click, tỷ lệ chuyển đổi, doanh thu bán hàng,...

10. Yêu cầu và kỹ năng cần có của những người làm PR

Những người làm PR có thể không nhất thiết phải là người học đúng ngành quan hệ công chúng (PR). Nhưng lại phải là người linh hoạt, có kinh nghiệm, có khả năng giao tiếp và phải đáp ứng được những yêu cầu, kỹ năng cần có của những người làm PR. Cụ thể như:

10.1. Linh hoạt với các xu hướng mới

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhu cầu và xu hướng tiêu dùng của khách hàng cũng thay đổi nhanh chóng hơn. Do đó, người làm PR phải rất linh hoạt và nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin thị trường, cập nhật xu hướng mới trong ngành mình đang tham gia làm việc. 

Việc linh hoạt với các xu hướng mới sẽ giúp cho người làm PR đưa ra chiến lược phù hợp giúp doanh nghiệp kịp thời thích nghi với xu hướng tiêu dùng mới của khách hàng. Cũng như xu hướng phát triển công nghệ mới trong ngành và sự biến động của thị trường. 

ky-nang-can-co-de-lam-pr.jpg

Làm PR cần có kỹ năng thích nghi với xu hướng thị trường

10.2. Có nhiều trải nghiệm

Người có nhiều kinh nghiệm, trải nghiệm có thể nhanh chóng hiểu đúng và thấu hiểu vấn đề, mong muốn của khách hàng, đối tác, cộng đồng tốt hơn. Chính sự nhạy bén từ những trải nghiệm thực tiễn sẽ giúp người làm PR có đủ năng lực ứng phó với các vấn đề và thách thức họ phải đối mặt. 

Đồng thời, chính sự dày dạn kinh nghiệm, trải nghiệm sẽ giúp cho họ hiểu được quan điểm, xu hướng và giá trị mong muốn của đối tượng mục tiêu để đưa ra chiến lược PR hiệu quả. 

10.3. Khả năng viết lách và sáng tạo

Hoạt động viết lách, sáng tạo nội dung là một trong những hoạt động thường xuyên của người làm PR. Cụ thể là nhân viên PR sẽ thường xuyên viết các nội dung truyền tải thông điệp nội bộ, thông cáo báo chí, nội dung quảng cáo,... Do đó, khả năng viết lách và tư duy sáng tạo là một trong những yêu cầu hàng đầu của người làm PR. 

10.4. Kỹ năng giao tiếp

Một người hướng đến làm việc trong ngành PR không chỉ cần phải giao tiếp bằng ngôn ngữ viết mà còn phải có kỹ năng giao tiếp bằng ngôn ngữ thông thường, bao gồm nói và lắng nghe.

Quan trọng hơn cả là người làm PR phải đảm bảo được kỹ năng giao tiếp hiệu quả. Đảm bảo mọi nội dung thông điệp truyền tải đều giúp người tiếp nhận nhanh hiểu, hiểu đúng và hiểu rõ. Tránh tình huống nội dung truyền tải có thể gây hiểu lầm làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu và kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

10.5. Kỹ năng làm việc nhóm

Các dự án PR cần sự hỗ trợ của nhiều thành viên và sự liên kết giữa nhiều phòng ban trong doanh nghiệp. Nếu người làm PR có kỹ năng tạo tương tác tích cực trong nhóm thì việc hoàn thành mục tiêu dự án PR sẽ trở nên thuận lợi, dễ dàng và hiệu quả hơn. Hơn nữa, người biết làm việc theo nhóm không chỉ được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các thành viên, mà còn có cơ hội nâng cao trình độ, kỹ năng và hoàn thiện cá nhân tốt hơn. 

ky-nang-lam-viec-nhom-khi-lam-pr.jpg

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng khi làm PR

10.6. Làm việc theo kế hoạch

PR là một công việc yêu cầu tính sáng tạo cao. Tuy nhiên, việc sáng tạo phải dựa trên một nền tảng khoa học cụ thể. Tránh việc làm tuy hứng tùy thích. Do đó, người làm PR nhất định phải có kỹ năng làm việc theo kế hoạch. Và linh hoạt thay đổi kế hoạch khi có biến cố xảy ra. Nhằm tạo nên hiệu quả cao nhất trong chiến dịch PR. 

10.7. Tính kiên trì, bền bỉ

PR là một ngành năng động, có tính thay đổi liên tục. Sự thành công thường đến với người làm PR sau thời gian dài nỗ lực cố gắng và có thể là cả những sự thất bại. Trong quá trình xây dựng mối quan hệ với đối tác, khách hàng, công chúng thường diễn ra nhiều thách thức đòi hỏi người làm PR nhất định phải bền bỉ, kiên nhẫn, nỗ lực không ngừng, không từ bỏ mục tiêu đề ra để tạo dựng mối quan hệ, tạo niềm tin và duy trì mối quan hệ với đối tượng mục tiêu. 

10.8. Kỹ năng xử lý tình huống

Trong quá trình xây dựng hình ảnh thương hiệu, khó tránh khỏi những tình huống khẩn cấp như khủng hoảng truyền thông. Do đó, người làm PR phải có kỹ năng xử lý tình huống cấp bách nhằm nhanh chóng đưa ra chiến lược ứng phó nhằm hạn chế rủi ro, bảo vệ hình ảnh thương hiệu, bảo vệ thành quả xây dựng hình ảnh thương hiệu.

11. Một số lưu ý khi PR trên Facebook

pr-la-gi-2.jpg?

Lưu ý khi PR trên Facebook

- Muốn Pr thành công, bạn cần hiểu rõ bản chất của pr trên facebook để tránh những tác động ngược đối với doanh nghiệp như: kinh doanh giảm sút, mất niềm tin ở khách hàng do quá làm dụng Pr.

- Tùy vào mô hình hoạt động của doanh nghiệp cũng như ngân sách được chi cho chiến dịch mà marketer sử dụng các hình thức Pr phù hợp nhất. 

- Không thể phủ nhận một điều rằng, Pr mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Thế nhưng, để hoạt động pr thật sự hiệu quả thì bạn phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước để có những hướng đúng đắn, rõ ràng. Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm cách đăng chéo bài viết trên Facebook giúp thu về lượt tương tác cao.

12. Một số câu hỏi thường gặp về PR

Nếu bạn đang quan tâm đến ngành PR thì những hỏi đáp thường gặp dưới đây sẽ mang lại nhiều hữu ích dành cho bạn.

12.1. Học ngành gì để làm PR?

Các bạn sinh viên có thể học một số ngành học dưới đây nếu muốn tham gia phát triển bant thân trong ngành PR:

- Quan hệ công chúng

- Marketing

- Quản trị kinh doanh

- Kinh doanh quốc tế

- Thương mại điện tử

sinh-vien-hoc-marketing-de-lam-truyen-thong.jpg

Sinh viên có thể học marketing để làm truyền thông

12.2. Cơ hội nghề nghiệp trong ngành PR?

Khi bạn học ngành PR (Quan hệ công chúng), ngoài việc có thể ứng tuyển vào các vị trí tại các phòng ban có liên quan trong doanh nghiệp như Marketing, PR, quản lý thương hiệu,... Thì các bạn tốt nghiệp ngành quan hệ công chúng (PR) có thể tham gia vào các hoạt động, ngành nghề khác. Điển hình như:

- Phóng viên

- Biên tập viên

- Phát thanh viên

- Người dẫn chương trình (MC)

- Nhà sáng tạo nội dung quảng cáo

13. Kết luận

Bài viết trên đây, chúng tôi đã cùng bạn tìm hiểu tổng quan pr là gì và các bước lập kế hoạch PR hoàn hảo nhất và PR trong mua hàng là gì? Ngày nay khi Facebook ngày càng trở nên quen thuộc, việc triển khai các kế hoạch Pr cũng trở nên đơn giản hơn rất nhiều. Chính vì thế, hiểu đúng bản chất sẽ giúp doanh nghiệp có những hướng đi đúng đắn khi thực hiện hoạt động Pr.

Để nâng cao kiến thức cũng như kỹ năng thực hiện các chiến dịch kinh doanh thực tiễn bạn đọc nên tham khảo những khoá học marketing online từ các chuyên gia hàng đầu tại Unica.

Cảm ơn và chúc các bạn thành công!

[Tổng số: 24 Trung bình: 2]

Tags: